TOYOTA MIGHTY–X…MONSTER BIG FOOT ตัวโชว์ของรุ่นสไตล์ออฟโรด
คำจำกัดความของสิ่งที่แตกต่าง กับรูปโฉมที่แปลกไป ไม่เพียงแต่การตกแต่งในสไตล์ออฟโรด การสร้างรถที่มีพื้นฐานเป็นรถยนต์ตัวลุยออฟโรดแต่มีโครงสร้างแบบรถแข่ง หรือตัวลุยแนวโหด ถือว่าหาดูได้ไม่ง่าย เพราะถ้ามันไม่สุดโต่งไปด้านใดด้านหนึ่งแล้ว มันก็จะต้องเลือกข้างการใช้งาน แต่สำหรับนายแบบคันนี้จากสำนักแต่ง “STYLE OFF ROAD MODIFY 4×4 SHOP” ของ วุธ ร้อยป่า (ธนภัทร พชรดิษย์กร) กับลูกชายหัวแก้วหัวแหวน น้องแรลลี่ (ธนกร พชรดิษย์กร ) ที่ช่วยกันสร้างสรรค์ผลงานมันๆ แบบนี้ขึ้นมา โดยมีที่ปรึกษาใหญ่เป็น ณัฐนันท์ จันทร เจ้าแห่งบิ๊กฟุตของเมืองไทย รายละเอียดการตกแต่งจะเป็นอย่างไรต้องไปลองดู….
ภายนอกแปลงโฉมเป็นตัวลุย…
เมื่อการตกแต่งเกิดบรรเจิดไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานจนรูปร่างหน้าตาออกมาเป็นรูปแบบอย่างที่เห็น สภาพตัวลุยเริ่มต้นกันตั้งแต่ด้านหน้า ส่วนประกอบอันไหนไม่เข้าพวกต้องเปลี่ยนใหม่ กันชนของติดรถธรรมดาเปลี่ยนใช้ของแต่งรูปทรง OVER SIZE มีเขางายื่นด้านหน้าพร้อมปะทะกับทุกสิ่งเบื้องหน้า ที่กันชนมีถาดรองติดตั้งวินช์ไฟฟ้าของ TOP SPEED ขนาด 9,500 ปอนด์ เอาไว้ ซึ่งออกแบบเดินท่อติดตั้งชุดอินเตอร์คูลเลอร์มาอยู่นอกห้องเครื่องหลังวินช์ มองเป็นได้จากด้านหน้า
รูปร่างเปลือยของตัวรถแต่มีชุดบันไดข้างแบบพื้นตะแกรงสลัดน้ำดินโคลน ตัวบันไดปกป้องตลอดช่วงห้องโดยสารประตูหน้าและหลัง จุดยึดบันไดแข็งแรงเพราะยึดติดกับแชสซีโครงรถ นอกจากนี้เพิ่มความสะดวกสบายด้วยสเต็ปช่วยก้าวชายบันไดพื้นโครงกันลื่น เนื่องจากตัวรถมีความสูงจากพื้นค่อนข้างมาก มีท่อทางเดินอากาศหรือสนอร์เกิลป้องกันน้ำเข้าท่อไอดีของ HILUX ตรงรุ่นมาประจำการทำงานตามหน้าที่
ด้านหลังบอดี้ตัวรถช่วงกระบะท้าย ถูกถอดออกแบบเต่าถอดกระดองเก่า แล้วเข้าสู่กระดองใหม่กับโครงสร้างเล็กที่เดินเป็นกล่องสี่เหลี่ยมเต็มพื้นที่ พร้อมเพิ่มความแข็งแรงด้วยการดามแชสซีทั้งสองข้างด้วยคานเหล็ก มีไฟท้าย ไฟสัญญาณในตัว ปลายแชสซีด้านหลังเจาะยึดใส่ห่วงสำหรับการใช้งานทั้งให้และรับการช่วยเหลือ พื้นที่ว่างไม่ปล่อยให้ไร้ค่า ด้วยการทำเป็นจุดยึดติดตั้ง HI-LIFT JACK แม่แรงสนามอเนกประสงค์เอาไว้ใช้งาน ทั้งเดินท่อคู่กลมหนาออกแบบให้เป็นโรลบาร์ปกป้องห้องโดยสารในตัวอีกด้วย
ภายในนั้นเดิมๆ เพิ่มแค่สวิตช์ AIR LOCKER รวมทั้งเปลี่ยนชุดเบาะนั่งคู่หน้าเป็นของ BRIDE สไตล์แรลลี่อาร์ท สีแดงดำ กับเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด
มาดูกันต่อที่เครื่องยนต์บ้าง งานนี้น้องแรลลี่จัดการตกแต่งและโมดิฟายเองเต็มสูบ โดยเครื่องยนต์นั้นหันมาใช้บล็อกใหญ่ถูกใจป๋าอย่าง 15B ที่มีวางอยู่ในหลายรุ่น อย่างเช่น TOYOTA MEGA CRUISER เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง มีความจุ 4,104 ซี.ซี. มีแรงม้าติดตัวมาระดับ 170 แรงม้าที่รอบเครื่องประมาณ 3,000 รอบ/นาที เพื่อความทันอกทันใจเปลี่ยนชุดเทอร์โบทั้งลูกเป็นของ CATERPILLAR เห็นแล้วต้องร้องว่า “หอยใหญ่จัง” พร้อมเดินท่อไอเสียสเตนเลส ท่ออากาศทนแรงดันแรงดูดบูสต์สูงๆ กับเส้นทางใหม่ที่ย้ายอินเตอร์คูลเลอร์ไปติดไว้ และเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำอะลูมิเนียมอีกใบ “จัดไปลูกพี่”
ช่วงล่างบิ๊กฟุตเน้นชัวร์………
เมื่อรูปร่างแปลงแล้วเป็นแบบสายพันธูที่ไม่เหมือนใคร ต้องจัดไปตามกระแสเดียวกัน ของเดิมที่ติดรถมาลืมไปได้เลย ยกชุดวางคานหน้าหลังด้วยชุดเพลาของ TOYOTA LAND CRUISER VX 80 ที่มีคุณสมบัติในการทำงานอันเป็นที่ยอมรับในวงการตกแต่งออฟโรดมาประจำทำหน้าที่ เปลี่ยนชุดเฟืองท้ายเดือยหมูและบายศรีใหม่เป็นของ NITRO GEAR ของแต่งสำหรับ LAND CRUISER อัตราทดเฟือง 7:37 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมยกชุดทอร์คอาร์มประคองเพลามาใช้ติดตั้งสร้างจุดยึดเพื่อความแข็งแรง และเมื่อเสือต้องติดปีกเพื่อโบยบินผ่านอุปสรรค จึงนำเสนอเข้าไปด้วยชุดแอร์ล็อกเกอร์ทั้งหน้าและหลังของ ARB
ระบบรองรับใช้การทำงานของโช้คอัพแบบ COIL OVER SHOCK ซับแท็งค์ของ PROFENDER ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อรวมการติดตั้งชุดคอยล์สปริงเข้าไว้ในโช้คอัพแล้ว ความสูงที่ตัวรถถูกยกขึ้นจึงใช้โช้คอัพความยาว 42 นิ้ว เพิ่มเติมด้วยชุดบั๊มพ์สต็อปของ PROFENDER รับแรงจำกัดการยุบยืดของช่วงล่าง
ความแข็งแรงของช่วงล่างถูกเพิ่มเติมด้วยชุด ปัง อาร์ม รอท รับแรงที่เพลาท้ายด้านหน้า ทั้งชุดรวมกับระบบบังคับเลี้ยวที่เพิ่มเติมความนิ่งและช่วยให้การบังคับเลี้ยวเป็นไปอย่างราบรื่นทั้งคันชักและคันส่ง จัดการเสริมด้วยกันสะบัดเบิ้ลบนล่างทั้งหมด 4 ตัว เป็นของ PROFENDER 1 ตัว อีกสามตัวเป็นของ RANCHO
ด้านหลังประคองเสื้อเพลาท้ายด้วยทอร์คอาร์มที่สร้างจุดยึดใหม่บริเวณตับแหนบสองข้างซ้าย-ขวา ช่วยในการทำงานรับแรงของชุดระบบรองรับแหนบ ที่มีความยาวของความโค้งในระดับความสูงที่เท่าเทียมกับด้านหน้า พร้อมด้วยโตงเตงสองชั้นที่แหนบด้านหลัง อย่างที่บอกไปแล้วว่าชุดแหนบหลังทำงานร่วมกับชุดโช้คอัพ COIL OVER SHOCK ซับแท็งค์ของ PROFENDER ทำให้การตอบสนองมีการทำงานที่ผสมผสานความแข็งแรงและความหนึบเข้าไว้ด้วยกัน อย่างไรก็ตามในส่วนของด้านหลังนี้ ทางน้องแรลลี่ก็เตรียมยกชุดคอยล์สปริงใส่แทนแหนบซ้อนแผ่นเตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว แต่อยากทดสอบดูความแตกต่างของระบบช่วงล่างทั้งสองแบบ
และการที่ต้องเสริมกันสะบัดเข้าไว้ถึง 4 ตัวเพราะตัวรถใช้กระทะล้อของ ROCK CRAWLER ที่ด้านหน้าติดตั้ง FREE LOCK ของ AISIN นอตล้อแบบยาวไดร์ฟสีฟ้าแตกต่าง กับยางของ SUPER SWAMPER รุ่น BOGGER ขนาด 44 นิ้วจากอเมริกา
นับว่าไม่ธรรมดาสำหรับหนุ่มน้อยอย่างน้องแรลลี่ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นของ วุธ ร้อยป่า ที่กล้าสร้างรถออฟโรดรุ่นยักษ์คันนี้ขึ้นมา โดยมีคุณพ่อและเสี่ยหน่องเป็นที่ปรึกษาใหญ่
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.