VOLVO XC60 D4…..with i-ART Technology….ทุกส่วนอัดแน่นไว้ด้วยเทคโนโลยี
อีกคันที่ค้นหาความเป็นตัวเองเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ด้วยแนวคิดดั้งเดิมที่เดินตามกันมาตั้งแต่คอนเซ็ปต์ความปลอดภัย ต่อเนื่องที่ความต้องการของกระแสตลาดกับเครื่องยนต์ลดขนาดแต่มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น และที่สำคัญมันยังมีรายละเอียดเทคโนโลยีมากมาย ที่แทบจะบรรยายไม่หมด สุดท้ายคุณคงต้องไปค้นหามันด้วยตัวของคุณเอง…..
รถยนต์สำหรับบางคน เพียงแค่ให้มันสามารถเดินทางพาคุณไปสู่จุดหมาย และตอบสนองความ ต้องการการใช้งานในแบบของคุณได้มันก็เพียงพอแล้ว แต่นั่นคงไม่ใช่แนวทางในความคิดและการพัฒนา รถยนต์ของค่ายรถยนต์ต่างๆ มันก็แบ่งแยกออกไปด้วยประเภทของรถและระดับของตัวมันเอง ซึ่งนั่นเอง ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทาย เพราะความต้องการในการใช้รถและสิ่งที่คาดหวังจะได้จากรถยนต์สักหนึ่งคัน สำหรับบางคนมันไม่เท่ากัน และมันมีทางเลือกที่มากมายเพิ่มขึ้นเสียเหลือเกิน และ VOLVO XC60 D4 คือ อีกหนึ่งทางเลือกของรถสปอร์ตเอนกประสงค์ระดับหรู ที่สามารถตอบโจทย์คุณได้ง่ายๆ ด้วยเทคโนโลยีและความปลอดภัยที่เตรียมพร้อมมาให้กับคุณ
DESIGN……เหลี่ยมมุมและความโค้งมนที่เป็นเอกลักษณ์
ในรถยนต์ VOLVO XC60 D4 เป็นสิ่งที่บอกถึงการพัฒนาได้หลายอย่างทั้งเทคโนโลยีซึ่งมีการติดตั้งมาเป็นครั้งแรกในรุ่นนี้ รูปทรงของตัวรถยังจัดอยู่ในประเภทรถสปอร์ตเอนกประสงค์ที่ถูกแต่งเติมรูปร่างให้ทันสมัย จากเดิมที่รถจากดินแดนนี้จะเน้นไปที่ภาพลักษณ์ของความแข็งแรงแต่มันพัฒนามาให้มีรูปทรงที่ซ่อนความโค้งมนเอาไว้ตามจุดต่างๆ ของตัวรถเช่นเดียวกับเทคโนโลยี
ชุดไฟหน้ารวมโคมขนาดใหญ่ใส่ไว้ด้วยชุดไฟ Day Time ไฟส่องสว่างปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติพร้อมการเพิ่มพื้นที่ส่องสว่างด้านข้างออกไปให้กว้างขึ้น Cornering Lights เพื่อมองเห็นสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งที่ตั้งใจคือ ผู้คนร่วมทาง ทั้งนี้ไฟส่องด้านข้างจะทำงานเมื่อใช้ไฟเลี้ยวและความเร็วต่ำ ซึ่งเป็นลักษณะของการขับขี่ที่ต้องระวัง ชุดไฟหน้าประกบชุดกระจังหน้าเส้นโครเมี่ยมห้าชั้นสี่เหลี่ยมภายในและช่องรับลมด้านล่างกันชนออกแบบมาเพื่อรองรับการสัมผัสกับอุปสรรคในสไตล์รถครอสโอเวอร์มความหรูของเส้นโครเมี่ยมยังมีอยู่หลายจุดรอบคัน และนั่นก็มีอยู่กับความโค้งมนทั้งหมด ที่ขัดเกลาเอาไว้ด้วยเรื่องของแอโร่ไดนามิก
ภายนอกที่เป็นเอกลักษณ์มาพร้อมกับความเป็นตัวเองที่ภายใน ด้วยวัสดุที่ใช้พร้อมการตกแต่งออกแบบที่เห็นอยู่ใน VOLVO หลายรุ่นที่ถ่ายทอดกันมา ชัดๆ เลยก็คือ แถบว่างด้านหลังคอนโซลกลางที่ยืดระยะสวิทช์อุปกรณ์ต่างๆ มาเพื่อให้สะดวกใช้งานง่ายกับผู้ขับขี่ตรงนี้คือ ความแตกต่าง สำหรับชุดอุปกรณ์พวงมาลัยกับขนาดที่แตกต่างเพื่อความกระชับกับระบบมัลติฟังก์ชั่น ซึ่งมันก็เป็นส่วนหนึ่งของส่วนควบคุมต่างๆ ในเทคโนโลยีที่มีแบบมากมาย ที่น่าสนใจคือ วัสดุมีคุณภาพและออกแบบได้หรูหราด้วยการผสมลายไม้ และเล่นสีแบบทูโทนและนั่นก็อยู่บนสัมผัสแน่นๆ ของเบาะนั่งที่ออกแบบได้อย่างมีความหมายในตัวเอง
ENGINE&TRANSMISSION…..VOLVO Drive-E Powertrains
แนวทางของการพัฒนาเครื่องยนต์ในประเทศที่มีความก้าวหน้าทางยานยนต์ ก็คือ การดึงเอาสมรรถนะที่มากขึ้นจากบล็อกเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง อีกทั้งโจทก์ที่น่าสนใจยังเป็นเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองและการปลดปล่อยมลพิษ เส้นทางนั้นจึงเป็นเส้นทางของเครื่องยนต์ดีเซลอย่างที่เราเห็นมันถูกพัฒนาอยู่ในรถยนต์จากหลายค่ายในยุโรป VOLVO XC60 D4 ก็เป็นหนึ่งในนั่น มีการลดขนาดกระบอกสูบของเครื่องยนต์ให้อยู่ในพิกัด 4 สูบ แต่ให้กำลังที่อยู่ในระดับบล็อก 6 สูบและ 8 สูบ ทั้งหมดเกิดขึ้นได้ด้วยการสร้างระบบอัดอากาศแบบ Twin-Turbo พร้อมด้วยเทคโนโลยี i-ART ที่ควบคุมการฉีดของหัวฉีดด้วยการติดตั้งคอมพิวเตอร์เซ็นเซอร์ไว้ที่หัวฉีดแต่ละสูบ ออกแบบการฉีดสูงสุด 9 ครั้ง และให้แรงดันมากที่สุด 2,500 บาร์ (Bar) และด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้เชื้อเพลิงเป็นไอละอองพร้อมจุดระเบิดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เครื่องยนต์ขนาด 1,969 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 4,250 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ตั้งแต่ช่วง 1,740- 2,500 รอบต่อนาที
ถึงขนาดนี้ VOLVO XC60 D4 ก็ยังพัฒนาระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติให้แตกต่างด้วยเทคโนโลยีไปอย่างมากกับการออกแบบให้มีจังหวะเกียร์เดินหน้า 8 จังหวะ ซึ่งจะได้เปรียบกับการออกแบบอัตราทดที่ตอบสนองได้ต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำ กลาง และสูง พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองหรือแมนน่วลโหมด ทั้งนี้ยังมีการออกแบบโหมดการขับขี่แบบ ECO มาให้เลือกใช้งานด้วย
ช่วงล่างด้านหน้า เป็นแบบแม็คเฟอร์สันสปริงสตรัท (Macpherson Spring Strut) และด้านหลังแบบมัลติลิงก์ (Multilink)
HANDLING&RIDE….DRIVE ON TECHNOLOGY
ไม่มีภาพเขียนใดจะสวยงามไปมากกว่าภาพจริงของธรรมชาติ แต่การควบคุมและเอาชนะ ธรรมชาติได้ คือ สีสันของการพัฒนา ตั้งแต่การออกแบบตัวรถภายนอกซึ่งมีจุดเด่นของ VOLVO XC60 D4 ก็คือ ขนาดตัวรถที่พอดีกับการใช้งานในท้องถนนเมืองไทย ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป การขับขี่ในเมืองก็ ให้ความคล่องตัวพร้อมด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รอบคัน กล้องมองหลัง ทำให้การใช้งานเป็นไปอย่าง เหมาะสม พร้อมทั้งการออกแบบภายในที่ให้สัมผัสที่มีระดับด้วยวัสดุและจุดการวางตำแหน่งอุปกรณ์ ที่ให้ ความสะดวกในการใช้งานและในการขับขี่ควบคุมมันมีความหนักแน่นของตัวรถที่อยู่บนช่วงล่างที่เป็นที่ นิยม กำลังในการขับเคลื่อนคือ สิ่งที่ผู้ขับขี่จะสนใจและกลมกลืนไปกับมันเพราะมันส่งผ่านและถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นระบบ
ในระบบป้องกันอุบัติเหตุที่เป็นการหยุดรถได้เอง เมื่อเข้าใกล้กับวัตถุซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ค่าย VOLVO พัฒนามาตลอด ซึ่งมันเป็นจริงในยานยนต์ที่ออกสู่การเป็นทางเลือกของวันนี้แล้ว รวมทั้งเทคโนโลยีอีกมากมายในเรื่องของความปลอดภัย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการรู้จักกับตัวรถเพราะนอกจากมันจะทำงานควบคุมตัวรถแล้ว ในทางกลับกันมันก็ยังควบคุมการขับขี่ด้วยโดยมันมีสมมติฐานของความปลอดภัย
ความสะดวกสบายคือ สิ่งที่ไม่น่าลืมไปนอกจากอัตราเร่งที่มันตอบสนองได้อย่างมีความน่าสนใจเพราะแรงบิดที่สูงรวมถึงการควบคุมการส่งถ่ายกำลังให้มันออกมาด้วยความเหมาะสม กับสิ่งที่ตัวรถเชื่อมต่อคุณ รถ และโลกไว้ด้วยกันด้วย Sensus Connect ซึ่งให้คุณได้มากกว่าการเชื่อมต่อมัลติมีเดียทั่วไป เทคโนโลยีนี้ยังเชื่อมโยงรถ คนขับและผู้โดยสารเข้ากับผู้ให้บริการข้อมูลและแอพพลิเคชั่นที่ใช้สมาร์ทโฟน
ถ้าคุณต้องการรถที่มีความอเนกประสงค์ในการใช้งานและมีสมรรถนะซึ่งเป็นสิ่งที่จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนและการใช้งานที่คำนึงถึงความปลอดภัยแต่ต้องการรายละเอียดในการใช้งานที่มีมากกว่าข้อมูลทั่วไป คุณอาจจะต้องการลองสัมผัสมัน…..
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.