Toyota รับปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์ดีเซล

Hilux และ Fortuner ติดร่างแห 10 โมเดลเตรียมระงับขาย

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (Toyota Motor Corporation) แถลงยอมรับเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมาว่าตรวจสอบพบการ ปลอมแปลงข้อมูล กำลังเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ 10 โมเดลที่ผลิตขายทั่วโลก กลายเป็นเหตุการณ์อื้อฉาวระลอกใหม่ที่ซัดเข้าใส่ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น หลังจากต้องประสบปัญหาด้านการควบคุมคุณภาพการผลิตในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

ความผิดที่ถูกเปิดโปงรอบล่าสุดเกิดขึ้นกับโตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ป (Toyota Industries Corp) บริษัทที่อยู่ภายใต้เครือโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในการปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์ดีเซลที่พวกเขาผลิตเพื่อส่งมอบให้บริษัทแม่ของตัวเอง ทำให้ Toyota เตรียมระงับการจัดส่งรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการทุจริตนี้ โดยรวมถึงรถกระบะ Hilux Revo และรถอเนกประสงค์ Fortuner (เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 1GD และ 2GD) ที่มีประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตสำคัญ

โตโยต้า ปลอมแปลงข้อมูล Hilux Fortuner

“เราขอกล่าวคำขอโทษกับบรรดาผู้ถือหุ้นทุกท่าน รวมทั้งลูกค้า และซัพพลายเออร์ของเรา” Koichi Ito ประธานโตโยต้า อินดัสทรีส์ กล่าวระหว่างงานแถลงข่าว “เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อสร้างบริษัทแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ด้วยการปฏิบัติตามกฎหมายที่เราทุกคนขอยึดถือเป็นข้อสำคัญสูงสุด”

ความผิดพลาดของการตรวจสอบคุณภาพในขั้นตอนการผลิตกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่คุกคามรากฐานของ Toyota บริษัทรถยนต์เก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 8 ทศวรรษ โดยเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Daihatsu Motor ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือของพวกเขาประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ใน 4 โรงงานทั่วประเทศญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวจากการตรวจสอบพบว่าพวกเขามีการปลอมแปลงข้อมูลด้านความปลอดภัยที่ย้อนกลับไปนานกว่า 30 ปี

ก่อนหน้านี้ Hino Motors บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในเครือของ Toyota ออกมายอมรับว่ามีการปลอมแปลงผลการทดสอบค่าไอเสีย และอัตราประหยัดน้ำมันที่ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ด้านคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น

โตโยต้า ปลอมแปลงข้อมูล Hilux Fortuner

ในส่วนของรถยนต์ 10 รุ่นที่มีการปลอมแปลงข้อมูลกำลังเครื่องยนต์ดีเซลยังรวมถึงรถตู้ Hiace (Grance/Bongo Brawny (MAZDA), Innova, Land Cruiser Prado, Land Cruiser 300, Lexus LX500d และ Hino Dyna (Dutro) โดยรถยนต์รุ่นต่างๆ ถูกผลิตเพื่อขายทั้งในประเทศญี่ปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง และภูมิภาคอาเซียน โดยทาง Toyota Industries ยอมรับว่าการปลอมแปลงข้อมูลสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงปี 2017 และสามารถจำกัดวงความเสียหายพร้อมทั้งแก้ไขเพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซลเหล่านี้มีสมรรถนะตามมาตรฐานที่กำหนดหลังจากรับทราบถึงการปลอมแปลงข้อมูลที่เกิดขึ้น

รุ่นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากรายงานดังกล่าว

เครื่องยนต์ รุ่นรถยนต์ เริ่มต้นการขาย บริษัทผู้ผลิต ประเทศที่จำหน่าย
1GD LAND CRUISER PRADO ส.ค. 2020 (ยุติการผลิต) Toyota Motor Corporation

Hino Motors Ltd.

ญีปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, เอเชีย
HIACE / GRANCE / BONGO BRAWNY VAN (MAZDA) ธ.ค. 2017 TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd.

Gifu Auto Body Co., Ltd.

TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd. (Thailand)

ญีปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย
DYNA / DUTRO (Hino) พ.ค. 2021 Hino Motors Ltd. ญีปุ่น, เอเชีย
HILUX พ.ค. 2020 Toyota Motor Thailand Co., Ltd., Toyota South Africa Motors (Pty) Ltd.

– Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India)

ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย, แอฟริกา
FORTUNER พ.ค. 2020 – Toyota Motor Thailand Co., Ltd.

PT. Toyota Motor Manufacturing Indonesia

– Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India)

ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย
2GD HILUX พ.ค. 2020 -Toyota Motor Thailand Co., Ltd. ญี่ปุ่น
INNOVA ก.ค. 2020 Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) เอเชีย
F33A LAND CRUISER 300 ส.ค. 2021 TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd. ญีปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, เอเชีย
LX500d ม.ค. 2022 TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd. ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา

ตามรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบอิสระระบุว่า โตโยต้า อินดัสทรีส์ ปรับปริมาตรการฉีดเชื้อเพลิงในการทดสอบกำลังของเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อให้แรงบิดหรือแรงหมุนของเครื่องยนต์แสดงข้อมูลที่ดีกว่าสมรรถนะจริง พร้อมทั้งกล่าวโทษวัฒนธรรมองค์กรของ Toyota โดยระบุว่าบริษัทขาดความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่สร้างความรู้สึกมั่นคงในฐานะซัพพลายเออร์ของ Toyota

“การปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านข้อมูลที่หละหลวม” Hiroshi Inoue ประธานคณะกรรมการตรวจสอบอิสระให้ความเห็นในการแถลงข่าวที่เกิดขึ้นในวันจันทร์เช่นกัน โดยทางรัฐมนตรีอุตสาหกรรมแดนซามูไรยอมรับว่าเหตุการณ์อื้อฉาวล่าสุดของ  Toyota Industries ที่เคยมีการปลอมแปลงข้อมูลค่าไอเสียรถยกโฟล์คลิฟต์ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Kyodo News

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save