NISSAN NAVARA…..THE CHARGERS อย่าเผลอพลังงานเข้าสิง

 DSC_0226_resize

การตกแต่งที่แตกแยกออกไปมากมาย ทำให้เราได้เห็นรถแต่งที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวที่มากขึ้น ซึ่งในต่างประเทศมันมีรถในกลุ่ม EXTREAM ซึ่งจะคุ้นหน้าคุ้นตากัน ส่วนนายแบบที่มาโชว์ตัวและทำการแสดงงานโชว์ให้เราชมกันครั้งนี้เป็นสายพันธ์ปิคอัพที่กำลังมีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ แต่การเคลื่อนไหวครั้งนี้จากสำนัก TAXI 4×4 ทำให้ต้องเหลียว ด้วยรูปร่างอย่างกับหุ่นยนต์แต่มองไปก็คล้ายหัวเสียบสายชาร์จแบตเตอรี่หรือเสาไฟแรงสูงที่มาพร้อมกับสเป็คยาง 39.5 นิ้ว และพลังงานจากเครื่องยนต์บล็อก 15 BT จะเป็นอย่างไร ต้องลอง……

tax 02_resize
ลองวิ่งไปในทางออนโรด

เวลาในแต่ละเดือนนี่มันช่างไวเสียจริงๆ ซึ่งก็ดีเพราะจะทำให้เราได้พบกันบ่อยๆ และในห้วงเวลาต่อจากนี้ไปเราจะนำท่านไปพบกับสมรรถนะและรูปแบบการตกแต่งซึ่งจะเรียกว่าดุ โหดอย่างเดียวมันก็คงไม่ใช่เพราะในตัวมันก็มีรายละเอียดของความนุ่มนวลทั้งการตอบสนองและการถ่ายทอดกำลัง ทั้งในตัวของมันลวดลายสีสันก็ยังสดใสแฝงไว้ด้วยรายละเอียดมากมาย ความน่าสนใจนอกจากการตกแต่งก็คือเรื่องของการขับขี่ ซึ่งเราได้ลองไปสัมผัสกับตัวมาแล้ว และผลที่ได้มันก็รอการเล่าสู่กันฟัง ซึ่งต้องบอกเอาไว้เลยว่า “มันอ่ะ”

tax 03_resize
ปีนหินหน่อยไหม…?

วัตถุประสงค์เนื่องจำนงลงไปในประเด็นหลักที่จะทำรถคันนี้ให้เป็นตัวเลือกทางเรียบและทางลุย แต่จริงๆ ก็จะเน้นการขับขี่ทางด้านทางเรียบเป็นส่วนนำ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่อยู่วิสัยเดียวกันเพราะไม่ว่าจะทางเรียบหรือทางลุยออฟโรด ตัวรถต้องมีคุณสมบัติที่รองรับได้ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านั้นมันจะมาในรูปร่างแบบไหนมันก็ต้องว่ากันต่อไป

tax 05_resize
มุมคร่อมก็อย่างที่เห็น

 BODY ON FRAME…..ช่วงสั้นพร้อมดึงดันทุกเส้นทาง

จากตัวรถ NAVARA เดิมๆ ก็เป็นแบบบอดี้ออนเฟรม (BODY ON FRAME) อยู่แล้วแต่บอกแล้วว่าความต้องการมันต้องอยู่บนความสามารถที่ตอบสนองได้ ตัวรถมันจึงออกมาอย่างที่เห็นว่ามีรูปทรงที่เห็นได้แต่เพียงหัวเก๋งห้องโดยสารแบบสี่ประตูอยู่ ส่วนด้านหลังนั้นถูกปลดปล่อยวิญญาณรักให้ ล่องลอยแล้วทดแทนเข้าไว้ด้วยเฟรมต่อขึ้นมาเป็นหนึ่งในงานสร้างทั้งหมดซึ่งเฟรมต่อตัวนี้มีหน้าที่ในตัวเอง ไม่ได้โชว์ตัวไว้ให้เห็นกันเฉยๆ ซึ่งจะได้ว่ากัน

tax 07_resize
กันชนหน้างานสร้าง บนสปอร์ทไลต์และวินช์ด้านหลัง

ในรายละเอียดของบอดี้รถที่แต่เดิมมันก็อยู่ในรูปแบบของการวางอยู่บนเฟรมหลักอย่างแชสซีร์รถ แต่เมื่อมันจะกลายร่างเป็นนายแบบร่างกำยำช่วงล่างแน่นแล้วมันก็ต้องเจาะหูฉีดโบท็อกซ์แถมฟิลเลอร์อีกสักเล็กน้อย ตัวบอดี้รถลอกคราบทำสีใหม่เป็นสีแดงทันสมัยโทนสดใสสอดไส้หวานแหววด้วยรายละเอียดในเนื้อสี เป็นแบบอย่างที่มีเอกลักษณ์สีระเบิดของสำนัก TAXI 4×4 ซึ่งในส่วนของสีระเบิดนั้นก็มี คุณสมบัติความแข็งแรงของตัวเนื้อสีและพื้นผิวที่มีมิติ นอกจากในส่วนของบอดี้ตัวรถที่ถูกพ่นด้วยสีระเบิดสีแดงแล้ว ก็ยังตัดด้วยสีเงินแบบสีระเบิดในจุดต่างๆ ทั้งที่จับมือเปิดประตุรวมไปถึงโครงสร้างเหล็กที่สร้าง ขึ้นมาและชิ้นงานของแต่งตามจุดต่างๆ ของตัวรถ

tax 08_resize
โครงสร้างด้านท้ายคล้ายการไหลของกระแสไฟ

งานสร้างที่เป็นของแต่งอย่างกันชนรูปทรงโอเวอร์ไซค์แบบบิ๊กไซค์บั๊มเปอร์ (OVERSIZE BUMPER) มีจุดซ่อนเป็นรังวินช์อย่างมิดชิดมองไม่เห็นตัววินช์ขนาด 9500 ปอนด์ที่ซ่อนเอาไว้แต่ก็พร้อมใช้งาน ตัวกันชนแต่งนี้แทนที่แต่ไม่ทับทางกับกันชนเก่าเพราะมันถูกยกเปลี่ยนไปหมดทั้งชุด เช่นเดียวกับกระจังหน้าแบบสปอร์ตตาข่ายโนบรากับลูกตาส่องสว่างใหม่ชุดไฟแต่งตรงรุ่น

tax 09_resize
บันไดข้างงานสร้าง

ตัวรถยังมีรายละเอียดการตกแต่งที่ต้องส่งเสริมประเด็นหลักในความต้องการ เมื่อด้านท้ายของมันถูกชดเชยแทนที่กระบะท้ายที่ถอดออกไปด้วยชุดเครือข่ายโครงเหล็กที่ยึดโยงกับชุดแชสซีร์รถซึ่งตัวมันเป็นทั้งโครงสร้างหลักและชุดโรลบาร์ กันชนท้าย อาร์มดามโครงรถอยู่ในลักษณะเดียวกัน เมื่อมันไม่มีกระบะท้ายนอกจากตัวกระบะจะหายไปน้ำหนักก็หายไปด้วยแถมด้วยส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีก็ถูกปรับเปลี่ยนไปอย่างที่เห็นนอกจากมันจะช่วยเรื่องของความแข็งแรงแล้วสิ่งนั้นมันจะส่งต่อไปถึงเรื่องการขับขี่ซึ่งจะได้ดูกันว่า ท้ายเบาๆแบบนี้จะเป็นอย่างไรเวลาที่ม้าหลุดออกจากคอกผ่านล้อลงพื้น

โครงเหล็กที่สร้างขึ้นมานั้นยังมีส่วนที่เป็นจุดยึดหูโช้คอัพที่และจุดยึดโครงสร้างตัวเครื่องยนต์ที่ด้านหน้าในห้องเครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรง ทั้งหมดเป็นส่วนที่สร้างมาเพื่อช่วยยึดและสร้างความมั่นคงแข็งแรงให้มีมากพอ เพราะถึงว่ามันจะลดทอนอุปกรณ์ที่มีมาออกไปหลายอย่างแต่มันก็มีกำลังรถในการขับเคลื่อนและแรงบิดดึงตัวที่เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนใช้งานที่จะต้องเจออีกมากนักความแข็งแรงจึงเป็นเรื่องสำคัญ

tax 10_resize
เดินโรลบาร์ในห้องโดยสาร

ความแข็งแรงไม่เพียงแต่ต้องมีที่ภายนอกเท่านั้นที่ภายในห้องโดยสารเองก็มีการเดินโรลบาร์ด้วย ซึ่งเดินครบทั้งหมดของห้องโดยสารตอนหน้าและหลัง การเดินผสมกันทั้งแบบเชื่อมติดตั้งภายในและร้อยด้วยน็อต เพื่อความสะดวกในการออกแบบ โครงสร้างโรลบาร์ติดตั้งเพื่อปกป้องทั่วห้องโดยสารทั้งหน้าและหลังเพื่อความมั่นใจในความแข็งแรง

 

MODIFY SET….ENGINE&TRANSMISSION&SUSPENSION

ทำไมต้องว่ากันไปกับความแข็งแรงเพราะมันมีความสำคัญ ด้วยว่านายแบบแอ็คชั่นมันวางเครื่องยนต์บล็อกใหญ่ 15BT ที่ของเดิมก็มีอยู่ 4,104 ซี.ซี. แล้วแต่ถ้ามันจะมาแค่นั้นก็ดูจะไม่เพียงพอสำหรับมหกรรมความต้องการความแรงในครั้งนี้ ซึ่งตัวเครื่องยนต์นั้นก็ถูกเชื่อต่อและวางยึดอยู่กับชิ้นส่วนโครงสร้างที่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยภายใต้ฝากระโปรงสีแดงนั้นซึ่งมองเห็นได้จากมุมภาพด้านล่างซุ้มล้อเข้าไปซึ่งไอ้ชุดโครงเหล็กที่ว่ามันก็เป็นจุดยึดหูโช้คอัพหน้าไปด้วยในตัว ทั้งหมดของโครงสร้างโครงเหล็กที่เห็นทั้งที่ว่ามาตั้งแต่ต้นจุดยึดสุดท้ายก็คือโครงสร้างแชสซีร์รถนั่นเอง

tax 11_resize
วางบล็อก 15 BT พร้อมงานโครงสร้าง

กำลังของเครื่องยนต์ที่วางมาในนายแบบแอ็คชั่นคันนี้ เพิ่มเติมกำลังและแรงบิดด้วยกลเม็ดหลายอย่างทั้ง ลูกสูบ ก้านสูบ และเพลาข้อเหวี่ยง ที่เปลี่ยนเป็นขนาดโอเวอร์ไซค์และใช้ของสำหรับการรองรับแรงอัดสูงจากเทอร์โบอย่างลูกฟอร์จ (FORGDE) ที่รองรับกำลังอัดที่จะเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีไอดีเข้ากระบอกสูบมากด้วยการอัดอากาศจากชุดเทอร์โบที่ตั้งบูสต์เอาไว้ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว

tax 12_resize
โช้คอัพหน้า

อากาศเข้ามากแล้วน้ำมันก็ต้องเพียงพอ ไม่งั้นจะเข้าทำนองไม่เห็นกะรอกไม่โก่งหน้าไม้ จึงเพิ่มเติมชุดปั๊มน้ำมันเชื่อเพลิงแบบปั๊มเรียง (IN-LINE) ที่เพิ่มขนาดลูกปั๊มปรับสปริงซิ่งกาวานาเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดจำเป็นต้องหาที่ลงหาที่รองรับกับงานสร้างของ TAXI 4×4 ที่โมดิฟายชุดคลัทช์สองชั้นผ้าทองแดงมาสำหรับคันนี้โดยเฉพาะ สำหรับชุดเกียร์ยกเสื้อเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาของ TACOMA มาทำงานแทน

ช่วงล่างนายแบบที่เราให้คำจำกัดความว่า THE CHARGERS คันนี้นั้นมันโยงใยยิ่งกว่าหัวใจเสริมใยเหล็กแต่อุปกรณ์ในแต่ละส่วนชัดเจนในหน้าที่ แต่มันต้องรองรับพละกำลังของเครื่องยนต์จากแรงขับและการดัดแปลงบอดี้เป็นออฟโรดพันธุ์ดุ ด้านท้ายรถจึงเชื่อมต่อกันกับช่วงล่าง สำหรับที่ด้านหน้าใช้การยกสูงตัวรถขึ้นกับชุดระบบรองรับ COIL OVER SHOCK วางคานทั้งหน้าและหลัง ของ YN 63

tax 13_resize
หน้าวางคานแข็งกันสะบัดพวงมาลัยคู่

ทอร์คอาร์มประคองเพลาก็สร้างมารองรับแรงขับเคลื่อนเมื่อส่งถ่ายกำลังทั้งรูปแบบเพลากระดกยกซดเพลาพลิก ทอร์คอาร์มประคองเพลามีครบทั้งสองด้านหน้าหลังแบบทอร์คอาร์มคู่ และด้วยสเป็คล้อยางใหญ่ไซค์ 39.5 นิ้ว ชุดพวงมาลัยต้องเพิ่มกันสะบัดเอาไว้อีกสองตัว งานนี้เขาเรียกว่าแบบแพ็คคู่

tax 14_resize
ทอร์คอาร์มงานสร้าง

ทั้งหมดทั้งการสร้างและตกแต่งด้วยชุดอุปกรณ์ทั้งที่โครงสร้างเครื่องยนต์และช่วงล่างก็เพื่อให้มันเป็นนายแบบที่สามารถเดินโชว์ตัวบนแคทวอร์คทั้งพรมแดงถนนดำและพรมดำถนนดินได้อย่างเต็มภาคภูมิ และแล้วการตอบสนองของมันจะเป็นอย่างไร จะมาเร็วเคลมเร็วสมดังที่ตั้งใจไหมต้องติดตาม

TOUCHED……

tax 15_resize
โครงสร้างด้านหลังตัวรถ

ดำเนินมาถึงจุดคลายแม็กของเรื่องกันแล้วกับการสัมผัสกับนายแบบหลังจากยลโฉมโลมเล้ารายละเอียดให้พอมองเห็นที่มาที่ไปกันแล้ว บางคนยังติดใจหัวต้นเรื่องว่าอะไรของไอ้คนเขียนมันหว่า THE CHARGERS อย่าเผลอพลังงานเข้าสิง ก็ประมาณว่าจะอธิบายให้เห็นภาพนายแบบคันนี้อย่างไร ซึ่งตัวมันนั้นมีเส้นสายลายโครงสร้างที่ลัดเลาะพัวพันกันอยู่บนตัวรถทำให้มองไปมันก็คล้ายการเดินทางกระแสไฟฟ้าที่มันสามารถไหลไปได้ตามสายไฟ การเดินทางของกระแสไฟมันก็เปรียบเสมือนกับแรงกระทำที่เกิดจากการทำงานขณะรถยนต์วิ่ง มันจะมีแรงดึงและดันชิ้นส่วนต่างๆ ที่ยึดโยงกันอยู่ ดังนั้นรถยิ่งแรงเท่าไหร่โครงสร้างและจุดยึดชิ้นส่วนข้อต่อต่างๆ ก็จะต้องแข็งแรงให้ทัดเทียมหรือมากกว่าเพื่อรองรับการใช้งาน

ตัวรถนายแบบย่อมที่จะต้องมีน้ำหนักที่เบาไม่ใช่เฉพาะในส่วนของบอดี้ที่หายไปซึ่งตรงนั้นน้ำหนักบางส่วนมันก็เพิ่มขึ้นมาจากชิ้นส่วนที่มาเพิ่มเติมแต่ถ้าเทียบขนาดแรงม้าที่มีอยู่หรือที่มันได้รับการใส่มาแล้วย่อมที่จะต้องเรียกว่าเหลือเฟือ ซึ่งนอกจากแรงม้ามันจะมากแล้วชิ้นส่วนที่เพิ่มเติมตกแต่งปรับเปลี่ยนทุกอย่างมีขนาดและน้ำหนักเป็นของตัวเองไม่เพียงเท่านั้น เพราะจุดกำเนิดของมันถึงจะวางไว้ว่าเน้นใช้ทางเรียบแต่เมื่อมันเป็นสายพันธ์ออฟโรด เอ็กซ์ตรีมแล้วจะไม่ลุยมันคงไม่ไหว ฮอร์โมนมันเรียกร้อง

tax 16_resize
แหนบยาวสั่งเข้าส่วนโตงเตงสองชั้นงานสร้าง

เส้นทางในเมืองช่วงสั้นๆ แต่มันก็เพียงพอให้เป็นการทำงานของตัวรถ การตอบสนองของมันในยามที่เร่งเครื่องยนต์ออกตัวและการเร่งแซง ควันพุ่งออกมาเป็นลูกจากการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีให้อัตราเร่งทันใจ กำลังไม่ตกหล่นหายด้วยชุดคลัทช์ทองแดงแบบสองชั้นปั่นพามันออกไปได้ไม่ยากเย็น ชุดช่วงล่างที่รองรับในทางออนโรดมันก็ยังคงให้การตอบสนองที่พอเหมาะพอควรไม่กระด้างจากการเซ็ทโช้คอัพแบบ MONOTUBE ให้มีการรีบาวด์ช้าด้วยการปรับแต่งวาล์วเพิ่มเติมเข้าไปอีกจากสเป็คเดิมโดยวางเกณฑ์ที่น้ำหนักรถเป็นตัวกำหนดเป็นหลัก เพราะการถ่ายทอดแรงในทางเรียบกับสเป็คล้อขนาดนี้ที่มียางสไตล์เอ็กซ์ตรีม (EXTREAM TIRE) มันมีแรงปฏิกิริยาที่อยู่ในระดับพอดีแล้ว ส่วนในยามความเร็วสูงชุดพวงมาลัยก็ควบคุมอยู่ด้วยกระปุกพวงมาลัยใหญ่และกันสะบัดคู่ที่ติดตั้งไว้นั่นเอง

ก็เขาว่าเน้นใช้งานออนโรดแต่ออฟโรดมันก็ต้องพุ่งชนอุปสรรค การปีนป่ายมันก็ทำได้อย่างที่เห็นแต่การยุบยืดเพื่อดูประสิทธิภาพการให้ตัวช่วงล่างที่การปีนป่ายหินซึ่งมันก็ออกมาอย่างที่เห็นกำลังแรงบิดส่งตัวรถขึ้นได้ไม่ยากเย็นและเป็นการปีนป่ายที่ปลอดภัยเพราะส่วนที่เกี่ยวข้องช่วงล่างและบอดี้รถมันค่อนข้างสัมพันธ์กันตรงนี้ก็เข้าใจตรงกันนะ

tax 17_resize
ของแต่งงานสร้างทั้งตัวรถ

ทั้งหมดทั้งมวลสำหรับนายแบบแอ็คชั่นคันนี้ จุดเด่นน่าจะอยู่ที่รายละเอียดของตัวรถกับความลงตัวของสีสันระเบิดที่สาดใส่ไว้ ส่วนที่สร้างโครงสร้างเสริมเส้นสายพร้อมเป็นจุดยึดหลักของชิ้นส่วนเพื่อเป็นแกนนำหลักในการรองรับการทำงาน ก็อย่างที่บอกถ้าความแข็งแรงของรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญการตกแต่งความแรงย่อมที่จะต้องตกแต่งความแข็งแรงตามไปและถ้ามีการใส่รายละเอียดลงไปอีกแล้วล่ะก็ นายแบบคันนั้นก็พร้อมที่จะมาแอ็คชั่นให้ทุกท่านได้ชมกันอย่างแน่นอน……

ตารางข้อมูลการตกแต่ง

NISSAN NAVARA….. DRESSED UP BY TAXI 4×4

BODY ON FRAME……WHEEL BASE MORE THAN STANDARD 20 cm.

-PAINT BOMB …..TAXI 4×4

-SUBFRAME & LINK….. TAXI 4×4

-SPOTLIGHT 4 POINT…..LIGHT FORCE

-WINCH 9500 Ib / ROPE…..IRONMAN 4×4

ENGINE&MODIFY….

-15 BT  TURBO HOLSET BOOST 40 Ib/in2

-PISTON ROD CRANKSHAFT……SET FOR TURBO

-PUMP 4 INLINE…..HELIX 11.5 mm.

-WASTE-GATE…..TURBOSMART

-CLUTCH COPPER 2 PLATE….. TAXI 4×4

TRANSMISSION&SUSPENSION….

-GEAR BOX……TACOMA

-DIFFERENTIAL FRONT/REAR…..SAFARI YN 61

– GEAR RATIO FRONT/REAR…..9:37

-TWIN ANTI SWAY…..ROBUST

-TORQUE ARM FRONT/REAR…..TAXI 4×4

-COIL OVER SHOCK FRONT….. PROFENDER

-MONOTUBE SHOCK REAR…..PROFENDER

-LEAF SPRING ….. IMPORT PART

-SHCKLE 2 STEP…..TAXI 4×4

WHEEL & TIRE

-MICKEY THOMPSON……RIM 16 inch

-TIRE…..SUPER SWAMPER IROK 39.5×13.5R16

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save