TURBO TIMER…จำเป็นด้วยหรือ หรือ…แค่ซื้อเวลา

bt-02_resize-300x225อุปกรณ์เสริมอย่างเทอร์โบ ไทม์เมอร์ อาจจะไม่ใช่ของจำเป็นหรือของแต่งหลักๆ ที่จะต้องหามาใส่กันเพียงแต่คุณเข้าใจว่ามันต้องทำอะไรและเพราะอะไร แต่การใช้งานที่หลากหลายของรถยนต์คันหนึ่ง ความเร่งรีบทำให้อุปกรณ์เล็กๆ นี้มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะถ้ามันจะช่วยรักษาหอยของคุณไม่ให้กลายเป็น “หอยคราง” ไปเสียก่อนเวลาอันควร… 

ชื่อภาษาต่างชาตินี่มันช่างดูมีระดับกว่าภาษาไทย ในความคิดของใครบางคน แต่ถ้าความหมายมันให้คำจำกัดความที่ตรงและสั้นเข้าใจง่ายกว่าการใช้ภาษาต่างประเทศ มันก็คงไม่ผิดอะไร แต่อย่างไรอย่าปน อย่ายัด อย่าลืมภาษาไทยไปก็แล้วกัน “เฮ้ย..!” เข้าเรื่องสักที อันนี้เป็นความคิดทางบวกที่เรียกความคิดอันเตลิดเปิดเปิงของผู้เขียนให้กลับมา Camera

เทอร์โบ ไทม์เมอร์ ถ้าเรียกกันในรูปแบบของความหมายตรงตัว มันจะหมายถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องเรื่องของเวลาและเทอร์โบ ความเข้าใจง่ายๆ เกี่ยวกับตัวนี้ก็คือ มันเป็นตัวหน่วงหรือเป็นตัวที่ช่วยยืดหรือตั้งเวลาในการดับเครื่องยนต์หรือให้เครื่องยนต์หยุดทำงานได้ ซึ่งระยะเวลาในการดับเครื่องยนต์นี้คือ ประเด็นหน้าที่สำคัญเพราะตัวเทอร์โบ ไทม์เมอร์เป็นเพียงแค่ตัวคร่อมกลางให้ระบบของเครื่องยนต์ยังทำงานหรือยังติดอยู่เท่านั้น ส่วนประโยชน์หรือความจำเป็นที่ต้องให้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่นั้นก็คือ ความจำเป็นที่ต้องติดเทอร์โบ ไทม์เมอร์นั่นเอง

เทอร์โบ ไทม์เมอร์ ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า เกี่ยวข้องกับเวลาและเทอร์โบ และเรื่องของเทอร์โบนี่แหละคือประเด็นที่น่าสนใจ เพราะมันมีราคาค่าตัวที่แพง แถมสถานที่และบุคลากรที่จะทำการซ่อมมัน มักจะหาได้ยากทำให้ความเสียหายเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับชุดเทอร์โบ ปกติอายุการใช้งานของเทอร์โบชุดหนึ่งมันจะมีระยะการใช้งานได้เทียบเท่ากับอายุการใช้งานของเครื่องยนต์เครื่องหนึ่งนั่นแหละ แปลว่ามันค่อนข้างทนทานในการออกแบบ แถมว่ามันให้ประโยชน์อย่างชัดเจนในเรื่องของเรี่ยวแรงที่จะเพิ่มขึ้น การตอบสนองของเครื่องยนต์บล็อกเดิมผิดหูผิดตาไปเพียงแค่หันไปคบหากับเทอร์โบ ด้วยประโยชน์และปัจจัยในเรื่องของการป้องกันความเสียหาย เพื่อรักษาสภาพการใช้งานให้ทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ จึงมีตัวหัวเรื่องของเราวันนี้มาเกี่ยวข้อง

bt-04_resizeสมมุติว่าถ้าเป็นในยุคก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ยุคอันธพาลครองเมือง หรือยุคที่อำนาจเปลี่ยนมือจากตำรวจไปสู่ทหาร (อันนี้มันมาจากบทภาพยนตร์นะไม่ได้สื่อสารไร) รถแต่งซิ่งเล่นเทอร์โบหรือสรรพนามที่เรียกกันว่าหอยพิษ หอยใหญ่ หอยเป็นหอย พวกนี้นิยมนำมาทำการตกแต่งเครื่องยนต์เดิมๆ ให้เป็นตัวแรงประจำท้องถิ่นและเจ้าเทอร์โบ ไทม์เมอร์ ก็มักจะถูกเรียกใช้ เพราะว่าเทอร์โบที่นำมาใส่ในรถพวกนั้นมักเล่นหนัก เน้นอัดหนักและขับขี่กันแบบอย่ามาแซง แซงมีเทียบ แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้าที่จอดถึงที่หมายหรือต้องลงจากรถก็จะต้องบิดกุญแจดับเครื่องล็อกรถแล้วไป ซึ่งเมื่อติดเทอร์โบ ไทม์เมอร์แล้ว สามารถที่จะลงจากรถไปได้ บิดสวิตช์กุญแจในตำแหน่ง OFF และล็อกรถไปได้โดยที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ในลักษณะ WARM DOWN 

bt-05_resizeสมมุติว่าถ้าเป็นในยุคก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ยุคอันธพาลครองเมือง หรือยุคที่อำนาจเปลี่ยนมือจากตำรวจไปสู่ทหาร (อันนี้มันมาจากบทภาพยนตร์นะไม่ได้สื่อสารไร) รถแต่งซิ่งเล่นเทอร์โบหรือสรรพนามที่เรียกกันว่าหอยพิษ หอยใหญ่ หอยเป็นหอย พวกนี้นิยมนำมาทำการตกแต่งเครื่องยนต์เดิมๆ ให้เป็นตัวแรงประจำท้องถิ่นและเจ้าเทอร์โบ ไทม์เมอร์ ก็มักจะถูกเรียกใช้ เพราะว่าเทอร์โบที่นำมาใส่ในรถพวกนั้นมักเล่นหนัก เน้นอัดหนักและขับขี่กันแบบอย่ามาแซง แซงมีเทียบ แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเข้าที่จอดถึงที่หมายหรือต้องลงจากรถก็จะต้องบิดกุญแจดับเครื่องล็อกรถแล้วไป ซึ่งเมื่อติดเทอร์โบ ไทม์เมอร์แล้ว สามารถที่จะลงจากรถไปได้ บิดสวิตช์กุญแจในตำแหน่ง OFF และล็อกรถไปได้โดยที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ในลักษณะ WARM DOWN

ประโยชน์ของการติดเทอร์โบ ไทม์เมอร์ก็คือ การที่ผู้ใช้รถจะไม่ลืมและไม่ต้องกังวลในการ WARM DOWN เพราะตัวมันจะทำการหน่วงเวลาให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปในระยะเวลาที่กำหนด ส่วนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบเดิมมาจากโรงงาน ถ้าการใช้งานทั่วไปก็คงไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้าพวกที่บรรทุกหนักเดินทางไกล เดินทางต่อเนื่อง พวกนี้ถ้าอยากติดตั้งกันลืม WARM DOWN ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้ามีวินัยแน่วแน่เดินเบาต่ออีกสักสามนาทีเป็นเวลามาตรฐาน ตรงนี้โอเคเลยไม่ต้องติดก็ได้ แต่ก็นั้นแหละ บางทีเรามีธุระต้องรีบร้อน หรือเร่งด่วน ติดเอาไว้ก็ดี โดยเฉพาะพวกเท้าหนักทั้งหลาย

ตัวเทอร์โบ ไทม์เมอร์นั้น ถ้าปกติทั่วไปก็สามารถตั้งเวลาได้จะขั้นต่ำหนึ่งนาที ไปจนถึงมากที่สุดของตัวเทอร์โบ ไทม์เมอร์นั้นก็ดูตามความเหมาะสม แต่อย่างที่บอก ซ่อมหรือเปลี่ยนเทอร์โบลูกหนึ่งก็หลายบาท แต่ตัวหน่วงเวลาตัวละไม่กี่บาทมันก็ถือว่าน่าสนใจ ไม่เพียงแต่จะช่วยเรื่องของการยืดอายุการใช้งานเทอร์โบ แม้แต่เครื่องยนต์เอง ความร้อนสะสมในน้ำมันเครื่องหรือชิ้นส่วนต่างๆ ก็จะได้รับการระบายออกในรูปแบบของการไหลเวียน คิดง่ายๆ วันนี้พื้นฐานการ WARM UP หรือ WARM DOWN ยังเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็รู้และไม่ควรมองข้าม อุปกรณ์ตกแต่งพวกนี้จึงได้เกิดขึ้นมาให้เป็นทางเลือกใช้งานแล้ว…

ท่อทางน้ำมันเครื่องไหลออกด้านล่าง จะใหญ่กว่าทางเข้า

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save