โตโยต้า แถลงระงับการขาย Veloz ในประเทศไทยชั่วคราว

เร่งตรวจสอบปัญหา เพื่อกลับมาขายโดยเร็วที่สุด 

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แถลงอย่างเป็นทางการในการตัดสินใจ “ระงับการจัดส่งและขายเป็นการชั่วคราว สำหรับรถยนต์รุ่น Veloz เนื่องจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ” เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากตรวจพบว่า มีการระบุข้อมูลที่ผิดพลาด 1 รายการซึ่งเป็นรถยนต์รุ่น Veloz ที่ปัจจุบันจำหน่ายในประเทศไทย โดยกำลังเร่งตรวจสอบ และตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ เพื่อจะกลับมาดำเนินการจัดส่ง และขาย Veloz โดยเร็วที่สุด หลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์ของ โตโยต้า มอเตอร์​ ประเทศไทย ระบุว่า “ระงับการจัดส่งและขายเป็นการชั่วคราว สำหรับรถยนต์รุ่น Veloz เนื่องจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ 

ภายหลังจากที่ทางบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด (ไดฮัทสุ) ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการการทดสอบเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา และได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลที่สาม และได้ดำเนินการทำการตรวจสอบปัญหาอย่างละเอียดถี่ถ้วน

เมื่อวานนี้ในประเทศญี่ปุ่น ทางไดฮัทสุได้รับผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลที่สาม และได้มีการรายงานผลการตรวจสอบ พร้อมกับลำดับเวลาในการสอบสวนไปยัง กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และท่องเที่ยว และกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น หลังจากนั้นคณะกรรมการการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลที่สาม ไดฮัทสุและโตโยต้า

ALL NEW TOYOTA VELOZ

ผลการตรวจสอบครอบคลุมรถยนต์จำนวน 64 รุ่นที่ผลิต และพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน โดยรุ่นดังกล่าวรวมถึงรถยนต์แบรนด์ไดฮัทสุ และรุ่นที่ส่งให้กับรถยนต์แบรนด์โตโยต้า

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม มีการประกาศจากทางบริษัทฯที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ได้ทำการระงับการจัดส่งรถยนต์ที่อยู่ภายใต้กระบวนการพัฒนาของไดฮัทสุเป็นการชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบในรายละเอียดที่เกี่ยวกับความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบเพื่อขอใบรับรอง และกำลังดำเนินการเข้าพบกับทางหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เราจึงมีความจำเป็นต้องหยุดการส่งมอบรถยนต์รุ่น Veloz เพื่อรอการยืนยัน หรือการขยายผลการรับรอง

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง สำหรับความไม่สะดวก และความกังวลที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ใช้รถยนต์รุ่นดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน ทางบริษัทฯ ขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และการดำเนินการต่อไปในเรื่องนี้ ดังนี้

<ผลการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับตลาดในประเทศไทย>

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้รับแจ้งว่ามีการระบุข้อมูลที่ผิดพลาด 1 รายการซึ่งเป็นรถยนต์รุ่น Veloz ที่ปัจจุบันจำหน่ายในประเทศไทย โดยทางไดฮัทสุมีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังส่วนบน และรับรองของรถรุ่นนี้

ประเภทของความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบ 

จำนวนกรณีที่ได้รับผลกระทบ                               รุ่น

การแก้ไขและปรับเปลี่ยนที่ไม่เหมาะสม     0       –

การระบุข้อมูลที่ผิดพลาด                             1        Veloz (นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย)

ปัญหาที่เกิด: ส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไปยังหน่วยงานที่ออกใบรับรอง โดยส่งข้อมูลสำหรับ “ไม่มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง” เป็น “มีตัวปรับเบาะนั่งแนวตั้ง”

โตโยต้า ระงับการขาย Veloz

<การดำเนินการกับรถยนต์ที่ได้จำหน่ายแล้วในประเทศไทย>

ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่า สำหรับลูกค้าที่ใช้รถทุกรุ่น และรวมถึง Veloz ทางลูกค้าไม่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการใดๆ และยังสามารถใช้งานได้ โดยไม่มีข้อกังวล ด้วยเหตุผลของดังต่อไปนี้

1. ทางไดฮัทสุได้ทำการตรวจสอบทางเทคนิค และทดสอบซ้ำ เป็นการภายใน ด้วยการนำรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายจริง มาตรวจสอบว่า ความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบนั้น มีผลต่อสมรรถนะด้านความปลอดภัย หรือด้านสิ่งแวดล้อมหรือไม่ และผลการตรวจสอบสามารถยืนยันได้ว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวมีมาตรฐานตามที่กำหนด และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระงับการใช้งานรถยนต์รุ่นดังกล่าวแต่อย่างใด

2. ผลการตรวจสอบ และกระบวนการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการในครั้งนี้ ได้รับการยืนยันโดยหน่วยงานตรวจสอบการรับรอง TUV Rheinland Japan Ltd. (TUV) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจการรับรองมาตรฐาน โดยได้รับการยืนยันว่า ไม่มีปัญหาใดๆ กับรถยนต์รุ่นดังกล่าว

3. คณะกรรมการตรวจสอบซึ่งมาจากบุคคลที่สาม ไม่ได้ระบุถึงข้อกังวลใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัย

โตโยต้า ระงับการขาย Veloz

<การดำเนินการขั้นต่อไป>

• ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้หยุดการจัดส่ง และขายรถยนต์รุ่น Veloz เป็นการชั่วคราว ซึ่งใบรับรองนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ

•ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รายงานกรณีนี้ ให้ทางหน่วยงานภาครัฐทันที เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและปรึกษาถึงการดำเนินการขั้นต่อไป

• บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จะรีบดำเนินการจัดส่งและขาย Veloz โดยเร็วที่สุด หลังจากได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานอิสระภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐานตรวจสอบ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

ทางบริษัทฯ ต้องขออภัยอย่างสูงต่อลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่อความไม่สะดวกและข้อกังวลที่เกิดมาจากความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบในครั้งนี้

นับจากนี้ บริษัทฯ จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และกอบกู้ความเชื่อมั่นจากลูกค้าของเรา ด้วยการเปลี่ยนแปลงการจัดการโครงสร้าง การปฎิบัติตามกฏระเบียบ และกระบวนการทั้งหมด”

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: โตโยต้า มอเตอร์​ ประเทศไทย

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save