Zeekr 9X เอสยูวีเรือธงราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท

เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา Zeekr เผยโฉม 9X รถเอสยูวีฟูลไซส์รุ่นเรือธงออกมาโดยถูกคาดการว่าจะเริ่มทำตลาดในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2025 อย่างไรก็ตามการทำตลาดจริงของรถเอสยูวีรุ่นนี้เพิ่งมีขึ้นในช่วงสิ้นเดือนกันยายนด้วยราคาเริ่มต้น 455,900 หยวนหรือประมาณ 2,074,000 บาท

Zeekr 9X ลุยตลาดรถเอสยูวีฟูลไซส์ด้วยขนาดตัวรถที่มีความยาว 5,239 มม. กว้าง 2,029 มม. สูง 1,819 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 3,169 มม. ส่วนดีไซน์ของรถเน้นทั้งความหรูพร้อมความแกร่งด้วยรูปทรงกล่องเน้นเหลี่ยมสันและเส้นสายที่ตรงอย่างชัดเจน โดยด้านหน้าของรถมากับกระจังหน้าตั้งตรงขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยไฟหน้าที่มีไฟ Daytime Running Light รอบสามด้าน มี LiDAR บนหลังคา แต่งเสาหลังและขอบกระจกหน้าต่างด้วยสีเงิน ส่วนล้อของรถเป็นล้อฟอร์จ Mirror-Finish ขนาด 22 นิ้ว นอกจากนี้ฝาท้ายของรถยังสามารถแบ่งเปิดได้สองส่วนบนล่าง

ห้องโดยสารของรถเป็นรูปแบบเบาะ 2+2+2 มีสามโทนสีให้เลือกแต่ง โดยนอกจากมีจอแสดงข้อมูลการขับหลังพวงมาลัยและการแสดงข้อมูล AR Head-up Display ขนาด 47 นิ้วบนกระจกหน้าแล้ว ยังมีขนาด 16 นิ้วความละเอียด 3.5K คู่ทั้งตรงกลางและด้านหน้าผู้โดยสาร รวมทั้งมีจอขนาด 17 นิ้วบนเพดานและจอควบคุมขนาด 6.3 นิ้วสำหรับเบาะหลัง

ในส่วนอุปกรณ์เพื่อความสบายในห้องโดยสารจะมีทั้งโต๊ะพับสำหรับผู้โดยสารฝั่งขวาของแถวที่สอง ปรับหนุนเอว 4 ทิศทาง ปรับนวด 22 จุดทั้งเบาะแถวแรกและแถวที่สอง บังแดดกระจกหน้าต่าง เบาะแถวที่สองปรับหมุนได้ 180 องศา และประตูทำงานด้วยไฟฟ้าขึ้นอยู่กับเกรดของรถ

รถเกรดพื้นฐานมากับระบบช่วยขับ G-Pilot H7 ใช้ LiDAR เดี่ยวร่วมกับชิป Nvidia Thor-U ส่วนเกรดสูงใช้ 5 LiDAR พร้อมชิป Nvidia Thor-U SoC คู่ ทำให้มีการทำงานนำทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งในระบบช่วยขับอัตโนมัติและจอดรถอัตโนมัติ รวมไปถึงมีการทำงานช่วยควบคุมพวงมาลัยฉุกเฉินอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชนที่ความเร็วถึง 130 กม./ชม.

Zeekr 9X

ระบบขับเคลื่อนของรถเป็นแบบปลั๊กอินไฮบริดมีหลายทางเลือก เริ่มต้นด้วยใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่มีกำลัง 660 kW หรือ 885 แรงม้า และแบตเตอรีความจุ 55 kWh ให้พลังงานสำหรับเดินทางโดยไม่ใช้น้ำมันได้ถึง 300 กิโลเมตร แต่หากใช้น้ำมันรวมไฟฟ้าเดินทางได้ถึง 1,200 กิโลเมตร

Zeekr 9X

อีกทางเลือกของระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเหมือนกันพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวและแบตเตอรี 70 kWh เดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้ถึง 380 กิโลเมตร ใช้น้ำมันรวมไฟฟ้าเดินทางได้ถึง 1,250 กิโลเมตร ส่วนเกรดสูงสุดใช้เครื่องยนต์เดียวกันและสามมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังรวม 1,381 แรงม้า เดินทางโดยใช้เฉพาะไฟฟ้าได้ถึง 355 กิโลเมตร และเดินทางได้ถึง 1,165 กิโลเมตรโดยใช้ไฟฟ้ารวมน้ำมัน

Zeekr 9X

รถเอสยูวีเรือธงมากับระบบ High-voltage 90V รองรับการชาร์จไฟ 6C ทำให้ใช้เวลา 8 นาที 21 วินาทีเพื่อชาร์จไฟจาก 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้เครื่องยนต์ของรถยังสามารถช่วยชาร์จไฟให้กับแบตเตอรีจาก 30 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เวลา 90 นาทีแม้ขับที่ความเร็ว 120 กม./ชม.

รถใช้ช่วงล่าง Dual-Chamber Air Suspension พร้อมระบบควบคุมการสะเทือนต่อเนื่องดูอัลวาล์ว โดยใต้ท้องรถมีความสูงจากพื้นมากที่สุด 288 มม. ในโหมดช่วงล่างที่มีความสูงมากที่สุดและเหลือ 178 มม. ในโหมดช่วงล่างที่มีความสูงน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังมีบาร์กันโคลงแอคทีฟ 48V เพื่อลดการโคลงของรถขณะเลี้ยว

รถที่ขายในจีนมีให้เลือก 4 เกรด โดยทางผู้ผลิตมีส่วนลดให้ 100,000 หยวนหรือประมาณ 454,000 บาทสำหรับผู้ซื้อรถก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2025 นี้

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.