Zeekr 9X เอสยูวีเรือธงราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท
เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา Zeekr เผยโฉม 9X รถเอสยูวีฟูลไซส์รุ่นเรือธงออกมาโดยถูกคาดการว่าจะเริ่มทำตลาดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2025 อย่างไรก็ตามการทำตลาดจริงของรถเอสยูวีรุ่นนี้เพิ่งมีขึ้นในช่วงสิ้นเดือนกันยายนด้วยราคาเริ่มต้น 455,900 หยวนหรือประมาณ 2,074,000 บาท
Zeekr 9X ลุยตลาดรถเอสยูวีฟูลไซส์ด้วยขนาดตัวรถที่มีความยาว 5,239 มม. กว้าง 2,029 มม. สูง 1,819 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 3,169 มม. ส่วนดีไซน์ของรถเน้นทั้งความหรูพร้อมความแกร่งด้วยรูปทรงกล่องเน้นเหลี่ยมสันและเส้นสายที่ตรงอย่างชัดเจน โดยด้านหน้าของรถมากับกระจังหน้าตั้งตรงขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยไฟหน้าที่มีไฟ Daytime Running Light รอบสามด้าน มี LiDAR บนหลังคา แต่งเสาหลังและขอบกระจกหน้าต่างด้วยสีเงิน ส่วนล้อของรถเป็นล้อฟอร์จ Mirror-Finish ขนาด 22 นิ้ว นอกจากนี้ฝาท้ายของรถยังสามารถแบ่งเปิดได้สองส่วนบน–ล่าง
ห้องโดยสารของรถเป็นรูปแบบเบาะ 2+2+2 มีสามโทนสีให้เลือกแต่ง โดยนอกจากมีจอแสดงข้อมูลการขับหลังพวงมาลัยและการแสดงข้อมูล AR Head-up Display ขนาด 47 นิ้วบนกระจกหน้าแล้ว ยังมีขนาด 16 นิ้วความละเอียด 3.5K คู่ทั้งตรงกลางและด้านหน้าผู้โดยสาร รวมทั้งมีจอขนาด 17 นิ้วบนเพดานและจอควบคุมขนาด 6.3 นิ้วสำหรับเบาะหลัง
ในส่วนอุปกรณ์เพื่อความสบายในห้องโดยสารจะมีทั้งโต๊ะพับสำหรับผู้โดยสารฝั่งขวาของแถวที่สอง ปรับหนุนเอว 4 ทิศทาง ปรับนวด 22 จุดทั้งเบาะแถวแรกและแถวที่สอง บังแดดกระจกหน้าต่าง เบาะแถวที่สองปรับหมุนได้ 180 องศา และประตูทำงานด้วยไฟฟ้าขึ้นอยู่กับเกรดของรถ
รถเกรดพื้นฐานมากับระบบช่วยขับ G-Pilot H7 ใช้ LiDAR เดี่ยวร่วมกับชิป Nvidia Thor-U ส่วนเกรดสูงใช้ 5 LiDAR พร้อมชิป Nvidia Thor-U SoC คู่ ทำให้มีการทำงานนำทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งในระบบช่วยขับอัตโนมัติและจอดรถอัตโนมัติ รวมไปถึงมีการทำงานช่วยควบคุมพวงมาลัยฉุกเฉินอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชนที่ความเร็วถึง 130 กม./ชม.
ระบบขับเคลื่อนของรถเป็นแบบปลั๊กอินไฮบริดมีหลายทางเลือก เริ่มต้นด้วยใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่มีกำลัง 660 kW หรือ 885 แรงม้า และแบตเตอรีความจุ 55 kWh ให้พลังงานสำหรับเดินทางโดยไม่ใช้น้ำมันได้ถึง 300 กิโลเมตร แต่หากใช้น้ำมันรวมไฟฟ้าเดินทางได้ถึง 1,200 กิโลเมตร
อีกทางเลือกของระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเหมือนกันพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวและแบตเตอรี 70 kWh เดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้ถึง 380 กิโลเมตร ใช้น้ำมันรวมไฟฟ้าเดินทางได้ถึง 1,250 กิโลเมตร ส่วนเกรดสูงสุดใช้เครื่องยนต์เดียวกันและสามมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังรวม 1,381 แรงม้า เดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้ถึง 355 กิโลเมตร และเดินทางได้ถึง 1,165 กิโลเมตรโดยใช้ไฟฟ้ารวมน้ำมัน
รถเอสยูวีเรือธงมากับระบบ High-voltage 90V รองรับการชาร์จไฟ 6C ทำให้ใช้เวลา 8 นาที 21 วินาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้เครื่องยนต์ของรถยังสามารถช่วยชาร์จไฟให้กับแบตเตอรีจาก 30 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เวลา 90 นาทีแม้ขับที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
รถใช้ช่วงล่าง Dual-Chamber Air Suspension พร้อมระบบควบคุมการสะเทือนต่อเนื่องดูอัลวาล์ว โดยใต้ท้องรถมีความสูงจากพื้นมากที่สุด 288 มม. ในโหมดช่วงล่างที่มีความสูงมากที่สุดและเหลือ 178 มม. ในโหมดช่วงล่างที่มีความสูงน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังมีบาร์กันโคลงแอคทีฟ 48V เพื่อลดการโคลงของรถขณะเลี้ยว
รถที่ขายในจีนมีให้เลือก 4 เกรด โดยทางผู้ผลิตมีส่วนลดให้ 100,000 หยวนหรือประมาณ 454,000 บาทสำหรับผู้ซื้อรถก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2025 นี้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.