“10 เซียนประจัญบาน” ดำเนินการจัดการแข่งขันโดย นิตยสารออฟโรด ในเครือ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งแต่ปี 2003 เป็นโครงการต่อเนื่องมาจากรายการ The Big Trip เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดอีกรายการหนึ่งของวงการออฟโรดเมืองไทย ที่รวบรวมเหล่าบรรดานักแข่งระดับแนวหน้าของประเทศ มาร่วมประชันฝีมือ เฟ้นหา 10 สุดยอดนักแข่งออฟโรดที่จะได้รับการจารึกชื่อว่าเป็นหนึ่งในแต่ละปี
ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานการจัดการแข่งขัน
คุณจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานการจัดการแข่งขัน
คุณกุลทิพย์ พัฒนาภิเศรษฐกุล
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
การแข่งขันถูกจัดอย่างต่อเนื่อง หลังมีกระแสความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 2006 ทาง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลัก และเพิ่มการแข่งขันในรุ่น Toyota Hilux Vigo และมีการมอบรางวัลเป็นรถกระบะ Toyota Hilux Vigo ให้กับแชมป์ประจำปี ในรุ่น Toyota Hilux Vigo และรุ่น Super Open จำนวน 2 คัน รวมของรางวัลมูลค่าเกือบ 2 ล้านบาท ในปี 2016 นี้ ถือว่าเป็นปีที่ 14 ของการแข่งขันรายการนี้ ทางผู้จัดได้พยายามปรับปรุง และพัฒนารูปแบบการแข่งขันใหม่ มุ่งเน้นความสนุกสนาน ตื่น เร้าใจ แต่ยังคงมนต์ขลังของความเป็นออฟโรดเอาไว้ในทุกอณู โดยเฉพาะครั้งที่ 14 นี้ ทางนิตยสารออฟโรดได้นำสุดยอดฝีมือนักออฟโรดของเมืองไทย ปะทะกับยอดนักแข่งจากแดนเสือเหลือง ที่มาร่วมการแข่งขันด้วยจำนวน 8 คัน (รุ่น Super Open จำนวน 3 คัน รุ่นเที่ยวป่า โอเพ่น อีก 2 คัน) ในสนามแข่งขันอันหฤโหด วัดกันแบบ SS ต่อ SS ซึ่งชั่วโมงนี้ต้องบอกว่าในเขตอาเซียน นักแข่งไทยกับนักแข่งมาเลเซียถือเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อกันมากที่สุด ดังนั้นถือเป็นเกมแห่งศักดิ์ศรีโดยแท้จริง อย่างไรก็ตามแม้นจะบู๊กันดุเดือดขนาดไหน แต่ทุกครั้งก็แฝงเอาไว้ด้วยคำว่า “มิตรภาพ” ของนักแข่งทั้งสองประเทศ
การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนอีกประการหนึ่ง ก็คือ ปีนี้ทาง ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดการแข่งขัน และสาธิต ยศสง่า บรรณาธิการบริหาร รวมถึง สุนทร ยศสง่า ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหารได้เนรมิตสนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี กลายเป็นศูนย์กลางของการแข่งขันรถยนต์ออฟโรดในประเทศไทย เตรียมกับจัดการแข่งขันรายการต่างๆ มีทั้งสนามทดสอบรถที่สวยงามและเพียบพร้อม และครบวงจร ทั้งห้องสัมมนาและห้องอบรม ร้านกาแฟ เรียกว่า เป็นสนามที่ครบวงจรมากที่สุด
การแข่งขันในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 29 พฤษภาคม 2559 มีรถเข้าร่วมการแข่งขันเกือบๆ 80 คัน ถือว่ามากที่สุดในทุกๆ รายการ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ 1. รุ่น Toyota Hilux Revo 10 เซียนประจัญบาน 2016 2. รุ่น Super Open 3. รุ่น เที่ยวป่า โอเพ่น และ 4.รุ่น Off Road Club Team
3 รุ่นแรกแข่งขันทั้งหมด 15SS แบ่งการแข่งขันในรูปแบบของ Challenge 13 SS และแข่งขันในแนวของ Trophy หรือสปรินต์ในรอบถ่ายทอดสดทางช่อง GP Chanal ของจานดาวเทียม PSI ช่อง 159 อีก 2SS ใน 15SS นั้น แยกออกเป็นรอบคัดเลือก 10SS และแบ่งออกเป็น 2 เลค แต่ละเลคมี 40 คะแนน ให้กับผู้ที่ทำเวลาดีที่สุด ลดหลั่นลงไปอันดับละ 1 คะแนน แถมด้วยโบนัสสำหรับผู้ที่ทำเวลาดีที่สุด SS ละ 1 คะแนน นำคะแนนทั้ง 2 เลคมารวมกัน ใครที่ทำคะแนนรวมดีที่สุดจะผ่านเข้ารอบ 10 คันต่อไป
ส่วนในรุ่น Off Road Club Team เป็นรุ่นที่เปิดขึ้นมาใหม่เป็นครั้งแรก ในแต่ละทีมมีรถแข่งทั้งหมด 3 คัน จำนวน 6 คน ทั้ง 3 คัน ถือว่าเปรียบเสมือนรถคันเดียวกัน ทุกคันต้องช่วยเหลือกันไปจนสามารถพิชิตอุปสรรคเดินทางกลับเข้าสู่จุด FINISH แข่งขัน 8SS เท่านั้น รอบคัดเลือก 6SS จำนวน 2 เลค รอบ 10 คันสุดท้าย 1SS ตัดรถเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจำนวน 5 ทีม ด้วยการแข่งขันรูปแบบใหม่ การคิดคะแนนแบบเลคต่อเลค ทำให้เกมส์การแข่งขันในปีนี้ ได้รับการยอมรับว่ามีความสนุกสนาน และต้องลุ้นกันตลอดในทุกๆ SS
การแข่งขันนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 26 พฤษภาคม 2555 หลังมีการรับสมัครพร้อมตรวจสภาพรถแข่งทุกรุ่น รวมทั้งนักแข่งทุกคนได้ทำการ Warm-up Lap หรือทดสอบขับ Toyota Hilux Revo ในสนาม Hilux Revo Station เพื่อรับคะแนนดิบเพิ่ม 30 คะแนนในเลคที่ 1
จากนั้นในช่วงก่อนเที่ยงวันก็มีการประชุมกฎ กติกา นักแข่งทุกรุ่น (บุคคล/ทีม) รวมทั้งประชุมกติกาการแข่งขันรุ่นประเภททีมเพิ่มเติม จบเรียบร้อยแล้วนักแข่งทุกรุ่นก็แยกย้ายกันไปแข่งขัน การแข่งขันในรุ่นประเภทบุคคลจำนวน 3 SS ทุกรุ่น ส่วนในรุ่นประเภททีมแข่งขันจำนวน 2 SS โดยเฉพาะ SS แรกนั้น ปล่อยพร้อมกันครั้งละ 4 ทีม ซึ่งมีรถเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 11 ทีม หรือ 33 คัน
วันที่ 28 พฤษภาคม 2559 ถือว่าจัดเต็มทั้ง 4 รุ่น โดยในรุ่นเที่ยวป่าโอเพ่น และ Super Open ซึ่งมีรถเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 30 คัน แข่งขันจำนวน 7 SS ใช้เส้นทางธรรมชาติเป็นหลัก มีทั้งบ่อน้ำ บ่อโคลน เนินชัน ครบทุกอุปสรรค นักแข่งไทยและนักแข่งมาเลเซีย ผลัดกันขึ้นนำผลัดกันตาม บดบี้กันอย่างสูสี กว่าจะจบการแข่งขันเวลาก็ล่วงเลยไปเกือบๆ 02.00 น.ของวันใหม่เลยทีเดียว ผู้นำจ่าฝูงของรุ่น SUPER OPEN เป็นรถหมายเลข 55 เจ้าของโรงสีใหญ่จากพิจิตร บุญรักษ์ พงษ์อายุกูล/สุทธิรักษ์ ทองประจักษ์ จากทีม Wiz Racing Shock ทำคะแนนรวมได้ 76 อันดับ 2 เป็นตัวเก่งจากมาเลเซีย รถหมายเลข 36 Yong Chee Peng หรือนักแข่งไทยเรียกกันว่า อาเฮง ควงคู่มากับ Chong Chin Shen จากทีม Jahor Extreme Club ทำคะแนนรวมได้ 73 คะแนน
ขณะที่รุ่นเที่ยวป่า โอเพ่น เป็นอดีตแชมป์และตังเต็งรายการนี้ รถหมายเลข 26 ศักดิ์ชัย พงศ์ภัณฑารักษ์/ชูศักดิ์ ศรีสุข ทำคะแนนรวมได้ 83 คะแนน นำมาเป็นอันดับ 1 แต่ที่น่าตกใจและมาดีอย่างน่าใจหายก็คือ สาวสวยจอมบู๊จากพัทยา สกุณา บุญเผือก/สิทัต กันหาเชื้อ ทำคะแนนรวมได้ 80 คะแนน เขย่าบัลลังค์แชมป์ได้อย่างหน้าตาเฉยเพียงลงแข่งขันในปีแรกของเธอ
ด้านรุ่น Toyota Hilux Revo 10 เซียนประจัญบาน 2016 มีรถเข้าร่วมการแข่งขัน 9 คัน เป็นรถสแตนดาร์ดตกแต่งเพิ่มเติมก็เพียงแค่ ระบบช่วงล่าง ยาง บางคันมีการใส่กล่องเพิ่มแรงม้า เส้นทางแข่งขันเน้นในสไตล์ของครอสคันทรี่ผสมเส้นทางออฟโรด ดังนั้นทักษะของผู้ขับถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง 2 วันแรกนั้น สมศักดิ์ มุลิ ฉายเดี่ยวนำมาแบบม้วนเดียวจบ โดยมี ญาณภัทร์ จั่นพลอย รวมทั้งอดีตแชมป์ในปี 2014 มงคล จุลทัศน์ และ สิทธิศักดิ์ ธรรมสุนทร ควบรถรุ่นดับเบิ้ลแค็บตามหลังมาแบบติดๆ และผ่านเข้ารอบ 10 คันสุดท้ายไปตามคาด
ส่วนการแข่งขันในรุ่นประเภททีม ถือเป็นการแข่งขันที่มีความสนุกสนานและอบอุ่นด้วยมิตรภาพ ระหว่างชมรมต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่ ที่สามารถสานสัมพันธ์กันได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปีนี้ โดยเฉพาะหากมองในเรื่องของมิตรภาพที่งอกงามขึ้นกลางสนามแข่งขัน วันนี้แข่งขันแบบปล่อยเดี่ยวครั้งละหนึ่งทีม ใน SS3–SS 5 บนเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคนานัปการ รถแต่ละคันต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พิสูจน์ความเป็นทีมสปิริตของนักท่องป่าอย่างแท้จริง ก่อนปิดท้ายด้วยการปล่อยครั้งละ 4 ทีมเช่นเดียวกับวันแรก
ความมันของเกมมาตกผนึกอีกครั้งเมื่อเข้าสู่วันที่ 29 พฤษภาคม 2559 รถแข่งทั้งหมดเกือบ 80 คัน ถูกหั่นจนเหลือรถที่ดีที่สุดรุ่นละ 10 คัน ช่วงเช้าของวันตัดสินแชมป์ประจำปี 2016 นี้ หลังได้รับเกียรติจากผู้บริหารจาก บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมทำพิธีเปิดการแข่งขัน จากนั้นความมันแห่งเกมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศก็บังเกิดขึ้นอีกครั้ง
การแข่งขันในรุ่นประเภทบุคคล 10 คันสุดท้าย SS 11 คัดเลือกเข้ารอบ 8 คัน SS 12 คัดเลือกรถแข่งเข้ารอบเหลือ 6 คันสุดท้าย และSS 13 คัดเลือกเข้ารอบ 4 คันสุดท้าย ส่วนการแข่งขันในรุ่นประเภททีม SS 7 คัดเลือกทีมที่มีคะแนนสะสม เข้ารอบ 5 ทีมสุดท้าย พร้อมทั้งทำการชิงชนะเลิศทันที โดยปล่อยครั้งละ 5 ทีม 15 คัน วัดกันใน SS เดียว ผลปรากฏว่าทีมจอมเก๋าอย่าง 44×4 บิ๊กฟุต ช็อป สนามสามโคก ที่นำโดย อุไรวรรณ นิลพลา เลขาธิการสมาพันธ์ออฟโรดฯ กับอดีตแชมป์ประเทศ อนุชา น่วมไม้พุ่ม และ คชา ศรีสวัสดิ์ รวมทั้ง สุทธิพันธ์ สร้อยสังวร คว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ เฉือนชนะทีมดังอย่างยุทธหัตถีสุพรรณบุรีออฟโรดไปแบบฉิวเฉียด
ประมวลภาพการแข่งขันรุ่น Off Road Club Team
เริ่มเข้าสู่ช่วงของการถ่ายทอดสดทาง GP Chanal เวลา 16.00 น. ในรุ่นประเภทบุคคล SS 14-SS 15 ประเดิมด้วยรุ่นเที่ยวป่าโอเพ่น ที่มีนักแข่งจากมาเลเซียมาร่วมสร้างสีสันด้วย หลังจบการแข่งขันใน SS13 ผลปรากฏว่าเป็น สกุณา บุญเผือก นักแข่งสาวสวยจากพัทยาขึ้นมานำเป็นจ่าฝูง แต่โชคไม่ดีที่รถของเธอไม่สมบูรณ์นัก จึงเป็นโอกาสของเจ้าหนุ่มน้อยจากเมืองตรัง ธนากร ยุคง สามารถทำเวลารวมมาดีสุด จากคะแนนรวมอันดับ 4 ก้าวกระโดดขึ้นไปคว้าแชมป์รุ่นนี้ได้สำเร็จ
ประมวลภาพการแข่งขันรุ่น เที่ยวป่า Open
ต่อด้วยการแข่งขันในรุ่น Super Open ต้องต่อสู้กันจนถึงฏีกา เพราะเมื่อผ่านเข้าสู่ SS11-SS13 กลายเป็นว่านักแข่งมาเลเซีย ทำคะแนนรวมขึ้นมายืนแท่นอันดับ 1 ในรอบ 4 คันสุดท้ายที่ทำการถ่ายทอดสดทาง GP Chanel ซึ่งเป็นสนามแบบใช้ความเร็วหรือสปินต์ เข้าทางนักแข่งไทย และก็เป็นไปตามคาด สิรวิชญ์ มุลิ จอมยุทธ์เจ้าน้ำตาแชมป์ประจำปี 2014 เข้าป้ายมาเป็นอันดับหนึ่ง เฉือนแชมป์จากมาเลเซีย Yong Chee Peng ไปแบบฉิวเฉียด
ประมวลภาพการแข่งขันรุ่น Super Open
การแข่งขันในรุ่น Toyot Hilux Revo 10 เซียนประจัญบาน 2016 นั้น เป็นการช่วงชิงแชมป์ประจำปีระหว่างซูเปอร์แชมป์อย่าง สมศักดิ์ มุลิ ที่กวาดแชมป์มาแล้วถึง 8 สมัย กับน้องเพ้นต์ หรือ ญาณภัทร จั่นพลอย นักแข่งสายเลือดใหม่รุ่นหลาน ต้องตัดสินกันจนถึง SS สุดท้าย ทั้งสองคันมีคะแนนเท่ากัน แต่ใน SS15 สมศักดิ์ มุลิ ทำเวลาได้ดีกว่า จึงคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จเป็นสมัยที่ 9
ปิดฉากการแข่งขันแห่งศตวรรษของการแข่งขัน TOYOTA HILUX REVO 10 เซียนประจัญบาน 2016 ชิงความเป็นหนึ่งของอาเซียนอย่างยิ่งใหญ่และประทับใจ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.