TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน THE MAGNIFICENT TEN 2015

logo 10 เซียน

การแข่งขันรถยนต์ออฟโรดภายใต้ชื่อรายการ “10 เซียนประจัญบาน” ซึ่งดำเนินการจัดการแข่งขันโดย นิตยสารออฟโรด ในเครือ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ถือเป็นตำนานหน้าสำคัญของวงการออฟโรดเมืองไทย การแข่งขันรถยนต์ออฟโรดที่รวบรวมเหล่าบรรดานักแข่งระดับมือพระกาฬระดับประเทศ จากทั่วทุกสารทิศในทุกรุ่นของการแข่งขันมาร่วมประชันฝีมือ ทักษะ การชิงไหวชิงพริบในเชิงออฟโรด และการวัดขนาดของหัวใจ เพื่อค้นหา จัดอันดับเพียง 10 สุดยอดนักแข่งออฟโรดประจำปีนั้นๆ ที่จะได้รับการจารึกชื่อเป็นหนึ่งในสุดยอดของแต่ละปี เกียรติยศ และความใฝ่ฝันสูงสุดที่เหล่าจอมยุทธในวงการออฟโรดต่างปรารถนาที่จะได้ร่วมการแข่งขัน กระทั่งในปี 2006 การแข่งขันรายการ 10 เซียนประจัญบาน จึงได้เปลี่ยนชื่อรายการแข่งขันใหม่ โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลัก ชื่อการแข่งขัน และรูปแบบการแข่งขันจึงมีการเปลี่ยนแปลงให้สนุกสนานเร้าใจยิ่งขึ้น

ในปี 2015 นี้ การแข่งขันรายการ TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน THE MAGNIFICENT TEN 2015  คณะผู้จัดได้ปรับปรุง และพัฒนารูปแบบการแข่งขันใหม่ มุ่งเน้นทักษะ ฝีมือ ความสามารถในเชิงออฟโรด โดยยังคงมนต์ขลังของสเน่ห์ออฟโรดที่ตราตรึงในหมู่ชาวออฟโรดทั่วฟ้าเมืองไทยให้ได้สัมผัสกันอีกครั้งโดยการแข่งขันในรอบคัดเลือกจะทำการแข่งขันกันที่สนามที่เป็นตำนานนั่นคือที่ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ. บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ประชันฝีมือในการแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการใช้อุปกรณ์ออฟโรดอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นเกมส์การแข่งขันในรูปแบบออฟโรดอย่างแท้จริงและในรอบชิงชนะเลิศ  ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ในงาน THE BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ครั้งที่ 36

องศาแห่งความมันกำลังจะเดือดขึ้น ใครจะเป็นมือ 1 ของเมืองไทยปี 2015 ร่วมพิสูจน์ขนาดหัวใจได้ในการแข่งขัน TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน THE MAGNIFICENT TEN 2015

ชื่อรายการ

TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน

THE MAGNIFICENT TEN 2015

ผู้ให้การสนับสนุนหลัก

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน

นิตยสารออฟโรด ในเครือ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

รูปแบบการแข่งขัน และสนามแข่ง

–    รอบคัดเลือก ณ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ. บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2558

โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น

1. รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (Buggy)

2. รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN

–   รอบชิงชนะเลิศ ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ในงาน THE BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ครั้งที่ 36 ระหว่าง วันที่  27-29 มีนาคม 2558  

โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รุ่น

1. รุ่น TOYOTA HILUX VIGO  โปรดักชั่นปีกนก  ( 16 SS )

2. รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (Buggy)

3. รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN

การแข่งขันรอบคัดเลือก ณ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ. บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ทั้ง 2  รุ่น จะเป็นรูปแบบการแข่งขันในลักษณะ OFF ROAD CHALLENGE โดยในแต่ละสนามแข่งขัน (TRACK) จะแยกออกเป็น 2 เส้นทาง ตามสรีระ และรูปแบบการแข่งขันในแต่ละรุ่นและจะคัดเลือกรถทั้ง 2 รุ่น รุ่นละ 16 คันเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ (แทรคคู่)

และในรอบชิงชนะเลิศ ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ในงาน THE BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ครั้งที่ 36 ทั้ง 3 รุ่น เพื่อเฟ้นหา 10 สุดยอดเซียนเมืองไทย

การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ในงาน THE BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ครั้งที่ 36  นี้นักแข่งทุกคันที่สามารถผ่านเข้าชิงชนะเลิศมาจะได้คะแนนสะสมในรอบคัดเลือกตามลำดับรวมกับเริ่มต้นสะสมใหม่ในรอบชิงชนะเลิศเพื่อความเสมอภาคเท่าเทียมกันในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เพื่อหาที่สุดของแชมป์ TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 10 เซียนประจัญบาน 2015

                                                                          กำหนดการแข่งขัน

                                                    วันที่  27 ก.พ.  – 1 มี.ค.  2558 รวม 10 SS

                                          ณ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ. บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี

 

วันที่/เวลา                                                             รายละเอียด – สถานที่

วัน ศุกร์ ที่ 27 ก.พ. 2558

08.00-13.00 น.                   รับสมัครพร้อมตรวจสภาพรถแข่งทุกรุ่น ณ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ. บ่อพลอย

จ.กาญจนบุรี

13.00-14.00 น.                   ประชุมกติกากับนักแข่งทุกรุ่น

14.00-18.00 น.                   ทำการแข่งขัน SS 1- SS2 จำนวน 2 SS ทุกรุ่น                                                            

วันเสาร์ ที่ 29 ก.พ. 2558

9.00-17.00 น                 ทำการแข่งขันต่อใน SS 3 – SS 7 จำนวน 5 SS ทุกรุ่น          

วันอาทิตย์ ที่ 1 มี.ค. 2558

08.00-17.00 น.                 ทำการแข่งขันต่อใน SS 8 – SS 10 จำนวน 3 SS ทุกรุ่น                                                         

ผู้ที่ทำคะแนนสะสมสูงสุด 16 คันในแต่ละรุ่นจะเป็นผู้ผ่านเข้ารอบเพื่อไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศภายในงาน THE BANGKOK INTERNATIONAL MOTOR SHOW ครั้งที่ 36 ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ในวันที่ 27-29 มีนาคม 2558

กำหนดการแข่งขัน รอบชิงชนะเลิศ

วันที่  27 – 29 มีนาคม 2558  

ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี

                   

วันที่/เวลา                                                             รายละเอียด – สถานที่

วัน ศุกร์ ที่ 28 มี.ค. 2557

08.00-12.00 น.                   ตรวจสภาพรถแข่งทุกรุ่น ณ สนามแข่งขันรถยนต์ออฟโรด ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี

12.00-13.00 น.             ประชุมกติกากับนักแข่งทุกรุ่น

14.00-20.00 น.              ทำการแข่งขัน SS 1- SS 2 จำนวน 2 SS 2 รุ่น , SS 1- SS 4 จำนวน 4 SS (HILUX VIGO)

วันเสาร์ ที่ 29 มี.ค 2557

08.00-17.00 น.             แข่งขันต่อใน SS 3 – SS 8 จำนวน 6 SS 2 รุ่น ,SS 5- SS 12 จำนวน 8 SS (HILUX VIGO)

วันอาทิตย์ ที่ 30 มี.ค.2557

08.00- 18.00 น.                 แข่งขันต่อในSS 9 – SS10 จำนวน 2 SS 2 รุ่น ,SS 13- SS 16 จำนวน 4 SS (HILUX VIGO)                                                      และมอบรางวัลให้กับผู้ที่ชนะเลิศ และอันดับที่ 2 – 10

 

            หมายเหตุ                  –  รุ่น TOYOTA HILUX VIGO  โปรดักชั่นปีกนกแข่งขันทั้งหมด 16 SS  

                                                – จำนวน SS อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

คุณสมบัตินักแข่ง / กติกาเทคนิครถแข่ง

รุ่น   Toyota  Hilux Vigo โปรดักชั่นปีกนก   

1. คุณสมบัติรถแข่ง

1.1 เป็นรถยนต์ปิคอัพ Toyota Hilux Vigo แบบขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน ที่มีสายพานการผลิตควบคู่มากับตัวรถซึ่งผลิตขึ้นในประเทศไทย โดยดูข้อมูลจำเพาะได้จากแคตตาล็อคของรถที่ผลิตออกจำหน่ายทั่วไป (Series Production)

1.2 ตัวถัง (BODYSHELL) และโครงสร้าง (CHASSIS) ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิตในรถรุ่นนั้นๆ ห้ามใช้ไฟเบอร์หรือวัสดุอื่นๆ ทดแทน (ห้ามถอดฝาปิดกระบะท้าย) และอนุญาตให้ตัดบอดี้ในช่วงท้ายได้ไม่เกิน 30 ซม

1.3 ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนเพื่อใช้บนถนนสาธารณะทั่วไป

1.4 สภาพเส้นทางแข่งขันเป็นแบบจำลองอุปสรรคจากธรรมชาติ รถทุกคันของรุ่นHILUX VIGO สามารถแข่งขันได้ ไม่บังคับติดตั้ง WINCH แต่หากรถแข่งคันใดติดตั้ง WINCH จะต้องเป็น WINCH ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ไม่มีการจำกัดกำลังฉุดลากของ WINCH ส่วนรถที่มีการติดตั้งวินช์เพลาจะต้องทำการตัดระบบการทำงานของวินช์ออกให้ชัดเจน และรถที่ติดตั้ง WINCH จะต้องมี สมอบก สแน็ชบล็อก ผ้ากระสอบ ถุงมือหนังคลุมเต็มใบ สำหรับจับสายสลิง เป็นอุปกรณ์เสริม

1.5 อุปกรณ์ช่วยเหลือที่ต้องมี คือ ถังดับเพลิงน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม ติดตั้งอย่างแน่นหนาในตำแหน่งที่สามารถหยิบใช้งานได้ง่าย

1.6 ต้องมีการติดตั้งขอลากหน้า-หลังสำหรับการช่วยเหลือ พร้อมสติ๊กเกอร์บ่งชี้ตำแหน่งที่ชัดเจน และเห็นได้ง่าย

1.7 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่มีจุดยึดอย่างน้อย 3 จุด และสามารถใช้งานได้โดยไม่ขัดข้อง

2. การปรับแต่งเครื่องยนต์

2.1 ตัวเทอร์โบ (โข่งไอดี โข่งไอเสีย และ CENTER-SECTION) สามารถปรับเปลี่ยน และทำการตกแต่งได้

(ในรุ่น เบนซิน 2.7 สามารถตกแต่งเทอร์โบได้)

2.2   ระบบหล่อเย็นอากาศไอดี (INTERCOOLER) สามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้ แต่การติดตั้งต้องยึดในตำแหน่งของเดิมจากโรงงานผู้ผลิต

2.3   ชิ้นส่วนและวัสดุข้อต่อท่อ INTERCOOLER ท่อน้ำ ท่อน้ำมัน ท่ออากาศ อนุญาตให้ เปลี่ยนได้แต่ยังคงลักษณะทิศทางเดิมเอาไว้
2.4 สามาถติดตั้งตัวปรับแรงดันเทอร์โบภายในห้องโดยสารได้ หรือตำแหน่งที่ปรับได้ระหว่างขับ

2.5 ระบบหัวฉีด ปั๊มดีเซล ปรับแต่งได้ แต่ห้ามเปลี่ยนแปลงระบบคอมมอนเรล
2.6 ห้ามติดตั้งระบบ DRY-SUMP, SUPERCHARGER และ/หรือ NITROUS OXIDE
2.7 ระบบท่อร่วมไอดี ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิต ท่อไอเสียอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนได้ แต่ปลายท่อไอเสียต้องออกท้ายรถ และไม่เป่าลงดิน

2.8 หม้อกรองอากาศ และไส้กรองอากาศอนุญาตให้เปลี่ยนได้

2.9 อนุญาตให้เปลี่ยนหรือปรับขยายหม้อน้ำได้ แต่ต้องติดตั้งอยู่ในตำแหน่งเดิม (สามารถติดตั้งพัดลมไฟฟ้าเพิ่มเติมได้)

2.10 กล่อง ECU ต้องใช้ของสแตนดาร์ดที่ติดมากับรถ อนุญาตให้โมดิฟาย หรือต่อพ่วงกล่องเพิ่มจากกล่องเดิมได้

3. ระบบส่งกำลัง
             3.1 เสื้อเกียร์ต้องใช้ของเดิมจากโรงงานผู้ผลิต ปรับแต่งอัตราทดเกียร์ได้ แต่ห้ามใช้เฟืองเกียร์แบบ “DOG- ENGAGEMENT”
3.2 ต้องใช้เสื้อเฟืองท้ายเดิมที่ติดรถมาจากโรงงานผู้ผลิต แต่ปรับปรุงชิ้นส่วนภายในได้

ไม่อนุญาตให้ติดตั้งอุปกรณ์เสริมดังต่อไปนี้

–  แอร์ล็อคเกอร์

–  ดิ๊ฟล็อค

–  อีซี่ล็อค

– ล็อคไลท์

4. ช่วงล่าง

4.1 ห้ามเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของช่วงล่าง
4.2 อนุญาตให้เปลี่ยนขนาดของเหล็กกันโคลง แหนบ คอยล์สปริง แต่ต้องติดตั้งในตำแหน่งจุดยึดเดิม (สามารถปรับปรุงจุดยึดต่างๆ ให้แข็งแรงขึ้นได้)
4.3 อนุญาตให้เปลี่ยน SHOCK-ABSORBER หรือติดตั้งเพิ่มเติมได้ไม่เกินข้างละ 2 ตัว(รวมทั้งคันไม่เกิน 8 ตัว) และให้คงไว้ตำแหน่งจุดเดิมข้างละ 1 จุด
4.4 รถแข่งสามารถติดตั้งชุดยกขนาดต่างๆ ได้ โดยจะต้องคงระบบพื้นฐานเดิมของช่วงล่างทั้งด้านหน้า (อิสระปีกนก) และหลัง รวมถึงเสื้อเพลาท้ายทั้งด้านหน้า – หลัง
4.5 อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ จะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปใช้ของรถรุ่นอื่น (ข้ามรุ่น)

5. ระบบเบรก

5.1 ระบบห้ามล้อต้องคงรูปแบบเดิม คาร์ลิเปอร์ต้องคงเดิมจากโรงงานผู้ผลิต อนุญาตให้ เปลี่ยนผ้า เบรก-จานเบรค และสายส่งน้ำมันเบรกได้ (รถที่มี ABS หรือ DYNAMIC STABILITY CONTROL เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงงาน อนุญาตให้ตัดระบบการทำงานดังกล่าวออกก็ได้)

5.2 ระบบเบรคมือ ไม่สามารถปรับแต่งและแยกอิสระได้ และต้องคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

6. ขนาดของยาง

6.1 ยาง ต้องมีขนาดไม่เกินกว่า 37 นิ้ว

7. ภายในห้องโดยสาร

7.1. ภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์ระบบควบคุม และแผงหน้าปัดเรือนไมล์ของโรงงานผู้ผลิต ต้องคงสภาพเดิมไว้ แต่เบาะนั่งและแผงประตู พรมปูพื้น และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ถอดออกได้

8. คุณสมบัตินักแข่ง

นักแข่งที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น หรือหาก อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น

รุ่น  OFF ROAD SUPER OPEN (การ์ตูน)

คุณสมบัติรถแข่ง

1.1 เป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ทั้งเบนซิน และดีเซล ไม่จำกัดความจุ ซี.ซี. และแรงม้าเครื่องยนต์

1.2 ตัวถัง ระบบช่วงล่างปรับแต่งได้อิสระ

1.3 รถแข่งทุกคันจะต้องมีเอกสารการจดเลขทะเบียนเครื่องยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

1.4 จะติดตั้งขอลากหน้า-หลัง (MATCH BOX) และสวิตช์ตัดไฟที่เห็นได้ชัดเจน

1.5 จะต้องติดตั้งโรลบาร์ความหนาไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตรขึ้นไป

1.6 รถแข่งทุกคันจะต้องมีการติดตั้งสวิตช์ตัดไฟบริเวณด้านนอกในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนอย่างน้อย 1 จุด และภายในห้องโดยสารในตำแหน่งที่สามารถเลือกใช้งานได้ชัดเจน 1 จุด

1.7 ต้องมีถังดับเพลิงที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ ปลอดภัยติดตั้งอย่างแน่นหนา และใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

1.8 มีสมอบกติดตั้งประจำรถในสภาพพร้อมใช้งานและอุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเอง (อิสระ)

1.9 รถแข่งทุกคันจะต้องมีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัย (SAFETY BELT) ที่มีจุดยึดร่างกายให้แนบกับเบาะโดยสารไม่น้อยกว่า 4 จุด

1.10 หมวกกันน๊อคต้องมีตรามาตราฐานอุตสาหกรรม และต้องมีการ์ดปกปิดใบหน้าที่มิดชิด

1.11 รถแข่งทุกคันจะต้องมีหลังคาและฝากระโปรงปิดตัวเครื่องยนต์และเทอร์โบเพื่อความปลอดภัย

1.12 รถแข่งทุกคันจะต้องมีซุ้มเกียร์ปกปิดแบ่งแยกห้องเครื่องยนต์และห้องโดยสารชัดเจน

1.13 รถแข่งทุกคันโรบาร์ด้านข้างต้องคลุมศรีษะและร่างกายของนักแข่งโดยไม่ให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเกินออกมานอกตัวรถ

คุณสมบัตินักแข่ง 

นักแข่งที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น หรือหาก อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น

รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า  OPEN                  

คุณสมบัติรถแข่ง

1 . รถที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่จำกัดยี่ห้อในประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ ยกเว้นรถยนต์ปิคอัพที่เป็นคู่แข่งทางการตลาดกับ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย ซึ่งมีคู่มือจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2009-2015 ห้ามลงทำการแข่งขัน แต่รถยนต์ในตระกูลโตโยต้าสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ไม่จำกัดทั้งรุ่นและปี

2  จะเป็นรถที่มีการตกแต่งช่วงล่างแบบปีกนก หรือคานแข็งก็ได้

3  รถที่เข้าทำการแข่งขันทุกคัน สามารถติดตั้งวินช์ประเภทใดก็ได้ จำนวนไม่เกิน 3 เครื่อง

4  ตัวถัง (BODYSHELL) และโครงสร้าง (CHASSIS) ห้องโดยสาร (ห้องเก๋ง) ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิตในรถรุ่นนั้นๆ

5 รถที่มีตัวถังเป็นแบบ  Monocoque (โมโนค๊อก) จากสายพานการผลิตของโรงงานสามารถลงทำการแข่งขันได้

6 อนุญาตให้รถที่มีเลขแชสซีส์ และเลขตัวถังซึ่งไม่ตรงรุ่นสามารถทำการแข่งขันได้

7 รถทุกคันจะต้องมีการติดตั้งถังดับเพลิงประจำรถ อย่างน้อยขนาด 2 กิโลกรัม ในจุดที่หยิบใช้งานง่าย และมีการติดตั้งแน่นหนา ไม่หลุดกระเด็นง่าย

8 เครื่องยนต์อนุญาตให้ปรับแต่ง หรือเปลี่ยนใหม่ได้ ไม่จำกัดความจุกระบอกสูบ และประเภทของเครื่องยนต์ กรณีเปลี่ยนเครื่องยนต์จะต้องมีเอกสารใบอินวอยที่ถูกต้องแนบประกอบด้วย

9  ยางสำหรับรถที่เข้าแข่งขันจะต้องไม่เกิน 37 นิ้ว

10  สามารถตัดร่นกระบะ หรือส่วนท้ายของบอดี้รถได้ แต่ต้องมีไฟหน้าและไฟท้ายส่องสว่างชัดเจน สามารถตัด/ต่อแชสซีส์ได้ และไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร แต่ต้องไม่ร่นจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

11 การปรับแต่งระบบช่วงล่าง สามารถทำได้เต็มที่ รวมถึงสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะของระบบส่งกำลัง อาทิ ดิฟล็อก แอร์ล็อกเกอร์ และลิมิเต็ดสลิปได้

12 ต้องติดตั้งขอลากหน้า-หลัง สำหรับการช่วยเหลือ พร้อมติดสติ๊กเกอร์บอกตำแหน่งที่ชัดเจน และเห็นได้ง่าย

13 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่มีจุดยึดอย่างน้อย 4 จุด สามารถใช้งานได้โดยไม่ขัดข้อง พร้อมการติดตั้งชุดโรลบาร์ดามห้องโดยสาร จะเป็นการติดตั้งโรลบาร์ด้านใน หรือด้านนอกก็ได้ แต่ต้องมีขนาดความหนาของเหล็กไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร

14 หมวกกันน๊อคต้องมีตรามาตราฐานอุตสาหกรรม และต้องมีการ์ดปกปิดใบหน้าที่มิดชิด

15 รถแข่งทุกคันจะต้องมีหลังคาและฝากระโปรงปิดตัวเครื่องยนต์และเทอร์โบเพื่อความปลอดภัย

16 รถแข่งทุกคันจะต้องมีซุ้มเกียร์ปกปิดแบ่งแยกห้องเครื่องยนต์และห้องโดยสารชัดเจน

17 รถแข่งทุกคันต้องมีกระจกหน้า-หลัง (หลังอนุญาตให้ใช้ตะแกรงเหล็กได้) แบ่งแยกห้องโดยสารชัดเจน ไม่

อนุญาตให้ใช้อะคริลิค หรือ แผ่น พลาสติกใส

18 รถแข่งทุกคันจะต้องมีไฟหน้า-ไฟท้าย

19 รถแข่งทุกคันประตูซ้าย-ขวาต้องมีความสูงไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร

20 การปรับแต่งโครงสร้างรถแข่งจะต้องดูภายนอกบ่งบอกได้ว่าเป็นรถรุ่นอะไร

คุณสมบัตินักแข่ง 

นักแข่งที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น หรือหาก อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น

 หมายเหตุ     กติกาอาจมีการเปลี่ยนตามความเหมาะสม ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบต่อไป

รูปแบบการคิดคะแนนการแข่งขันในรอบต่างๆ

การคิดคะแนน

อัตราคะแนนสะสมในแต่ละ  SS (100 คะแนน)

ลำดับที่

คะแนน

ลำดับที่

คะแนน

1

    100

9

    72

2

   95

10

    69

3

   90

11

    67

4

   87

12

    65

5

   84

13

    63

6

   81

14

    61

7

   78

15

    59

8

   75

16

    57

– อันดับที่ 17  เป็นต้นไป คะแนน 55  คะแนน

– รถที่ไม่จบการแข่งขันใน SS นั้นๆ ถือว่า DNF (DID NOT FINISH) ได้คะแนน 35 คะแนน

– รถที่ไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ทภายในเวลาที่กำหนด ( 5นาที ) จะถือว่า DNS (DID NOT START) ได้ 0 คะแนน

คะแนนสะสม ในลำดับที่ 1-16

ลำดับที่

คะแนน

ลำดับที่

คะแนน

1

     16

9

    8

2

   15

10

    7

3

   14

11

    6

4

   13

12

    5

5

   12

13

    4

6

   11

14

    3

7

   10

15

    2

8

    9

16

    1

 

  • คะแนนสะสมนี้เป็นคะแนนสะสมสำหรับผู้ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศที่สนามริมทะเลสาบเมืองทองธานี 

ข้อบังคับ และการปรับโทษการแข่งขัน 

  1. นำรถแข่งเข้าจุดสตาร์ทของแต่ละช่วงช้าเกินกว่า 5 นาที ถือว่าสละสิทธิ์ และไม่มีเวลา และคะแนนสะสมในช่วงการแข่งขันนั้น
  2. การลัดเส้นทางโดยเจตนา หรือไม่ก็ตาม (ตลอดการแข่งขัน) ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน (โดยล้อออกจากเส้นทางทั้ง 4 ล้อ) ถือว่าเป็นการ DNF ในช่วงทดสอบนั้น ๆ
  3. รถแข่งที่กำลังทำการแข่งขัน แต่ไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อไปในเส้นทางการแข่งขัน จะต้องช่วยเหลือตนเองด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือตามที่กำหนดในกติกา หากไม่สามารถช่วยเหลือตนเองให้เคลื่อนที่ต่อไปในเวลาที่กำหนด เจ้าหน้าที่สนามจะทำการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายรถแข่งให้ออกจากเส้นทาง และปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน ถือว่า DNF ในช่วงทดสอบนั้นๆ
  4. ในกรณีที่รถแข่งไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ท เพื่อทำการแข่งขันในช่วงทดสอบนั้นๆ จะถือว่า DNS และไม่มีคะแนนสะสมในช่วงทดสอบนั้นๆ
  5. ไม่ออกสตาร์ทหลังกรรมการให้สัญญาณภายใน 3 นาที ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน และถือว่าเป็นการ DNF ในช่วงทดสอบนั้น ๆ
  6. กรณีชนเชือกขาด หรือเสาหลักล้มลงกับพื้นเอียงเกิน 45 องศา จะถูกบวกเวลาเพิ่มจุดละ 30 วินาที ทันทีโดยไม่ต้องลงมาซ่อมแซม
  7. ในกรณีทีชนไพล่อน (กรวย) จนขยับออกมานอกจุดที่กำหนด ในเส้นทางที่เป็นปูน กรรมการจะบวกเวลาเพิ่ม ไพล่อนละ 2 วินาที
  8. ลากสลิงโดยไม่สวมถุงมือ บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที (ทุกครั้งที่มีการจับสลิง)
  9.  ลอด หรือข้ามสลิงขณะที่ตะขอสลิงเกี่ยวกับเชือก – สมอบก ขณะวินช์ทำงานหรือไม่ทำงาน บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที ต่อ ครั้ง
  10. การแต่งกายต้องรัดกุม ใส่กางเกงต้องเลยระดับหัวเข่าลงไป รองเท้าจะต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้นเป็นอย่างน้อย
  11. ระหว่างการแข่งขันสามารถถอดหรือโยน แว่นออกมานอกตัวรถได้ (เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขัน)
  12. กติกาอื่นๆ ใด ที่ไม่ได้ระบุในเอกสาร คณะกรรมการเห็นว่าไม่ปลอดภัยจะแจ้งให้ทราบ ก่อนการแข่งขัน และใช้บังคับต่อไป หรืออยู่ในดุลพินิจของนายสนาม และผู้จัด
  13. ไม่มีการแจ้งซ่อมทั้งก่อนการแข่งขันและในระหว่างการแข่งขัน
  14. ห้ามทีมแข่ง และ คนทั่วไปเข้าไปในสนามแข่งโดยเด็ดขาด ถ้าฝ่าฝืนจะยุติการแข่งขันทันที และจะแข่งต่อเมื่อไม่มีคนภายนอกในสนามแข่งขัน (เพื่อความปลอดภัยของผู้ชมและนักแข่ง)
  15. นักแข่งที่ลงทำการแข่งขันทุกรุ่น 1 คันสามารถลงชื่อได้ไม่เกิน 3 คน ตลอดการแข่งขันทั้ง 2 สนามทั้งที่ สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี และที่สนามริมทะเลสาบเมืองทองธานี ( ถ้ามีรายชื่อบุคคลที่ 4 เพิ่มเติมถือว่าสิ้นสุดการแข่งขัน หรือ DNF
  16. นักแข่งสามารถลงทำการแข่งขันได้ 2 รุ่นแต่ 1 รุ่นต้องเป็นรุ่น TOYOTA HILUX VIGO  โปรดักชั่นปีกนก

16.1 นักแข่งที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือก 16 คัน ทั้งผู้ขับและผู้ช่วยขับรวมถึงรายชื่อที่ 3 ที่ลงทำการแข่งขันที่สนามกรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ไม่สามารถลงทำการแข่งขัน กับรถที่เข้ารอบ 16 คันทั้ง 2 รุ่นไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม แต่สามารถลงทำการแข่งขัน ในรุ่น TOYOTA HILUX VIGO  โปรดักชั่นปีกนก ได้

  1. นักแข่งที่มีผู้สนับสนุนค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่ค้าทางการตลาดกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อนุญาติให้ติดสติ๊กเกอร์ผู้สนับสนุนได้ขนาดไม่เกิน 12  x 12 นิ้ว และไม่เกิน 2 จุดบนรถแข่งคันนั้นรวมถึงไม่อนุญาตติดธงสัญลักษณ์ค่ายรถผู้สนับสนุนในรุ่นนั้นๆ ทั้งในรุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (การ์ตูน)  และ รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN
  2. ในรุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (การ์ตูน)  และ รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN ผู้ช่วยผู้ขับขี่ (โคไดรเวอร์) จะต้องมีที่จับที่ชัดเจนและมั่นคงที่ไม่ทำให้มือหรือแขนออกมานอกตัวรถเด็ดขาด
  3. นักแข่งทุกคนที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศที่เมืองทองธานีทุกคันจะต้องสวมชุดนักแข่ง Racing Suit ที่มีมาตราฐานสากลกำหนด คือ จะต้องเป็นผ้ากันไฟเท่านั้นอย่างน้อย 1 ชั้น ลงทำการแข่งขัน
  4. กติกาทั้งหมดที่ไม่ได้กล่าวมาในที่นี้อยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้จัดการแข่งขันและนายสนามเท่านั้น     และคำตัดสินของกรรมการและนายสนามถือเป็นอันสิ้นสุด

การปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน

  1. ผู้เข้าทำการแข่งขันหรือทีมแข่งทำการหยุดเวลา หรือกระทำการใดๆ ที่ทำให้ผู้แข่งขันของตนเสียโอกาส (อยู่ในดุลพินิจของนายสนาม) ถือว่าต้องออกจากการแข่งขัน
  2. เข้าไปในเขตเก็บรถ PARK FIRM โดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. แสดงมารยาทไม่สุภาพต่อคณะกรรมการ
  4. เจตนากลั่นแกล้งคู่แข่งในระหว่างการแข่งขัน
  5. ดื่มสุรา, เสพของมึนเมา, ยาเสพติด ในระหว่างการแข่งขัน
  6. ได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกในระหว่างการแข่งขัน (ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของนายสนามหรือผู้ควบคุมการแข่งขัน)
  7. ไม่สวมหมวกนิรภัยให้ออกจากการแข่งขัน
  8. โค-ไดรเวอร์ขึ้นไปยืนอยู่บนกระบะหลังรถในขณะทำการแข่งขันในสถานการณ์แข่งขันปกติ โดยที่มิได้มีอุปสรรคใดขวางหน้า
  9. ไม่ติดสติ๊กเกอร์บังคับตามตำแหน่งของผู้จัดการแข่งขันระบุ นายสนามมีสิทธิ์พิจารณาถอนสิทธิ์การแข่งขันในรถแข่งคันนั้นๆ
  10. ติดสติ๊กเกอร์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นคู่แข่งทางการค้าของโตโยต้าเกินจากกติกาที่กำหนด

การแข่งขันในแต่ละ STATION จะคิดคะแนนดังนี้

  1. ไม่ลงทำการแข่งขัน หรือไม่ออกสตาร์ทด้วยกำลังเครื่องยนต์ ไม่มีเวลา และไม่มีคะแนนในช่วงทดสอบนั้นๆ
  2. การแข่งขันแต่ละ STATION หากรถแข่งคันใดไม่สามารถแข่งขันได้จบภายในเวลา TARGET TIME ที่กำหนด จะถือว่า DNF และถ้าการแข่งขันใน STATION นั้น มีรถแข่งไม่จบการแข่งขันตามเวลาที่กำหนดเกินกว่า 1 คัน ให้วัดระยะทางหาตำแหน่งผู้ชนะเพื่อทำการแข่งขันใน STATION ถัดไป
  3. ถ้าคะแนนสะสมของนักแข่งในรุ่นนั้นๆ มีคะแนนเท่ากัน ให้นับเวลา STATION สุดท้ายเป็นผู้ชนะ
  4. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาใน STATION แรกเป็นผู้ชนะ
  5. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาใน STATION ที่สองเป็นผู้ชนะ
  6. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้จับฉลากหาผู้ชนะ

การประท้วงการแข่งขัน

การประท้วงจะกระทำได้เฉพาะผู้ที่มีชื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรถที่ทำการแข่งขันประท้วงเท่านั้น หรือผู้จัดการทีม ผู้อื่นไม่สามารถทำการประท้วงได้ การประท้วงจะต้องทำเป็นจดหมายต่อนายสนาม และสามารถทำได้ในข้อกำหนดดังต่อไปนี้

  1. การประท้วงคุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน, รถแข่ง, ส่วนประกอบรถแข่ง และอุปกรณ์ต่อพ่วง ให้ยื่นประท้วงก่อนการแข่งขัน 30 นาที
  2. การประท้วงผลการแข่งขันให้ยื่นประท้วงภายในเวลา 30 นาที นับจากเวลาการประกาศผล
  3. การประท้วงเรื่องเวลา ให้ประท้วงกับกรรมการ ณ จุดนั้นๆ และทำจดหมายแจ้งต่อนายสนามภายในเวลา 15 นาที หรือหลังจากรถแข่งคันนั้นจบการแข่งขันช่วงนั้นๆ
  4. การประท้วงต้องแนบเงินค้ำประกันการประท้วงจำนวน 5,000 บาท พร้อมจดหมายการประท้วง ถ้าคะแนนประท้วงถูกต้องตามคำประท้วง จะคืนเงินค้ำประกันให้ตามจำนวน แต่ถ้าคำประท้วงไม่เป็นผล จะริบเงินทั้งหมด และจะต้องจ่ายค่าเสียหายในการพิสูจน์ เพื่อเป็นการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นิตยสารออฟโรด บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

4/299 หมู่ 5 ซ.ลาดปลาเค้า 66 ถ.ลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220 โทร. 0-2522-1731-8,

081-920-7819 หรือ 0-2971-6450-60 ต่อ 364 และ 356 แฟ็กซ์ 0-2522-1730  หรือ เวปไซด์ www.offroad-mag.com อีเมล c_ratanavaraha@hotmail.com

Download File กติกา 10 เซียนประจัญบาน 2015 ได้ที่นี่

Download File ใบสมัคร ได้ที่นี่

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save