Volvo EM90 รถเอ็มพีวีไฟฟ้า ใช้พื้นฐานจาก Zeekr 009

ด้วยความนิยมรถเอ็มพีวีในจีนทำให้ Volvo เข้ามาร่วมชิงส่วนแบ่งในตลาดรถประเภทนี้ ด้วยการเผยโฉมรถเอ็มพีวีไฟฟ้ารุ่น EM90 ออกมาที่จีน โดยเป็นรถที่ใช้พื้นฐานจาก 009 รถเอ็มพีวีของ Zeekr แบรนด์พรีเมียมในเครือ Geely Group ร่วมกับ Volvo

Volvo EM90 อยู่บนแพลตฟอร์ม SEA หรือ Sustainable Experience Architecture ของ Geely ส่วนขนาดภายนอกของรถมีความยาว 5,206 มม. กว้าง 2,024 มม. สูง 1,859 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 3,205 มม. ในขณะที่น้ำหนักของรถอยู่ที่ 2,763 กิโลกรัม และรถมาพร้อมกับยาง Continental UltraContract UC6 ขนาด 265/45 R20 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ในด้านการออกแบบภายนอกของรถ ด้านหน้ามีกระจังหน้าแบบปิดพร้อมมีลายและไฟดอตเมทริกซ์บนพื้นผิวและโลโก้เรืองแสงกลางกระจังหน้า ส่วนไฟหน้าของรถมาในดีไซน์ Thor’s Hammer ตามสไตล์ของแบรนด์ ขณะที่ด้านข้างของรถมีเสาทั้งหมดเป็นสีดำสร้างลักษณะลอยตัวของหลังคารถ และมีประตูหลังเปิดแบบเลื่อนทั้ง 2 ฝั่งของรถ ในขณะที่ด้านหลังมีไฟท้ายรูปตัวทีเรียวเล็กโดยมีแถบสีดำพร้อมชื่อแบรนด์ระหว่างไฟท้ายทั้ง 2 ฝั่ง

ห้องโดยสารโดยของรถซึ่งมี 6 ที่นั่งจากรูปแบบเบาะ 2+2+2 มีความเรียบโล่งทันสมัยด้วยการแทบไม่มีปุ่มปรับจริงๆ มาให้ใช้ แต่ใช้การควบคุมที่จอตรงกลางแบบลอยตัวขนาด 14.5 นิ้วแทน ส่วนจอแสดงข้อมูลผู้ขับมีขนาด 8 นิ้ว นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับระบบเสียง Bowers & Wilkins และลำโพง 21 ตัวรวมทั้งมีลำโพงที่พนักพิงศีรษะของเบาะให้พลังเสียงรวมถึง 2,460 วัตต์ พร้อมมีเทคโนโลยีฟอกอากาศแอคทีฟที่กรองฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์จากการระบุของผู้ผลิต

ในส่วนของเบาะนั่งเน้นความสบายที่เบาะแถวที่ 2 เป็นพิเศษ ด้วยเบาะ Zero-gravity พร้อมแผ่นรองนั่งของเบาะที่มีความหนา 120 มม. รวมทั้งยังมีโต๊ะพับ ที่วางแก้วน้ำ ที่รองขา ระบบปรับความอุ่นและระบายอากาศมาให้ใช้ ส่วนเบาะแถวที่ 3 มีที่วางแก้วน้ำและช่องต่อยูเอสบี-ซี โดยรถยังมาพร้อมกับหลังคาซันรูฟพาโนรามิก 2 บานทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อให้แสงธรรมชาติเข้าสู่ห้องโดยสารของรถ พร้อมมีจอที่ด้านหน้าเบาะแถวที่ 2 สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง รวมทั้งจอทัชสกรีนสำหรับการควบคุมต่างๆ ที่ประตูหลังของรถ

ในส่วนการขับเคลื่อนของรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 200 kW หรือ 268 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตัน-เมตร ที่ทำให้รถเอ็มพีวีไฟฟ้าใช้เวลา 8.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ส่วนแบตเตอรีของรถมาจาก CATL มีความจุ 116 kW ให้ระยะการเดินทางได้ 738 กิโลเมตร ใช้เวลา 28 นาทีเพื่ชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์เมื่อชาร์จแบบเร็ว

รถเอ็มพีวีไฟฟ้าพรีเมียมมีถึง 30 เซ็นเซอร์ซึ่งประกอบด้วยกล้อง 8 ตัว เรดาร์ 5 Millimeter-wave LiDAR และ 16 เรดาร์อัลตราโซนิกสำหรับระบบช่วยขับอัตโนมัติเลเวล 2+ อย่างการทำงานเบรกฉุกเฉิน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน และระบบเตือนผู้ขับเมื่ออ่อนล้า  ส่วนราคาของรถเริ่มต้นที่ 818,000 หยวนหรือประมาณ 4,037,000 บาท โดยในอนาคตจะมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อตามออกมา

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save