Sport Cruiser Upgraded Custom Style… จับสปอร์ตครุยเซอร์ขึ้นคาน ใส่ของแต่งรอบคัน
Sliif…เรียบเรียง / Big Gigi Jeep…ภาพ
มาถึงพื้นที่นำเสนอแนวการปรับปรุง ตกแต่งรถยนต์ออฟโรดสไตล์ต่างๆ เพื่อการเสริมสมรรถนะ ความแข็งแรง เพื่อการใช้งานในพื้นที่ทุรกันดารอย่างเต็มที่ ในคอลัมน์ Dressed Up ในคราวนี้เป็นการเสริมสมรรถนะบนบอดี้ของ Toyota Hilux Tiger Sport Cruiser 2.5 D4D คอมมอนเรลเจนเนอเรชั่นแรก ของคุณตุ๊ก สามารถ จิตรมานะศักดิ์ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงาน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สมาชิกจากกลุ่ม “แกะรอย” และ “คนถามทาง” ที่เริ่มต้นค้นหาธรรมชาติด้วยการเดินป่า ท่องเที่ยวพงไพรในสไตล์แคมปิ้ง ใช้ชีวิตกลางแจ้ง กินอยู่กับธรรมชาติ พร้อมสัมผัสบรรยากาศอันร่มรื่นในผืนป่า จนมาถึงจุดที่จะต้องเลือกใช้รถยนต์คู่ใจไปตะลุยเส้นทางอุปสรรคร่วมกัน จึงได้เลือก Hilux Tiger D4D รุ่นปี 2002 มาประจำการ ในชื่อว่า “ลูกชายคนโต” ในสภาพเดิมๆ สเปคโรงงาน จับเปลี่ยนใส่ล้อกระทะหน้ากว้าง พร้อมยางมัดเทอเรน เพื่อการยึดเกาะบนทางโคลน และสวมฟรีล็อคที่หัวเพลาหน้า หลังจากมาประมาณ 1 ปี ก็ได้มีการขยับปรับแต่งเพิ่มเติ่ม ใส่กันชนรอบคัน ติดวินช์ เพิ่มความสูงด้วยชุดดร็อปปีกนกยกช่วงล่างกับโช้คอัพชุดใหม่พร้อมยาง 33 นิ้ว ใช้งานไปเรื่อยจนมาพบเส้นทางที่เริ่มโหดยิ่งขึ้น ประกอบช่วงล่างปีกนกพร้อมชุดยกเริ่มโรยราไปตามสภาพเส้นทาง จึงตัดสินใจรื้อปีกนก ใส่คานแข็งดับเบิ้ลโช้ค กับยางไซส์ 36 นิ้ว ซึ่งใช้ลุยมาจนถึงปัจจุบัน…
วัตถุประสงค์ในการปรับแต่ง…
ส่วนตัวชอบเที่ยวป่าชมธรรมชาติอยู่แล้ว ในช่วงแรกก็เริ่มจากเดินป่า ตั้งแคมป์ กับเพื่อนฝูงในสมัยเรียน เมื่อมาถึงในจุดหนึ่ง อยากจะขับออฟโรดเที่ยวบ้าง ซึ่งสามารถพาเพื่อนร่วมทางไปได้ รวมถึงการบรรทุกสัมภาระได้มากกว่าการใช้ลูกหาบ และยังมีโอกาสเข้าร่วมทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่างๆ บริจาคสิ่งของเครื่องใช้สร้างโรงเรียนในพื้นที่ทุรกันดารอีกด้วย ในส่วนของการใช้งานในชีวิตประจำวัน ผมจะใช้รถเก๋งติดแก๊สอีกคันมาสลับใช้งาน แต่หากจะใช้ในเส้นทางอุปสรรค เพื่อการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนฝูงครั้งใด ก็พา“ลูกชายคนโต” ไปลุยด้วยทุกทริป…
+++ Owner’s comment +++
ตกแต่งภายนอกด้วยกันชนเหล็กรอบคัน เน้นความแข็งแรง ซึ่งด้านหน้าเป็นทั้งการ์ด และคานป้องกันหม้อน้ำในตัว ใส่วินช์ใช้ลากจูงช่วยเหลือฉุกเฉิน หน้า-หลัง รวม 2 ตัว แบบไฟฟ้าทั้งคู่ขนาด 10000 ปอนด์ และ 9000 ปอนด์ ตามลำดับ โดยเพิ่มแบตเตอรี่เข้าไปอีก 1 ลูก…
ในส่วนของเครื่องยนต์ เปลี่ยนตัวใหม่ ใช้รหัสเดิมจาก Hilux Vigo มีอินเตอร์คูลเลอร์ติดมาให้จากโรงงาน มีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อย นำมาปรับแต่งในส่วนของเทอร์โบ หัวฉีด เสริมด้วยกล่องดันรางและปลดบูสต์เทอร์โบเพื่อเพิ่มแรงบิดและอัตราเร่งในรอบต้น ระบบส่งกำลัง ใช้เกียร์ชุดเดิม ปรับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ โดยใช้เฟืองเบอร์ 8/39 ความเร็วใช้งานทั่วไปที่ 80-120 กม./ชม. กับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10-11 กม./ลิตร…
ช่วงล่างในสเต็ปปัจจุบัน ใช้คานแข็งหน้า มาพร้อมระบบเลี้ยวจาก Prado J78 นำมาเลาะฐานสปริง และจุดยึดอาร์มออก วางแหนบพร้อมสร้างซุ้มยึดดับเบิ้ลโช้คอัพ แทนที่ปีกนก กับทอร์ชั่นบาร์ของเดิม ส่วนด้านหลังยังใช้คานเดิม เสริมอาร์มแขนเดี่ยวจาก LN106 โดยใช้แหนบหลังของ Toyota Tacoma พร้อมโตงเตงขาไก่ ส่วนยางเลือกใช้ขนาด 36 นิ้ว…
+++ Before +++
Tech spec Toyota sport cruiser 2.5 D4D 4×4
ขนาดและน้ำหนัก
แบบตัวถัง : ปิคอัพ 4 ประตู
มิติภายนอก : ยาวxกว้างxสูง 4920x1790x1805 มม.
ความยาวฐานล้อ : 2860 มม.
ความกว้างช่วงล้อ : หน้า 1485 หลัง 1470 มม.
ระดับต่ำสุดจากพื้น : 215 มม.
น้ำหนักรถโดยประมาณ : 1780 กก.
เครื่องยนต์
รหัสเครื่องยนต์ : 2KD-FT
แบบเครื่องยนต์ : ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ DOHC
ความจุกระบอกสูบ : 2494 ซีซี. (ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 x ระยะชัก 93.8 มม.)
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง : ปั๊มคอมมอนเรล และหัวฉีดไดเร็ค อินเจคชั่น
กำลังสูงสุด : 102 แรงม้าที่ 3800 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด : 200 นิวตัน-เมตร ที่ 2000 รอบ/นาที
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า : ปีกนก โช้คอัพ และทอร์ชั่นบาร์
ด้านหลัง : คานแข็ง โช้คอัพ และแหนบแผ่นซ้อน
ระบบเบรก
ดิสก์เบรกหน้า , ดรัมเบรกหลัง พร้อมระบบปรับแรงดันเบรก LSPV
+++ After +++
รายละเอียดการตกแต่ง
ภายนอก
– กันชนหน้า-หลัง ไซด์เรล บันไดข้าง สนอร์เกิ้ล ชิ้นงานจาก Westland กาญจนบุรี
– ฝากระโปรงเดิม เพิ่มสคู้ปดักลม Hilux Vigo
– โรลบาร์ขอบกระบะ PSK บ้านโป่ง ติดตั้งปั๊มลมไฟฟ้า สำหรับเติมลมยาง
– วินช์หน้า Aisin 10,000 ปอนด์จาก VX80 วินช์หลัง Hi-Winch 9,000 ปอนด์
– ติดตั้งสปอตไลต์ Led ด้านหน้าใช้ขนาด 100 วัตต์ ด้านหลัง 48 วัตต์ ช่วยเพิ่มความสว่าง
ภายใน
– พวงมาลัยทรงสปอร์ต 3 ก้าน
– เกจ์วัดบูสต์เทอร์โบ Auto Meter
– วาล์วล็อกเบรก (ใช้แทนเบรกมือ)
– วิทยุสื่อสารเครื่องแดงจาก Spender แบบพกพา
เครื่องยนต์
– 2KD-FTV ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ 2.5 ลิตร จาก Hilux Vigo
– เทอร์โบ TD04, อินเตอร์คูลเลอร์ Hilux Vigo
– หัวฉีด Nissan Navara
– กล่อง Like Up ดันราง ปลดบูสต์เทอร์โบ
– ระบบส่งกำลังใช้เกียร์เดิม Tiger ปรับอัตราทดเฟืองท้ายเป็น 4.875:1 โดยใช้เฟืองเบอร์ 8:39
ช่วงล่าง
– เลาะปีกนกหน้าเดิมออก ใส่เพลา Land Cruiser Prado LJ78 พร้อมทั้งเลาะเบ้าสปริงและลิ้งค์ยึดอาร์ม ตั้งแหนบ Procomp ทำงานร่วมกับดับเบิ้ลโช้คอัพรุ่น ES9000 จาก Procomp โดยสร้างจุดยึดโช้คอัพใหม่ทั้งหมด ระบบเลี้ยวแบบกระปุกยกมาพร้อมคันส่งจาก LJ78 เสริมโช้คอัพกันสะบัด Procomp
– เพลาหลังเดิม เสริมทอร์คอาร์มแขนเดี่ยว ใช้โช้คอัพ Procomp ES9000 ทำงานร่วมกับแหนบ Toyota Tacoma พร้อมโตงเตงขาไก่
– ล้อแม็ก ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง Simex Extreme Trekker ขนาด 36×12.5 นิ้ว สวมฟรีล็อคเพลาหน้า Aisin
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.