ร้อยแปด พันเก้า วิธีการตกแต่งรถออฟโรด : ตอนที่ 1 การแต่งแบบ Basic
บางคนให้ความสำคัญกับ “รถคู่ใจ” ในสถานะเทียบเท่ากับคู่ชีวิต เป็นที่มาทั้งความรู้สึกส่วนตัวและความเป็นจริง เพราะกับรถออฟโรดแล้ว เมื่อต้องเดินทางถ้าส่วนประกอบและสมรรถนะไม่พร้อม ไม่เพียงพอที่จะเอาตัวรอด การใช้ทักษะและตัวช่วยอื่น มาเกี่ยวข้องมันจะมากขึ้น ดังนั้นการตกแต่งไม่ได้ตั้งอยู่บนความชอบส่วนตัวเท่านั้น แต่มันต้องมีประโยชน์และใช้งานได้
ในการตกแต่งรถแต่ละคัน คงไม่มีตำราเล่มไหนตายตัว บอกเอาไว้ว่าต้องอย่างนั้น ต้องแต่งอย่างนี้ มันอยุ่ที่ใจคุณล้วนๆ รวมทั้งวัตถุประสงค์ในการใช้สอย เป็นหลัก อ้อ…ที่ลืมไม่ได้ก็คือ เรื่องของงบประมาณในกระเป๋าอีกด้วย
งานนี้เราก็มีตัวอย่างของรถรุ่นต่างๆ ที่ตกแต่งตั้งแต่อัฟเกรดรถเดิมๆ เพิ่มเติมในเรื่องของสมรรถนะ ไปจนถึงสไตล์หลุดโลกประเภท Big Foot แต่ละสเต็ปของการตกแต่งมันมีรายละเอียดที่น่าสนใจอย่างไรตามไปดุกันเลยครับ…
การตกแต่งรถออฟโรดในสเต็ปแรกนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มีบ้างเหมือนกันที่เป็นรุ่นเก่า จุดประสงค์หลักของการตกแต่งนั้น คงไม่ได้มุ่งเน้นแต่งแบบออฟโรดเต็มสูบ ส่วนใหญ่เน้นที่ความหล่อเหลาแล้ว ต้องสามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว ไม่แตกต่างจากรถเดิมๆ ที่คลอดออกมาจากโรงงานเท่าไรนัก
การตกแต่งขั้นต้น Basic สเต็ปแรก มักจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Feature ที่ดูจะไม่ฉีกไปจากรถเดิมๆ มากนัก หลักๆ แล้วส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของภายนอกกับชุดป้องกัน Body Armor อาจจะเพิ่มเติมกันชนหน้าและหลังเข้าไว้ ติดตั้งสปอร์ทไลต์ไฟเสริมในบางจุด รวมถึงโรลบาร์ที่ด้านนอก ราวแร็คหลังคาด้านบนเพื่อบรรทุกของ ตลอดจนหนักขึ้นมาหน่อยก็มีการติดตั้งวินช์เอาไว้ช่วยเหลือตัวเองและคนอื่นๆ
ส่วนภายในคงไม่มีเสริมแต่งกันเท่าไรนัก ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนชุดเบาะนั่งให้เหมาะสม (ซึ่งก็น้อยในรถรุ่นใหม่ๆ) ติดตั้งชุดเกจ์วัดต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการใช้งาน หรือไม่ก็ยกเครื่องเสียง จอ LED ดีๆ มาไว้สักชุด เพื่อความเพลิดเพลินยามขับขี่หรือเดินทางไกล แต่ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่า สิ่งที่ติดมากับรถจากโรงงานนั้น ก็เหลือเฟือแล้วครับ
ส่วนเครื่องยนต์จะยังคงเน้นกับพละกำลังจากบล็อกเครื่องยนต์ที่มีมา แต่อาจจะได้สัมผัสกับการเปลี่ยนใส่ชุดคันเร่งไฟฟ้า หรือมีการคลายปั๊ม เปลี่ยนกรองโล่ง กรองเปลือยเล็กน้อย เพื่อสีสันควันโชยเรียกแรงบิดให้มาไวในรอบต้น
แต่จุดเริ่มต้นจริงๆ ของการตกแต่งรถในสเต็ปเดิมๆ เพิ่มเติมความสูงหรือเพิ่มมัดกล้ามเล็กน้อย ด้วยการเปลี่ยนล้อแม็กซ์ เปลี่ยนยาง แต่วงรอบที่ไม่ใหญ่หรืออัพไซส์มากเกินไปนัก เพราะถ้ามากเกินไป สิ่งที่ต้องตามมายาวเป็นหางว่าว ไม่ว่าจะต้องทดเฟืองท้าย เพิ่มแรงม้าด้วยกล่อง ตลอดจนยางที่มีขนาดใหญ่เกินไป อาจจะติดซุ้มล้อ ต้องมาเฉือนมาปาดกันจ้าละวั่น และที่สำคัญมากๆ และไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง ก้คือ การเปลี่ยนโช้คอัพ คอยล์สปริง หรือแหนบชุดใหม่ เพื่อตอบสนองที่จะสามารถสร้างความมั่นใจให้เราได้มากยิ่งขึ้น
สำหรับรูปแบบของการตกแต่งรถออฟโรดในระดับสเต็ปนี้ เอาเป็นว่าเน้นหลักไปทางความหล่อเหลา และสามารถใช้งานได้คล่องตัวไม่ต่างจากรถจากโรงงานเดิมๆ เท่าไรนัก มีสมรรถนะที่กระชับตอบสนองได้ทันใจ และสร้างความมั่นใจขึ้นอีกระดับ รวมทั้งสามารถเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและลุยได้ในระดับหนึ่ง
เดี๋ยวงวดหน้ามาว่ากันต่อในเรื่องของการตกแต่งในสไตล์ Advance
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.