Short Blade Battery แบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟตรุ่นล่าสุด

Geely หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนมีรถหลายแบรนด์ในเครือเผยโฉมแบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟตรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Short Blade Battery ซึ่งเป็นแบตเตอรีเจเนเรชันล่าสุดที่ถูกระบุว่ามีทั้งอายุการใช้งาน ความเร็วในการชาร์จ และความปลอดภันดีที่สุดในระดับเดียวกัน

Geely ระบุสเปกของ Short Blade Battery ว่ายังคงมีความหนาแน่นพลังงาน 192 Wh/กิโลกรัมอยู่ แต่มีความยาว 580 มม. สั้นลงกว่าความยาวของBlade Battery แบบเดิมถึง  40 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้มีการสร้างความร้อนน้อยลงตามไปด้วย โดยแบตเตอรีใหม่ถูกทดสอบถึง 3,500 รอบการชาร์จไฟ ที่ทางผู้ผลิตระบุว่าเทียบเท่ากับการชาร์จไฟให้รถเดินทางได้ถึง 1 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจากรอบการชาร์จไฟที่ทดสอบและระยะทางที่ได้จากการชาร์จไฟของแบตเตอรีจึงหมายความว่า มีผลกระทบในด้านการลดการเก็บพลังงานของแบตเตอรีน้อยมาก จึงทำให้แบตเตอรีมีอายุการใช้งานนานขึ้น และส่งผลให้มูลค่าของรถไฟฟ้ามือสองเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แบตเตอรียังมีการชาร์จไฟที่เร็ว โดยชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์ใช้เวลา 17 นาที 4 วินาที ด้วยอัตราการชาร์จเฉลี่ย 1.45C เร็วกว่า Blade Batteryทั่วไป 1.5 เท่าที่ใช้เวลาประมาณ 26 นาที มีอัตราการชาร์จเฉลี่ย 1.61 C

แบตเตอรีใหม่ยังมีประสิทธิ์ที่สม่ำเสมอภายใต้อุณหภูมิต่ำ จึงลดปัญหารถไฟฟ้ามีระยะการเดินทางลดลงภายใต้สภาพอากาศที่เย็น เพราะความสามารถในการคงความจุแบตเตอรีที่อุณหภูมิ -30 องศาเซลเซียสอยู่ที่ 90.54 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Blade Batteryแบบเดิมคงความจุไว้ที่ 78.96 เปอร์เซ็นต์ โดยคุณสมบัติที่โดดเด่นของแบตเตอรีใหม่มาจากการใช้คาร์บอนนาโนทิวบ์ที่บางในแบตเตอรีเพื่อช่วยในการส่งผ่านประจุร่วมกับสิ่งเสริมเพื่อปรับปรุงการซึมผ่านชั้นฟิล์ม ทำให้ลิเธียมไอออนเดินทางระหว่างขั้วไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น จึงทำให้มีประสิทธิภาพการชาร์จไฟดีขึ้น

แบตเตอรียังผ่าน 6 การทดสอบที่สุดขั้วอย่างการเกิดสนิมด้วยการแช่ในน้ำทะเล สภาพแวดล้อมที่เย็นจัด อยู่ในแพกที่ด้านล่างมีการสั่นความถี่สูง ถูกกดทับด้วยน้ำหนัก 26 ตัน อยู่ในแพกที่เกิดสนิมด้านหนึ่ง และเผาไฟ โดยทั้งหมดนี้จัดการทดสอบโดย China Automotive Center ซึ่งเป็นการทดสอบที่มากกว่าความต้องการมาตรฐานของจีน นอกจากนี้ทาง Geely ยังมีการทดสอบภายในของตนเองโดยใช้ตะปู 8 ตัวเจาะรูแบตเตอรี โดยระบุว่าไม่มีผลต่อแบตเตอรี รวมทั้งทดสอบยิงแบตเตอรีด้วยปืนไรเฟิลของกองทัพจีนซึ่งผลที่ออกมาคือไม่เกิดความร้อนที่ทำให้เกิดการระเบิด

Short Blade Batteryเจเนเรชันใหม่จะเริ่มเปิดตัวใช้งานครั้งแรกกับรถเอสยูวี Geely Galaxy E5 ที่จะเปิดตัวในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2024 ที่มีแบตเตอรีความจุ 49.52 kWh และ 60.22 kWh ให้ระยะการเดินทางได้ 440 และ 530 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟเต็ม

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save