TOYOTA MIGHTY-X……BIG FOOT STYLE BY “เหลียง MODIFY” เมืองเพชร
นายแบบล้อโตจากสำนักแต่ง “เหลียง MODIFY” มาโชว์ตัวกับพรรคพวกรถบิ๊กฟุตให้ได้เต็มอิ่มกันในคราวนี้ จากความตั้งใจสร้างรถคันนี้สำหรับการใช้งานรับวิกฤตน้ำท่วม ไปๆ มาๆ กลายเป็นความใหญ่ที่หลายคนต้องเหลียว ภายนอกถูกสาดสีใส่เข้าไปใหม่ พร้อมของแต่งสไตล์ออฟโรดในจุดต่างๆ ภายในลงเครื่องเสียงเอาไว้ฟังเล่นๆ จากร้านวี.พี.อิเล็คทริค ซาวด์ พร้อมกับช่วงล่างที่หลากหลายด้วยการดัดแปลงพอประมาณ
รถ BIG FOOT สีเหลืองคันนี้ เป็นรถของ เสกสิทธิ์ เครือนาค หรือ หนุ่มเสก เจ้าของร้านขนมหม้อแกงลูกชายแม่สำลี โดยหนุ่มเสก เล่าให้ฟังว่า จุดประสงค์ของการสร้างรถคันนี้ สาเหตุหลักก็มาจากเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมานั้น เกิดปัญหาอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในเมืองไทย ก็เลยมีความต้องการสร้างรถยนต์ออฟโรดสักคันเอาไว้ใช้งานและช่วยเหลือชาวบ้าน (แม้ว่าเพชรบุรีน้ำจะไม่ท่วมก็ตาม) ที่ประสบกับปัญหาอุทกภัย แต่ทำไปทำมากว่าจะเสร็จวิ่งปร๋อเช่นนี้ได้ น้ำแห้งพอดี ก็เลยแต่งเอาไว้เป็นตัวโชว์ของชมรมพริกกะเหรี่ยงออฟโรดเพชรบุรี 4×4
การตกแต่งและโมดิฟายนั้น แน่นอนว่าวางใจให้ทาง สำนักเหลียงโมดิฟาย ของ เจษฏา กฤษณา หรือช่างเหลียง ประธานชมรมพริกกะเหรี่ยงออฟโรด เป็นผู้ดูแล และสร้างสรรค์เจ้ายักษ์ใหญ่คันนี้ขึ้นมา ลองไปก้มๆ เงยๆ ดูว่าคันนี้เขาตกแต่งอะไรไปบ้าง
ภายนอกตกแต่งแบบเต็มตา…
จากรถกระบะโตโยต้า ไมตี้-เอ็กซ์ ธรรมดาทั่วไป ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นตัวแต่งสไตล์ออฟโรด ตั้งแต่สีสันที่ภายนอก สาดไว้ด้วยสีเหลืองทั้งคัน พร้อมเก็บงานตามชิ้นส่วนต่างๆ ไปพร้อมกัน เพราะมันต้องถูกล้างไพ่ใหม่ด้วยการตกแต่งในคราวนี้
ด้านหน้าติดตั้งกันชนเหล็กรูปทรงสามเขาเพื่อการปกป้องของ PSK ตรงกลางติดตั้งเอาไว้ด้วยชุดวินช์ไฟฟ้าขนาด 12,000 ปอนด์ ลวดสลิงและขอเกี่ยว จากกระจกมองมุมด้านข้างเพิ่มเติมทางเดินอากาศเข้าเครื่องยนต์ให้ยาวขึ้นด้วยท่อสนอร์เกิลของทั่วไป พร้อมโรลบาร์ปกป้องห้องโดยสาร ส่วนด้านหลังโชว์ท้ายที่เปลือยเปล่ากับมุมมองของช่วงล่างที่ตกแต่งเอาไว้ กับภาพลักษณ์ออฟโรดที่กำลังนิยมกับโป่งล้อหล่อใหม่ขนาดใหญ่เข้ากับตัวรถติดตั้งแบบเย็บกับตัวถัง นอกนั้นก็พวกสติ๊กเกอร์สำนักแต่งและกลุ่มออฟโรดสังกัด “พริกกะเหรี่ยง 4×4”
ภายในไม่น้อยหน้าในการตกแต่ง เก็บงานวัสดุหุ้มใหม่ทั้งคอนโซล เบาะ แผงข้างประตู พวงมาลัยเปลี่ยนใหม่ลายไม้ผสมหนังของ MOMO แบบสามก้าน คอนโซลด้านบนติดเกจ์วัดบูสต์เทอร์โบเอาไว้ เทอร์โบไทม์เมอร์ ก็มีไว้ใช้งาน หัวเกียร์หุ้มใหม่ทั้งคันเกียร์หลักและและเกียร์ขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมสร้างกรอบแท่นเกียร์ใหม่เป็นสัดส่วน
ทีเด็ดที่ชุดเครื่องเสียงทั้ง ฟร้อนท์ ภาคขยาย ลำโพง ครบ พี่เขาบอกมาว่าเอาไว้ฟังเล่นๆ กับชุดลำโพง 12 นิ้ว 4 ตัวและส่วนเสริมอีกเพียบ ตีตู้ทั้งภายในและภายนอกที่กระบะท้าย แถมด้วยใต้กันชนหน้าก็มีติตตั้งลำโพงเอาไว้อีก ทั้งหมดจากร้าน “วี.พี. อิเล็คทริคซาวด์”
เครื่องยนต์ ใช้บล็อก 3L ความจุ 2,800 ซี.ซี. ตกแต่งปั๊มฉีดเชื้อเพลิงด้วยการเปลี่ยนลูกปั๊มเป็นขนาด 12 มิลลิเมตร เพื่อให้ปริมาณการฉีดเพิ่มขึ้นกับระยะการฉีดเท่าเดิมแต่ขนาดลูกปั๊มใหญ่ขึ้น ฉีดเยอะก็แรงมาตามหลักการ เพิ่มเติมด้วยชุดเทอร์โบใช้ของบล็อก 2L มาประจำการแทนเพื่อการบูสต์อากาศที่ต้องการให้มารวดเร็ว เสริมด้วยอินเตอร์คูลเลอร์พร้อมท่อทางเดินอากาศทนแรงดันสูง ข่าวมาว่าเน้นการใช้งานให้ลากเลื้อยไปได้
ช่วงล่างใหม่วางคานหน้า PRADO 78…….
จากรูปร่างที่ดูแปลกตาด้วยการหั่นแชสซีโครงสร้างหลักของรถออกไป แล้วต่อประกบเพื่อต้องการมุมในการขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงในแบบรถยนต์ออฟโรดต้องการ จากช่วงล่างอิสระปีกนกเปลี่ยนเป็นแบบคานแข็ง ที่ด้านหน้าใช้เพลาของ TOYOTA PRADO LJ 78 ใช้อัตราทดเฟือง 7.37 พร้อมดามเสื้อเพลาเพิ่มความแข็งแรงเอาไว้ด้วย รองรับด้วยชุดแหนบของทั่วไปที่จัดหามาโดยสำนักเหลียง โมดิฟาย ในระดับการติดตั้งต่อชุดคานแชสซีหน้าลงมาเป็นจุดยึดกับหูแหนบหน้า ทำงานร่วมกับโช้คอัพของ PROFENDER แบบซับแท็งค์กระบอกแยก ติตตั้งแบบเบิ้ลข้างหน้าใส่ไปข้างละสองตัว สร้างจุดยึดโช้คอัพด้านบนใหม่แบบของแต่งเมืองนอก นอกจากบั๊มพ์สต็อปของเดิมเล็กๆ ที่ตับแหนบแล้ว ยังเสริมด้วยบั๊มพ์สต็อปของ PROFENDER ช่วยซับแรงป้องกันชิ้นส่วนกระแทกในยามแหนบยุบยืด และด้วยการใส่ล้อขนาดใหญ่แบบบิ๊กฟุตในระบบบังคับเลี้ยวทั้งคันชักและคันส่งจัดการเสริมด้วยกันสะบัดสองตัวของ PROFENDER
ที่ด้านหลังใช้เพลาและอัตราทดเฟืองเช่นเดียวกับด้านหน้า สร้างจุดยึดหูแหนบขึ้นใหม่ในระดับที่ลงมาพอดีกับความยาวแผ่นแหนบ โตงเตงหูแหนบหลังเป็นแบบขาไก่สองชั้น สามารถปรับระดับเพิ่มลดความสูงได้อีกนิดหน่อยเมื่อรวมกับชุดแหนบ ADD อีกหนึ่งแผ่นที่เสริมเข้าไป ความแข็งแรงด้วยทอร์คอาร์มเดี่ยวประคองเพลายึดหัวกะโหลกเฟืองท้าย รองรับด้านหลังด้วยโช้คอัพแบบ COIL OVER SHOCK มีซับแท็งค์ของ PROFENDER ปรับระดับอัตราส่วน COMPRESSION และ REBOUND ได้มากกว่าที่ตัวของโช้คอัพ
กระทะล้อเหล็กสีดำลายรูกลมรอบๆ ขอบ 16 นิ้ว ของทั่วไป กับยาง SUPER SWAMPER รุ่น BOGGER ขนาด 44 นิ้ว พร้อมฟรีล็อกเพลาล้อหน้า…
แต่งได้แจ่มแจ๋วขนาดนี้ ภาษาคนเพชรเขาบอก “รู้เรื่อง”
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.