Nissan คืนชีพ All-New X-Trail กลับมาขายเมืองไทย

All-New Nissan X-Trail มีลุ้นกลับมาทำตลาดในประเทศไทย โดยคาดว่าจะเปิดตัวต่อจาก Serena รถเอ็มพีวีที่จะเริ่มต้นขายปลายปีนี้ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะนำ Ariya เอสยูวีไฟฟ้าเทคโนโลยีสุดล้ำเข้ามาขายอีก 1 รุ่นในอนาคตอันใกล้

หลังจากตกเป็นกระแสข่าวลือว่าอยู่ในข่ายบริษัทรถยนต์ที่เตรียมม้วนเสื่อกลับแดนซามูไรมาพักใหญ่ ในที่สุด นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น เริ่มขยับตัวปล่อยข่าวใหญ่มาสร้างความฮือฮากับกองทัพรถยนต์รุ่นใหม่ที่เตรียมจะเปิดตัวขายในประเทศไทยอีกไม่นานนี้

Nissan All-New X-Trail

ตามข้อมูลที่ Grand Prix Online สืบทราบมาโมเดลใหม่แบบ All-New คันแรกในรอบหลายปีของ Nissan จะเป็น Serena มินิแวน 7 ที่นั่ง ที่มีข่าวลือมายาวนาน โดยคาดว่าจะได้ขายสักทีในช่วงปลายปีนี้ แต่โมเดลถัดมาที่จะนำเข้ามาเปิดตัวค่อนข้างเซอร์ไพรส์ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็น All-New X-Trail เจเนอเรชั่นใหม่ของคอมแพ็กต์เอสยูวีจะกลับมาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากเชิญตัวแทนดีลเลอร์ของบ้านเราเดินทางไปทดสอบที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย

Nissan เคยนำ X-Trail เจเนอเรชั่นที่ 3 เข้ามาเปิดตัวขายในประเทศไทยเมื่อปี 2014 โดยมีตัวเลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และไฮบริด แต่ไม่ประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายเท่าไรนัก ทำให้ยุติการทำตลาดในเดือนกันยายน 2020 โดยไม่มีแผนนำเจเนอเรชั่น 4 ซึ่งเปิดตัวในปีถัดมาเข้ามาทำตลาดต่อ จากกระแสความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมทั้งการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจของนิสสัน มอเตอร์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

All-New X-Trail e-Power สานต่อการลงทุนในประะเทศไทย

All-New X-Trail รหัสตัวถัง T33 เปิดตัวครั้งแรกในงานออโต้ ไชน่า 2021 โดยมีตัวเลือกขุมกำลังที่แตกต่างไปตามภูมิภาคที่จำหน่ายทั้งเครื่องยนต์เบนซินแบบ Variable Compression Ratio เทอร์โบชาร์จ 1.5 ลิตร, เครื่องยนต์เบนซิน Direct Injection 2.5 ลิตร, ระบบขับเคลื่อน e-Power ที่มีทั้งรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ และรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่มาพร้อมเทคโนโลยี e-4ORCE

e-POWER Battery

Nissan X-Trail ใส่เทคโนโลยี e-Power เจน 2 ทำตลาดในบ้านตนเอง

อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้ที่สุดของ All-New X-Trail ที่จะกลับมาขายในประเทศไทย เชื่อว่าจะเป็นขุมกำลัง e-Power เหมือนกับออสเตรเลีย ที่เป็นตลาดเดียว (ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นนี้ขายอยู่ แต่จะเป็นรุ่นขับเคลื่อนสองล้อที่มีกำลังสูงสุด 201 แรงม้าที่ขายอยู่ในตลาดยุโรป หรือจะกล้าเดิมพันนำตัวท็อปขับเคลื่อนสี่ล้อเทคโนโลยี e-4ORCE ที่มีกำลังเพิ่มอีกเล็กน้อย 210 แรงม้า เข้ามาขายในประเทศไทยคงต้องรอลุ้นกันอีกที

นอกจากนี้การที่นิสสัน มอเตอร์​ ตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่สำหรับระบบขับเคลื่อน e-Power ที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยเปิดดำเนินงานมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 นับเป็น 1 ในโรงงานนิสสัน 4 แห่งทั่วโลกเท่านั้นที่มีศักยภาพในการประกอบแบตเตอรี่สำหรับระบบขับเคลื่อนอี-พาวเวอร์ และเป็นแห่งแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศญี่ปุ่น คงจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไรที่พวกเขาคงจะปล่อยโรงงานที่ทันสมัยแห่งนี้ประกอบแบตเตอรี่ให้ Nissan Kicks ที่กำลังเข้าสู่ช่วงปลายอายุโมเดลอยู่เพียงรุ่นเดียวไปตลอดแน่นอน

Nissan All-New X-Trail

ไม่ตัดใจรถยนต์ไฟฟ้า Ariya ยังมีลุ้นเข้ามาขาย

นอกจากนี้เชื่อว่า Nissan ไม่ตัดใจกับการนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ 2 เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย หลังจากมีการนำ Ariya ครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้ามาให้ตัวแทนดีลเลอร์ของบ้านเราได้ร่วมทดสอบพร้อมกับ Serena และ X-Trail

Nissan เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าใหม่ All-new Ariya พร้อมขายจริงกลางปีหน้า

กระแสข่าวลือการนำ Ariya เอสยูวีที่มีระยะการขับ 450-580 กม./ชาร์จ (ตามมาตรฐานทดสอบ WLTC) เข้ามาขายในประเทศไทยเกิดขึ้นมานาน นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกเผชิญวิกฤตขาดแคลนชิป (Chip Shortage) จนทำให้กำหนดขายถูกเลื่อนไปในต้นปี 2022 และด้วยความผิดพลาดของการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ในประเทศไทยที่มียอดขายไม่ได้ตามเป้าหมาย ส่งผลให้ นิสสัน ปรับแผนมานำเสนอระบบขับเคลื่อน e-Power เป็นหลักสำหรับตลาดประเทศไทย

การปัดฝุ่นแผนการเปิดตัว Ariya ยังช่วยคอนเฟิร์มข้อมูลที่ Grand Prix Online เคยได้รู้มาว่า นิสสัน มอเตอร์ กำลังวางแผนให้กลุ่มบริษัทเก่าแก่ที่เป็นพันธมิตรกับพวกเขาในประเทศไทยมาอย่างยาวนานรับผิดชอบแผนการก่อสร้างโรงงานประกอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่ได้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ Nissan เท่านั้น แต่ยังรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นที่ทำตลาดอยู่ในบ้านเราเวลานี้

อย่างไรก็ตามโอกาสที่ Ariya จะเข้ามาขายในประเทศไทยต้องผ่านอีกหลายด่านทั้งการเจรจาเงื่อนไขสนับสนุนการลงทุนกับหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งการตัดสินใจเลือกระหว่างโมเดลปัจจุบันหรือจะเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ และศูนย์บริการของนิสสัน ในเวลานี้พร้อมรองรับรถยนต์ไฟฟ้ากี่แห่ง  

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: อินเตอร์เน็ต

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save