Toyota พัฒนาเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนใน Corolla Cross H2
Toyota เดินหน้าพัฒนาการใช้พลังงานที่ไม่ปล่อยมลพิษอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของการใช้เชื้อเพลิงไฮโดนเจนนอกจากจะมีการพัฒนาในส่วนของเซลล์เชื้อเพลิงแล้ว ยังมีการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไปพร้อมกันด้วย โดยล่าสุดได้นำเอาเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เคยใส่ไว้ในรถแข่ง GR Corolla มาใส่ในรถคอนเซ็ปต์ Corolla Cross H2
Toyota Corolla Cross H2 มาพร้อมกับถังไฮโดรเจนจากรถเซลล์เชื้อเพลิง Mirai แต่ไม่ได้นำเอาระบบเซลล์เชื้อเพลิงมาด้วย เพราะใช้เครื่องยนต์สันดาปที่ถูกปรับให้ใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานแทนน้ำมัน โดยเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบจากรถฮอทแฮทช์ GR Corolla ที่ถูกวิศวกรรมใหม่ให้ใช้เทคโนโลยีหัวฉีดไฮโดรเจนแรงดันสูง โดยที่รถคอนเซ็ปต์เอสยูวีใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังคงคุณสมบัติของการเป็นรถ 5 ที่นั่งพร้อมกับมีพื้นที่เก็บของด้านหลังเหมือนรถมาตรฐาน และจะมีการประเมินในการใช้งานในโลกจริงพร้อมกับการพัฒนาทางด้านดิจิตอล รวมไปถึงมีการทดสอบในฤดูหนาวที่ทางเหนือของญี่ปุ่น
ทาง Toyota ไม่ได้เปิดเผยถึงตัวเลขกำลังขับเคลื่อนของ Corolla Cross H2 ออกมา แต่ในส่วนของรถแข่ง GR Corolla H2 ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ทาง Toyota ทำออกมาก่อนหน้านี้เพื่อร่วมในการแข่งรายการ Super Taikyu ทาง Toyota ได้ปรับเครื่องยนต์ให้มีกำลังเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์และมีแรงบิดพิ่ม 33 เปอร์เซ็นต์จนมีกำลังเท่ากับ GR Corolla ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง
Toyota เชื่อว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนคืออนาคต จากจุดเด่นในเรื่องระยะเวลาการเติมเชื้อเพลิงที่เร็ว รวมทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไม่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบอย่างลิเธียมและนิเกิลเหมือนอย่างรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นการลดมลพิษให้แก่โลกอีกทาง แต่ก็ยอมรับว่าในปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าเทคโนโลยีไฮโดรเจนจะประสบความเร็จสำหรับรถใช้งานบนถนนทั่วไปหรือไม่ ขณะที่พอมีช่องทางในส่วนของมอเตอร์สปอร์ต
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.