CHEVROLET CAPTIVA & MAZDA CX-5…..ยาแนวร่องว่าง ด้วยสองทางเลือกนี้ SUV

chev_mazda_01

ธรรมชาติพัฒนาชีวิตเกิดขึ้นเมื่อพันล้านปีก่อน แต่เรื่องราวของอดีตยังถูกถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน สิ่งที่ทำให้มันเป็นแบบนั้นคือความรู้ที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมาจนเกิดเป็นเทคโนโลยี ในรถยนต์ที่มีส่วนประกอบเหมือนกันแต่เมื่อมันได้เพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีเข้าไป ทำให้เกิดทางเลือกอย่างรถ SUV ขึ้นมาและเมื่อมาถึงพื้นที่การยาแนวร่องว่างความต้องการ ด้วยสองทางเลือกนี้…..   

chev_mazda_02

กลุ่มรถยนต์สปอร์ตเอนกประสงค์หรือ SUV เป็นยานยนต์ที่เอกลักษณ์เฉพาะ ด้วยคุณสมบัติของการออกแบบเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย ในจุดเริ่มต้นของการจำแนกแยกประเภทรถแต่ละแบบเอาไว้ เพื่อความเข้าใจในรถยนต์ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้งานได้เหมาะสมกับผู้ขับขี่ ที่จะรู้สมรรถนะและข้อจำกัดของรถยนต์คันนั้นๆ ในเบื้องต้นได้จากประเภทของรถ นอกจากทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเวลาแล้ว มันยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ความต้องการที่เคยถูกขีดแบ่งเอาไว้ด้วยเส้นคมหนาก็แตกไลน์ออกไปเป็นเส้นบางๆ และมีเกร็ดย่อยความต้องการโผล่ขึ้นมา เช่นเดียวกับคำจำกัดความของรถยนต์สปอร์ตเอนกประสงค์ มันก็เพิ่มเติมทางเลือกขึ้นมาตามความต้องการและรูปแบบการใช้งานที่เปลี่ยนไป

chev_mazda_03

ในกลุ่มทางเลือกของรถยนต์ SUV ที่ยังมีพื้นที่ว่างสำหรับความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ ถึงมันจะไม่ใช่อาหารหลัก แต่ก็เป็นสิ่งที่จะขาดไปเสียไม่ได้ ด้วยคุณสมบัติ สมรรถนะ และการตอบสนองการใช้งานคือ สิ่งที่ทำให้มันเป็นที่ต้องการเสมอมา ด้วยที่มานั้นกับการนำเสนอทางเลือกอีกสองทางที่มีอยู่อย่าง

chev_mazda_04

CAPTIVA & CX-5 ที่ทั้งสองเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยคุณสมบัติของตัวรถที่ยืนอยู่บนพื้นฐานของรถ SUV แต่ก็มี การพัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบันในรูปแบบของ URBAN – SUV   

DESIGN MONOCOQUE TECNOLOGY….  

ทั้ง CAPTIVA และ CX-5 เป็น SUV ที่มีเทคโนโลยีของโครงสร้างตัวรถเป็นแบบ     MONOCOQUE จากพื้นฐานการพัฒนา SUV ให้มีการขับขี่ที่เหมาะสมกับรูปแบบของเมือง หรือการใช้   ความเร็วที่ต้องการ รูปแบบการตอบสนองการบังคับควบคุมที่แม่นยำในสไตล์ของรถยนต์นั่ง ซึ่งเทคโนโลยีการ   ออกแบบและสร้างตัวถังแบบ MONOCOQUE นั้น พัฒนามาเพื่อมุ่งเน้นความมีเสถียรภาพในการขับขี่ใน   การถ่ายเทน้ำหนักและการบาลานซ์น้ำหนักของตัวรถ

chev_mazda_12

ความแตกต่างของตัวถังแบบ MONOCOQUE กับรูปแบบ BODY ON FRAME คือความ    แข็งแกร่งในการใช้งานสมบุกสมบันที่น้อยกว่า แต่สิ่งที่จะได้มาก็คือน้ำหนักโดยรวมและการควบคุมที่แตกต่าง   กันในลักษณะเดียวกับรถยนต์นั่ง ซึ่งเป็นรากเหง้าเดิมในการพัฒนารถยนต์ SUV ให้แตกต่างไป

chev_mazda_13

การออกแบบของ CAPTIVA จะเดินไปตามแนวของการยกระดับการใช้งาน ภายนอกปรับ  รายละเอียดชิ้นส่วนให้เข้ากับการใช้งานในเมืองแต่ยังคงเอกลักษณ์ของภาพรวมที่แข็งแกร่งตามสายเลือด อเมริกัน ส่วน CX-5 ยังรักษาแนวทางความสปอร์ตตามคอนเซ็ปท์เอาไว้อย่างแน่นหนา แต่ทั้งสองทางเลือกมีแนวทางที่เป็นของตัวเอง ทั้งที่ไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้าขนาดใหญ่ รวมไปถึงเส้นสายตามตัวรถ

สิ่งที่น่าสนใจที่อยู่ในการออกแบบตัวรถก็คือการแสดงออกในหน้าที่ของตัวรถ สิ่งที่เป็นประเด็นในการ ใช้งาน AERODYNAMIC คือสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อมันถูกกระตุ้นต่อม สมรรถนะ เป้าใหญ่อย่างการออกแบบบอดี้จะเป็นสิ่งที่น่าจับตาเมื่อเราทำการควบคุมมัน

chev_mazda_14

ภายในวัสดุที่ใช้ตกแต่ง CX-5 จัดวางในแนวทางสปอร์ตเช่นเดียวกับภายนอก แต่ CAPTIVA ดูมีความแพรวพราวในบางจุด อาจเป็นเพราะการจัดวางขั้นตอนพื้นฐานการผลิตยังมีความดิบซ่อนเอาไว้ในรถระดับนี้ ทั้งคู่มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระซึ่งใช้การปรับพับเบาะในแถวสองของ CX-5 และแถวสองและสามใน CAPTIVA ได้ตามการใช้งาน แต่เทคโนโลยีการออกแบบในรถยนต์สมัยใหม่ที่จะวางตำแหน่งเบาะนั่งให้มีระยะห่างจากบานประตูเหตุผลทางด้านความปลอดภัยยามเกิดอุบัติเหตุยังเป็นสิ่งที่พบเห็นได้จากทั้งคู่

PERFORMANCE TECNOLOGY…..

การพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล ที่เป็นบล็อกเครื่องยนต์หนึ่งที่อยู่ในทั้งสองทางเลือกนี้ ใน CX-5  พัฒนาบล็อกนี้มาเฉพาะความจุ 2,200 ซี.ซี. 175 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร CAPTIVA เป็นบล็อก 2,000 ซี.ซี. 163 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร แนวทางของเครื่องยนต์ดีเซลที่พัฒนาไปมากทั้งการออกแบบชิ้นส่วนและการทำงานทำให้สามารถสร้างแรงบิดได้อย่างมากในรอบเครื่องยนต์ไม่สูง แต่ความเร็วรอบสูงๆ  ของเครื่องยนต์ดีเซลเองก็เพิ่มขึ้นมาก

chev_mazda_20

ตั้งแต่การติดตั้งเครื่องยนต์เข้ากับบอดี้รถ ที่มันออกแบบให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อการสร้างจุดศูนย์ถ่วงที่เหมาะสมเพราะเครื่องยนต์ เป็นชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักมาก ตรงนี้มีผลต่อการควบคุมในภาพรวม แต่รายละเอียด ของการตอบสนองมันก็ฟ้องอยู่ตั้งแต่ตัวเลขในกระดาษไปจนกระทั่งการสัมผัสของจริงอยู่แล้วว่ามันจะเป็นไปใน แนวทางไหน CX-5 ยังเปิดโอกาสให้เล่นกับรูปแบบการตอบสนองได้อย่างเต็มทั้งเทคโนโลยีการควบคุมที่ตัด รอบตัวเปล่าได้ถึง 5,800 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติโหมดปรับเปลี่ยนจังหวะเกียร์เกียร์ด้วยตัวเองหรือแมนนวล โหมดก็ให้ลากรอบกันได้เต็มที่ ในส่วนของ CAPTIVA ตัดรอบตัวเปล่าเอาไว้ที่ไม่เกิน 4,000 รอบต่อนาทีและ การทำงานทุกอย่างถูกควบคุมให้นุ่มนวล มันเป็นไปตามคอนเซ็ปท์หลักของทางเลือกที่เขาวางเอาไว้ในการทำงาน

chev_mazda_21

ทั้งคู่ใช้เทคโนโลยีระบบรองรับช่วงล่างแบบอิสระทั้งสี่ล้อ ซึ่งเป็นแบบที่เข้ากับความแม่นยำที่ต้องการในการควบคุม CX-5 จะสื่อสารกับคุณตลอดเวลาที่คุณบังคับการมันอยู่ ระดับการควบคุมพวงมาลัยได้อานิสงค์จากเทคโนโลยีตัวถังแบบ MONOCOQUE เปลี่ยนเลนส์หรือเข้าโค้งลดแรงเหวี่ยงที่ด้านล่างตัวรถออกไป

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบหนึ่งในหลายแบบ มีการทำงานอย่าง AWD (ALL WHELL DRIVE) ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติในการถ่ายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อที่มีความฝืดมากกว่าและเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ไม่เน้นการทำงานที่สมบุกสมบัน แต่ใช้ประโยชน์เพื่อการขับขี่ที่มีเสถียรภาพแต่สามารถเอาตัวรอดได้ในบางเส้นทางที่มันพบเจอเฉพาะหน้า ระบบ AWD มีอยู่ใน CX-5 และ CAPTIVA ในรุ่นทางเลือกหนึ่งซึ่งเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เป็นเทคโนโลยีที่ SUV พึงจะมี

HANDLING TECHNOLOGY…..

นอกจากเทคโนโลยีอันมากมายที่บรรจุมาไว้ใน SUV สองทางเลือกนี้แล้ว การอธิบายความเป็นตัวตนของสิ่งไหน ไม่สามารถทำได้ด้วยการขึ้นเพลงแทรกเข้ามาอย่างในฉากความสัมพันธ์ในภาพยนตร์อย่างที่เราคุ้นเคย การได้บังคับควบคุมมันในหลากหลายลักษณะคงพอจะแสดงออกให้เราได้รับรู้อะไรได้บ้างว่ามันมีความหมายไปในทิศทางไหน

chev_mazda_16

รูปโฉมภายนอกมีความทันสมัยไม่หนีห่างกัน พื้นที่ภายในการใช้งาน CAPTIVA มีพื้นที่ด้านหลังที่น่าสนใจในรูปแบบของผู้โดยสารแถวสาม CX-5 จัดวางแผงหน้าปัดคอนโซลได้อารมณ์สปอร์ต CAPTIVA มีความหรูหราของวัสดุภายในเป็นจุดดึงดูด ที่จุดเริ่มต้นเมื่อผ่านเทคโนโลยีกุญแจอัจฉริยะ CX-5 ใช้ปุ่มกด CAPTIVA ใช้อารมณ์ดิบลักษณะการบิดกุญแจในการสตาร์ทและดับเครื่องยนต์ ส่วนหน้าจอแสดงผล CX-5 มีกล้องหลังส่วน CAPTIVA ใช้งาน NAVI ทั้งสองกับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น มุมมองผ่านไปยังหน้าปัดที่แตกต่าง

chev_mazda_15

การขับขี่เส้นทางในเมืองหรือบริเวณที่การจราจรหนาแน่นผู้ที่ชอบความสุภาพต้องมองหา  CAPTIVA แต่ถ้าเป็นผู้ที่ใจยังไปวัยยังได้ CX-5 คือบางอย่างที่ต้องพิจารณา ความแม่นยำของการควบคุมคือรูปแบบที่ผู้คนต้องการในการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวแต่ปัจจัยที่ส่งเสริมกันทำให้ทั้งสองคันมีความต่างกันในการตอบสนอง เสียงคือสิ่งที่เรามองหาในส่วนของภาพรวม เสียงจากท่อไอเสียที่ CX-5 ส่งมาเร่งเร้ากับช่วง ล่างที่มันเล่นกับเรา ถ้าในย่านความเร็วทั่วไปมันอาจจะไม่ถูกใจวัยชราแต่เมื่อความเร็วสูงนั่นแหละคือทางของ มัน แต่ CAPTIVA ไม่หนีห่างไกลกลับทำให้หลายอย่างกลมกลืนมากขึ้นทั้งการขับขี่ใช้งานทั่วไปหรือ ความเร็วสูง แต่ด้วยการออกแบบระบบควบคุมการทำงานเครื่องยนต์และการออกแบบระบบส่งกำลังที่ สอดคล้องไปในทิศทางของความราบเรียบต่อเนื่องในการทำงาน ทำให้การตอบสนองมันเป็นไปในแนวทางนั้น  จนบางครั้งมันก็ไม่จำกัดว่าเราควบคุมมัน มันเองก็ควบคุมเราด้วยเช่นกันในการขับขี่

chev_mazda_18

จากจุดหยุดนิ่งเสียงท่อไอเสียของ CX-5 ที่ถูกออกแบบมาเป็นแบบส่วนของ HEADER กับปลายท่อก็แว่วมา สนองตัณหาเป็นระดับที่น่าสนใจ เสียงลมปะทะตัวถังในช่วงไต่ความเร็วกลางๆ มีได้ยินอยู่ที่เสา A แต่เมื่อเข้าสู่ ระดับความเร็วสูงเทคโนโลยีแอโร่ไดนามิกที่การออกแบบมาในส่วนของบอดี้ ก็แสดงผลงานตัวรถมีเสถียรภาพและไร้เสียงต้านลมตามจุดที่เคยมีในช่วงความเร็วก่อนหน้านี้ ความเร็วรอบต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์กวาดไปสุดระดับ เกือบ 5,000 รอบต่อนาที และความเร็วยังไหลเท่าที่ทำได้ 200 กม./ชม. ตามไมล์ติดรถกับความเร็วรอบราว 3,500-3,800 รอบต่อนาที

chev_mazda_19

จากจุดหยุดนิ่ง CAPTIVA รักษามาตรฐานความราบรื่นในการตอบสนองไม่ให้กระโชกโฮกฮาก เทียบกับรุ่นแรกๆ แรงดึงถูกจำกัดเอาไว้ตั้งแต่การตัดรอบตัวเปล่าอยู่ที่ 3,800-4,00 รอบต่อนาที และการไต่ระดับความเร็วก็อาศัยช่วงแรงบิดสูงสุดเป็นตัวทำงานเมื่อเลยผ่านเข้าช่วงความเร็วสูง ระบบก็จำกัดความเร็วรอบเอาไว้ให้เดินอยู่ในช่วง 3,000 รอบต่อนาทีแต่ทว่าความเร็วที่ทำได้มันก็หลั่งไหลออกไปในระดับ  กม./ชม. ตามไมล์ติดรถและเทคโนโลยีแอโร่ไดนามิกก็แสดงตัวจริงออกมาในความเร็วสูงที่มีเสียงปะทะที่เสา A บ้างแต่การเก็บเสียงโดยภาพรวมค่อนข้างเหมาะสม

chev_mazda_14

ถึงตรงนี้คุณสมบัติของรถอาจจะไม่ใช่ปัจจัยหลักในการตัดสินใจ เพราะมันน่าจะเป็นความถูกใจเสียมากกว่า และทั้งสองทางเลือกก็ได้รับการใส่ความเป็นตัวตนมาอย่างชัดเจนแล้ว มันคงอยู่ที่การใช้งานส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งคงเป็นสิ่งที่เขาเรียกว่าพรหมลิขิต เพราะเชื่อหรือไม่ว่าในการสั่งจองรถยนต์ทั่วโลกมากกว่าครึ่งผู้ที่เลือกรถยนต์ยอมที่จะจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อแลกกับออฟชั่นอย่างเช่นซันรูฟหรือมูนรูฟ แปลว่าความต้องการมาพร้อมการตัดสินใจ

และสุดท้ายคุณจะบอกได้ไงว่าผู้หญิงคนไหนสวยกว่าคนไหน มันเป็นเพียงแต่ว่าคุณจะเลือกเจอใครในยามไหน เวลาที่คุณมีความรู้สึกอะไรมากกว่า จริงไหมล่ะ….?

ข้อมูลเพิ่มเติม

www.mazda.co.th

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save