Porsche ปรับปรุงโลโก้ใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น
The Modernized Porsche Crest
Porsche เริ่มใช้ ตราสัญลักษณ์ ในลักษณะโล่ที่มีชื่อแบรนด์ แถบสีดำ-แดง เขากวาง และม้าอยู่ภายในที่บรรดาผู้ชื่นชอบรถสปอร์ตคุ้นเคยกันดีมาตั้งแต่ปี 1952 โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางผู้ผลิตรถจากเยอรมนีรายนี้มีการปรับตราสัญลักษณ์ของตนมาตลอด และล่าสุดก็มีการปรับอีกครั้งในโอกาส 75 ปีของบริษัท
แม้ตราสัญลักษณ์ใหม่ของ Porsche จะดูไม่แตกต่างไปจากเดิมทั้งในด้านรูปทรง และสิ่งที่อยู่ถายใน แต่จริงๆ แล้วมีการปรับรายละเอียดแตกต่างไปจากเดิมหลายจุดที่ทำให้มีความทันสมัยมากขึ้นแต่ก็ยังคงสามารถจดจำได้ทันทีที่เห็น
สิ่งแรกที่มีการปรับ คือ ตราสัญลักษณ์ใหม่เป็นโลหะขัดเงา ที่ทำให้ดูเป็นสีทองที่มีความเงามากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับนำเอาลายจุดบนพื้นผิวในส่วนของชื่อแบรนด์ เขากวาง และแถบสีแดงออกเป็นพื้นเรียบมีเฉพาะแถบสีแดง ที่มีพื้นผิวเป็นลายรังผึ้ง ในขณะที่กลางตราสัญลักษณ์ซึ่งมีม้าสีดำ และชื่อเมือง Stuttgart ในลักษณะปั๊มรอยไม่มีสีถูกเปลี่ยนเป็นชื่อเมือง Stuttgart สีดำ รวมทั้งมีการปรับดีไซน์ของเขากวางทั้ง 6 ในตราสัญลักษณ์ใหม่ ซึ่งผลลัพธ์จากการปรับตราใหม่ คือ มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงสามารถจดจำได้ทันทีว่าเป็น Porsche
นับตั้งแต่ใช้ตราสัญลักษณ์ครั้งแรกในปี 1954 ได้มีการปรับรายละเอียดตราสัญลักษณ์มาแล้วหลายครั้ง โดยที่ยังคงลักษณะและรูปแบบดั้งเดิมเอาไว้ โดยการปรับครั้งแรกมีในปี 1954 ก่อนที่จะมีการปรับอีกครั้งในปี 1963 จากนั้นก็ปรับในปี 1973 และตามด้วยปี 1994 โดยการปรับครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ คือ ปี 2008
ก่อนใช้ตราสัญลักษณ์เป็นครั้งแรกในปี 1952 รถของ Porsche มีเพียงตัวหนังสือเพื่อแสดงชื่อแบรนด์เท่านั้น ต่อมาในปี 1951 ก็เปิดให้มีการแข่งขันเพื่อหาเครื่องหมายการค้าที่เหมาะสม แต่ก็ไม่มีที่เหมาะสม จนกระทั่งตราสัญลักษณ์ที่ออกแบบโดย Franz Xaver Reimspieb โดยม้าในตราสัญลักษณ์ มาจากตราเมืองสตุตการ์ต ขณะที่แถบสีดำ-แดง และเขากวางมาจากตราดั้งเดิมของ Wurttemberg-Hohenzollern ซึ่งเป็นรัฐที่ตั้งขึ้นตอนปี 1945 ในเยอรมันตะวันตก แต่ถูกรวมเป็นรัฐใหม่ชื่อ Baden-Wurttemburg ในปี 1992
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.