Toyota Hilux FCEV รถต้นแบบ10 คัน กำลังทดสอบในสหราชอาณาจักร
Toyota ได้สร้างรถต้นแบบ Hilux FCEV รถปิกอัพเชลเชื้อเพลิงไฮโดนเจนขึ้นมา 10 คันที่สหราชอาณาจักร และตอนนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบของโปรเจ็กเพื่อประเมินการใช้งานรถปิกอัพเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่นำเอาขุมพลังมาจากรถเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่น Mirai
โปรเจ็กต์ Toyota Hilux FCEV เริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 จากนั้นเมื่อถึงเดือนกันยายน 2023 ก็มีรถต้นแบบคันแรกถูกเผยโฉมออกมา ซึ่งจนถึงตอนนี้มีรถต้นแบบถูกสร้างออกมา 10 คันจากโรงงานในเมืองดาร์บี้ สหราชอาณาจักร โดยมี 5 ที่จะถูกนำไปทดสอบภาคสนาม ขณะที่อีก 5 คันถูกใช้งานสำหรับลูกค้าและการสาธิตต่อสื่อรวมทั้งใช้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2024
แม้รถต้นแบบปิกอัพเซลเชื้อเพลิงที่ถูกทำออกมาไม่ได้มีความแตกต่างจากรถในสายการผลิตปกติ ด้วยการมีตัวรถในแบบ Extra-cab ที่มีความยาว 5,325 มม. แต่มีลายกราฟฟิกภายนอกรถที่บ่งบอกถึงการเป็นรถใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง และระบบขับเคลื่อนของรถที่ถอดเอาเครื่องยนต์ดีเซลออก โดยมีการติดตั้ง 3 ถังบรรจุไฮโดรเจนแรงดันสูงที่แชสซีส์แบบ Ladder Frame ของรถโดยมีน้ำหนักรวม 7.8 กิโลกรัม
ส่วนใต้ฝากระโปรงของรถเป็นแถวของเซลเชื้อเพลิงโพลีเมอร์อีเล็กโทรไลต์เพื่อสร้างพลังงานเก็บไว้ที่แบตเตอรีลิเธียมไอออนซึ่งติดตั้งอยู่ที่กระบะหลังของรถ นอกจากนี้ยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่ด้านหลังของรถซึ่งสร้างกำลังออกมา 180 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตัน-เมตรสำหรับขับเคลื่อนล้อหลัง โดยทางผู้ผลิตระบุว่าระบบขับเคลื่อนของรถมีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกและการลากจูงได้มากขึ้น รวมทั้งมีระยะการเดินทางที่ไกลกว่า เมื่อเทียบกับรถปิกอัพไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมากกว่า
ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นยังบอกว่ากำลังวิจัยเพื่อลดขนาดแถวเซลเชื้อเพลิงและถังไฮโดรเจนรูปทรงต่างๆ เพื่อให้ความมั่นใจว่าจะรองรับการใช้ร่วมกับรถประเภทต่างๆ โดยที่ในขณะนี้เทคโนโลยีเซลเชื้อเพลิงเจเนเรชันที่ 3 กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและจะใช้กับรถในสายการผลิตปี 2026 หรือ 2027
ระบบขับเคลื่อนเซลเชื้อเพลิงไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งในหลากหลายหนทางของ Toyotaร่วมกับไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฟฟ้า BEV และเครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิง e-Fuel โดยคาดว่าภายในปี 2023 ยุโรปจะเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ของรถเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.