“Yellow Giant”…Toyota Mega Cruiser 4 Door Custom
Off Road Classic ในฉบับนี้ ส่งตัวแทนขาลุยจากฝั่งญี่ปุ่น ในค่าย Toyota ในรุ่น Mega Cruiser ที่อาจจะดูอายุอานามไม่มากเท่าไร ด้วยรูปลักษณ์ที่บึกบึน มีหน้าตาละมายคล้ายกับ ฮัมวี่ จากฝั่งอเมริกา กับสมรรถนะที่มีมาจากโรงงาน เป็นที่ประทับใจเหล่าขาลุย และด้วยจำนวนการผลิตที่มีไม่มากนัก จึงทำให้ใครๆก็หลงรัก อยากจับจอง เป็นเจ้าของครอบครอง เป็นธรรมดา…
สำหรับ “เจ้ายักษ์เหลือง” ที่นำมาให้ชม เป็น Mega Cruiser ของ คุณสมัคร กุลกนก หรือ กำนันเขียด นักแข่งรถออฟโรดคนดัง เจ้าของธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้าง และเจ้าของสวนยางจาก อ.นาทวี จ.สงขลา ที่ได้มาในเวอร์ชั่นทหาร BXD10 ตัวถังกระบะยาวตอนเดียวพร้อมหลังคาผ้าใบ นำมาปรับโฉมใหม่ให้เป็นไปตามที่ต้องการในแบบ Hummer H2SUT กระบะ 4 ประตู ถือเป็นความภูมิใจส่วนตัวที่ได้นำ Mega Cruiser มาปรับแต่งในสไตล์ที่ชอบ เปลี่ยนจากสีเขียวมาใช้สีเหลือง ที่ใช้เวลาผสมจนได้โทนที่ต้องการ ใช้เวลาอยู่ประมาณ 10 เดือน พร้อมการตกแต่งในส่วนต่างๆด้วยของแต่งจาก Hummer อย่างเช่น กันชนแต่งของ Warn ที่ซ่อนวินช์รุ่น 9.5xp สำหรับการลากจูงช่วยเหลือ ในกระบะได้ติดตั้งโรลบาร์ท่อกลม ทรง Hummer H1 เสริมด้วยสปอตไลท์ 24V จาก Cater Pilla จำนวน 5 ดวง กันชนท้ายจาก Hummer H1 ส่วนโคมไฟท้ายใช้ของ Jeep JK…
เครื่องยนต์ที่ใช้ใน “เจ้ายักษ์เหลือง” นั้น ยังเป็นสเปคเดิมในรหัส 15B-FTE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วางเรียงตามยาว มีขนาดความจุ 4,104 ซีซี. จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดพร้อมเทอร์โบชาร์จ และอินเตอร์คูลเลอร์ติดมาให้จากโรงงาน มีกำลังสูงสุด 153 แรงม้าที่ 3,400 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 382 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800 รอบ/นาที มาพร้อมระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติเดินหน้า 4 สปีด กับระบบขับเคลื่อนแบบ Full Time 4wd โดยที่ไม่มีการปรับแต่งส่วนใดเพิ่มเติม สเปคเดิมๆ ก็ลุยได้สนุกเหมือนกัน…
เช่นเดียวกับระบบช่วงล่างเดิม เป็นแบบปีกนกอิสระ พร้อมโช้คอัพและทอร์ชั่นบาร์ กับระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อที่ช่วยให้เจ้ายักษ์นี้ มีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.7 เมตร โดยมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของล้อเดิมขอบ 17.5 นิ้ว กับน็อตล้อแบบ 6 รู 320 มม. ซึ่งหาล้อสวยๆ มาใส่ด้วยยาก จึงได้นำสเปเซอร์แบบ 6 รู 139 มม.ไซส์มาตรฐานชาวไทย มาแปลงลงไปพร้อมกับล้อแม็ก Lenso Raiden ขอบ 20 นิ้ว โดยใช้ยาง Super Swamper Irok ขนาด 36×13.5R20…
ภายนอก
-ตัวถังเดิมเป็นแบบรถตอนเดียวกระบะยาว ปรับแต่งตัวถังใหม่เป็นแบบ Double Cab 4 ประตู โดยใช้อะไหล่แท้จากญี่ปุ่น
-กันชน Warn ของแต่ง Hummer H2 ใส่หูลากรุ่น H1 ติดตั้งวินช์ Warn 9.5xp
-ติดตั้งสปอตไลท์ CaterPilla 24 โวลท์ 5 ดวง
-โรลบาร์ขอบกระบะออกแบบใหม่ ในสไตล์ Hummer H1
-กันชนหลัง Hummer H1 พร้อมเสาอากาศ Humvee ฐานสปริง ส่วนโคมไฟท้ายเป้นของ Jeep JK
ภายใน
–พวงมาลัย Spaco
-เพิ่มตู้แอร์หน้า-หลัง 2 ชุด
-เบาะแถวหลังใช้ของตรงรุ่นจากญี่ปุ่น
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เดิม 15B-FTE
รูปแบบ ใช้เชื้อเพลิงดีเซล แบบ 4 สูบเรียง วางตามยาว พร้อมเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรความจุ 4,104 ซีซี.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 108 x 112 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 18.4:1
กำลังสูงสุด 153 แรงม้า @3400 rpm
แรงบิดสูงสุด 382 นิวตัน-เมตร @1800 rpm
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ เดินหน้า 4 สปีด พร้อมโอเวอร์ไดรว์ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-Time
อัตราทดแต่ละเกียร์
1st 3.018
2nd 1.548
3rd 1.000
4th 0.765
เกียร์ถอยหลัง 2.678
อัตราทดทดเกียร์สโลว์ 2.488
อัตราทดเฟืองท้าย 3.700 : 1
ช่วงล่าง
ระบบกันสะเทือน ปีกนกอิสระ 2 ชั้น ทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ
ล้อ/ยาง Lenso Raiden 20×10นิ้ว / ยาง Super Swamper Irok 36×13.5R20
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.