Nissan Livina อีกทางเลือกของรถอเนกประสงค์

IMG_4840_resize

เก็บตกหลังเปิดตัวต้นปี ได้จังหวะ นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จัดทริปเชิญแขกร่วมทดสอบ “ลิวิน่า” ใหม่ โชว์สมรรถนะ พร้อมความอเนกประสงค์ ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ รถอินโดฯ สเป็กไทยที่เข้าตา ราคาน่าคบหา

IMG_4550_resize

กระแสรถคอมแพ็กต์กลายเป็นรถยอมนิยมได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา พฤติกรรมผู้บริโภคยอมรับในความจริงที่ว่า ภาพลักษณ์จะสวยหรูอย่างไรก็สู้ “ความคุ้มค่า” ที่เกิดขึ้นจริงไม่ได้ เมื่อก่อนคนไทยพยายามฮึดสู้ค่าตัวรถในเซ็กเมนต์ระดับกลางถึงขนาดใหญ่ เพื่อหน้าตาในสังคม เรื่องนี้ไม่มีใครปฏิเสธ…วันนี้ถ้ามีกำลังพอ งบประมาณถึง ก็ไขว่คว้าหามาครอง แต่เรื่องจริงกลับพบว่า คนที่เคยมีรถมาแล้วกำลังเปลี่ยนความคิดหารถเครื่องระดับไม่เกิน 1.6 ลิตร หรือต่ำกว่ามาใช้ พูดได้เลยว่า หน้าตาเป็นเรื่องรอง ค่าน้ำมัน และค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องใหญ่ เอาเงินเหลือไปทำอย่างอื่นดีกว่า รถคันแรกยุคปี 2015 คอมแพ็กต์คาร์กำลังครองเมือง!

IMG_4542_resize

 

รถกลุ่มนี้มีอะไรให้เลือกบ้าง ?

IMG_4644_resize

นิสสัน ลิวิน่า คันนี้ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มคอมแพ็กต์เอสยูวี! อย่าเพิ่งสงสัยไป ช่วงหลังผู้ผลิตรถยนต์มักจะมีการวางโพซิชั่นสินค้าแบบคลุมเครือ โดยยึดรถในเซ็กเมนต์ที่ใหญ่กว่าเป็นพื้นฐาน แต่นิสสันรุ่นนี้จะบอกว่าเป็นเอ็มพีวีก็ได้ ไม่น่าเกลียด เพราะมันไม่ได้เอาไปลุยปีนเนินที่ไหนได้ แม้จะมีจุดขายความสูงจากพื้นระดับ 175 มม. แถมคุยว่ามันสูงกว่ารถแฮตช์แบ็ก หรือซีดาน มันดูจะเป็นคู่แข่งกับรถอย่างกลุ่ม ฮอนด้า ฟรีด โตโยต้า อะแวนซ่า หรืออินโนวา ค่ายซูซูกิกับเชฟโรเลตก็มีรถในระดับนี้ แต่ถ้าบอกว่าไม่มีเบาะแถวที่สาม เราจึงขอตัดประเด็นหลังไป เออร์ติก้า กับสปิน จึงกลายเป็นรถคนละกลุ่ม ไม่เข้าพวก ก่อนจะไปต่อ มาดูว่ามันเหมาะกับคนกลุ่มไหน เจนฯวัยรุ่นถึงคนทำงานเหมาะมาก ครอบครัวใหม่ก็ดี เป็นรถที่อยู่ในงบประมาณไม่เกินตัว ค่าดูแลรักษาไม่มาก นั่งได้ 4-5 คน (รวมคนขับ) แถมเก็บของได้สะดวก มีให้เลือก 3 รุ่น แบ่งเป็นเกียร์ CVT 2  รุ่น เกียร์ MT 1 รุ่น ราคาตั้งแต่ 672,000-742,000 บาท ผ่อนค่างวดตัวท็อปตกแถวหมื่นต้นๆ

 

จุดเด่นที่น่าคบหาโดยรวม

IMG_4933_resize

ด้านภาพลักษณ์เป็นรถที่ดีไซน์โดยรวมลงตัว มีรสนิยมของรถอินโดฯ ตามสไตล์ แต่ยอมรับได้ว่ามันไม่มีที่ติ น่าจะถูกใจคนไทยได้สบาย ด้านหน้าใส่ DNA นิสสันมาเต็มที่ มีไฟตัดหมอกให้ ส่วนที่เหลือตกแต่งสไตล์รถเอสยูวี เช่น การ์ดกันกระแทกรอบคัน (สีดำและสีเมทัลลิก) หลังคารูฟแร็ค ใครชอบจักรยานติดอุปกรณ์เสริมนิดหน่อย พกไปได้สบาย ให้สปอยเลอร์หลังจากโรงงานมาด้วย พร้อมใส่แม็กขนาด 16 นิ้ว ลายออฟโรดนิดๆ ให้ดูแมนขึ้น ประตูหลังแบบเปิดได้แนวขึ้น-ลง (ให้ที่ปัดน้ำฝนติดมาด้วย)

IMG_4752_resize

IMG_4712_resize

ภายในใช้สีดำเป็นหลัก เสริมด้วยเมทัลลิก มีอุปกรณ์มาตรฐานครบ ใส่ความปลอยภัยเพิ่มขึ้นจากสเป็กเดิมเมื่อขายในไทย พวงมาลัยทรงสามก้าน ไม่มีปุ่มมัลติฟังก์ชัน มาตรวัดที่ผสมหน้าจอดิจิตอลในการแสดงผล แจ้งเตือนอัตราสิ้นเปลีอง ระยะทางที่วิ่งได้ ติดตั้งมาเสร็จ แต่ที่ดูเข้าท่าอุปกรณ์สมัยนิยมเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว เล่น DVD, USB ต่อ AUX มี Bluetooth (ไม่มีแผนที่นำทาง) ระบบแอร์แบบมือหมุน ไม่จุกจิกใช้ง่าย แต่ที่แจ๋วสุดๆ ระบบแอร์แยกสำหรับที่นั่งด้านหลัง ช่วยให้บรรยากาศภายในเย็นเร็วขึ้น ไม่ต้องดีไซน์เลิศหรู เน้นใช้งาน ส่วนคุณผู้หญิงสบายใจได้ ที่วางของจุกจิกมีให้ประมาณหนึ่ง ถ้าไม่ต้องย้ายตู้เสื้อผ้าไว้ในรถน่าจะพอใจได้ ความที่ไม่มีเบาะแถวสาม ทำให้ได้พื้นที่เก็บของขนาดใหญ่มาแทน เพิ่มพื้นที่ด้วยการพับเบาะแถวสองได้ 60:40  ด้วยความจุ 769 ลิตร ใส่ของได้เกินจินตนาการ ในงานนี้นิสสันให้ผู้ทดสอบได้เล่นเกมเพื่อโชว์ความจุของพื้นที่สัมภาระ ด้วยการใส่ของที่เตรียมมาให้ทั้งถุงกอล์ฟ กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่หลายใบ บอลลูนเป่าลม และอีกสารพัดปรากฏว่าใส่หมดภายในพริบตา!!

IMG_4748_resize

IMG_4733_resize

 

ฟีลลิ่งดี…เกียร์ลื่นไหล ไม่ครวญคราง

IMG_4777_resize

หลังจากได้สัมผัสเป็นเวลาหนึ่งวันเต็มตามเส้นทางกรุงเทพฯ-มวกเหล็ก-ลำนารายณ์ รวมระยะทางไป-กลับ 300+ กม. ลักษณะเส้นทางครบ ในเมือง นอกเมือง สิ่งที่สัมผัสได้คือทัศนวิสัย ทำออกมาดีมาก มือใหม่ขับง่าย มือเก๋าคล่องตัว กับสเป็กเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 เครื่องเดียวกับ จู๊ค ซิลฟี นั่นแหละ มีระบบวาล์วแปรผันมาให้ จุดเด่นของเครื่องนี้คือด้านมลพิษและความประหยัด โดยเฉพาะการทำงานของหัวฉีดสองหัวต่อหนึ่งสูบ ช่วยให้ใช้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น กล่าวคือ “ฉีดละเอียดเป็นวงกว้าง” เมื่อเค้นสุดจะได้พลังทั้งหมด 114 แรงม้า มาที่รอบ 5,000 กว่า ส่งกำลังผ่านเกียร์ XTRONIC CVT ชื่อเรียกสไตล์นิสสัน เกียร์เดิมที่อยู่ในรถรุ่นปัจจุบันไม่มีอะไรใหม่ แต่อยากบอกว่าทำไมฟีลลิ่งมันดีกว่ารุ่นอื่น สอบถามผู้ผลิต บอกไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม แต่เรารู้สึกได้ว่ามันไม่ครวญคราง หรืออิดออด ลองนึกถึงเกียร์ CVT ที่เปลี่ยนเสียงเครื่องยนต์เป็นภาษามนุษย์ว่าฉันไม่ไหวแล้ว!!! แต่ใน ลิวิน่า กลับให้ความกระฉับกระเฉง ไม่งอแง ดูยังมีแรงเหลือให้ใช้ตลอดตั้งแต่รอบต้นๆ ไม่ต้องลุ้นกันเยอะ…งงครับผม (อธิบายผู้บริโภคท่านอื่นสักหน่อย เกียร์แบบ CVT หลักๆ แล้ว คือการทำงานที่ลื่นไหล คุณจะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์ มันจะลากไปเรื่อยๆ) ใครเคยไปอุโมงค์ต้นไม้แถวมวกเหล็กคงนึกออก เส้นทางขึ้น-ลงเขา ให้ออกกำลังกัน นิสสันกะแสดงให้เห็นเลยว่าเครื่องพันห้าแต่ไม่น้อยหน้าใคร ใช่แล้ว จะกี่เนินก็มาเถอะ แซงยอดเนินโชว์ยังได้ ด้านช่วงล่างให้ตัวได้ดี ให้ความมั่นใจได้ จากการปรับจูนใหม่ สเป็กไทยหนึบขึ้น แข็งขึ้นกว่าตัวอินโดนีเซีย 15 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงจานเบรกใหญ่กว่าด้วย ด้านระบบช่วยเหลือตามมาตรฐาน ABS, EBD, BA มีครบ อ้อเกือบลืม เก็บตกอีกนิด…มีระบบประตูล็อกอัตโนมัติ เมื่อขับเกิน 10 กม./ชม. ปลดล็อกเมื่อดับเครื่อง โดยรวมสอบผ่านด้านสมรรถนะ ส่วนตัวเลขความประหยัดไม่ขอโชว์ เพราะว่าขับเต็มสูบ เดี๋ยวโดนประณาม ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

DSC_0089_resize

“สรุปได้ว่าเป็นรถที่น่าเล่นในงบประมาณนี้ แต่ก็มีตัวเลือกในรถกลุ่มอื่นที่เป็นคู่แข่งไม่ใช่น้อย นิสสัน ลิวิน่า ขายพื้นที่ความสบายในทุกที่นั่ง และความอเนกประสงค์  ด้วยมิติรถที่เน้นความยาวและความกว้าง อุปกรณ์ส่วนใหญ่ไม่จุกจิก ค่าบำรุงรักษาไม่แพง เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าจับตา”

ราคาจำหน่าย “นิสสัน ลิวิน่า” (Nissan Livina)

Nissan Livina1.6 E MT  ราคาจำหน่าย  672,000 บาท

Nissan Livina1.6 E CVT  ราคาจำหน่าย  712,000 บาท

Nissan Livina1.6 V CVT  ราคาจำหน่าย  742,000 บาท

 

ข้อมูลทางเทคนิค

รุ่น                                                                           LIVINA 1.6V CVT

เครื่องยนต์                                                             HR16DE

แบบ                                                                        4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Twin C-VTC

ความจุ(ซี.ซี.)                                                         1,598

แรงม้าสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที)                      114

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบต่อนาที)                     15.6

อัตตราส่วนกำลังอัด                                             9.8:1

ระบบส่งกำลัง                                                        XTRONIC CVT

ระบบช่วงล่าง        หน้า                                         แบบอิสะ แม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง                                                                        ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก             หน้า/หลัง                               ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน / ดรัมเบรก

ระบบพวงมาลัย                                                     แร็ค แอนด์ พิเนี่ยน พร้อมระบบเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า EPS

ล้อและยาง                                                            อัลลอย 16” 195/55 R16

มิติรถ

กว้าง x ยาว x สูง (มม.)                                        1,735 x 4,310 x 1,635

ระยะฐานล้อ (มม.)                                                 2,600

น้ำหนักรถ (กก.)                                                     1,175

ความจุถังน้ำมัน ลิตร                                               52
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์  รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save