Renault ตามทันเทคโนโลยีของ Toyota คุมต้นทุนระบบไฮบริด
หลังจากถอดชุด Toyota Hybrid Synergy Drive ออกแล้ว Renault พบว่าค่าใช้จ่ายของส่วนประกอบที่ใช้นั้นใกล้เคียงกับค่าใช้จ่ายสำหรับระบบของตัวเอง หรือ e-tech Hybrid แต่ต้องมาดูกันว่าต้นทุนจะต่างกันแต่ไหน
Luca de Meo หัวหน้าของ Renault กล่าวว่าเทคโนโลยีไฮบริดของ Renault นั้น ใกล้เคียงกับของ Toyota ในแง่ของต้นทุนระบบไฮบริด แม้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นจะมีการเริ่มต้นใช้งานเทคโนโลยีนี้มากว่า 20 ปีก็ตาม
“ ในด้านต้นทุนเราประเมินว่าเราใกล้เคียงกับต้นทุนของ Toyota มาก” Luca de Meo กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อออนไลน์
Luca de Meo ให้คำมั่นสัญญาว่า Renault จะลดต้นทุนลงอย่างมากใน 2-3 ปีข้างหน้า สำหรับระบบ e-tech ซึ่งมีการติดตั้งคล้ายกับของ Toyota ในแง่ที่ว่าใช้ระบบอนุกรมขนานที่สามารถทำงานได้ในรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว หรือใช้ควบคู่ไปกับเครื่องยนต์สันดาป
ซีอีโอของ Renault ยังกล่าวอีกว่าต้นทุนของระบบนั้นลดลงอีก เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ไม่ได้ใช้ระบบเกียร์ธรรมดา แต่เป็นระบบเกียร์แบบ ‘Dog’ gearbox ที่ไม่ต้องใช้คลัตช์ พร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่สองเพื่อประสานการเผาไหม้และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทาง Toyota ใช้ระบบที่คล้ายกันในชื่อระบบนี้ว่า E-CVT
หากสงสัยว่า Renault ตามทันเทคโนโลยีของ Toyota ได้อย่างไร เนื่องจากการเปิดตัวระบบไฮบริดครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1997 ซึ่งทาง Luca de Meo กล่าวว่า Renault ทำงานในระบบนี้มา 10 ปีแล้ว โดยใช้ทักษะทางวิศวกรรมของ Renault F1 Team
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.