“Origin’ Austrian 6×6”…Steyr-Daimler-Puch Pinzgauer 718K (P80) ออฟโรดขาลุย 6 ล้อ จากออสเตรีย
Sliif…เรียบเรียง / ผมเป๊ะ…ภาพ…
ท่านผู้อ่านครับ OffRoad Classic ในฉบับนี้ จะขอพาพี่น้องขาลุยทุกท่าน ไปชมอีกหนึ่งยุทธภัณฑ์แนวออฟโรดจากยุคสงคราม สร้างสรรค์โดย Steyr-Daimler-Puch จากเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตยุทธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงมากว่า 50 ปี ไม่ว่าจะเป็น อาวุธยุทโธปกรณ์ รถมอเตอร์ไซค์ รถบรรทุก รถหุ้มเกราะ รถถัง รถสะเทิ้นน้ำ สะเทิ้นบก และรถยนต์ประเภทต่างๆ อีกมากมาย หลายรูปแบบ ด้วยสมรรถนะ และความหลากหลายในการใช้งาน จึงได้รับความนิยมนำมาประจำการตามหน่วยงานทหารในประเทศต่างๆ ทั้งในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ อเมริกา อังกฤษ นิวซีแลนด์ มาเลเซีย และอีกมากมายหลายประเทศ รวมถึงพลเรือนที่ชื่นชอบในสมรรถนะของมัน ต่างเสาะแสวงหามาครอบครองด้วยเช่นกัน สำหรับในประเทศไทย Pinzgauer 718K ถูกนำมาใช้งานด้านยุทธภัณฑ์ลำเลียงกำลังพล ในหน่วย Navy Seal หรือมนุษย์กบ นั่นล่ะครับ…
ซึ่งมีตัวถังให้เลือกใช้หลายรูปแบบ แบ่งการใช้งานตามรหัสตัวถังดังนี้…
– M รูปทรงแบบกระบะหัวเดี่ยวสองตอน พร้อมหลังคาผ้าใบถอดได้
– T หลังคาตู้ทึบทรงเหลี่ยม สำหรับการขนส่ง ลำเลียงอาวุธ และยุทธภัณฑ์
– FW ดัดแปลงเป็นรถดับเพลิง
– K แวกอน 2 ตอน 5 ประตู หลังคาแข็ง สำหรับการลำเลียงกำลังพล
– W ออกแบบเป็นห้องทำงานเคลื่อนที่
– DK กระบะ 4 ประตู
– AMB-S รถพยาบาล
โดยนายแบบตัวเป็นๆ วิ่งใช้งานได้ที่นำมาให้ชมคือรุ่น 718K (P80) ขาลุยรุ่นที่ 2 ในตระกูล Pinzgauer ซึ่งผลิตขึ้นในช่วงระหว่างปี 1986-2000 ที่ท่านได้ชมในขณะนี้ เป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นของ “พยัพ คำพันธุ์” นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาเกี่ยวกับขาลุย 6 ล้อคันนี้ ได้ความว่า…
“เจอรถคันนี้ครั้งแรกที่งาน อยุธยา ไบค์วีค ช่วงปลายปี มีโอกาสได้ไปแสดงคอนเสิร์ตที่นั่น จังหวะพอดี กับที่รุ่นน้อง เจ้าของรถคนเดิม ซึ่งชอบใช้งานรถยนต์ออฟโรดแนวคลาสสิค สไตล์ทหารเป็นประจำเหมือนกัน ได้ขับเจ้า 6×6 คันนี้มาเที่ยวชมงาน ซึ่งครั้งแรกที่เห็นรถคันนี้ รู้สึกถูกชะตา อยากเป็นเจ้าของขึ้นมาในทันที เพราะมันสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เป็นอยู่ ซึ่งใช้รถเดินทางเป็นประจำ บวกกับความต้องการหารถอเนกประสงค์ในสไตล์ออฟโรด ที่จะสามารถพาไปเที่ยว กิน นอน กันได้ทั้งครอบครัวในคันเดียว จึงส่งพ่อสื่อ ซึ่งเป็นเพื่อนๆในกลุ่ม Bunker เข้าเจรจาทาบทามสู่ขอกันอยู่ 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหว จึงตัดสินใจ ติดต่อพูดคุย สู่ขอรถคันนี้ด้วยตนเอง จนเจ้าของเดิมยอมผ่องถ่ายเปลี่ยนมือ เพราะเห็นแก่ความตั้งใจจริง รวมถึงศักยภาพ ความพร้อมในเรื่องการดูแลซ่อมแซม ของผู้ดูแลคนใหม่ รวมถึงมีทีมช่างผู้ชำนาญ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์จากกลุ่ม Bunker นั่นเอง”…
ภายนอก สาดสีใหม่…
หลังจากที่ได้รถมาในสภาพเดิม นำมาเก็บรายละเอียดในส่วนรอบตัวถัง รุ่น 718K มีห้องโดยสารแบบ Station Wagon 2 ตอน 5 ประตู หลังคาแข็ง เปลี่ยนสีใหม่ จากเดิมทีเป็นสีส้ม เปลี่ยนมาเป็นสีเขียวหลบเรดาร์สไตล์ทหาร เสริมสติกเกอร์ในจุดต่างๆ ตามที่ต้องการ กันชนด้านหน้าแบบเดิมเสริมการ์ด ติดโคมไฟพรางขับ 1 คู่ มีช่องเสียบ Tow Bar เพื่อการลากจูงจากด้านหน้า ส่วนแนวด้านข้าง ติดตั้งคิ้วไม้เนื้อแข็ง ป้องกันการขีดข่วน ในส่วนท้ายเสริมกันชนทรงท่อกลม กับประตูหลังพร้อมขายึดยางอะไหล่ สไตล์เดิม เพิ่มเติมชุดปากนกแก้ว สำหรับลากจูง…
ภายใน ใส่ความบันเทิง หรูหรา สะดวกสบาย ตามสไตล์ที่ต้องการ…
สำหรับการปรับปรุงห้องโดยสารที่มีอยู่จากเดิม ถูกเพิ่มความสวยงามด้วยการตกแต่งลายไม้ ในส่วนของแผงข้างประตู และเพดาน เลือกใช้ไม้สนเนเธอร์แลนด์ สลับด้วยไม้ประดู่ในบริเวณพื้น พร้อมทั้งติดตั้งระบบปรับอากาศเพิ่มเข้าไป เพื่อความเหมาะสมกับสภาพอากาศในเมืองไทย ใส่ความบันเทิงในห้องโดยสารตอนหลัง ทั้งภาพและเสียง เพื่อความสุนทรีของสมาชิกผู้ร่วมเดินทาง อันประกอบไปด้วย จอทีวี Samsung Wide Screen ขนาด 28 นิ้ว เครื่องเล่น Single Cd Mp3 พร้อม USB จาก Pioneer ขยายสัญญาณเสียงด้วย เพาเวอร์แอมป์ MTX Thunder Series โดยใช้ชุดลำโพงจาก MTX เช่นกัน โดยในส่วนของเพาเวอร์เบาะโดยสารแบบแถวเดี่ยว 3 ที่นั่ง จากรถตู้ เปลี่ยนบุคลิกจากรถในสมรภูมิ มาเป็นพาหนะสำหรับการเดินทางเพื่อความผ่อนคลาย ในสไตล์บันเทิง ซึ่งมีให้ครบทั้ง แอร์เย็น เพลงเพราะ กันเลยทีเดียว…
ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง 6 สูบ ดีเซลเทอร์โบ กับระบบช่วงล่างสไตล์เดิม…
สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ เป็นแบบ 6 สูบ ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.3 ลิตร 110 แรงม้าจากโฟล์คสวาเกน ส่งกำลังด้วยเกียร์ ZF อัตโนมัติ เดินหน้า 4 สปีด พร้อมทรานสเฟอร์ 2 สปีด ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนแบบ 6×6 ที่ทรงประสิทธิภาพ มาพร้อมระบบดิฟล็อกแบบไฟฟ้า เป็นตัวช่วยอย่างดีในการข้ามอุปสรรค ระบบกันสะเทือน ในล้อคู่หน้าใช้โช้คอัพ ร่วมกับคอยล์สปริง ส่วนด้านหลังสองเพลา ใช้แหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับโช้คอัพ ระบบเบรกใช้แบบดิสก์เบรกทั้ง 6 ล้อ แบบเดิมจากโรงงาน ส่วนล้อกระทะใช้ขนาด 16×8 นิ้ว สวมยาง BFGoodrich All-Terrain ขนาด 265/75R16…
ผ่านไปกับอีกหนึ่งตัวอย่าง ของรถยนต์ออฟโรด รูปทรงแปลกตา กับสมรรถนะอันเป็นที่ยอมรับ จากกองทัพในหลายๆประเทศ…โอกาสหน้า Off Road Classic จะจัดแนวไหนมาให้ได้ชมกันอีกนั้น ต้อยคอยติดตามกันครับ…
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ…พยัพ คำพันธุ์, ช้าง สุพรรณ, ช่างอ๋อย และทีมงานกลุ่ม Bunker…เอื้อเฟื้อข้อมูล
และขอขอบคุณ…สนามสมาคมออฟโรด 22 นอ เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายทำ…
รายละเอียด…
Steyr-Daimler-Puch Pinzgauer 718K (P80) 1986-2000
รูปแบบตัวถัง : ยุทธภัณฑ์ลำเลียง 2 ตอน 5 ประตู หลังคาแข็ง ขับเคลื่อน 6 ล้อ
มิติรถ (มม.) : ยาว 5,083 x กว้าง 1,800 x สูง 2,045
เครื่องยนต์ : ดีเซลเทอร์โบ 6 สูบเรียง ความจุ 2,383 ซีซี. 110 แรงม้าจากโฟล์คสวาเกน พร้อมฝาสูบแบบโอเวอร์เฮดวาล์ว แบบ 2 วาล์วต่อ 1 สูบ
ระบบส่งกำลัง : อัตโนมัติเดินหน้า 4 สปีด (ZF4 HP22) พร้อมเกียร์ทรานสเฟอร์ 2 สปีด และ ดิฟล็อกไฟฟ้าทั้ง 3 เพลา
ระบบเบรก : ดิสเบรก
รายละเอียดการปรับแต่ง : บุภายใน ด้วยไม้สนเนเธอแลนด์ และไม้ประดู่ ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ, โคมไฟ, จอทีวี เครื่องเล่น cd mp3 และ usb เพาเวอร์แอมป์พร้อมลำโพงครบชุด
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.