Porsche Cayenne Electric ทดสอบโหดในสภาพแวดล้อมสุดขั้ว

ก่อนหน้านี้ทาง Porsche ออกมาเปิดเผยรายละเอียดของ Cayenne Electric ว่ามีออปชันชาร์จไร้สายทำให้ไม่ต้องต่อสายชาร์จเข้ากับตัวรถ และล่าสุดได้มีข้อมูลการทดสอบรถเอสยูวีไฟฟ้าออกมาว่ามีทั้งในโลกเสมือนที่ลดเวลาการพัฒนารถลงและในสภาพแวดล้อมสุดขั้วของโลกจริง

Porsche Cayenne Electric

ทางผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงจากเยอรมนีเปิดเผยว่ามีการใช้คอมพิวเตอร์ในการพัฒนา Porsche Cayenne Electric เพื่อข้ามกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ในโปรแกรมการพัฒนารถตามปกติ ซึ่งส่งผลให้แทนที่จะมีขั้นตอนจากออกแบบมาสู่การสร้างแล้วเป็นรถต้นแบบก่อนการผลิต มาเป็นข้ามขั้นตอนการสร้างทั้งหมดไป ด้วยการที่วิศวกรส่งรถต้นแบบเสมือนไปสู่การทดสอบทางดิจิตอลตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบได้เลย

Porsche Cayenne Electric

ทางผู้ผลิตยังอ้างว่าโปรแกรมทดสอบเสมือนลดความจำเป็นในการสร้างรถทดสอบจริงประมาณ 120 คัน ซึ่งไม่เพียงลดค่าใช้จ่ายเท่านั้นแต่ยังลดเวลาในการสร้างรถด้วย ทำให้ระยะเวลาในการพัฒนารถลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยโปรแกรมทดสอบเสมือนมีทั้งการขับรอบสนาม Nurburgring รวมทั้งสถานการณ์การจราจรในการใช้งานแต่ละวันเพื่อจำลองการใช้งานในโลกจริง

Porsche Cayenne Electric

นอกจากนี้ด้วยการที่สามารถปรับแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ของรถอย่างยาง แดมเปอร์ และบุชในคอมพิวเตอร์ได้ จึงทำให้สามารถหาสเปกที่เหมาะสมได้ง่ายและเร็วขึ้น โดยหลังจากแต่ละชิ้นส่วนเสมือนผ่านการทดสอบเสมือนแล้ว ก็จะมีการทดสอบในโลกจริง นอกจากนี้การจำลองสถานการณ์ยังไม่จำเป็นต้องใช้คนอยู่หลังพวงมาลัยหมือนกับเกม Gran Turismo ทุกครั้ง เพราะมีบางส่วนที่สามารถให้คอมพิวเตอร์ทำเองได้ โดยทาง Porscheได้มีการพัฒนาเครื่องทดสอบใหม่สำหรับมอเตอร์ แบตเตอรี และระบบชาร์จไฟภายใต้สภาพจริง

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการทดสอบเสมือนแล้ว ก็ยังต้องมีการทดสอบรถจริงด้วย จึงทำให้ยังต้องมีการขับรถก่อนเป็นรถต้นแบบในสถานการณ์ต่างๆ ตั้งแต่ใน Death Valley ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียสไปจนถึงในสแกนดิเนเวียที่อุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียส โดยรถแต่ละคันที่ใช้ในการทดสอบถูกขับเป็นระยะทางประมาณ 150,000 กิโลเมตร

ส่วนข้อมูลของรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะถูกเปิดตัวในช่วงฤดูหนาวปีนี้ก่อนขายในช่วงต้นปี 2026 ถูกระบุว่าอยู่บนแพลตฟอร์ม PPE 800-volt มากับแบตเตอรี 108 kWh ที่ทำให้เดินทางได้ถึง 600 กิโลเมตร โดยรถรุ่นพื้นฐานจะมีกำลัง 400 แรงม้า ขณะที่รุ่น S มีกำลัง 600 แรงม้า และมีกำลัง 805 แรงม้าในรุ่น Turbo

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save