TOYOTA HILUX REVO 10 เซียนประจัญบาน 2016
TOYOTA HILUX REVO 10 เซียนประจัญบาน 2016
THE:MAGNIFICENT TEN 2016
ตอกย้ำความเป็นที่สุดแห่งการแข่งขันรถยนต์ออฟโรดในเมืองไทย
4 รุ่น 4 แบบ 4 สไตล์ ชิงเงินรางวัลนับล้านบาท
TOYOTA HILUX REVO 10 เซียน ประจัญบาน หรือ THE MAGNIFICENT TEN เป็นตำนานอีกบทหนึ่งบนถนนของนักสู้ เพื่อช่วงชิงตำแหน่งสุดยอดฝีมือของเมืองไทย ในเส้นทางอันแสนหฤโหด พิสูจน์ความเป็น MAN AND MACHINE ใครก็ตามที่ได้เข้าร่วมวงไพบูลย์ด้วย จึงนับเป็นเกียรติประวัติสูงสุดในชีวิตของนักแข่ง ยิ่งหากก้าวขึ้นคว้าแชมป์ได้ ชื่อเสียงเกียรติยศ คือ สิ่งที่จะตามมาเป็นหางว่าว
10 เซียนประจัญบาน ถูกเติมเต็มด้วยสีสันแห่งความมีสปิริตและน้ำใจนักกีฬา และตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำว่า “เพื่อน” ที่เอื้ออาทรซึ่งกันและกันเสมอ แม้ว่ารายการนี้แม้มีเงินตราและของรางวัลที่จะปูนบำเหน็จให้กับผู้ชนะ แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับเกียรติยศและศักดิ์ศรี…มิตรภาพ และการรู้แพ้ รู้ชนะ ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา
นั่นก็คือ หัวใจของการแข่งขันและเป็นบทพิสูจน์ความเป็น “สุดยอดเซียน” ตัวจริง ที่ยืนหยัดมายาวนานเป็นเวลาถึง 13 แล้ว
สำหรับปีนี้ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 รุ่น ประกอบด้วย
รุ่น TOYOTA HILUX REVO 10 เซียนประจัญบาน 2016 พลิกโฉมใหม่ กับการพิสูจน์สมรรถนะและความแข็งแกร่งของ TOYOTA HILUX REVO ที่แลกด้วยเดิมพันเป็นเงินรางวัลสูงสุดในวงการแข่งขันรถยนต์ออฟโรดในเมืองไทย 250,000 บาท
รุ่นเที่ยวป่า OPEN บทสรุปความเป็นนักเที่ยว นักท่องป่าตัวยงของยอดฝีมือ กับการพิชิตอุปสรรคและปัญหาที่ถือได้ว่ายากที่สุดในการแข่งขันรถยนต์ออฟโรด เพื่อก้าวขึ้นเป็นกระบี่มือหนึ่งของเมืองไทย
รุ่น SUPER OPEN ที่สุดของความมัน สุดยอดแห่งวงการแข่งขันออฟโรดในเมืองไทย ที่ได้รับการสืบสานมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นตำนานที่มีชีวิต ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ
รุ่น OFF ROAD CLUB TEAM ใหม่แกะกล่องกับครั้งแรกของเมืองไทย ในการเฟ้นหาทีมออฟโรดที่ดีที่สุดจากชมรมออฟโรดทั่วเมืองไทย ที่ต้องหล่อหลอมใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพิชิตและฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาอันท้าทาย ก้าวสู่สุดยอดทีมออฟโรด SPIRIT ของเมืองไทย
27-29 พฤษภาคม 2559 นี้ ความมันแบบทะลักจุดแตก จะบังเกิดขึ้นที่ สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ รับประกันความมันโดย OFF ROAD MAGAZINE
คุณสมบัตินักแข่ง/กติกาเทคนิครถแข่ง
รุ่น Toyota Hilux Revo
1.คุณสมบัติรถแข่ง
1.1 เป็นรถยนต์ปิคอัพ Toyota Hilux Revo แบบขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ที่มีสายพานการผลิตควบคู่มากับตัวรถซึ่งผลิตขึ้นในประเทศไทย โดยดูข้อมูลจำเพาะได้จากแคตตาล็อคของรถที่ผลิตออกจำหน่ายทั่วไป (Series Production)
1.2 ตัวถัง (BODYSHELL) และโครงสร้าง (CHASSIS) ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิตในรถรุ่นนั้นๆ ห้ามใช้ไฟเบอร์หรือวัสดุอื่นๆ ทดแทน (ห้ามถอดฝาปิดกระบะท้าย) และไม่อนุญาตให้ตัดต่อบอดี้
1.3 ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนเพื่อใช้บนถนนสาธารณะทั่วไป
1.4 สภาพเส้นทางแข่งขันเป็นแบบจำลองอุปสรรคจากธรรมชาติ รถทุกคันของรุ่นHILUX REVO สามารถแข่งขันได้ ไม่บังคับติดตั้ง WINCH แต่หากรถแข่งคันใดติดตั้ง WINCH จะต้องเป็น WINCH ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ไม่มีการจำกัดกำลังฉุดลากของ WINCH ส่วนรถที่มีการติดตั้งวินช์เพลาจะต้องทำการตัดระบบการทำงานของวินช์ออกให้ชัดเจน และรถที่ติดตั้ง WINCH จะต้องมี สมอบก สแน็ชบล็อก ผ้ากระสอบ ถุงมือหนังคลุมเต็มใบ สำหรับจับสายสลิง เป็นอุปกรณ์เสริม
1.5 อุปกรณ์ช่วยเหลือที่ต้องมี คือ ถังดับเพลิงน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม ติดตั้งอย่างแน่นหนาในตำแหน่งที่สามารถหยิบใช้งานได้ง่าย
1.6 ต้องมีการติดตั้งขอลากหน้า-หลังสำหรับการช่วยเหลือ พร้อมสติ๊กเกอร์บ่งชี้ตำแหน่งที่ชัดเจน และเห็นได้ง่าย
1.7 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่มีจุดยึดอย่างน้อย 3 จุด และสามารถใช้งานได้โดยไม่ขัดข้อง
2.การปรับแต่งเครื่องยนต์
2.1 ตัวเทอร์โบ (โข่งไอดี โข่งไอเสีย และ CENTER-SECTION) สามารถปรับเปลี่ยน และทำการตกแต่งได้
2.2 ระบบหล่อเย็นอากาศไอดี (INTERCOOLER) สามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้ แต่การติดตั้งต้องยึดในตำแหน่งของเดิมจากโรงงานผู้ผลิต
2.3 ชิ้นส่วนและวัสดุข้อต่อท่อ INTERCOOLER ท่อน้ำ ท่อน้ำมัน ท่ออากาศ อนุญาตให้ เปลี่ยนได้แต่ยังคงลักษณะทิศทางเดิมเอาไว้
2.4 สามาถติดตั้งตัวปรับแรงดันเทอร์โบภายในห้องโดยสารได้ หรือตำแหน่งที่ปรับได้ระหว่างขับ
2.5 ระบบหัวฉีด ปั๊มดีเซล ปรับแต่งได้ แต่ห้ามเปลี่ยนแปลงระบบคอมมอนเรล
2.6 ห้ามติดตั้งระบบ DRY-SUMP, SUPERCHARGER และ/หรือ NITROUS OXIDE
2.7 ระบบท่อร่วมไอดี ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิต ท่อไอเสียอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนได้ แต่ปลายท่อไอเสียต้องออกท้ายรถ และไม่เป่าลงดิน
2.8 หม้อกรองอากาศ และไส้กรองอากาศอนุญาตให้เปลี่ยนได้
2.9 อนุญาตให้เปลี่ยนหรือปรับขยายหม้อน้ำได้ แต่ต้องติดตั้งอยู่ในตำแหน่งเดิม (สามารถติดตั้งพัดลมไฟฟ้าเพิ่มเติมได้)
2.10 กล่อง ECU ต้องใช้ของสแตนดาร์ดที่ติดมากับรถ อนุญาตให้โมดิฟาย หรือต่อพ่วงกล่องเพิ่มจากกล่องเดิมได้
3.ระบบส่งกำลัง
3.1 เสื้อเกียร์ต้องใช้ของเดิมจากโรงงานผู้ผลิต ปรับแต่งอัตราทดเกียร์ได้ แต่ห้ามใช้เฟืองเกียร์แบบ “DOG- ENGAGEMENT”
3.2 ต้องใช้เสื้อเฟืองท้ายเดิมที่ติดรถมาจากโรงงานผู้ผลิต แต่ปรับปรุงชิ้นส่วนภายในได้
4.ช่วงล่าง
4.1 ห้ามเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของช่วงล่าง
4.2 อนุญาตให้เปลี่ยนขนาดของเหล็กกันโคลง แหนบ คอยล์สปริง แต่ต้องติดตั้งในตำแหน่งจุดยึดเดิม (สามารถปรับปรุงจุดยึดต่างๆ ให้แข็งแรงขึ้นได้)
4.3 อนุญาตให้เปลี่ยน SHOCK-ABSORBER หรือติดตั้งเพิ่มเติมได้ไม่เกินข้างละ 2 ตัว (รวมทั้งคันไม่เกิน 8 ตัว) และให้คงไว้ตำแหน่งจุดเดิมข้างละ 1 จุด
4.4 รถแข่งสามารถติดตั้งชุดยกขนาดต่างๆ ได้ โดยจะต้องคงระบบพื้นฐานเดิมของช่วงล่างทั้งด้านหน้า (อิสระปีกนก) และหลัง รวมถึงเสื้อเพลาท้ายทั้งด้านหน้า – หลัง
4.5 อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ จะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปใช้ของรถรุ่นอื่น (ข้ามรุ่น)
5.ระบบเบรค
5.1 ระบบห้ามล้อต้องคงรูปแบบเดิม คาร์ลิเปอร์ต้องคงเดิมจากโรงงานผู้ผลิต อนุญาตให้เปลี่ยนผ้า เบรก-จานเบรค และสายส่งน้ำมันเบรกได้ (รถที่มี ABS หรือ DYNAMIC STABILITY CONTROL เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงงาน อนุญาตให้ตัดระบบการทำงานดังกล่าวออกก็ได้)
5.2 ระบบเบรคมือ ไม่สามารถปรับแต่งและแยกอิสระได้ และต้องคงอยู่ในตำแหน่งเดิม
6.ขนาดของยาง
6.1 ยาง ต้องมีขนาดไม่เกินกว่า 35 นิ้ว
7.ภายในห้องโดยสาร
7.1 ภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์ระบบควบคุม และแผงหน้าปัดเรือนไมล์ของโรงงานผู้ผลิต ต้องคงสภาพเดิมไว้ แต่เบาะนั่งและแผงประตู พรมปูพื้น และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ถอดออกได้
8.คุณสมบัตินักแข่ง
นักแข่งที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น หรือหาก อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น
รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (การ์ตูน)
คุณสมบัติรถแข่ง
1.1 เป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ทั้งเบนซิน และดีเซล ไม่จำกัดความจุ ซี.ซี. และแรงม้าเครื่องยนต์
1.2 ตัวถัง ระบบช่วงล่างปรับแต่งได้อิสระ
1.3 รถแข่งทุกคันจะต้องมีเอกสารการจดเลขทะเบียนเครื่องยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
1.4 จะติดตั้งขอลากหน้า-หลัง (MATCH BOX) และสวิตช์ตัดไฟที่เห็นได้ชัดเจน
1.5 จะต้องติดตั้งโรลบาร์ความหนาไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตรขึ้นไป
1.6 รถแข่งทุกคันจะต้องมีการติดตั้งสวิตช์ตัดไฟบริเวณด้านนอกในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจนอย่างน้อย 1 จุด และภายในห้องโดยสารในตำแหน่งที่สามารถเลือกใช้งานได้ชัดเจน 1 จุด
1.7 ต้องมีถังดับเพลิงที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ ปลอดภัยติดตั้งอย่างแน่นหนา และใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
1.8 มีสมอบกติดตั้งประจำรถในสภาพพร้อมใช้งานและอุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเอง (อิสระ)
1.9 รถแข่งทุกคันจะต้องมีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัย (SAFETY BELT) ที่มีจุดยึดร่างกายให้แนบกับเบาะโดยสารไม่น้อยกว่า 4 จุด
1.10 หมวกกันน๊อคต้องมีตรามาตราฐานอุตสาหกรรม และต้องมีการ์ดปกปิดใบหน้าที่มิดชิด
1.11 รถแข่งทุกคันจะต้องมีหลังคาและฝากระโปรงปิดตัวเครื่องยนต์และเทอร์โบเพื่อความปลอดภัย
1.12 รถแข่งทุกคันจะต้องมีซุ้มเกียร์ปกปิดแบ่งแยกห้องเครื่องยนต์และห้องโดยสารชัดเจน
1.13 รถแข่งทุกคันโรบาร์ด้านข้างต้องคลุมศรีษะและร่างกายของนักแข่งโดยไม่ให้ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเกินออกมานอกตัวรถ
คุณสมบัตินักแข่ง
นักแข่งที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น หรือหาก อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น
รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN
คุณสมบัติรถแข่ง
1.รถที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่จำกัดยี่ห้อในประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ ยกเว้นรถยนต์ปิคอัพที่เป็นคู่แข่งทางการตลาดกับ บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย ซึ่งมีคู่มือจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2009-2016 ห้ามลงทำการแข่งขัน แต่รถยนต์ในตระกูลโตโยต้าสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ไม่จำกัดทั้งรุ่นและปี
2.จะเป็นรถที่มีการตกแต่งช่วงล่างแบบปีกนก หรือคานแข็งก็ได้
3.รถที่เข้าทำการแข่งขันทุกคัน สามารถติดตั้งวินช์ประเภทใดก็ได้ จำนวนไม่เกิน 3 เครื่อง
4.ตัวถัง (BODY SHELL) และโครงสร้าง (CHASSIS) ห้องโดยสาร (ห้องเก๋ง) ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิตในรถรุ่นนั้นๆ (ห้ามตัดแปะ)
5.รถที่มีตัวถังเป็นแบบ Monocoque (โมโนค๊อก) จากสายพานการผลิตของโรงงานสามารถลงทำการแข่งขันได้
6.อนุญาตให้รถที่มีเลขแชสซีส์ และเลขตัวถังซึ่งไม่ตรงรุ่นสามารถทำการแข่งขันได้
7.รถทุกคันจะต้องมีการติดตั้งถังดับเพลิงประจำรถ อย่างน้อยขนาด 2 กิโลกรัม ในจุดที่หยิบใช้งานง่าย และมีการติดตั้งแน่นหนา ไม่หลุดกระเด็นง่าย
8.เครื่องยนต์อนุญาตให้ปรับแต่ง หรือเปลี่ยนใหม่ได้ ไม่จำกัดความจุกระบอกสูบ และประเภทของเครื่องยนต์ กรณีเปลี่ยนเครื่องยนต์จะต้องมีเอกสารใบอินวอยที่ถูกต้องแนบประกอบด้วย
9.ยางสำหรับรถที่เข้าแข่งขันจะต้องไม่เกิน 37 นิ้ว
10.สามารถตัดร่นกระบะ หรือส่วนท้ายของบอดี้รถได้ แต่ต้องมีไฟหน้าและไฟท้ายส่องสว่างชัดเจน สามารถตัด/ต่อแชสซีส์ได้ และไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร แต่ต้องไม่ร่นจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
11.การปรับแต่งระบบช่วงล่าง สามารถทำได้เต็มที่ รวมถึงสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะของระบบส่งกำลัง อาทิ ดิฟล็อก แอร์ล็อกเกอร์ และลิมิเต็ดสลิปได้
12.ต้องติดตั้งขอลากหน้า-หลัง สำหรับการช่วยเหลือ พร้อมติดสติ๊กเกอร์บอกตำแหน่งที่ชัดเจน และเห็นได้ง่าย
13.ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่มีจุดยึดอย่างน้อย 4 จุด สามารถใช้งานได้โดยไม่ขัดข้อง พร้อมการติดตั้งชุดโรลบาร์ดามห้องโดยสาร จะเป็นการติดตั้งโรลบาร์ด้านใน หรือด้านนอกก็ได้ แต่ต้องมีขนาดความหนาของเหล็กไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร
14.หมวกกันน๊อคต้องเต็มใบและมีตรามาตราฐานอุตสาหกรรม และต้องมีการ์ดปกปิดใบหน้าที่มิดชิด
15.รถแข่งทุกคันจะต้องมีหลังคาและฝากระโปรงปิดตัวเครื่องยนต์และเทอร์โบเพื่อความปลอดภัย
16.รถแข่งทุกคันจะต้องมีซุ้มเกียร์ปกปิดแบ่งแยกห้องเครื่องยนต์และห้องโดยสารชัดเจน
17.รถแข่งทุกคันต้องมีกระจกหน้า-หลัง (หลังอนุญาตให้ใช้ตะแกรงเหล็กได้) แบ่งแยกห้องโดยสารชัดเจน ไม่
อนุญาตให้ใช้อะคริลิค หรือ แผ่น พลาสติกใส
18.รถแข่งทุกคันจะต้องมีไฟหน้า-ไฟท้าย
19.รถแข่งทุกคันประตูซ้าย-ขวาต้องมีความสูงไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร
20.การปรับแต่งโครงสร้างรถแข่งจะต้องดูภายนอกบ่งบอกได้ว่าเป็นรถรุ่นอะไร
21.รถแข่งทุกคันประตูจะต้องเปิดในลักษณะเดิมจากโรงงาน ห้ามดัดแปลงเปิดไปด้านหลังเพื่อออกด้านหน้า
คุณสมบัตินักแข่ง
นักแข่งที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น หรือหาก อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ทำใบขับขี่ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น
หมายเหตุ กติกาอาจมีการเปลี่ยนตามความเหมาะสม ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบต่อไป
รูปแบบการคิดคะแนนการแข่งขันในรอบต่างๆ
การคิดคะแนน
อัตราคะแนนสะสมในแต่ละ SS (100 คะแนน)
ลำดับที่ | คะแนน | ลำดับที่ | คะแนน |
1 | 100 | 9 | 72 |
2 | 95 | 10 | 69 |
3 | 90 | 11 | 67 |
4 | 87 | 12 | 65 |
5 | 84 | 13 | 63 |
6 | 81 | 14 | 61 |
7 | 78 | 15 | 59 |
8 | 75 | 16 | 57 |
– อันดับที่ 17 เป็นต้นไป คะแนน 55 คะแนน
– รถที่ไม่จบการแข่งขันใน SS นั้นๆ ถือว่า DNF (DID NOT FINISH) ได้คะแนน 35 คะแนน
– รถที่ไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ทภายในเวลาที่กำหนด ( 5นาที ) จะถือว่า DNS (DID NOT START) ได้ 0 คะแนน
คะแนนสะสม ในแต่ละเลคผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดจะได้คะแนนสะสม (คะแนนสะสมขึ้นอยู่กับจำนวนรถ)
เช่นรถมี 10 คัน
ลำดับที่ | คะแนน | ลำดับที่ | คะแนน |
1 | 10 | 9 | 2 |
2 | 9 | 10 | 1 |
3 | 8 | ||
4 | 7 | ||
5 | 6 | ||
6 | 5 | ||
7 | 4 | ||
8 | 3 |
- การแข่งขัน 10 SS แรกแบ่งเป็น 2 เลคเพื่อคัดรถ 10 คันสุดท้ายไปแข่งขันใน SS 11-15 ซึ่งเป็นรอบ 10 คันสุดท้าย
- ในรอบ 10 คันสุดท้าย (คะแนนสะสมต่อ) แข่งขันทั้งหมด 5SS โดย ในSS11 จะคัดรถลำดับท้ายออก 2 คัน
ใน SS112 จะคัดรถลำดับท้ายออกอีก 2 คันและใน SS13 จะคัดรถลำดับท้ายออกอีก 2 คันจนเหลือ 4 คันสุดท้ายและ
จะใช้คะแนนสะสมต่ออีก 3SS ที่เหลือเพื่อหาผู้ที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดจะเป็นแชมป์ 10 เซียนประจัญบาน 2016
- ผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดในแต่ละ SS จะได้รับคะแนนสะสมพิเศษ 1 แต้ม
ข้อบังคับ และการปรับโทษการแข่งขัน
- นำรถแข่งเข้าจุดสตาร์ทของแต่ละช่วงช้าเกินกว่า 5 นาที ถือว่าสละสิทธิ์ และไม่มีเวลา และคะแนนสะสมในช่วงการแข่งขันนั้น
- การลัดเส้นทางโดยเจตนา หรือไม่ก็ตาม (ตลอดการแข่งขัน) ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน (โดยล้อออกจากเส้นทางทั้ง 4 ล้อ) ถือว่าเป็นการ DNF ในช่วงทดสอบนั้น ๆ
- รถแข่งที่กำลังทำการแข่งขัน แต่ไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อไปในเส้นทางการแข่งขัน จะต้องช่วยเหลือตนเองด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือตามที่กำหนดในกติกา หากไม่สามารถช่วยเหลือตนเองให้เคลื่อนที่ต่อไปในเวลาที่กำหนด เจ้าหน้าที่สนามจะทำการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายรถแข่งให้ออกจากเส้นทาง และปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน ถือว่า DNF ในช่วงทดสอบนั้นๆ
- ในกรณีที่รถแข่งไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ท เพื่อทำการแข่งขันในช่วงทดสอบนั้นๆ จะถือว่า DNS และไม่มีคะแนนสะสมในช่วงทดสอบนั้นๆ
- ไม่ออกสตาร์ทหลังกรรมการให้สัญญาณภายใน 3 นาที ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน และถือว่าเป็นการ DNF ในช่วงทดสอบนั้น ๆ
- กรณีชนเชือกขาด หรือเสาหลักล้มลงกับพื้นเอียงเกิน 45 องศา จะถูกบวกเวลาเพิ่มจุดละ 30 วินาที ทันทีโดยไม่ต้องลงมาซ่อมแซม
- ในกรณีทีชนไพล่อน (กรวย) จนขยับออกมานอกจุดที่กำหนด ในเส้นทางที่เป็นปูน กรรมการจะบวกเวลาเพิ่ม ไพล่อนละ 2 วินาที
- ลากสลิงโดยไม่สวมถุงมือ บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที (ทุกครั้งที่มีการจับสลิง)
- ลอด หรือข้ามสลิงขณะที่ตะขอสลิงเกี่ยวกับเชือก – สมอบก ขณะวินช์ทำงานหรือไม่ทำงาน บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที ต่อ ครั้ง
- การแต่งกายต้องรัดกุม ใส่กางเกงต้องเลยระดับหัวเข่าลงไป รองเท้าจะต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้นเป็นอย่างน้อย
- ระหว่างการแข่งขันสามารถถอดหรือโยน แว่นออกมานอกตัวรถได้ (เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขัน)
- กติกาอื่นๆ ใด ที่ไม่ได้ระบุในเอกสาร คณะกรรมการเห็นว่าไม่ปลอดภัยจะแจ้งให้ทราบ ก่อนการแข่งขัน และใช้บังคับต่อไป หรืออยู่ในดุลพินิจของนายสนาม และผู้จัด
- ไม่มีการแจ้งซ่อมทั้งก่อนการแข่งขันและในระหว่างการแข่งขัน
- ห้ามทีมแข่ง และ คนทั่วไปเข้าไปในสนามแข่งโดยเด็ดขาด ถ้าฝ่าฝืนจะยุติการแข่งขันทันที และจะแข่งต่อเมื่อไม่มีคนภายนอกในสนามแข่งขัน (เพื่อความปลอดภัยของผู้ชมและนักแข่ง)
- นักแข่งที่ลงทำการแข่งขันทุกรุ่น 1 คันสามารถลงชื่อได้ไม่เกิน 3 คน ตลอดการแข่งขัน ( ถ้ามีรายชื่อบุคคลที่ 4 เพิ่มเติมถือว่าสิ้นสุดการแข่งขัน หรือ DNF
- นักแข่งสามารถลงทำการแข่งขันได้ 2 รุ่นแต่ 1 รุ่นต้องเป็นรุ่น TOYOTA HILUX REVO
- นักแข่งที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือก 10 คัน ทั้งผู้ขับและผู้ช่วยขับรวมถึงรายชื่อที่ 3 ที่ลงทำการแข่งขัน ไม่สามารถลงทำการแข่งขัน กับรถที่เข้ารอบ 10 คันทั้ง 3 รุ่นไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม
- นักแข่งที่มีผู้สนับสนุนค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่ค้าทางการตลาดกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อนุญาติให้ติดสติ๊กเกอร์ผู้สนับสนุนได้ขนาดไม่เกิน 12 x 12 นิ้ว และไม่เกิน 2 จุดบนรถแข่งคันนั้นรวมถึงไม่อนุญาตติดธงสัญลักษณ์ค่ายรถผู้สนับสนุนในรุ่นนั้นๆ ทั้งในรุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (การ์ตูน) และ รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN
- ในรุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (การ์ตูน) และ รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN ผู้ช่วยผู้ขับขี่ (โคไดรเวอร์) จะต้องมีที่จับที่ชัดเจนและมั่นคงที่ไม่ทำให้มือหรือแขนออกมานอกตัวรถเด็ดขาด
- นักแข่งทุกคนทุกคันจะต้องสวมชุดนักแข่ง Racing Suit ที่มีมาตราฐานสากลกำหนด คือ จะต้องเป็นผ้ากันไฟเท่านั้นอย่างน้อย 1 ชั้น ลงทำการแข่งขันทุก SS เว้นแต่บาง SS จะอยู่ภายใต้ดุลพินิจของนายสนามเท่านั้น
- Warm-up Lap นักแข่งทุกรุ่นทุกคันต้องส่งตัวแทนมาขับทดสอบ Toyota Hilux Revo ในสนามแข่งขันที่กำหนดก่อนการบรีฟกติการับคะแนนดิบเพิ่ม 30 คะแนนในเลคที่ 1 หากไม่มาจะไม่ได้รับคะแนน
- กติกาทั้งหมดที่ไม่ได้กล่าวมาในที่นี้อยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้จัดการแข่งขันและนายสนามเท่านั้น และคำตัดสินของกรรมการและนายสนามถือเป็นอันสิ้นสุด
การปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน
- ผู้เข้าทำการแข่งขันหรือทีมแข่งทำการหยุดเวลา หรือกระทำการใดๆ ที่ทำให้ผู้แข่งขันของตนเสียโอกาส (อยู่ในดุลพินิจของนายสนาม) ถือว่าต้องออกจากการแข่งขัน
- เข้าไปในเขตเก็บรถ PARK FIRM โดยไม่ได้รับอนุญาต
- แสดงมารยาทไม่สุภาพต่อคณะกรรมการ
- เจตนากลั่นแกล้งคู่แข่งในระหว่างการแข่งขัน
- ดื่มสุรา, เสพของมึนเมา, ยาเสพติด ในระหว่างการแข่งขัน
- ได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกในระหว่างการแข่งขัน (ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของนายสนามหรือผู้ควบคุมการแข่งขัน)
- ไม่สวมหมวกนิรภัยให้ออกจากการแข่งขัน
- โค-ไดรเวอร์ขึ้นไปยืนอยู่บนกระบะหลังรถในขณะทำการแข่งขันในสถานการณ์แข่งขันปกติ โดยที่มิได้มีอุปสรรคใดขวางหน้า
- ไม่ติดสติ๊กเกอร์บังคับตามตำแหน่งของผู้จัดการแข่งขันระบุ นายสนามมีสิทธิ์พิจารณาถอนสิทธิ์การแข่งขันในรถแข่งคันนั้นๆ
- ติดสติ๊กเกอร์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นคู่แข่งทางการค้าของโตโยต้าเกินจากกติกาที่กำหนด
การแข่งขันในแต่ละ STATION จะคิดคะแนนดังนี้
- ไม่ลงทำการแข่งขัน หรือไม่ออกสตาร์ทด้วยกำลังเครื่องยนต์ ไม่มีเวลา และไม่มีคะแนนในช่วงทดสอบนั้นๆ
- การแข่งขันแต่ละ STATION หากรถแข่งคันใดไม่สามารถแข่งขันได้จบภายในเวลา TARGET TIME ที่กำหนด จะถือว่า DNF และถ้าการแข่งขันใน STATION นั้น มีรถแข่งไม่จบการแข่งขันตามเวลาที่กำหนดเกินกว่า 1 คัน ให้วัดระยะทางหาตำแหน่งผู้ชนะเพื่อทำการแข่งขันใน STATION ถัดไป
- ถ้าคะแนนสะสมของนักแข่งในรุ่นนั้นๆ มีคะแนนเท่ากัน ให้นับเวลา STATION สุดท้ายเป็นผู้ชนะ
- ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาใน STATION แรกเป็นผู้ชนะ
- ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาใน STATION ที่สองเป็นผู้ชนะ
- ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้จับฉลากหาผู้ชนะ
การประท้วงการแข่งขัน
การประท้วงจะกระทำได้เฉพาะผู้ที่มีชื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรถที่ทำการแข่งขันประท้วงเท่านั้น หรือผู้จัดการทีม ผู้อื่นไม่สามารถทำการประท้วงได้ การประท้วงจะต้องทำเป็นจดหมายต่อนายสนาม และสามารถทำได้ในข้อกำหนดดังต่อไปนี้
- การประท้วงคุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน, รถแข่ง, ส่วนประกอบรถแข่ง และอุปกรณ์ต่อพ่วง ให้ยื่นประท้วงก่อนการแข่งขัน 30 นาที
- การประท้วงผลการแข่งขันให้ยื่นประท้วงภายในเวลา 30 นาที นับจากเวลาการประกาศผล
- การประท้วงเรื่องเวลา ให้ประท้วงกับกรรมการ ณ จุดนั้นๆ และทำจดหมายแจ้งต่อนายสนามภายในเวลา 15 นาที หรือหลังจากรถแข่งคันนั้นจบการแข่งขันช่วงนั้นๆ
- การประท้วงต้องแนบเงินค้ำประกันการประท้วงจำนวน 5,000 บาท พร้อมจดหมายการประท้วง ถ้าคะแนนประท้วงถูกต้องตามคำประท้วง จะคืนเงินค้ำประกันให้ตามจำนวน แต่ถ้าคำประท้วงไม่เป็นผล จะริบเงินทั้งหมด และจะต้องจ่ายค่าเสียหายในการพิสูจน์ เพื่อเป็นการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง
ค่าสมัครการแข่งขันประเภทบุคคล
รุ่น TOYOTA HILUX REVO 8,000 บาท
รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN (Buggy) 8,000 บาท
รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN 8,000 บาท
รางวัลผู้ชนะเลิศอันดับต่างๆ จะได้รับ
รุ่น TOYOTA HILUX REVO คะแนนสะสมสูงสุด 10 อันดับ
อันดับที่ เงินรางวัล (บาท) อันดับที่ เงินรางวัล (บาท)
1 250,000 6 9,000
2 25,000 7 8,000
3 20,000 8 7,000
4 15,000 9 6,000
5 10,000 10 5,000
หมายเหตุเงื่อนไขการจ่ายเงินรางวัลในรุ่น TOYOTA HILUX REVO มีรายละเอียดดังนี้
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันมีจำนวนตั้งแต่ 20 คันขึ้นไป เงินรางวัลที่ 1 จำนวน 250,000 บาท
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ 15 คันขึ้นไป แต่ไม่ถึง 20 คัน เงินรางวัลที่ 1 จำนวน 200,000 บาท
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ 10 คันขึ้นไป แต่ไม่ถึง 15 คัน เงินรางวัลที่ 1 จำนวน 150,000 บาท
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ 1 คันขึ้นไป แต่ไม่ถึง 10 คัน เงินรางวัลที่ 1 จำนวน 50,000 บาท
รุ่น OFF ROAD SUPER OPEN คะแนนสะสมสูงสุด 10 อันดับ
รุ่น OFF ROAD เที่ยวป่า OPEN คะแนนสะสมสูงสุด 10 อันดับ
อันดับที่ เงินรางวัล (บาท) อันดับที่ เงินรางวัล (บาท)
1 50,000 6 9,000
2 25,000 7 8,000
3 20,000 8 7,000
4 15,000 9 6,000
5 10,000 10 5,000
ถ้วยรางวัล-โล่ห์รางวัล ในทั้ง 3 รุ่น
อันดับที่ 1 ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล
อันดับที่ 2-10 ได้รับโล่ห์รางวัล พร้อมเงินรางวัล
หมายเหตุ รถทั้งหมดที่เข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละรุ่นต้องทำการแข่งขันอย่างน้อย 75 % ของการแข่งขันจึงจะมีสิทธิรับรางวัลตามเงื่อนไขที่กำหนดหรืออยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้จัดการแข่งขัน
รุ่น OFF ROAD CLUB TEAM
คุณสมบัติรถแข่ง
1.รถที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่จำกัดยี่ห้อในประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ 1 ทีมมี 3 คัน 6 คน
2.รถที่ใช้ในการแข่งขัน ทั้ง 3 คันจะต้องมีทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย
3.จะเป็นรถที่มีการตกแต่งช่วงล่างแบบปีกนก หรือคานแข็งก็ได้ ห้ามรถที่ประกอบสร้างลงแข่งขัน
4.รถที่เข้าทำการแข่งขัน 1 ทีม จำนวน 3 คัน สามารถติดตั้งวินช์ได้ไม่เกิน 3 ตัว ในจำนวน 3 ตัวนั้น เป็นวินช์เพลาได้ไม่เกิน 1 ตัวและห้ามวินช์โมดิฟาย (วินช์จรวด)
5.รถทุกคัน ตัวถัง (BODYSHELL) และโครงสร้าง (CHASSIS) ห้องโดยสาร (ห้องเก๋ง) ต้องเป็นของเดิมจากโรงงานผู้ผลิตในรถรุ่นนั้นๆ (บอดี้เต็ม)
6.ใน 1 ทีมอนุญาตให้รถ 1 คันในทีมเป็นกระบะลอย หรือ รถที่ถอดกระบะแล้วถักโรบาร์ได้ แต่หัวเก๋งต้องเป็นของเดิมสามารถบ่งบอกยี่ห้อรถชัดเจน ตลอดจนต้องมีไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว
7.ใน 1 ทีมอนุญาตให้มีรถคาริเบี้ยนได้เพียง 1 คันเท่านั้น
8.เครื่องยนต์อนุญาตให้ปรับแต่ง หรือเปลี่ยนใหม่ได้ ไม่จำกัดความจุกระบอกสูบ และประเภทของเครื่องยนต์ แต่กรณีเปลี่ยนเครื่องยนต์จะต้องแจ้งลงเล่มทะเบียน หรือมีเอกสารใบอินวอยที่ถูกต้องแนบประกอบด้วย
9.ยางสำหรับรถที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องไม่เกิน 40 นิ้ว
10.สามารถตัดร่นกระบะ หรือส่วนท้ายของบอดี้รถได้ ไม่เกิน 30 เซนติเมตร แต่ต้องไม่ร่นจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ และต้องมีไฟหน้าและไฟท้ายส่องสว่างชัดเจน
11.การปรับแต่งระบบช่วงล่าง สามารถทำได้อิสระ สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะของระบบส่งกำลัง อาทิ ดิฟล็อก แอร์ล็อกเกอร์ และลิมิเต็ดสลิปได้
12.ต้องติดตั้งขอลากหน้า-หลัง สำหรับการช่วยเหลือ และติดสติ๊กเกอร์บอกตำแหน่งที่ชัดเจน และเห็นได้ง่าย
13.ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่มีจุดยึดอย่างน้อย 3 จุด สามารถใช้งานได้โดยไม่ขัดข้อง
14.หมวกกันน็อกต้องเต็มใบ และต้องมีการ์ดปกปิดใบหน้าที่มิดชิด
15.รถแข่งทุกคันจะต้องมีหลังคาและฝากระโปรงปิดเครื่องยนต์และเทอร์โบเพื่อความปลอดภัย
16.รถแข่งทุกคันจะต้องมีซุ้มเกียร์ปกปิด แบ่งแยกห้องเครื่องยนต์และห้องโดยสารชัดเจน
กติกาการแข่งขัน
1.ทีม มีรถ 3 คัน ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นในเส้นทาง
วินช์เพลาจำกัด 1 ตัว (แต่ห้ามเป็นวินช์โมดิฟายหรือวินช์จรวด) ที่เหลือวินช์ไฟฟ้าได้ไม่เกิน 2 ตัว รวมไม่เกิน 3 ตัวต่อทีม
มีเชือกลาก, สะเก็น, สมอบก (ถ้ามี), ถุงมือ
กระสอบ หรือ ผ้าคลุมวินช์ และต้องใช้คลุมทุกครั้งเมื่อทำการวินช์ แม้จะเป็นสายวินช์เชือกก็ตาม หากไม่ใช้จะต้องบวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที
การใช้วินช์ทุกครั้งที่จับสลิงไม่ว่าจะเป็น สลิงลวด หรือเชือก ต้องสวมถุงมือทุกครั้ง หากไม่สวมบวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที
ทีมแข่งแต่ละทีมจะต้องขับผ่านอุปสรรคที่กำหนด ภายในเวลาที่กำหนดทั้ง 3 คัน โดยสามารถใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือได้เต็มที่
2.เส้นทางอุปสรรคที่กำหนด ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าแข่งขันขับผ่านพร้อมกันทั้ง 3 คันในเส้นทางเดียวกัน ให้ผ่านได้ทีละคันหากมีคันใดคันหนึ่งติดหรือมีปัญหา คันที่ 2 และคันที่ 3 สามารถขับผ่านอุปสรรคเพื่อแซงไปช่วยเหลือรถที่ติดดังกล่าวได้
3.รถทั้ง 3 คันเมื่อเข้าสตาร์ทแล้ว รถคันแรกจะเป็นผู้กดเวลาในการออกสตาร์ท เมื่อผ่านอุปสรรคปัญหาไปแล้วและเข้าสู่จุด FINISH ต้องให้รถคันสุดท้ายเป็นผู้กดหยุดเวลา ถึงจะมีเวลาในแต่ละ SS
4.ทีมที่เข้าเส้นชัยได้เร็วที่สุดจะเป็นผู้ชนะ มีเวลากำหนด( Target time) ใครที่ทำเวลาเกินที่กำหนดในแต่ละรอบการแข่งขันถือว่า DNF ส่วนทีมใดที่ไม่ได้ออกสตาร์ทจะไม่มีคะแนนใน SS นั้น ถือได้ว่าเป็นการ DNS
5.ผู้ที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1-5 ตามลำดับ รับถ้วยรางวัลและของที่ระลึก
7.เส้นทางในการแข่งจะแบ่งออกเป็น 2-5 เลน ขึ้นอยู่ความเหมาะสมและดุจพินิจของนายสนามหลังจากปล่อยสตาร์ทไปแล้วจะไม่มีการปรับแต่งสนามใดๆ ทั้งสิ้นจนกว่าจะจบการแข่งขันใน SS นั้นหรือขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายสนาม
ข้อบังคับ และการปรับโทษการแข่งขัน
1.นำรถแข่งเข้าจุดสตาร์ทช้าเกิน 5 นาที ถือว่าสละสิทธิ์ และไม่มีเวลา และคะแนนสะสมในช่วงการแข่งขันนั้น
2.การลัดเส้นทางโดยเจตนา หรือไม่ก็ตาม (ตลอดการแข่งขันในประเภททีม) ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน (โดยล้อออกจากเส้นทางทั้ง 4 ล้อ) ถือว่าเป็นการ DNF ในช่วงทดสอบนั้น ๆ
3.ในกรณีที่รถแข่งไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ททั้ง 3 คันด้วยกำลังเครื่องยนต์ เพื่อทำการแข่งขันในช่วงทดสอบนั้นๆ จะถือว่า DNS และไม่มีคะแนนสะสมในช่วงทดสอบนั้นๆ
4.ไม่ออกสตาร์ทหลังกรรมการให้สัญญาณภายใน 3 นาที ปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน และถือว่าเป็นการ DNF
5.กรณีชนเชือกขาด หรือเสาหลักล้มลงกับพื้น เอียงเกิน 45 องศา จะถูกบวกเวลาเพิ่มจุดละ 30 วินาที ทันทีโดยไม่ต้องลงมาซ่อมแซม
6.ชนไพล่อน (กรวย) จนขยับออกมานอกจุดที่กำหนด ในเส้นทางที่เป็นปูน กรรมการจะบวกเวลาเพิ่ม ไพล่อนละ 2 วินาที (ในกรณีมีการแข่งขัน)
7.ลากสลิงโดยไม่สวมถุงมือ บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที
8.ลอด หรือข้ามสลิงขณะที่ตะขอสลิงเกี่ยวกับเชือก – สมอบก ขณะวินช์ทำงานหรือไม่ทำงาน บวกเวลาเพิ่ม 30 วินาที ต่อ ครั้ง
9.การแต่งกายต้องรัดกุม ต้องใส่กางเกงเลยระดับหัวเข่าลงไปหรือกางเกงขายาว รองเท้าจะต้องเป็นรองเท้าหุ้มส้นเป็นอย่างน้อย
10.ระหว่างการแข่งขันสามารถถอดหรือโยน แว่นออกมานอกตัวรถได้ (เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขัน)
11.กติกาอื่นๆ ใด ที่ไม่ได้ระบุในเอกสาร คณะกรรมการเห็นว่าไม่ปลอดภัยจะแจ้งให้ทราบ ก่อนการแข่งขัน และใช้บังคับต่อไป หรืออยู่ในดุลพินิจของนายสนาม และผู้จัดการแข่งขัน
12.ไม่มีการแจ้งซ่อมทั้งก่อนการแข่งขันและในระหว่างการแข่งขัน
13.ห้ามทีมแข่ง และคนทั่วไปเข้าไปในสนามแข่งโดยเด็ดขาด ถ้าฝ่าฝืนจะยุติการแข่งขันทันที และจะแข่งต่อเมื่อไม่มีคนภายนอกในสนามแข่งขัน (เพื่อความปลอดภัยของผู้ชมและนักแข่ง)
14.ในระหว่างการแข่งขันผู้เข้าร่วมทั้ง 6 คน/ 3คัน/ 1ทีม สามารถลงมาช่วยเหลือในเส้นทางได้
15.นักแข่งที่มีผู้สนับสนุนค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่ค้าทางการตลาดกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อนุญาตให้ติดสติ๊กเกอร์ผู้สนับสนุนได้ขนาดไม่เกิน 12 x 12 นิ้ว และไม่เกิน 2 จุดบนรถแข่งคันนั้นรวมถึงไม่อนุญาตติดธงสัญลักษณ์ค่ายรถผู้สนับสนุนในรุ่นนั้นๆ
16.ในรุ่น OFF ROAD CLUB TEAM ผู้ช่วยผู้ขับขี่ (โคไดรเวอร์) จะต้องมีที่จับที่ชัดเจนและมั่นคงที่ไม่ทำให้มือหรือแขนออกมานอกตัวรถเด็ดขาด
17.กติกาทั้งหมดที่ไม่ได้กล่าวมาในที่นี้อยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้จัดการแข่งขันและนายสนามเท่านั้น และคำตัดสินของกรรมการและนายสนามถือเป็นอันสิ้นสุด
การปรับโทษให้ออกจากการแข่งขัน
1.ผู้เข้าทำการแข่งขันหรือทีมแข่งทำการหยุดเวลา หรือกระทำการใดๆ ที่ทำให้ผู้แข่งขันของตนเสียโอกาส (อยู่ในดุลพินิจของนายสนาม) ถือว่าต้องออกจากการแข่งขัน
2.เข้าไปในเขตเก็บรถ PARK FIRM โดยไม่ได้รับอนุญาต
3.แสดงมารยาทไม่สุภาพต่อคณะกรรมการ
4.เจตนากลั่นแกล้งคู่แข่งในระหว่างการแข่งขัน
5.ห้ามดื่มสุรา, เสพของมึนเมา, ยาเสพติด ในระหว่างการแข่งขัน
6.ได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกในระหว่างการแข่งขัน (ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของนายสนามหรือผู้ควบคุมการแข่งขัน)
7.ไม่สวมหมวกนิรภัยให้ออกจากการแข่งขัน
8.โค-ไดรเวอร์ขึ้นไปยืนอยู่บนกระบะหลังรถในขณะทำการแข่งขันในสถานการณ์แข่งขันปกติ โดยที่มิได้มีอุปสรรคใดขวางหน้า
9.ไม่ติดสติ๊กเกอร์บังคับตามตำแหน่งของผู้จัดการแข่งขันระบุ นายสนามมีสิทธิ์พิจารณาถอนสิทธิ์การแข่งขันในรถแข่งคันนั้นๆ
10.ติดสติ๊กเกอร์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นคู่แข่งทางการค้าของโตโยต้าเกินจากกติกาที่กำหนด
การแข่งขันในแต่ละ STATION จะคิดคะแนนดังนี้
1.ไม่ลงทำการแข่งขัน หรือไม่ออกสตาร์ทด้วยกำลังเครื่องยนต์ ไม่มีเวลา และไม่มีคะแนนในช่วงทดสอบนั้นๆ
2.การแข่งขันแต่ละ STATION หากรถแข่งคันใดไม่สามารถแข่งขันได้จบภายในเวลา TARGET TIME ที่กำหนด จะถือว่า DNF และถ้าการแข่งขันใน STATION นั้น มีรถแข่งไม่จบการแข่งขันตามเวลาที่กำหนดเกินกว่า 1 คัน ให้วัดระยะทางหาตำแหน่งผู้ชนะเพื่อทำการแข่งขันใน STATION ถัดไป
3.ถ้าคะแนนสะสมของนักแข่งในรุ่นนั้นๆ มีคะแนนเท่ากัน ให้นับเวลา STATION สุดท้ายเป็นผู้ชนะ
4.ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาใน STATION แรกเป็นผู้ชนะ
5.ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้นับเวลาใน STATION ที่สองเป็นผู้ชนะ
6.ถ้าคะแนนยังเท่ากันอยู่ ให้จับฉลากหาผู้ชนะ
การประท้วงการแข่งขัน
การประท้วงจะกระทำได้เฉพาะผู้ที่มีชื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรถที่ทำการแข่งขันประท้วงเท่านั้น หรือผู้จัดการทีม ผู้อื่นไม่สามารถทำการประท้วงได้ การประท้วงจะต้องทำเป็นจดหมายต่อนายสนาม และสามารถทำได้ในข้อกำหนดดังต่อไปนี้
1.การประท้วงคุณสมบัติ ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน, รถแข่ง, ส่วนประกอบรถแข่ง และอุปกรณ์ต่อพ่วง ให้ยื่นประท้วงก่อนการแข่งขัน 30 นาที
2.การประท้วงผลการแข่งขันให้ยื่นประท้วงภายในเวลา 30 นาที นับจากเวลาการประกาศผล
3.การประท้วงเรื่องเวลา ให้ประท้วงกับกรรมการ ณ จุดนั้นๆ และทำจดหมายแจ้งต่อนายสนามภายในเวลา 15 นาที หรือหลังจากรถแข่งคันนั้นจบการแข่งขันช่วงนั้นๆ
4.การประท้วงต้องแนบเงินค้ำประกันการประท้วงจำนวน 5,000 บาท พร้อมจดหมายการประท้วง ถ้าคะแนนประท้วงถูกต้องตามคำประท้วง จะคืนเงินค้ำประกันให้ตามจำนวน แต่ถ้าคำประท้วงไม่เป็นผล จะริบเงินทั้งหมด และจะต้องจ่ายค่าเสียหายในการพิสูจน์ เพื่อเป็นการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง
รูปแบบการคิดคะแนนการแข่งขันในรอบต่างๆ
อัตราคะแนนสะสมในแต่ละ SS (100 คะแนน)/ทีม
ลำดับที่ | คะแนน | ลำดับที่ | คะแนน |
1 | 100 | 9 | 72 |
2 | 95 | 10 | 69 |
3 | 90 | 11 | 67 |
4 | 87 | 12 | 65 |
5 | 84 | 13 | 63 |
6 | 81 | 14 | 61 |
7 | 78 | 15 | 59 |
8 | 75 | 16 | 57 |
– อันดับที่ 17 เป็นต้นไป คะแนน 55 คะแนน
– รถที่ไม่จบการแข่งขันใน SS นั้นๆ ถือว่า DNF (DID NOT FINISH) ได้คะแนน 35 คะแนน
– รถที่ไม่สามารถเข้าจุดสตาร์ทภายในเวลาที่กำหนด ( 5นาที ) จะถือว่า DNS (DID NOT START) ได้ 0 คะแนน
คะแนนสะสม ในแต่ละเลคทีมที่ทำคะแนนสูงสุดจะได้คะแนนสะสม (คะแนนสะสมขึ้นอยู่กับจำนวนรถ)
เช่นรถมี 10 ทีม
ลำดับที่ | คะแนน | ลำดับที่ | คะแนน |
1 | 10 | 6 | 5 |
2 | 9 | 7 | 4 |
3 | 8 | 8 | 3 |
4 | 7 | 9 | 2 |
5 | 6 | 10 | 1 |
- การแข่งขัน 6 SS แรกแบ่งเป็น 2 เลคเพื่อคัดรถ 10 ทีมสุดท้ายไปแข่งขันใน SS 7 ซึ่งเป็นรอบ 10 ทีมสุดท้ายโดย ในSS7 จะคัดรถลำดับท้ายออก 5 ทีมเพื่อคัดอีก 5 ทีมที่มีคะแนนสูงสุดเข้าสู่รอบถ่ายทอดสดเวลา 16.00-17.30น.
- ในรอบ 5 ทีมสุดท้าย (ถ่ายทอดสด) แข่งขันใน SS8 เพื่อหาทีมที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดจะเป็นแชมป์ในรุ่นของ OFFROAD CLUB TEAM ปี2016
ค่าสมัครการแข่งขัน
รุ่น OFFROAD CLUB TEAM ( 3 คัน ) 12,000 บาท
รุ่น OFF ROAD CLUB TEAM ( 3 คัน ) คะแนนสะสมสูงสุด 3 อันดับ/ทีม
อันดับที่ เงินรางวัล (บาท) /ทีม
1 50,000
2 30,000
3 10,000
ถ้วยรางวัล-โล่ห์รางวัล ในทุกรุ่น
อันดับที่ 1 ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล
อันดับที่ 2-3 ได้รับโล่ห์รางวัล พร้อมเงินรางวัล
อันดับที่ 4-5 ได้รับโล่ห์รางวัล
เงื่อนไขการจ่ายเงินรางวัล
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันมีจำนวนตั้งแต่ 15 ทีมขึ้นไป เงินรางวัล 1- 3 รางวัลพร้อมโล่รางวัล
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ 10 ทีมขึ้นไปแต่ไม่ถึง 15 ทีมเงินรางวัล 1- 3 รางวัลหักลบเงินรางวัลตามสัดส่วน 20%พร้อมโล่ห์รางวัล
ผู้เข้าร่วมการแข่งขันต่อรุ่นไม่ถึง 10 ทีม เงินรางวัลที่ 1 เท่านั้น พร้อมโล่ห์รางวัลที่ 2-5
หมายเหตุ รถทั้งหมดที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องทำการแข่งขันอย่างน้อย 75 % ของการแข่งขันจึงจะมีสิทธิรับรางวัลตามเงื่อนไขที่กำหนดหรืออยู่ภายใต้ดุลพินิจของผู้จัดการแข่งขัน
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสารออฟโรด บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
4/299 หมู่ 5 ซ.ลาดปลาเค้า 66 ถ.ลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220 โทร. 0-2522-1731-8, หรือ 0-2971-6450-60 ต่อ 364 และ 356 แฟ็กซ์ 0-2522-1730
ติดต่อรับสมัครได้ที่ :
คุณจิตรกร ถาวร 08-1915-7012
คุณโชติศีล รัตนะวราหะ 08-1920-7819
คุณอริสรา ผ่องพันธ์ 08-1701-7100