Suzuki Vitara
ในระยะเวลาใกล้เคียงกับที่ Suzuki เปิดตัว SUV รุ่นเล็กสุดน่ารักอย่าง Jimny ออกสู่ตลาดได้ไม่นาน แบรนด์ดังของญี่ปุ่นก็เดินเกมลุยตลาดกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องทันทีกับการเผยโฉมใหม่ของ Suzuki Vitara อีกตัวลุยที่เป็นตำนานของแบรนด์ออกมาแล้ว โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ และน่าเสียดายที่มันยังใม่ใช่การเปลี่ยนโฉมหรือโมเดลเชนจ์อย่างที่ตั้งใจเอาไว้
อย่างไรก็ตามตรงนี้ก็คงต้องไปที่ความพิเศษในแง่ของช่วงเวลาการเปิดตัว เพราะเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปีของชื่อ Vitara (หรือบางแห่งเรียก Escudo) นับตั้งแต่ Suzuki เปิดตัวออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1988
การปรับโฉมของ Vitara เน้นหนักไปที่รูปลักษณ์รอบคันกับความปรับปรุงจากเจนเนอเรชั่นที่ 4 ซึ่งเปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2015 โดยเฉพาะส่วนหน้าของตัวรถที่เปลี่ยนทั้งชุดไฟ กระจังหน้า และกันชนหน้า ส่วนด้านท้ายเองมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดของไฟท้ายใหม่ในแง่ของตำแหน่งการจัดวาง โดยที่รูปแบบและรูปทรงยังเหมือนเดิมจากรุ่นปี 2015
สำหรับเครื่องยนต์ถือเป็นไฮไลท์ของความเปลี่ยนแปลงเลยก็ว่าได้ และถือเป็นครั้งที่แรกที่ Suzuki ยกเครื่องยนต์บล็อกใหม่ Boosterjet ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกกับรุ่น S-Cross มาใช้ โดยจะมีบล็อก 1,000 และ 1,400 ซีซี เบนซินเทอร์โบ ซึ่งจะเข้ามาแทนที่เครื่องยนต์ 1,600 ซีซีบล็อกเก่า โดยเครื่องยนต์ 1,000 ซีซีมีกำลัง 111 แรงม้า และตัว 1,400 ซีซีมีกำลัง 140 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตรที่รอบต่ำเพียง 1,500 รอบ/นาที โดยทุกรุ่นจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่น ALLGRIP และจะมีเกียร์ธรรมดามาเป็นอีกทางเลือก นอกเหนือจากเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
นอกจากนั้นหน้าตาและเครื่องยนต์ใหม่แล้ว Vitara ใหม่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะอัพเกรดให้ตัวรถมีความเหนือระดับมากขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของความปลอดภัย ซึ่งก็จะมีทั้งระบบ Dual Sensor Brake Support ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเบรกให้ดีขึ้น, Lane Departure Warning แจ้งเตือนเมื่อรถแล่นออกนอกช่องทาง และระบบ Blind Spot Monitor แจ้งเตือนเมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ในมุมอับ
ในยุโรปจะเริ่มทำตลาดปลายปีนี้ ส่วนบ้านเราน่าจะได้แค่ดูกันต่อไป เพราะคงไม่มีเข้ามาทำตลาดเหมือนกับเมื่อก่อนแล้ว ยกเว้น Suzuki จะขึ้นไลน์ผลิตที่อินโดนีเซีย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.