TOYOTA LAND CRUISER VX80………แต่งแบบรถผู้ดี
การนำเอารถยนต์รุ่นที่น่าสนใจมาทำการบูรณะ (RENOVATE) ให้กลับฟื้นคืนชีวิตชีวาพร้อมใช้งาน และเป็นรถยนต์ที่นำพาไปยังที่ไหนแล้วมีคนสนใจและยอมรับว่า มันเป็นสิ่งที่เดินมาถูกทางและควรค่ากับการทำเช่นนั้น LAND CRUISER VX 80 เป็นรถยนต์อีกรุ่นหนึ่งที่หลายๆ คนใฝ่หา และเมื่อได้พบกับนายแบบที่นำมาโชว์ตัวในครั้งนี้ หลายคนคงอยากสัมผัส อย่าช้าและอย่าอยู่เฉย ไปไล่เรียงกันดู……….
ภายนอก ภายใน ล้างไพ่ใหม่หมด…………
ที่ต้องเริ่มต้นกันด้วยคำว่า ล้างไพ่ เพราะดูว่ามันจะลงตัวกับงานบูรณะรถยนต์คันนี้เป็นที่สุด เพราะไม่เพียงแต่สภาพในปัจจุบันที่มันน่าสนใจ ขั้นตอนการทำมันดูมีความครบและหลากหลายขั้นตอน ตัวรถทั้งคันถูกถอดเปลือยออกหมด เหลือแต่บอดี้ของรถและทำการเก็บงาน ส่วนไหนต้องเคาะ ต้องปะ จัดการทำใหม่ขัดสีฉวีวรรณ เรียกว่าถอดหมดจริงๆ ตามรูปภาพที่เราได้ดูจากเจ้าของรถนายแบบ เสร็จหมดทำสีทั้งคันตั้งแต่ด้านในรองพื้น สีจริง ซึ่งตัวรถภายนอกเป็นสีเขียวทหารแบบด้าน ภายในก็ไม่ต่างจากข้างนอก ในขั้นตอนการบูรณะ จัดการทำเบาะหุ้มหนังใหม่สีดำตัดลายเคฟล่าร์ 3M ลายหยักทั้งคัน รวมทั้งด้านข้างบานประตูคอนโซลเพดานครบ เอกลักษณ์ของนายแบบที่เป็น LAND CRUISER ปี 97 เปิดประตูท้ายแบบตู้กับข้าว ทำให้ออกแบบเบาะนั่งหันหน้าชนกันได้อย่างที่เห็น
ของแต่งใส่มาแบบพอดี ไม่มากไม่น้อย แต่ล้วนเฉพาะหายากที่ด้านหน้ากับไฟรถถังที่เอามาเสริมเป็น DRIVING LIGHT เวลาเปิดใช้งานลำแสงจะพุ่งเป็นลำ มองเห็นเลนทางได้ในระยะไกล ตัวไฟมีส่วนที่เรียกว่า ไฟพราง ซึ่งมันจะมองเห็นได้จากในแนวราบ ทหารราบจะมองเห็นว่ารถถังอยู่ตรงไหน แต่เครื่องบินหรือมองจากด้านบนลงมาจะไม่ ใส่หลอดไฟซีนอน ALPHARD 12,000 K จากบันไดข้างของเดิมไปที่ด้านหลังกับกันชนท้ายติดขอลากปากนกแก้วของนอกจากอเมริกา ทีเด็ดอยู่ที่ตัวถังของรถช่องว่างนั้นถูกผนึกด้วยวัสดุซับเสียงช่วยให้ภายในห้องโดยสารเงียบมากขึ้น
เปิดฝากระโปรงรถที่หุ้มลายเคฟล่าร์เอาไว้ จะพบกับเครื่องยนต์ รหัส 1FZ ความจุ 4,477 ซี.ซี. 224 แรงม้าที่ 4,600 รอบ/นาที เบนซินติดตั้งเชื้อเพลิง LPG ชุดแก๊สของ GE หม้อต้มสำหรับเครื่องเทอร์โบ ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์เดิมติดรถที่มีการเรียงเฟืองใหม่ พร้อมใช้น้ำมันหล่อลื่นเกรดสูงมั่นใจในการใช้งาน เสริมด้วยท่อเฮดเดอร์สเตนเลสอีกใบของ H-HEADER
ช่วงล่างจัดมาสำหรับการใช้งาน…….
ด้วยข้อได้เปรียบทางด้านการออกแบบตัวรถและระบบช่วงล่าง ซึ่ง LAND CRUISER ถือว่าเป็นรถลุยโดยกำเนิด ดังจะเห็นได้ว่าส่วนประกอบช่วงล่างมักถูกนำเอาไปดัดแปลงใส่รถที่แต่งพร้อมลุยอยู่อย่างมากมาย เสริมประสิทธิภาพของระบบรองรับด้วยชุดยกสูง 4 นิ้ว เป็นชุดสปริงของ HOTBITS กับโช้คอัพ ซับแท็งค์ของ HOTBITS เช่นเดียวกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
ความเข้ากันในเรื่องของการทำงาน ในระดับที่ปรับให้เหมาะสมกันได้ของทั้งชุดโช้คอัพและชุดสปริง มีการเพิ่มเติมด้วยชุดวาล์วสปอร์ตในตัวโช้คอัพ ทำให้การตอบสนองอัตราส่วนการยืด-ยุบ โดยควบคุมการไหลของแรงดันน้ำมันในกระบอกโช้คอัพเป็นไปตามที่ต้องการ ตรงนี้ยังแถมด้วยความนวลนิ่มจากแก๊สในระบบที่บรรจุอยู่ของโช้คอัพแบบซับแท็งค์ด้วย
ส่วนประกอบอื่นๆ ในระบบช่วงล่างเป็นชิ้นส่วนหลักของเดิม แต่ถูกบำรุงรักษาตามขั้นตอนให้พร้อมใช้งานเช่นเดียวกับภายนอกและภายใน ทอร์คอาร์มประคองเพลา กันโคลงหน้า-หลัง กันส่าย ท่อหายใจของเสื้อเพลาท้าย อยู่ครบและทำหน้าที่ของมันอย่างตรงไปตรงมา
ล้อแม็กเป็นของ BRADLEY ออฟเซ็ต -25 กับยาง BFGOODRICH ขนาด 285/16/75 หรือ 33 นิ้ว นอตล้อก็ของนอก USA
เป็นอย่างไรกันบ้างกับการตกแต่งตัวรถที่มันมีคุณสมบัติที่เหมาะสมอยู่แล้วในการเป็นรถลุย ให้เพิ่มเติมรายละเอียดเข้าไปอีก ผลที่ได้ในรูปแบบที่ลงตัว มันเข้าทำนองที่เขาเรียกกันว่า “หล่อ พร้อมลุย แบบนี้ผู้ดีเขาแต่งกัน” ก็อย่างที่เห็น “อ่ะนะ”
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.