Rivian R1T ขับขึ้นบนทางดินชัน โชว์ศักยภาพเหนือเครื่องยนต์สันดาป
รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Rivian R1T กำลังลบเหตุผลที่ไม่ควรซื้อเป็นเจ้าของ การวิพากษ์วิจารณ์เรื่องระยะการขับขี่ที่น้อยนิดและเวลาในการชาร์จที่ยาวนานอาจเป็นไปได้เมื่อ 5 หรือ 10 ปีที่แล้ว แต่เหตุผลเหล่านี้มันใช้ไม่ใด้ในปัจจุบัน
ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพการขับขี่แบบออฟโรดล่ะ… ในกรณีของ Rivian R1T ตัวรถติดตั้งมอเตอร์ถึง 4 ตัว ซึ่งมันควรจะดีกว่ารถออฟโรดเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม เพราะ Rivian R1T มีมอเตอร์สำหรับการขับเคลื่อนแต่ละล้อ ช่วยให้ตัวรถทุกสามารถแบ่งแรงบิดได้ในปริมาณที่พอดีในเวลาที่เหมาะสม และนั่นคือสิ่งที่เราเห็นในวิดีโอนี้ที่ถ่ายที่จุด Diablo Drop-Off ใน Anza-Borrego Desert State Park ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย
ในจุด Diablo Drop-Off ตรงนี้ถ้าดูจากในคลิปเราจะเห็น 1999 Toyota Land Cruiser 100-Series มีอาการอย่างเห็นได้ชัดในช่วงขาขึ้น แม้ตัวรถจะมีเฟืองท้ายแบบล็อคได้ แต่ไม่มีระบบการยึดเกาะ ATRAC แบบ ABS ที่ล้ำสมัยกว่าซึ่งติดตั้งกับ Land Cruisers รุ่นถัดมา ซึ่งทำให้มันขึ้นบนยอดเนินเป็นไปด้วยความยากลำบาก
แต่สำหรับ Rivian R1T ที่มีค่าตัวอยู่ที่ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,338,000 บาท) กลับไต่ระดับขึ้นบนทางชันโดยไม่มีดราม่าใดๆ ทั้งสิ้น และแทบไม่มีเสียงรบกวนจากระบบส่งกำลังไฟฟ้าขนาด 835 แรงม้าเลยแม้แต่น้อย
ในช่วงท้ายคลิปก็มีขุมพลังสันดาปมาแก้หน้าเพียงเพื่อพิสูจน์ว่ารถกระบะ ICE สมัยใหม่ก็ไม่ได้ไร้น้ำยาไปซะทั้งหมดด้วย Toyota Tacoma ที่มีคตวามทันสมัย ทำให้การขับขี่ขึ้นยอดเนินกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ได้เหมือนกัน
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.