TOYOTA SPORT RIDER…กับชุดยกสำหรับเจ้ายักษ์ใหญ่

 DSC_0011

ควันหลงจากบ้อง ในการแข่งขันสิบเซียนประจัญบาน ได้ลอยมาให้แฟนๆ ชาวออฟโรดได้อัพเดทกันอีกครั้ง แต่ไม่ใช่การแข่งขัน มันเป็นรถแต่งตัวล่าสุดของสำนักแต่งชื่อดัง UNICORN หรือ PT4x4 กาญจนบุรี ของเสี่ยป๊อด (ตรียุทธ พรายแย้มศรี) โดยเฉพาะงานนี้มาในมาดยักษ์ใหญ่ใจดี ที่ใส่ลูกเล่นแบบหนักๆ ในร่างกายภายนอกแบบรถบิ๊กฟุตล้อโต ความน่าสนใจย่อมที่จะไม่พ้นเรื่องของชุดยกที่ใช้กับช่วงล่างเดิม “กับยางใหญ่ขนาดนี้เนี่ยนะ” รายละเอียดต้องลองไปดู….

             DSC_0030

การตกแต่งรถยนต์ในสไตล์ออฟโรดนั้น ก็มีอยู่ด้วยกันหลากหลาย ในส่วนของตัวรถภายนอกเองก็อยู่ที่ไอเดียของแต่ละสำนัก หรือความต้องการของเจ้าของรถ ภายในเองก็ไม่แตกต่างกัน เรื่องของเรื่องมันจะก้าวเข้าไปที่เรื่องของรูปแบบช่วงล่าง ซึ่งเท่าที่ผ่านมาถ้าความต้องการเรื่องของการยกสูงและใส่ล้อใหญ่ใจบิ๊กฟุตแล้วมันมักจะไปจบลงที่การเปลี่ยนแปลงช่วงล่างไปวางคานแข็ง ด้วยเพราะการใช้งานและรายละเอียดในการตกแต่ง

แต่แล้วก็มีการคิดค้นและพัฒนาชุดยกช่วงล่างแบบกล่องที่สามารถใช้ได้กับระบบรองรับของช่วงล่างเดิมๆ ออกมาสำหรับรถที่ต้องการความสูง แต่ไม่ต้องการเปลี่ยนช่วงล่างให้ยุ่งยาก ใช้ช่วงล่างเดิม งานนี้ UNICORN จึงจัดให้ ชุดยกชุดนี้จึงน่าสนใจทีเดียว เพื่อมันสามารถใส่ยางไล่ระดับตั้งแต่ 38 นิ้ว ไปยัง 44 นิ้ว อุ…แม่เจ้า

ภายนอก เกลี้ยงเกลา “แตนด์ แตนด์”…..

nbt 02  nbt 03

                แตนด์ แตนด์ ของกามนิตรีเทิร์น นั้น มาจากคำว่า สแตนดาร์ด ออกเสียงแบบวัยรุ่นนักซิ่งสมัยก่อนซึ่งเป็นเพื่อนของกามนิตรีเทิร์น ที่มักจะเรียกรถยนต์ที่สภาพภายนอกเดิมๆ ตกแต่งแบบเกี้ยงเกลา เอาว่าให้เข้าใจกันแบบนั้น เริ่มที่ด้านหน้ากับชุดกันชนของ PIAK รูปทรงยอดฮิตตลอดกาลแบบสามเขา BULL BAR ปกป้องตลอดแนวของชิ้นส่วนด้านหน้า ไม่ว่าจะเป็น ชุดโคมไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว กระจังหน้าและชิ้นส่วนด้านล่างที่ต่อเนื่องกับด้านหน้าบางส่วน มีการออกแบบให้เสริมด้วยแผ่นเหล็กกันแคร็งค์ในตัวปกป้องต่อเนื่องกันไป ตัวกันชนออกแบบให้มีถาดติดตั้งวินช์เอาไว้ด้วย

รายละเอียดของกันชนหน้า นอกจากการปกป้องตัวรถที่ด้านหน้าแล้ว ความปลอดภัยและใช้งานได้สำหรับการขับขี่อย่างพวกไฟสัญญาณทั้งไฟเลี้ยว ไฟหรี่ และไฟส่องสว่างแบบ DRIVING LIGHT กับเลนส์ฝาหน้าสดใส ทั้งหมดมีอยู่ในตัวกันที่เสริมใส่เข้าไป และเขาด้านบนก็มีความแข็งแรงในรูปแบบท่อเหล็กทรงกลมเข้ารูปด้านข้างตัวรถติดตั้งธง UNICORN SUSPENSION GEN II เอาไว้ด้วย

ไหลไปตามตัวรถกับพื้นที่ด้านข้างทั้งสองข้างยังคงความเดิมเกลี้ยงเกลาเอาไว้ จากกระจกมองมุมรถด้านหน้า เลื้อยไปที่ด้านหลังกับกันชนแบบปิดท้าย เข้ารูปแต่ออกแบบให้แข็งแรงด้วยวัสดุชิ้นเดียวทั้งกันชน มีจุดต่อยึดนอตสองข้างกับขาขึ้น HI-LIFT JACK และด้านบนพื้นของกันชนปูรองด้วยอะลูมิเนียมพื้นกันลื่นเอาไว้พร้อมสำหรับการใช้งาน ในตัวกันชนสองข้าง ฝังไฟส่องสว่างยามถอยหลังเอาไว้ และด้านล่างเพิ่มเติมด้วยหัวลาก BALL JOINT

nbt 04

ที่ด้านบนหลังคาเรียกความสนใจด้วยไฟหวอ งานนี้ถ้าต้องการก็ “เปิดหวอ” มาได้แต่ไกล กับรูปแบบหลอดไฟ LED

เครื่องยนต์ใช้บล็อกเดิม ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ยอดฮิตของขาป่าเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว กับ 1KZ ความจุ 2,982 ซี.ซี. ในบล็อกที่วางอยู่ใน SPORT RIDER หรือ SR5 นั้น จะเป็นแบบแคมชาฟท์เดี่ยวบนฝาสูบ (OHV) 8 วาล์ว เพิ่มเติมกำลังให้สูงขึ้นด้วยการแต่งปั๊มให้ฉีดน้ำมันมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนใช้ลูกปั๊ม 12 มิลลิเมตร กับการอัดอากาศของชุดเทอร์โบเดิมที่เดินท่ออากาศสเตนเลส และท่อไอเสียก็เช่นเดียวกันสเตนเลสทั้งใบ

ชุดยก UNICORN 10 นิ้ว สำหรับการตกแต่งแบบล้อโต…….  

nbt 12

                อย่างที่เราเคยเห็นและคุ้นเคยกับร่างกายบิ๊กฟุต มักจะไปพึ่งพากับการดัดแปลงช่วงล่าง แต่ครั้งนี้นายแบบคันนี้ได้มาในร่างของบิ๊กฟุตที่ใช้ชุดยกแบบกล่องของ UNICORN ยกสูงระดับ 10 นิ้ว ที่ออกแบบมาให้สามารถติดตั้งใช้งานได้กับช่วงล่างและระบบรองรับเดิมติดรถ ลักษณะของชุดยกที่มีรูปแบบอย่างกับชุดยกสำเร็จรูปของต่างประเทศซึ่งจะมีชิ้นส่วนที่ไม่เกะกะ แต่ให้ความแข็งแรงเพียงพอสำหรับรองรับการใช้งาน

nbt 07  nbt 08

การติดตั้งชุดยกที่ด้านหน้าจะเข้าแทนที่ในตำแหน่งและจุดยึดช่วงล่างเดิม ทำให้ไม่ต้องดัดแปลงอะไรมาก ระยะห่างของชุดยกที่จุดยึดระหว่างปีกนกล่างเดิม กับจุดยึดปีกนกล่างใหม่ที่ตัวชุดยกจะเท่ากับความสูงของช่วงล่างที่ถูกเพิ่มเติมเข้าไป ด้านล่างยึดด้วยคานล่างของติดรถ และตรงกลางด้านหน้ากับชิ้นส่วนที่ยึดระหว่างสองข้างของชุดยกเพื่อความแข็งแรงเข้าไปอีก มีการเดินลายเจาะพื้นโลหะ UNICORN GEN II ซึ่งเป็นชื่อรุ่นของชุดยกนี้นั่นเอง

กล่องชุดยกด้านหน้ามีการออกแบบทอร์คอาร์มรับแรงแขนคู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านหลังปกติกับการยึดเกาะด้วยจุดของแชสซีและที่ชุดยก กับด้านหน้าที่เพิ่มเติมจากชุดยกในรุ่นเดียวกันขึ้นมา ทอร์คอาร์มหน้ายึดกับชุดยกและด้านบนที่คานหน้าใต้เครื่องยนต์ ในทุกจุดหมุนที่ให้ตัวได้ของจุดยึดทอร์คอาร์มจะประกบอัดเอาไว้ด้วยบู๊ชยางโพลียูรีเทนทั้งหมด

nbt 10

ด้านข้างของชุดยกออกแบบให้มีจุดที่เป็นบั๊มพ์สต็อป รองรับและจำกัดการยืด-ยุบและกันกระแทกของชิ้นส่วนในยามใช้งานเอาไว้ ส่วนของดุมล้อที่ต้องการให้มุมของชิ้นส่วนในการขับเคลื่อนทั้งเพลาขับและคันชักคันส่งในระบบบังคับเลี้ยวอยู่ในมุมที่ใกล้เคียงของเดิม นอกจากมุมการออกแบบของชุดยกแล้ว ชิ้นส่วนข้อต่อคอม้ามีการเสริมขนาดและความยาวเข้าไปเป็นจุดหมุนของระบบบังคับเลี้ยวกับลูกหมากปีกนกบน

ที่ด้านหลังชิ้นส่วนชุดยก ออกแบบให้มีจุดยึดเหล็กกันโคลงที่ต่อยาวออกมาโดยยึดกับแชสซีเพื่อรักษามุมของเหล็กกันโคลงมุมเดิมเอาไว้โดยไม่ต้องไปเสริมเพิ่มขนาดของจุดยึดเหล็กกันโคลงที่ปีกนกด้านล่างแต่อย่างใด

nbt 09

เสริมความมั่นคงในการบังคับพวงมาลัยในการขับขี่เอาไว้ด้วยชุดกันสะบัดแบบไฮดรอลิกของ PSC ที่ให้ความหนึบแน่นของการให้ตัว ระบบรองรับแบบเดิมที่เป็นทอร์ชั่นบาร์ยังคงทำหน้าที่อยู่ร่วมกับโช้คอัพของ PROFENDER แบบซับแท็งค์กระบอกแยก รุ่น smoothie ติดตั้งกระบอกแก๊สแยกเอาไว้ที่ด้านบนใต้ซุ้มล้อของตัวรถ

ด้านหลังใช้ชุดแหนบตับใหม่ที่ไม่ใช่ “ตับ ตับ ตับ” แต่เป็นของ SRB มีการรองก้อนใส่แหนบเสริม ADD A LIFT และแหนบบรรทุกอยู่ด้วย เพิ่มระยะการติดตั้งด้วยโตงเตงหลังแบบสองชั้น ของ THREE IN ONE  ปรามการเต้นด้วยโช้คอัพหลังของ PROFENDER แบบซับแท็งค์กระบอกแยก รุ่น smoothie เช่นเดียวกับที่ด้านหน้า

ล้อแม็กที่ใช้เป็นของ ALCOA ขอบ 15 นิ้ว กับยาง SUPER SWAMPER ขนาด 44 นิ้ว มี FREE LOCK ที่ด้านหน้า เป็นอย่างไรกันบ้างกับนายแบบล้อโตเกลี้ยงเกลาคันนี้…

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save