Suzuki Caribian หรือ Sporty รถ 4×4 ราคาประหยัด

ชาวออฟโรด เรียกมันว่า เจ้าแมงหวี่

ออกมาในช่วงที่มีกระแสความนิยม ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นอย่างมากจึงทำให้ขายดีมาก

Suzuki Caribian ใช้รหัสตัวถัง SJ413

            Suzuki Caribian (ซูซุกิแคริเบี้ยน)เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเล็กน้ำหนักเบา สมรรถนะเป็นที่ยอมรับ ผลิตครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นประมาณปี 1968 ใช้เครื่องยนต์ขนาด 359 CC (LJ10) นำเข้าในประเทศไทยครั้งแรกประมาณปี 1977 ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC (LJ80) ถ้าข้อมูลไม่ผิดพลาดน่าจะนำเข้ามาใช้ในราชการทหารและได้นำเข้ามาขายในเชิงพาณิชย์ ประมาณปี 1982เป็นลักษณะรถ van 4 ที่นั่ง หรือที่ติดปากว่าตู้ปลา ด้วยเครื่อง 1000 CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300 (SJ413)ในเวลาต่อมา ซึ่งราคาจะอยู่ที่ประมาณ 240,000 บาท และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลานั้น เพราะราคาถูกกว่ารถเก๋งในขนาดเดียวกัน แต่พอได้ใช้งานจริงๆ บางคนต้องขายทิ้งเพราะทนแรง สั่นสะเทือนไม่ไหว เนื่องจากรถรุ่นนี้ถูกออกแบบ มาให้ใช้งานเน้นหนักไปในทาง Off Road โดยใช้แหนบทั้ง 4 ล้อ แต่ก็มีกลุ่มคนไม่น้อยที่เสาะแสวงหา รถรุ่นนี้เนื่องจากมีใจรัก ใน Off Road และรักรถรุ่นนี้อีกทั้งราคาก็ถูกกว่ารถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรุ่นอื่นๆ การบำรุงรักษาไม่ยุ่งยาก เครื่องยนต์กลไกล ไม่ซับซ้อน มากนัก ทนทาน ช่างทั่วไปสามารถซ่อมได้ อะไหล่ หาง่ายสามารถใช้ทดแทนกันได้กับรถรุ่นอื่นๆ

1385794520-o

Suzuki Caribian ได้มีการเปลียนโฉม มาตามลำดับดังนี้

1982 ออกเป็นกระบะต่อเป็นรถแวน หรือที่เรียกกันติดปากว่าตู้ปลา หรือ caribian
1989 ประตูหลังต่อเป็นชิ้นเดียว ( เหมือน jimmy )
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะมีแค๊บ และเสียภาษีแบบรถกระบะ
1995 รุ่นตู้ปลา เบาะหลังปรับเอนนอนได้
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนด้านหน้าและตกแต่งภายในใหม่ โดยย้ายแอร์ด้านซ้ายไปไว้ตรงกลาง
2000 เปลี่ยนชื่อเป็น Sport mine โดยเปลี่ยนกระจังหน้าโดยรวมไฟเลี้ยว ไฟหรี่ ไว้ด้วยกัน จุดสังเกตุรูระบายอากาศที่ฝากระโปรง หน้า จะเป็นแนวตั้ง 3 ขีดเรียง รุ่นก่อนหน้านี้ จะเป็น แนวนอน 2 ขีดเรียง
2005 เลิกสายการผลิตรถรุ่นนี้

         ในปัจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซื้อเพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวยแต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 – 160,000 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 บาท จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50%

dsc_0562

ข้อดี
เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการเครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่ม ของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก ราคาขายต่อดี

dsc_0038
ข้อเสีย

– สะเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว
– ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียว
– การทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก
– พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power)
– เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแต่เสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง
– Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง

        สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมือง และในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆ เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถ Suzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ
Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดีขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing ส่วนที่รับแต่งแบบครบๆ ก็มีหลายที่ครับ เช่น ซาฟารีออฟโรด4×4 , Micky Shop Suzuki Service & Modify

dsc_0552
ข้อมูลทางเทคนิคของซูซูกิ คาริเบี้ยน

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบเรียง OHC 8V
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,324 ซีซี
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 74/77 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 8.9 : 1
แรงม้า 70แรงม้า/5500 รอบต่อนาที
แรงบิด 107Nm/3500 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมัน คาร์บูเรเตอร์เดี่ยวท่อคู่
ระบบส่งกำลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบกันสะเทือน แหนบและคานแข็ง 4 ล้อ
ระบบเบรก หน้า/หลัง พาวเวอร์ 2 วงจร ดิสก์/ดรัม
กว้าง-ยาว-สูง 1465-3455-1700
น้ำหนักรถ 870 กก.
ขนาดยาง 195×15
ความเร็วสูงสุด 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
อัตราการกินน้ำมัน 7-12 โล/ลิตร

ข้อมูลทางเทคนิคของซูซูกิ สปอร์ตตี้ คาริเบี้ยน

เครื่องยนต์ G13B เบนซิน OHC 8V 4สูบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,298 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด 9:1
แรงม้า 69 แรงม้า/6000 รอบต่อนาที
แรงบิด 105 Nm/3500 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดsingle point
ระบบส่งกำลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ระบบกันสะเทือน แหนบ โช้คอัพและคานแข็ง 4 ล้อ
ระบบเบรก หน้า/หลัง พาวเวอร์ 2 วงจร ดิสก์/ดรัม
กว้าง-ยาว-สูง 1460-4010-1770
น้ำหนักรถ 975 กก.
ขนาดยาง 195×15
ความเร็วสูงสุด 135 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
อัตราการกินน้ำมัน 7-12 กิโลเมตร/ลิตร

 

เรียบเรียงโดย มนตรี ปาลกะวงศ์

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save