Ram 1500 Revolution BEV คอนเซ็ปต์รถปิกอัพไฟฟ้าบนแพลตฟอร์ม STLA Frame

Ram แบรนด์รถปิกอัพในเครือ Stellantis เป็นผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันรายล่าสุดที่มีการเผยโฉมรถปิกอัพไฟฟ้าออกมาแม้ว่าจะยังคงเป็นแค่รถคอนเซ็ปต์ในชื่อ 1500 Revolution BEV ก็ตาม แต่ก็แสดงถึงสิ่งที่จะมีในรถปิกอัพไฟฟ้าสำหรับการใช้งานคันจริงในอนาคตซึ่งจะมาเป็นคู่แข่งของ Ford F-150 Lightning, Chevrolet Silverado EV และ Rivian R1-T

Ram 1500 Revolution BEV ถูกระบุว่าอยู่บนแพลตฟอร์ม STLA Frame ใหม่ของ Stellantis โดยมาพร้อมกับการขับเคลื่อนด้วยทุกล้อจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ พร้อมมีช่วงล่าง Multi-height Air Suspension และควบคุมการเลี้ยว 4 ล้อ นอกจากนี้ด้วยการอยู่บนสถาปัตยกรรม 800-volt ยังทำให้สามารถรองรับการชาร์จไฟได้ถึง 350 kWh ซึ่งจะทำให้เดินทางได้เพิ่มขึ้น 100 ไมล์หรือ 161 กิโลเมตรด้วยการใช้เวลาชาร์จไฟ 10 นาที ส่วนระยะการเดินทางต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งของรถปิกอัพคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าน่าจะอยู่ที่ 800 กิโลเมตรจากที่ Stellantis เคยระบุตอนนำเสนอแพลตฟอร์ม STLA Frame มาก่อนหน้านี้ ด้านกำลังขับเคลื่อนของรถทางผู้ผลิตยังไม่เปิดเผยออกมา

การออกแบบภายนอก มาพร้อมกับรูปทรงที่ดูไหลลื่น มีไฟหน้ารูปส้อม โลโก้เรืองแสงที่กระจังหน้า พร้อมให้ความรู้สึกพร้อมลุยด้วยแผ่นกันกระแทกที่ใต้กันชนหน้า ส่วนด้านข้างของรถให้ความทันสมัยด้วยการเน้นพื้นผิวที่เรียบพร้อมมีที่เปิดประตูแบบ Flush-fit เรียบไปกับตัวรถ รวมทั้งล้อที่บอกว่าจุกกลางล้อจะตั้งตรงอยู่ตลอดเวลา ส่วนไฟท้ายของรถมาในลักษณะรูปทรงแอลคว่ำโดยที่ฝาท้ายยังคงมีโลโก้ Ram เรืองแสงเหมือนด้านหน้าแต่เป็นไฟสีแดง และมีการแต่งส่วนล่างของกันชนด้วยวัสดุสีเงินในลักษณะของแผ่นกันกระแทก

Ram ระบุว่าด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีความกะทัดรัดจึงทำให้สามารถเลื่อนห้องโดยสารไปด้านหน้ามากขึ้น 102 มม. เมื่อเทียบกับรถใช้เครื่องยนต์ปกติในขณะที่กระบะหลังยังคงมีพื้นที่เท่าเดิม และเมื่อรวมกับการมีประตูหลังของรถที่เปิดออกจากตรงในลักษณะตู้กับข้าวโดยไม่มีเสา B-Pillar จึงทำให้รู้สึกถึงความกว้างขึ้นของห้องโดยสารกว้าง รวมไปถึงหากจำเป็นต้องมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ก็สามารถติดเบาะเสริม 2 ที่นั่งได้ที่ส่วนของ Power Mid-gate หรือส่วนของผนังกั้นระหว่างห้องโดยสารกับกระบะหลังของรถที่พับลงได้ แต่หากไม่มีผู้นั่งในส่วนนี้ก็สามารถสามารถพับ Mid-gate ลงเพื่อบรรทุกสิ่งของที่ขนาดไม่ใหญ่แต่มีความยาวถึง 5.5 เมตรได้โดยวางพาดตั้งแต่กระบะหลังไปจนถึงใต้ฝากระโปรงหน้าของรถ

รถคอนเซ็ปต์ปิกอัพไฟฟ้ายังเน้นการใช้งานด้วยระบบรางที่เรียกว่า Ram Track ซึ่งถูกติดสำหรับการยึดสิ่งของพร้อมกับให้ความยืดหยุ่นในการบรรจุสิ่งของที่กระบะของรถ ในขณะที่คอนโซลของรถฝั่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเป็นโต๊ะขนาดเล็กสำหรับทำงานได้ รวมไปถึงการถอดจอระบบ Infotainment ส่วนล่างขนาด 14.2 นิ้วออกแล้วใช้เป็นโต๊ะได้ โดยนอกจากการใช้งานแล้วรถคอนเซ็ปต์ปิกอัพไฟฟ้าก็สามารถให้ความบันเทิงได้เต็มตาหากจอระบบ Infotainment ในห้องโดยสารยังใหญ่ไม่พอ เพราะมีโปรเจ็กเตอร์ภายนอกรถสำหรับการฉายคอนเทนต์ที่ต้องการสำหรับการดูเหมือนกับโรงภาพยนตร์แบบ Drive-in

ในส่วนเทคโนโลยี มีทั้งการแสดงข้อมูล Augment Reality Head-up Display ผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่สามารถควบคุมการเปิด-ปิดประตูรถหรือแม้แต่การเคลื่อนรถช้าๆ ตามเจ้าของที่กำลังเดินตรวจงานอยู่ในระยะห่างที่มีความปลอดภัยได้

Ram จะเปิดตัวรถปิกอัพไฟฟ้า Revolution รุ่นผลิตจริงในปี 2024 แล้วจะมีการผลิตในปี 2025 ซึ่งบางสิ่งในรถคอนเซ็ปต์อาจไม่ได้ไปปรากฏอยู่ในรถในสายการผลิตจริง

 

 

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save