Porsche 911 รถต้นแบบสไตล์ซาฟารี ทดสอบบนภูเขาไฟในชิลี

การขึ้นชื่อในด้านสมรรถนะบนทางเรียบของ 911 อาจดูธรรมดาเกินไป ทาง Porsche จึงมีโปรเจ็กซ์พิเศษนำเอา 911 เจเนเรชัน 992 สองคันมาแต่งพิเศษในสไตล์ออฟโรดสำหรับลุยเส้นทางวิบากเพื่อไต่ความลาดชันของ Ojos del Salado ภูเขาไฟสูงที่สุดในโลกในประเทศชิลี โดยมีทีมงานซึ่งนำโดยผู้ชนะการแข่งเลอมังส์และผู้สร้างสถิติในการแข่งรถขึ้นภูเขา Pikes Peak อย่าง Romain Dumas อยู่เบื้องหลัง

Porsche 911 สำหรับโปรเจ็กพิเศษนี้เริ่มต้นจากการใช้ 911 Carrera 4S สองคัน โดยที่ไม่มีความเปลี่ยนแปลงในส่วนของเครื่องยนต์ 6 สูบ เทอร์โบที่มากับรถที่มีกำลัง 449 แรงม้า แต่มีการย้ายตำแหน่งของระบบระบายความร้อนให้สูงขึ้นจากเดิมเพื่อป้องกันความเสียหายจากการลุยพื้นที่ทุรกันดาร ส่วนในห้องโดยสารมีการติดโรลเคจ เปลี่ยนมาใช้เบาะคาร์บอนไฟเบอร์แทนเบาะเดิมรวมทั้งเปลี่ยนเข็มขัดนิรภัยใหม่

ส่วนการเปลี่ยนแปลงเพื่อทำให้ 911 Carrera 4S สามารถรับมือกับเส้นทางวิบากได้เริ่มด้วยการเพิ่มความสูงของใต้ท้องรถขึ้น 350 มม. เปลี่ยนมาใช้ยางออลเทอร์เรนขนาดใหญ่ ใช้แผ่นไฟเบอร์ Aramid น้ำหนักเบาปิดใต้ท้องรถเพื่อป้องกันความเสียหายจากหินภูเขาไฟ มีการปรับอัตราทดเกียร์ในเกียร์ต่ำใหม่เพื่อให้มีการควบคุมที่แม่นยำขึ้นเมื่อใช้ความเร็วต่ำ

นอกจากนี้ยังมีการติดอุปกรณ์ที่เรียกว่า Porsche Wrap-Connecter ซึ่งถูกออกแบบสำหรับใช้ในมอเตอร์สปอร์ตเข้าไป โดยเป็นระบบเมคานิกที่เชื่อมทุกล้อของรถเพื่อให้ล้อมีการรับน้ำหนักคงที่แม้เมื่อแชสซีส์มีการบิดเพื่อช่วยให้รถมีการยึดเกาะสูงสุด รวมไปถึงมีการติดล็อกเฟืองท้าย Differential ที่ควบคุมด้วยแมนนวลได้ พร้อมกับใช้ระบบ Steer-by-wire และสุดท้ายมีการออกแบบตัวถังรถใหม่เพื่อให้สามารถใช้ล้อขนาดใหญ่ได้ ส่วนการแต่งภายนอกรถทั้งสองคันจะมีความแตกต่างกัน โดยคันหนึ่งแต่งด้วยโทนสี Porsche Motorsport เพื่อเป็นการยกย่องแก่รถแข่ง LMDh ขณะที่รถอีกคันแต่งโดยฝีมือการออกแบบของทีมงานใน Weissach

Dr. Frank-Steffen Walliser รองประธานด้าน Complete Vehicle Architecture ของ Porsche AG พูดถึงโปรเจ็กต์พิเศษนี้ว่า “กว่า 30 ปีที่แล้วทีมวิศวกรของ Porsche ได้ติดการขับเคลื่อน 4 ล้อให้กับ 911 เพื่อศึกษาถึงสิ่งที่ตามมา เป็นการทดสอบแนวคิดใหม่และก็เป็นจริงขึ้นมา โปรเจ็กต์อย่างนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่ Porsche เมื่อการผจญภัยเริ่มต้นขึ้นทีมงานตั้งใจไปให้ไกล และนี่คือครั้งแรกของการผจญภัยที่เราหวังว่าจะมีครั้งอื่นๆ”

ในขณะที่ Michael Rosler ผู้อำนวยการรุ่นรถ 911 ได้บอกว่า “มันเป็นความมหัศจรรย์ในการสร้าง 911 ที่ไม่เคยมีในโลกมาก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากทีมวิศวกรเล็กๆ 911 ได้พิสูจน์ตัวเองในสนามแข่งรวมทั้งบนถนนมาแล้ว กับโปรเจ็กต์นี้ เราเปลี่ยนไปยังสถานที่ที่ไม่ใช่ถนน การทดสอบทฤษฏีของเราในสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายที่สุดเพื่อดูว่าจะเป็นอย่างไร และกับภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลกเราก็ประสบความสำเร็จ”

 

 

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save