RAINFOREST VIETNAM CHALLENGE 2014 นักแข่งไทยประกาศศักดา คว้ารองชนะเลิศอันดับ 1

3_resize

นับเป็นอีกหนึ่งรายการแข่งขันออฟโรด  ที่ขึ้นชื้อในเรื่องของความโหด  ที่นักแข่งจะต้องใช้ทั้งทักษะ  ประสบการณ์ รวมทั้งความสามัคคีในทีม จึงจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ  รายการที่ผมกำลังพูดถึงคือ VIETNAM CHALLENGE 2014  ซึ่งปีนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายได้การดูแลของ RAINFOREST มาเลเซีย

5_resize

และปีนี้ได้เลือกเมือง TUAN  CHAU- HA LONG ระหว่างวันที่  24-30 สิงหาคม 2557  โดยมีนักแข่งจาก ทีมไทย  ทีมจากประเทศลาว และเวียดนามเจ้าภาพ  รวมทั้ง หมด  27  คันโดยไทยเรานั้น ก็ประกอบไปด้วย

4_resize

หมายเลข 235  ของ  อนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ

                หมายเลข  237 ของ ณัฐภณ  รอดย้อย/พาโชค  ทะนงค์

                หมายเลข  239  ของ จิรัญชา  ก้องสุข/อุไรวรรณ นิลพลา

เจ้าภาพกำหนดการแข่งขันทั้งหมด 3 รุ่น  คือ เครื่องยนต์เบนซิน ,  เครื่องยนต์ดีเซล , และ Overoll  ทั้งหมด 18 SS  รูปแบบหลักเป็นแบบ  Challenge  แต่ก็มีการแข่งขันในสนามที่สร้างขึ้นเลียนแบบธรรมชาติในวันแรก SS1-SS3  ใกล้กับโรงแรมที่พัก ซึ่งเจ้าภาพได้แบ่งรถออกเป็นสามกลุ่ม แล้วสลับกันแข่ง  ทั้งหมด 3SS โดย  รถแข่งของทีมไทย คือ  อนันต์  ตั้งเจริญชัย หมายเลข 235  จับฉลากได้ลำดับที่ 1 ของกลุ่ม 3 ทำไห้ทำผลงานออกมาได้ไม่ค่อยดีนักเนื่องจากต้องวิ่งเปิดไลน์เป็นคันแรก  เป็น SS สั้นๆ  แต่ก็เล่นเอารถแข่งที่พลาดท่า DNF  กันไปหลายคัน  หลังจากแข่งขันจบทั้ง 3SS นักแข่งและทีมงานทั้งหมด  ก็ได้เดินทางเป็นคาราวานประมาณ 40 กม. เพื่อเข้าสู่ Campsite 1 และ Campsite 2  ซึ่งเป็นพื้นที่ผืนป่า  ที่จะใช้เป็นสังเวียนการแข่งขัน โดยผู้จัดการแข่งขันได้แจ้งให้ทีมไทยพักค้างคืนกันที่  Campsite 1

6_resize

7_resize

26  สิงหาคม 2557  วันที่สองของการแข่งขัน

ผู้จัดการแข่งขันเดินทางมารับคณะของเราตั้งแต่ 06.00 น. เพื่อเดินทางเข้าสู่ Campsite 2 โดยในวันนี้ผู้จัดแจ้งว่าเราจะทำการแข่งขันกัน คือ SS4- SS6 ที่สำคัญเจ้าภาพยังคงใช้ลำดับการออกสตาร์ทเดิมกับเมื่อวาน  ทำให้รถหมายเลข 235 ของ อนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ  ต้องออกสตาร์ทเป็นคันแรกใน SS6  และในทันทีที่รถแข่งและทีมงานเดินทางเข้าไปถึงก็อึ้งกับสภาพเส้นทางประมาณ 50 เมตร แต่เจ้าผู้จัดถางดงไผ่ไว้แหลมเป็นปากฉลามสูงประมาณ 60-70 ซม.เรียกว่าพร้อมที่จะเสียบหม้อน้ำให้ทะลุได้สบายๆ ต้องขับแบบตัวเกร็งกันเลยทีเดียว

8_resize
9_resize

แต่ที่เรียกเสียงโห่ร้องและเสียงปรบมือให้กับทีมไทยก็คือ SS5 ที่ต้องใช้ทั้งทักษะ และประสบการณ์อย่างมากเพราะต้องขับข้ามลำธารแล้วใช้วินช์ขึ้นโขดหิน  ที่มีทั้งความลื่นจากตะใคร่น้ำและความลาดเอียงของพื้นที่  จนทำให้ในกลุ่มแรกที่แข่งขันใน SS นี้  ต่างพากัน DNF  จนหมด จนผู้จัดบอกว่าขอลองดูรถของทีมไทยว่าจะผ่านไปได้หรือไม่   ถ้าไม่ผ่านจะยกเลิก SS นี้  แล้วก็ไม่ทำให้ทีมงานและกองเชียร์ที่คอยลุ้นต้องผิดหวัง อนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ  โชว์ทักษะการขับ  และการใช้วินช์ผ่านอุปสรรคไปได้อย่างสบายๆ จนทำให้สื่อมวลชนท้องถิ่นต้องรีบเข้ามาสัมภาษณ์กันเลยทีเดียว  ส่วนทีมไทย อีกสองคันก็สามารถใช้ทักษะผ่านไปได้ทั้งคู่เหมือนกัน

27 สิงหาคม 2557  วันที่สามของการแข่งขัน

เจ้าภาพยังคงใช้บริเวณรอบ  Campsite2 เป็นพื้นที่ในการแข่งขัน SS7-SS9 โดยใช้อันดับสตาร์ทตามเดิม  ทำให้ อนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ  ต้องออกสตาร์ทเป็นคันแรกใน SS9 แต่พอได้คุยกันในกลุ่มปรากฏว่า รถแข่งจากทีม สปป.ลาว  สมพร/ทา อาสาที่จะเป็นรถที่วิ่งเปิดไลน์ให้ใน SS นี้  เนื่องจากสภาพเส้นทางเป็นทางที่ต้องวิ่งขั้นเขาแล้วเลี้ยวขวาเอียงไปตามไหล่เขา  แล้วกลับมาจบที่เดิม  แต่ด้วยทางที่มีความเอียงประมาณ 45 องศา  ประกอบกับต้นไผ่ที่ถูกตัดปากฉลามอยู่เต็มแทรกของการแข็งขัน  ทำให้ยากมากสำหรับรถที่จะวิ่งคันแรกๆ ส่วนอีกสอง SS ที่เหลือก็ยังคงต้องใช้ทักษะของการขับ  และการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างเพื่อให้ผ่านจนจบการแข่งขัน  และในคืนนี้ได้มีการนัดนักแข่งทั้งหมด ประชุมกติกาเกี่ยวกับการแข่งขันในส่วนของ SS twilight zone ที่นักแข่งทั้งหมดต้องเดินทางเข้าไปแข่งกันในเส้นทางธรรมชาติ  และต้องกลับออกมาให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

10_resize

11_resize

28  สิงหาคม 2557 ss twilight zone

เช้านี้ผู้จัดการแข่งขันออกเดินทางจากแคมป์ที่พัก  ประมาณ 20 กม.เพื่อเข้าสู่ SS twilight zone  โดยมีทีมที่จะเข้าแข่งขันในช่วง SS twilight zone  จำนวน 4 ทีม คือ เจ้าภาพเวียดนาม 3 ทีม  และ  ทีมไทย  ที่สำคัญในวันนี้ทีมไทยของเราต้องปรึกษากันอย่างหนักว่าจะทำอย่างไรกับการแข่งขันในวันนี้  เพราะจะต้องทำการแข่งขันกันเป็นทีม 3 คัน แต่รถแข่งหมายเลข 237 ของทีมไทย เครื่องยนต์ชาฟละลายไม่สามารถใช้กำลังได้เต็มที่  และจากการปรึกษากันแล้วสรุปได้ว่า  ต้องให้ อนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติพรนพคุณ  ขับนำหน้า โดยจะลากรถ ณัฐภณ  รอดย้อย/พาโชค  ทะนงค์ ที่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ แล้วให้รถหมายเลข 239  จิรัญชา  ก้องสุข/อุไรวรรณ นิลพลา ขับปิดท้าย ทีมไทยต้องเข้าสู่ SS twilight zone เป็นทีมสุดท้าย  และกว่าจะกลับออกมาได้  ก็ปาเข้าไป 02.00 น. ของอีกวัน  แถมท้ายด้วยพอกลับมาถึงที่พักที่กางเต็นท์กันไว้  ปรากฏว่าโดนพายุถล่มยับเยิน  เรียกว่าแทบไม่มีที่นอนไปตามๆ กัน

12_resize

13_resize

14_resize

29  สิงหาคม 2557

วันนี้ทั้งหมดต้องเดินทางกลับมาในเมือง Ha Long เพื่อแข่งขันต่อในช่วงบ่าย ใน SS10-11 โดยสรุปคะแนนรวมหลังจากจบ SS9 รถแข่งหมายเลข 235 ของอนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ  โดยมีคะแนนตามหลังอยู่ 60 แต้ม  โดย SS 11 ถือได้ว่าเป็น SS ตัดสินก็ว่าได้เพราะเป็นไลน์ที่ต้องขับและวินช์ผ่านโขดหินสูงชันซึ่งรถแข่งจากทีมเจ้าภาพสามารถผ่านไปได้ก่อน  ทำให้ความกดดันมาตกอยู่กับทีมไทยที่ต้องทำคะแนนตามหลัง  แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อรถแข่งของ  อนันต์ ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ  เกิดสลิงขาดขณะวินช์  ทำให้คะแนนไม่สามารถตามเจ้าภาพได้ทัน แม้จะเหลือการแข่งขันอีก 1SS ก็ตาม โดยทีมไทยสามารจบการแข่งขันในอันดับที่ 2,10  และ 14 Overall  นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของนักแข่งไทยในรายการ RAINFOREST VIETNAM CHALLENGE 2014

16_resize

18_resize

สรุปผลการแข่งขัน RAINFOREST VIETNAM CHALLENGE 2014 

overall 

DRIVER/CO-DRIVER                                         TEAM                                    คะแนน

Nguyen Hong Vin/Jerry tay                                    VIETNAM                          1,242

อนันต์  ตั้งเจริญชัย/ธนิต  ตันติภรนพคุณ                     THAILAND                 1,162

Nguyen Ngoc Hai Trieu/ Ngoen Dang Huy              VIETNAM                       1,102

Can Son Thanh /Nguyen Hong Thai                          VIETNAM                       1,064

Nguyen Manh Thang/Ha son Cong                            1042

19_resize

20_resize

21_resize

 

1_resize

2_resize

 

โลโก้_resize

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save