รัฐปะหัง(Pahang) ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับ ลูอิส เจ.เอ.วี (Luis J.A.Wee) , กระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงเยาวชน&กีฬา และบริษัท กัมบังมอเตอร์ปาร์ค(เอ็ม) จำกัด (Gambang Motorsport Park(M) Sdn Bhd) จัดสมรภูมิแข่งขันรถออฟโรดนานาชาติ RFC’ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2016 ในรัฐปะหัง บริเวณค่ายตำรวจบูกิต กาลิง เมืองกวนตัน, ป่าฮูตัน ซิมปัน เบอร์คีลาฮ์, เมืองราอูบ์ ฮูตัน รีซับ บาตู ทาลัม ฮูลูสุไง คีเนอร์, โพส เซ็นดิรุท, กัมปง แอสลี คาบัง, ฮูตัน ซิมปัน เจไล , กัมปงแอสลี เซมอย ลามา, กัมปง แอสลี คาอัง , สุไงพาอูฮ์ และทานาฮ์ ราตา, เมืองคาเมรอน ไฮแลนด์
ทั้งหมดเป็นเส้นทางผจญภัยออฟโรดแบบท่องเที่ยวผจญภัยท้าทายความกล้า หลายแห่งอยู่ในป่าดึกดำบรรพ์นับร้อยล้านปี และบางแห่งเป็นหมู่บ้านชนเผ่าท้องถิ่นโบราณที่ยังคงใช้ชีวิตอาศัยกันอยู่ในป่าบนภูเขาสูง อากาศหนาวเย็นตลอดปี รวมระยะเส้นทางตลอดการแข่งขันประมาณ 500 ก.ม.กว่าๆ โดยการแข่งขัน RFC ยังคงถูกนับว่าเป็นหนึ่งใน 10 การแข่งขันรถยนต์ที่หฤโหดที่สุดในโลกอยู่ในขณะนี้
ปีนี้มีสุดยอดฝีมือเหล่านักแข่ง เดินทางเข้ามาร่วมลงบู๊กันจำนวนทั้งหมด 36 ทีม รวมทั้งหมด 9 ชาติ ได้แก่ทีมรัสเซีย, เชครีพับลิค, บราซิล, เวียดนาม, จีน, ฮ่องกง, อินเดีย, มาเลเซียและไทย ซึ่งตัวแทนทีมแข่งขันจากประเทศไทยมาลงแข่งขันจำนวน 2 ทีม เป็นทีมกลัวที่ไหน จ.ภูเก็ต รถยนต์หมายเลข 142 ณัฐภณ รอดย้อย / อภิวัฒน์ จงปัญญาวิวัฒน์ แชมป์เปี้ยน RFC เวียดนามปีที่ผ่านมา และผู้หญิงเหล็กออฟโรดหมายเลข 143 จิรัญฌา คงสุข/ยุทธพงศ์ มงคลบุตร และนักกีฬาที่มาลงบู๊ส่วนใหญ่ทั้งชายและหญิง ล้วนเป็นนักออฟโรดเจ้าถิ่นประเทศมาเลเซียรวมทั้งหมดจำนวน 23 ทีม
นอกจากนี้ยังมีผู้สื่อข่าวมาติดตามการแข่งขันจำนวน 15 ชาติ ได้แก่ รัสเซีย, เนเธอร์แลนด์ , อังกฤษ , สเปน, โปแลนด์, อาเจนตินา, เชครีพับลิค ,ฮังการี , ไทย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, นิวซีแลนด์, มาเลเซียและจีน โดยเฉพาะประเทศจีนมีผู้สื่อข่าวแขนงต่างๆ ทั้งสื่อทีวี นิตยสารและเว็บไซค์ต่างๆ ยกทีมมามากมายถึง 58 คน ทำให้ RFC หนนี้มีผู้สื่อข่าวมาร่วมมากที่สุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เกือบหนึ่งร้อยคน
วันที่ 25 พ.ย. การแข่งขัน RFC ได้เริ่มต้น ด้วยการแถลงข่าวที่ Publika Shopping Mall เปิดตัวบรรดาสุดยอดนักแข่ง เช่น เจ้าของแชมป์RFCล่าสุด Team Maxxis 119, อดีตแชมป์ RFC สองสมัย Team Russia 104 , แชมป์ RFC อินเดีย Team 108 และแชมป์ RFC รัสเซีย Team 105 นอกจากนั้นยังมีน้ำดื่มAENO มาเปิดตัวเองเริ่มทำตลาด ด้วยการใช้สมรภูมิออฟโรด RFC เป็นสื่อ และน้ำมันเครื่องชื่อยี่ห้อดัง PETRON ได้เข้ามาร่วมเป็นสปอนเซอร์หลักกับ RFC ปีนี้ด้วย
เช้าวันรุ่งขึ้นวันที่ 26 พ.ย. บริเวณลานประกาศอิสระภาพ Dataran Merdeka หน้าวังสุลต่านอับดุลซามัด กลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ มีพิธีการตีธงปล่อยรถยนต์ผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด และออกเดินทางไกลไปประมาณ 260 ก.ม. มุ่งหน้าไปเมืองกวนตัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐปะหัง ระหว่างการเดินทางทุกคนได้รับการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างดีตลอดการแข่งขัน ทั้งทางบกด้วยรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ จากตำรวจวังมาเลเซีย ค่ายบูกิตกาลิง เมืองกวนตัน
วันที่ 27 พ.ย. บริเวณลานหน้ามัสยิดเมืองกวนตัน มีพิธีตีธงปล่อยตัวผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด เดินทางไปแข่งขันในสมรภูมิออฟโรดค่ายตำรวจวังบูกิตกาลิง สภาพภูมิประเทศเป็นแบบป่าเล็กๆ ติดกับตัวเมือง เหล่านักแข่งได้ลงบู๊ในสนามโปรล็อกมีทั้งหมดจำนวน 6SS แค่เริ่มต้นวันแรกมีรถยนต์หลายคันช่วงล่าง, วินช์ และเครื่องยนต์ออกอาการรวนพัง ซึ่งวันนี้บรรดาจอมยุทธออฟโรดตัวเต็งต่างทำคะแนนไล่บี้กันไม่ห่าง ผู้ผงาดทำแต้มนำวันแรกเป็นอดีตแชมป์ RFC สองสมัยทีมยะโฮร์มาเลเซียหมายเลข117 ตัน อึง โจ/อเร็กซ์ ตัน ชิน หง หลังการแข่งขันทุกทีมได้เดินทางไปนอนค้างแรมในป่าที่ แคมป์นักล่ามหาภัย 1 (Predator 1) ป่าฮูตัน ซิมปัน เบอร์คีลา
วันที่ 28 พ.ย. สมรภูมิบู๊ออฟโรดในป่าฮูตัน ซิมปัน เบอร์คีลาฮ์ สร้างความเข้มข้นครบเครื่องหฤโหดเร้าใจน้ำลึก โคลนลึกเละ ขึ้นลงผาชันสูง หินเล็กใหญ่ ให้ผู้ผู้หลงใหลบู๊ออฟโรดสนุกมือเท้าอีก 6SS ใน SS7-12 สุดท้ายทีมรัสเซียหมายเลข 104 ขึ้นมาทำคะแนนนำ ตามด้วยทีมแม็กซิสมาเลเซีย หมายเลข 119
วันที่ 29 พ.ย. เดินทางไปเมืองราอูบ์(Raub) ระยะทางประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร ซึ่งเมืองนี้เคยเป็นเหมืองทองตั้งแต่สมัยโบราณ เขมรและไทยเคยส่งคนมาขุดทองที่นี่เอาไปที่นครวัดและไทย หลักฐานชัดเจนในปัจจุบัน ที่นี่ยังมีกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าเซียมหรือสยามอยู่ คืนนี้บรรดานักบู๊ออฟโรดได้เดินทางมาค้างแรมที่ ฮูตัน รีซับ บาตู ทาลัม ฮูลูสุไง คีเนอร์ เป็นหมู่บ้านของชาวเซียม
วันที่ 30 พ.ย. ครึ่งวันตอนเช้าบริเวณลำธารน้ำกว้างหมู่บ้านชาวเซียม ได้ถูกใช้เป็นสมรภูมิบู๊แข่งขันออฟโรดประเภททีม แบ่งเป็นทีมละ 3 คัน การแข่งขันสร้างความสนุกสนานให้กับชาวเซียมที่มาชมกันมากมายส่งเสียงกันจนลั่นก้องท้องทุ่งลำธาร และปรากฎว่าทีมออฟโรดหญิงเหล็กไทยหมายเลข 143 จิรัญฌา คงสุข / ยุทธพงศ์ มงคลบุตร และสองทีมมาเลเซีย ทีมแม็กซิสมาเลเซีย หมายเลข 119 ชาง ชิว เช็น / เอ็ดวาร์ด เบ็งกอน , ทีมเคลวง 4×4 ยะโฮร์ หมายเลข 118 เคนท์ ลีออง เซ็ง ชวน / อับดุล มาลิค ซามิจิน ร่วมกันผงาดคว้าอันดับที่ 1 เป็นแชมป์ประเภททีมทันที หลังแข่งขันเสร็จสิ้นได้เดินทางไปค้างแรมที่แดนคนเหล็ก โพส เซ็นดิรุท ในหมู่บ้านชาวเขาเผ่าแอสลี่ ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณภูเขาสูงแถบนี้มาตั้งแต่โบราณยาวนานนับพันปี
วันที่ 1 ธ.ค. ช่วงเช้ามีกิจกรรมพิเศษแข่งขันเป่าลูกดอกของชาวบ้านชนเผ่าแอสลี่ และบู๊ออฟโรดกันต่อบริเวณป่าและลำธารใกล้หมู่บ้านSS13 – 18กับดักในแต่ลSSSยังคงหฤโหดสมกับการเป็นหนึ่งในสิบการแข่งขันรถยนต์ของโลก สุดยอดความมันส์เร้าใจและอันตรายสุดขีด เป็นSS15 กับดักลำธารน้ำลึก ทางขึ้นรากไม้ใหญ่หินใหญ่มรณะขึ้นฝั่งลำธาร ลงทางชันหฤโหดอันตราย และ SS นี้ตัวเต็งทีมรัสเซีย หมายเลข104 พลาดท่าพลิกจมน้ำช่วงลงทางชัน ทำให้หลุดจากการเป็นผู้นำทันที การบู๊ออฟโรดวันนี้ มีหลายทีมพลิกคว่ำสังเวยป่ากันระเนระนาด จนถึงเวลากลางคืนมีการแสดงของชนเผ่าและร่วมกันเต้นรำวงกับชาวบ้านชนเผ่าแอสลี่ อย่างสนุกสนานจนดึก
วันที่ 2 ธ.ค. เริ่มออกเดินทางเข้าป่าใกล้กับหมู่บ้านกัมปง แอสลี คาอัง (Kampang Asli Caang) บุกผจญภัยออฟโรดในป่าดงดิบแดนสนธยาระยะทางประมาณ 15 ก.ม. แต่เส้นทาง 10ก.ม.แรก เริ่มเป็นถนนที่กำลังอยู่ในระหว่างขุดหลุมร่องน้ำลึกขวางถนนขึ้นลงชันมากมาย บรรดานักแข่งถูกบังคับเดินทางร่วมกันชุดละ 3 ทีม ลงลุยฝ่าร่องน้ำโหดตลอดทาง และมีบ่อน้ำโคลนใหญ่ลึกหฤโหดดักรถทุกคันก่อนขึ้นถนนทางป่า เป็นจุดใกล้ๆทางเลี้ยวแยกกันเดินทางระหว่างผู้ร่วมการแข่งขันกับนักแข่ง ที่ต้องเหลือเพียงนักแข่งเข้าบุกตะลุยบู๊เส้นทางผจญภัยออฟโรดของจริงลัดเลาะในป่าดงดิบภูเขาสูงประมาณ 5 ก.ม. โดยมีฝนตกลงมาทำให้เส้นทางกลายเป็นโคลนเละลื่นอันตราย และทั้งหมดต้องมารวมกันที่ชุมชนภูเขาสูง(Highlander) หมู่บ้านกัมปงแอสลี เซมอย ลามา
วันที่ 3 ธ.ค. บริเวณในหมู่บ้านกัมปงแอสลี เซมอย ลามา นักแข่งฝ่าทะลุจากแดนสนธยามาได้ตั้งแต่ช่วงเวลากลางดึกจนถึงเช้ามืด เหลือเพียงกลุ่มที่มีรถยนต์เสีย ต้องใช้เวลาช่วยกันลากจูงออกมาจนหมดได้ใกล้เที่ยงวัน และทั้งหมดได้เดินทางไปค้างแรมที่ทานาฮ์ ราตา, เมืองคาเมรอน ไฮแลนด์
วันที่ 4 ธ.ค. บริเวณทานาฮ์ ราตา แข่งขันในสนามแบบโปรล็อคบนยอดเนินเขา SS19–24 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงดำตัดสินกันระหว่างสองทีมตัวเต็ง ทีมแม็กซิสมาเลเซีย หมายเลข 119 นำหน้าทีมรัสเซียหมายเลข 104 เพียง 12 คะแนนเท่านั้น และสมรภูมิบู๊ที่นี่ล้วนหฤโหดอันตรายแทบทุก SS น่าเสียดายสองทีมไทยภูเก็ต รถยนต์หมายเลข 142 ณัฐภณ รอดย้อย / อภิวัฒน์ จงปัญญาวิวัฒน์ และ รถยนต์หมายเลข 143 จิรัญฌา คงสุข / ยุทธพงศ์ มงคลบุตร รถยนต์พลาดพลิกตะแคงบนยอดเนินที่เดียวกันเหมือนกันทั้งสองทีม แต่จิรัญฌา คงสุข ได้รางวัลหญิงออฟโรดยอดเยี่ยม Lady Award แบบทีมผสมผู้ช่วยคนขับผู้ชาย และสุดท้ายทีมแมกซิสมาเลเซียหมายเลข 119 เชือดเฉือนทีมรัสเซียหมายเลข 104 ไปได้อย่างหวุดหวิดเพียง 1 แต้ม ผงาดป้องกันแชมป์ RFCได้และเป็นแชมป์ติดต่อกันเป็นปีที่สอง
วันที่ 5 ธ.ค. พิธีการมอบรางวัลที่อาคารหอประชุมทานาฮ์ ราตา โดยมี วายบี ดาโต๊ะ’ สรีวาจิวันรอสดีบินวันอีสเมล (YB Dato’ Sri Haji Wan Rosdy Bin Wan Ismail) มาเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลพร้อมกับแขกผู้มีเกียรติรับเชิญหลายท่าน
นี่คือสุดยอดการแข่งขันออฟโรดผจญภัยตามป่าเขาลำเนาไพร เต็มไปด้วยชีวิตชีวาท่องเที่ยวสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจ คนและรถยนต์ต้องรวมกันเป็นหนึ่งจึงจะผ่านอุปสรรคขัดขวางไปได้ การได้ตำนานของ RFC เป็นหนึ่งในสิบสุดยอดการแข่งขันรถยนต์ของโลก จึงเป็นความท้าทายที่ผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยออฟโรด ครั้งหนึ่งควรต้องมาสัมผัสที่สุดของความมันส์ออฟโรดของแท้ระดับนานาชาติ
แรดบิน นิวตรอน เรื่อง/ภาพ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.