โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (Toyota Motor Corporation) แถลงยอมรับเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมาว่าตรวจสอบพบการ ปลอมแปลงข้อมูล กำลังเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์ 10 โมเดลที่ผลิตขายทั่วโลก กลายเป็นเหตุการณ์อื้อฉาวระลอกใหม่ที่ซัดเข้าใส่ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น หลังจากต้องประสบปัญหาด้านการควบคุมคุณภาพการผลิตในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ความผิดที่ถูกเปิดโปงรอบล่าสุดเกิดขึ้นกับโตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ป (Toyota Industries Corp) บริษัทที่อยู่ภายใต้เครือโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในการปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์ดีเซลที่พวกเขาผลิตเพื่อส่งมอบให้บริษัทแม่ของตัวเอง ทำให้ Toyota เตรียมระงับการจัดส่งรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากการทุจริตนี้ โดยรวมถึงรถกระบะ Hilux Revo และรถอเนกประสงค์ Fortuner (เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 1GD และ 2GD) ที่มีประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตสำคัญ
“เราขอกล่าวคำขอโทษกับบรรดาผู้ถือหุ้นทุกท่าน รวมทั้งลูกค้า และซัพพลายเออร์ของเรา” Koichi Ito ประธานโตโยต้า อินดัสทรีส์ กล่าวระหว่างงานแถลงข่าว “เราจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อสร้างบริษัทแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ด้วยการปฏิบัติตามกฎหมายที่เราทุกคนขอยึดถือเป็นข้อสำคัญสูงสุด”
ความผิดพลาดของการตรวจสอบคุณภาพในขั้นตอนการผลิตกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่คุกคามรากฐานของ Toyota บริษัทรถยนต์เก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 8 ทศวรรษ โดยเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Daihatsu Motor ผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือของพวกเขาประกาศหยุดการผลิตรถยนต์ใน 4 โรงงานทั่วประเทศญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวจากการตรวจสอบพบว่าพวกเขามีการปลอมแปลงข้อมูลด้านความปลอดภัยที่ย้อนกลับไปนานกว่า 30 ปี
ก่อนหน้านี้ Hino Motors บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในเครือของ Toyota ออกมายอมรับว่ามีการปลอมแปลงผลการทดสอบค่าไอเสีย และอัตราประหยัดน้ำมันที่ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ด้านคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น
ในส่วนของรถยนต์ 10 รุ่นที่มีการปลอมแปลงข้อมูลกำลังเครื่องยนต์ดีเซลยังรวมถึงรถตู้ Hiace (Grance/Bongo Brawny (MAZDA), Innova, Land Cruiser Prado, Land Cruiser 300, Lexus LX500d และ Hino Dyna (Dutro) โดยรถยนต์รุ่นต่างๆ ถูกผลิตเพื่อขายทั้งในประเทศญี่ปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง และภูมิภาคอาเซียน โดยทาง Toyota Industries ยอมรับว่าการปลอมแปลงข้อมูลสามารถตรวจสอบย้อนกลับไปถึงปี 2017 และสามารถจำกัดวงความเสียหายพร้อมทั้งแก้ไขเพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซลเหล่านี้มีสมรรถนะตามมาตรฐานที่กำหนดหลังจากรับทราบถึงการปลอมแปลงข้อมูลที่เกิดขึ้น
รุ่นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากรายงานดังกล่าว
เครื่องยนต์ | รุ่นรถยนต์ | เริ่มต้นการขาย | บริษัทผู้ผลิต | ประเทศที่จำหน่าย |
1GD | LAND CRUISER PRADO | ส.ค. 2020 (ยุติการผลิต) | Toyota Motor Corporation
Hino Motors Ltd. |
ญีปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, เอเชีย |
HIACE / GRANCE / BONGO BRAWNY VAN (MAZDA) | ธ.ค. 2017 | TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd.
Gifu Auto Body Co., Ltd. TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd. (Thailand) |
ญีปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย | |
DYNA / DUTRO (Hino) | พ.ค. 2021 | Hino Motors Ltd. | ญีปุ่น, เอเชีย | |
HILUX | พ.ค. 2020 | Toyota Motor Thailand Co., Ltd., Toyota South Africa Motors (Pty) Ltd.
– Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) |
ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย, แอฟริกา | |
FORTUNER | พ.ค. 2020 | – Toyota Motor Thailand Co., Ltd.
PT. Toyota Motor Manufacturing Indonesia – Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) |
ยุโรป, ตะวันออกกลาง, เอเชีย | |
2GD | HILUX | พ.ค. 2020 | -Toyota Motor Thailand Co., Ltd. | ญี่ปุ่น |
INNOVA | ก.ค. 2020 | Toyota Kirloskar Motor Private Ltd. (India) | เอเชีย | |
F33A | LAND CRUISER 300 | ส.ค. 2021 | TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd. | ญีปุ่น, ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, เอเชีย |
LX500d | ม.ค. 2022 | TOYOTA AUTO BODY Co., Ltd. | ยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา |
ตามรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบอิสระระบุว่า โตโยต้า อินดัสทรีส์ ปรับปริมาตรการฉีดเชื้อเพลิงในการทดสอบกำลังของเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อให้แรงบิดหรือแรงหมุนของเครื่องยนต์แสดงข้อมูลที่ดีกว่าสมรรถนะจริง พร้อมทั้งกล่าวโทษวัฒนธรรมองค์กรของ Toyota โดยระบุว่าบริษัทขาดความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติงานตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่สร้างความรู้สึกมั่นคงในฐานะซัพพลายเออร์ของ Toyota
“การปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านข้อมูลที่หละหลวม” Hiroshi Inoue ประธานคณะกรรมการตรวจสอบอิสระให้ความเห็นในการแถลงข่าวที่เกิดขึ้นในวันจันทร์เช่นกัน โดยทางรัฐมนตรีอุตสาหกรรมแดนซามูไรยอมรับว่าเหตุการณ์อื้อฉาวล่าสุดของ Toyota Industries ที่เคยมีการปลอมแปลงข้อมูลค่าไอเสียรถยกโฟล์คลิฟต์ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Kyodo News
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.