รายการแข่งรถออฟโรดที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังในยุคนี้ คอออฟโรดทราบกันดีว่าต้องเป็น “RFC” หรือ Rain Forest Challenge ของมาเลเซียที่ยืนหยัดจัดมานานหลายสิบปี ว่ากันว่าใครยังไม่เคยแข่ง หรือเป็นผู้ชนะในงาน RFC ก็อย่ามาคุยว่าเป็นสุดยอดมือออฟโรด เพราะที่นี่ไม่มีใครจะชนะได้ง่ายๆ แค่เอาตัวรอดไปให้จบการแข่งขันตลอด 10 ก็ถือว่าสอบผ่าน ควอลิฟายเป็นมือออฟโรดชั้นนำของโลก
เป็นปีแรกที่ผมได้เข้าไปร่วมลุย ในฐานะนักข่าวเพื่อถ่ายรายการทีวีนำมาออกอากาศทางรายการ จักรวาลยานยนต์ ช่องกรังด์ปรีซ์ TV และปีนี้ก็เป็นปีแรกที่ทางผู้จัดแข่ง RFC ได้มีการเปลี่ยนสถานที่ แข่งขันซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว ๆ 100 กม. จุดเริ่มต้นปล่อยสตาร์ทที่เมือง Port Dickson เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2558 และสิ้นสุดการแข่งขัน 7 ธันวาคม 2558 ที่เมือง Kuala Klawang รวม 9 วัน และ 7 คืนเต็มๆ ที่เราทั้งหมดต้องนอน campsite กันกลางป่าดิบรอบเทือกเขาแม้จะอยู่ไม่ไกลเมืองที่มีความเจริญ แต่มันก็โหดได้ใจสมคำล่ำลือจริง ๆ
มีรถเข้าแข่งขันจำนวน 32 คันจาก 12 ชาติ คือ รัสเซีย, โปแลนด์, เดนมาร์ก, ออสเตรีย, ออสเตรเลีย, บราซิล, อินเดีย, เกาหลี, จีน, ฟิลลิปปินส์, บรูไน และมาเลเซีย เจ้าภาพ ซึ่งนักแข่งจากยุโรปล้วนระดับเทพ ส่วนนักแข่งเจ้าถิ่นเสือเหลืองก็ยังแยกเป็นกลุ่มที่มาจากถิ่นเดียวกัน กลุ่มเกาะ Sabah ส่งมือออฟโรดขั้นเทพ ระดับแชมป์จาก Boneo Safari และกลุ่มเพเนนซูล่าจาก มาลากา ตาลังกานู เซลังงอ ล้วนมีประสบการณ์โชคโชนกับ RFC มาหลายปีต่อเนื่องกัน
สำหรับรูปแบบการแข่งขันเริ่มต้นด้วยรอบโปรล็อค ใช้พื้นที่ใกล้ๆโรงแรมที่พักในวันแรกที่ Port Dickson ในสองวันแรกแข่ง SS1-9 หลังจากนั้นเริ่มเดินทางเข้าป่าวันที่ 1 ธ.ค. เส้นทาง จากถนนลาดยาวเข้าป่าเพียง 25 กม.ต้องใช้เวลากว่า 10 ชม.จนถึงแคมป์ไซด์กลางป่าอำเภอ Rambua วันรุ่งขึ้น 2 ธันวาคม เป็นการแข่งขันบนพื้นป่าเลาะลำธาร Predator SS10-15 เน้นเทคนิคการใช้วินช์
วันที่ 3 ธันวาคม 2558 ออกเดินทางจาก Predator ไปยัง Terminator แคมป์ไซต์ ระยะทางกว่า 100 กม. บนทางลาดยางแต่พอเริ่มเข้าป่ากว่าจะถึงจุดพักแรมริมแม่น้ำที่ Sri Menanti ต้องเจอกับอุปสรรค มากมาย ทั้งสะพานหัก หล่มโคลน กว่าจะถึงก็เกือบค่ำ พอรุ่งขึ้นแข่ง SS16-20 ซึ่งลักษณะการแข่ง
ขันก็ยังคงเป็นไปในรูปแบบเดิมคือ เน้นทักษะการวินช์เกือบทุก SS พอจบการแข่งขันแล้วพักต่ออีก 1 คืน รุ่งเช้าตรู่ 5 ธันวาคม 2558 ออกเดินทางกลับออกมาจากแคมป์ไซต์ คราวนี้เจองานหนักรถติดกันตั้งแต่เช้ายัน บ่ายใช้เวลากว่า 8 ชม.ถึงจะออกมาได้โดยไม่มีใครได้กินอาหารเช้าและมื้อกลางวันกันเลย
ที่พักค้างแรมกลางป่า 2 คืนสุดท้ายริมแม่น้ำไม่ไกลจากเมือง Kuala Klawang มากนักที่นี่ สวยงามและน้ำใสไหลเย็นเหมาะกับการแคมปิ้งเป็นอย่างยิ่ง รอบๆ บริเวณนั้น จัดเป็นเส้นทางแข่งขันแบบ Twilight Zone แบ่งเป็น 2 ช่วงในวันที่ 6 ธันวาคม 2558 และแข่งขันช่วงสุดท้ายในวันต่อมา SS21-23 จบลงในวันที่ 7 ธันวาคม 2558 เสร็จแล้วเดินทางต่อไปพิธีสิ้นสุดการแข่งขันที่สนามกีฬา Kuala Klawang
การแบ่งรุ่นการแข่งขัน RFC 2014
- รุ่นเครื่องยนต์เกิน 3,000cc. ผู้ชนะที่ 1 #113
- รุ่นเครื่องยนต์ต่ำกว่า 3,000cc. ผู้ชนะที่ 1 #104
- รุ่น PTO Winch ผู้ชนะที่ 1 #119
- รุ่น Electric Winch ผู้ชนะที่ 1 #104
ผลการแข่ง (Overall)
อันดับ No. ชื่อ Driver / Co Driver สัญชาติ
1. 104 คูลเบค โรมัน / โควาเลงโก้ เอฟเจนิล รัสเซีย
2. 119 ชาง ชิว เชน / ลู ฟุย หมิน มาเลเซีย(ซาบ้า)
3. 129 เมอร์วิน ลิม / ฮามิซัน อับดุล ฮามิด มาเลเซีย(มาละกา)
4. 113 หว่อง ซู บิน / ออกัส แรมบิล มาเลเซีย(ซาบ้า)
5. 137 มาร์คัส ออสซ์วัลด์ / เบรทท์ แมคนามาร่า ออสเตรีย/ออสเตรเลีย
เรื่องโดย : พิทักษ์ ปราดเปรื่อง Photo by: Ruddiee Khaw
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.