Spark Plug Wires……เล่นกับ (สาย) ไฟ
สายหัวเทียนถึงจะมีหน้าที่สำคัญ แต่ตัวของมันก็ยังถูกวางหน้าที่ของการทำงานไม่หนีไปจากเดิม การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยการเล่นกับ (สาย) ไฟนั้น มีรายละเอียดที่น่าสนใจและทำได้ไม่ยาก อีกทั้งผลที่ได้รับกลับมา ยังช่วยให้การจุดระเบิดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย……
เครื่องยนต์เบนซินต้องการกระแสไฟในการจุดระเบิด
อุปกรณ์ในระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งใช้เชื้อเพลิงอย่างน้ำมันเบนซิน อุปกรณ์นี้เป็นสะพานหรือเส้นทางนำกระแสไฟจากแหล่งกำเนิดไฟแรงเคลื่อนสูงจากคอยล์จุดระเบิดไปยังหัวเทียน ซึ่งในเครื่องยนต์เบนซินปัจจุบันนี้ มีการพัฒนาไปอย่างมาก ผู้ผลิตคิดค้นทุกวิถีทางที่จะทำให้ระบบไฟจุดระเบิดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดคือ ส่งจ่ายไฟไปยังหัวเทียนอย่างรวดเร็ว รุนแรง ถูกต้องตามไทมิ่งการจุดระเบิด จึงจะเห็นการพัฒนาอุปกรณ์คอยล์จุดระเบิดที่จากกลไกขดลวดธรรมดา เป็นแบบใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามามีส่วนและเป็นหลักในการทำงาน และจากที่ใช้คอยล์รวมหรือคอยล์จุดระเบิดคู่ ก็พัฒนาให้มีคอยล์จุดระเบิดประจำตำแหน่งแต่ละสูบ แถมด้วยระยะการเดินทางที่สั้นลงด้วยการออกแบบ
แบบหนึ่งของลักษณะสายหัวเทียนแต่ง
เครื่องมือเตรียมไว้ถ้าอยากเปลี่ยนเอง
ทั้งหมดเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบจุดระเบิดจากโรงงาน ซึ่งมันก็เป็นพื้นฐานทาง เครื่องยนต์กลไก ไดนาโม แต่กับเครื่องยนต์เบนซินที่ถูกนำมาวางใช้งานในรถยนต์ออฟโรด หรือว่าจะเป็นรถยนต์ใช้งานปกติทั่วไป ก็ยังมีเครื่องยนต์เบนซินที่ยังคงมีแพทเทิร์นรูปแบบของระบบจุดระเบิดแบบเดิมอยู่ คือการใช้สายหัวเทียนเป็นทางเดินไฟแรงสูงสำหรับไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ผ่านหัวเทียน ซึ่งครั้งนี้จะได้มาทำความเข้าใจในเรื่องที่หลายคนอาจจะรู้ แต่หลายคนก็อาจจะอยากรู้ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เสมอ
ตามหน้าที่ของสายหัวเทียนซึ่งได้กล่าวไป มันอาจจะเป็นสเต็ปแรกๆ หรือเรื่องง่ายๆ ของคนต้องการสมรรถนะที่เต็มที่จากประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสมมากขึ้นจากการปรับเปลี่ยนชุดสายหัวเทียนเข้าไปใหม่ และมันก็สะดวกที่มีการทำสายหัวเทียนตรงรุ่น หรือว่าการดัดแปลงซึ่งทำได้ไม่ยากเกินไปถ้ามีความเข้าใจ แต่โดยมากแล้วการนำเอาของแต่ง อย่างสายหัวเทียนความต้านทานน้อยๆ มาประจำการแทน ดูจะสะดวกและน่าสนใจมากที่สุด
พวกสายหัวเทียนที่เป็นการดัดแปลงใส่นั้น สำหรับผู้ที่พอมีความเข้าใจก็สามารถทำได้เองโดยใช้หลักการของเรื่องวัสดุอุปกรณ์ ราคาค่าตัวและหน้าที่ในการทำงานเข้ามานำเอาสายหัวเทียนในรถยนต์รุ่นที่มีขนาดใหญ่และมีวัสดุฉนวนหุ้มที่มีคุณค่าป้องกันดีๆ มาใส่ ซึ่งมันก็ยังพอทำได้ กับแบบที่นำเอาสายหัวเทียนแต่งที่นำเอาของตรงรุ่นมาใส่ ซึ่งถ้าเป็นการติดตั้งแบบที่ไม่ยากเย็นหรือว่ามองเห็นลักษณะจุดติดตั้งแทนที่ ซึ่งมันมักจะมีขนาดที่แตกต่างมาในการออกแบบ แต่ถ้ากันลืมจะทำเครื่องหมายเอาไว้ก่อนการถอด ใส่ เปลี่ยนก็ไม่น่าจะเสียหาย
ลักษณะของการไหลและความร้อนในกระบอกสูบ
ทำไมสายหัวเทียนแต่งหรือสายหัวเทียนที่มีความต้านทานต่ำจะช่วยให้การทำงานของระบบจุดระเบิดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อย่างที่รู้ว่าเมื่อเกิดกระแสไฟแรงเคลื่อนสูงจากคอยล์จุดระเบิดที่เดินทางผ่านสายหัวเทียนไปยังหัวเทียน ระยะของการเดินทางของกระแสไฟฟ้าตรงนี้ถ้ามันสามารถเดินทางไปด้วยความรวดเร็วและไม่สูญเสียกำลังหรือแรงเคลื่อนไฟฟ้า จะทำให้ไฟจุดระเบิดที่หัวเทียนมีความเข้มข้นทำให้เกิดการจุดระเบิดได้อย่างรวดเร็ว หมดจด สดสะอาด เชื้อเพลิงที่ใส่เข้าไปเมื่อถูกเผาไหม้สมบูรณ์กำลังเครื่องยนต์ก็เต็มตามนั้นเป็นความแปรผันกันไป “พอนึกภาพออกไหม….? ”
ถ้าจะทำการเปลี่ยนเอง ทำเครื่องหมายไว้สักหน่อย กันพลาด
นอกจากวัสดุที่นำมาทำการผลิตสายหัวเทียนแบบแต่งหรือแบบพิเศษ จะเป็นวัสดุฉนวนหุ้มที่ป้องกันการรั่วไหลของกระแสไฟลงกราวด์ หรือสูญเสียไปในระหว่างทางได้เหมาะสมกว่าแล้ว ตรงนี้หลายคนอาจเคยเจอแบบประมาณว่าไฟรั่วไปตามตัวรถ ยื่นมือออกไปจ่ายค่าทางด่วน โดนกระแสไฟกระโดดกันไปก็มี เพราะเมื่อถึงระยะเวลาเกิดการแตกของฉนวนหรือหลวมคลอนพวกนี้ก็เกิดไฟรั่วได้ พอไฟรั่วในยามที่เครื่องยนต์ทำงานรอบสูงกระแสไฟไม่พอ ไม่ทันจุดระเบิดก็ต้องรอรอบกันไป
แกนในของสายหัวเทียนแต่ง บางแบบเป็นคาร์บอนหุ้มด้วยฉนวนไฟเบอร์
อีกทั้งในแกนกลางตัวนำกระแสก็ขึ้นอยู่กับว่าในสายหัวเทียนนั้นๆ จะเลือกใช้วัสดุส่วนประกอบอะไรบ้างนำมาผลิตใช้งาน แต่โดยมากจะเป็นพวกแรงต้านทานน้อยๆ นำกระแสไฟไหลผ่านได้ดีอย่างพวกสายคาร์บอน อีกทั้งขนาดที่ใหญ่กว่าสายหัวเทียนเดิมๆ มันย่อมทำให้การไหลของกระแสไฟสะดวกขึ้น บางคนสงสัยว่าการไหลของกระแสไฟมันก็เร็วอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่ามันย่อมมีที่เขาเรียกว่าเร็วกว่า ขั้นกว่านี้มันอยู่ที่ว่าเราจะเคยเจอหรือไม่ การหมุนของเครื่องยนต์ในแต่ละนาทีเป็นหลายพันรอบ ยิ่งมีจำนวนสูบมากเท่าไหร่ กระแสไฟที่จ่ายออกไปต้องเพียงพอและรวดเร็วตามไทมิ่งที่กำหนด ถ้าไฟจุดระเบิดออกที่ปลายหัวเทียนช้าไปเพียงเศษเสี้ยวของวินาที ตำแหน่งของการให้กำลังสูงสุดในการจุดระเบิดตามกลวัตรมันก็กระเถิบๆ ออกไปเรื่อยๆ และอย่าลืม ตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน ของที่มองไม่เห็นตัวอย่างกระแสไฟมันทำงานของมันอยู่อย่างสม่ำเสมอ
ภาพตัดสายหัวเทียนความต้านทานน้อย ฉนวนกันการรั่วของกระแสหลายชั้น
ไม่เพียงไฟจุดระเบิดต้องออกให้ตรงเวลา แต่ต้องออกให้เพียงพอสำหรับการจุดระเบิดด้วย ถ้าไฟออกปลายหัวเทียนมาแบบไม่พอจุด มันจะเกิดอาการอื้อในยามรอบต้นๆ ซึ่งจะไต่ความเร็วรอบขึ้นไปได้ช้า เพราะรอบที่มีกำลังอัดสูงๆ ต้องการกำลังไฟจุดระเบิดที่แรงเพียงพอเพื่อให้จุดระเบิดไอดีในสภาพบรรยากาศแรงดันสูง ดูๆ ไปมันจะคล้ายกับคนที่ได้รับการฝึกมาให้รับกับความกดดันได้ เมื่อเจอกับอุปสรรคก็จะสามารปรับตัวสู้ปัญหาเดินหน้าต่อไปได้
ทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบจุดระเบิดด้วยการเล่นกับสายหัวเทียนนั้น นับว่าเป็นสเต็ปแรกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ยังใช้เครื่องยนต์เบนซินที่มีอุปกรณ์ระบบการจุดระเบิดแบบนี้ หรือถ้ารถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาระยะพอสมควรแล้ว เกิดการขับขี่ไม่ราบรื่น จะลองเปลี่ยนสายไฟชุดหัวเทียนเข้าไปในโปรแกรมด้วยก็จะดีไม่น้อย บางครั้งเส้นผมบังภูเขายังคงมีเสมอกับคำพูดที่ว่า “ไฟตัน น้ำมันช็อต”
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.