Xpeng G7 เอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลางรุ่นใหม่ จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีล่าสุด
บริษัทรถยนต์จีนอย่าง Xpeng ไม่แผ่วในการเผยโฉมรถรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยล่าสุดเพิ่งเปิดตัว G7 รถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลางรุ่นใหม่ออกมา พร้อมกับเน้นจุดเด่นที่เทคโนโลยีในรถด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่เป็นครั้งแรกกับรถรุ่นนี้ โดยที่มีทั้งพัฒนาร่วมกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหม่และพัฒนาเองภายในบริษัท
Xpeng G7 ทำตลาดรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลางด้วยตัวรถที่มีความยาว 4,892 มม. กว้าง 1,925 มม. สูง 1,655 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,890 มม. ส่วนภาษาการออกแบบของรถเป็นแบบ X-Face เจเนเรชันที่สอง มีแถบไฟ Daytime Running Light ยาวเต็มความกว้างของรถ ขณะที่ไฟหน้าแยกอยู่ที่กันชน นอกจากนี้รถยังให้ความรู้สึกสปอร์ตด้วยประตูรถไร้กรอบ ขณะที่ด้านหลังของรถมีไฟท้ายรูปตัวซีพร้อมแถบไฟยาวเต็มความกว้างของฝาท้าย
ห้องโดยสารของรถไม่มีจอแสดงข้อมูลการขับหลังพวงมาลัยเหมือนรถปกติ เนื่องจากใช้การแสดงข้อมูล AR Head-up Display ขนาด 87 นิ้วบนกระจกหน้าที่ทางผู้ผลิตเรียกว่า Light Pursuit Panoramic ซึ่งพัฒนาร่วมกับ Huawei เพื่อรองรับการทำงานต่างๆ อย่างระบบนำทาง AR Navigation และการแนะนำในทางแยกที่มีความซับซ้อน ส่วนจอตรงกลางของรถเป็นแบบลอยตัวขนาด 15.6 นิ้ว ขณะที่การแต่งห้องโดยสารมีทั้งใช้ไม้ โลหะ และหนัง โดยมี 4 โทนสีให้เลือกแต่งห้องโดยสาร
อุปกรณ์อื่นๆ ในห้องโดยสารยังมีเบาะหนัง Nappa พร้อมการทำงานระบายอากาศ ปรับความอุ่น และนวด แท่นชาร์จไร้สาย 50W หลังคาซันรูฟพาโนรามิก ระบบเสียง Surround 7.1.4 ลำโพง 20 ตำแหน่ง ไฟ Ambient Lighting 256 สี กระจกมองหลังดิจิตอล จอขนาด 8 นิ้วสำหรับการควบคุมที่เบาะหลัง และโต๊ะพับได้ด้านหลังเบาะหน้าขึ้นอยู่กับเกรดของรถ
รถเอสยูวีรุ่นใหม่จากXpeng อยู่บนแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลัง โดยมีสองความจุแบตเตอรีให้เลือกระหว่าง 68.5 kWh หรือ 80.0 kWh ซึ่งแบตเตอรีที่มีความจุมากกว่าสามารถให้พลังงานสำหรับการเดินทางได้ถึง 702 กิโลเมตร ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งด้านหลังของรถมีกำลัง 218 kW หรือ 296 แรงม้า โดยรถเกรดสูงยังใช้ชิป Turing AI ที่ถูกพัฒนาเองในบริษัทสำหรับการทำงานช่วยขับต่างๆ ทั้งในเมืองและบนทางหลวง รวมทั้งช่วยจอดรถ
ทางผู้ผลิตวางแผนที่จะเริ่มการส่งมอบรถในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2025 นี้ ส่วนราคารถเริ่มต้น 235,800 หยวน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.