NISSAN JUKE-R & JUKE-RS…..ครั้งแรกในเอเชียกับตัวแรงจากโรงงาน
หลายคนชื่นชอบตัวแรงจากโรงงานเพราะชอบในความสะดวกสบายในการเป็นเจ้าของและใช้งาน ในจังหวะที่ตัวแปลกจากนิสสันทำตลาดอย่างต่อเนื่อง กระแสความน่าสนใจก็ถูกกระพืออีกครั้งด้วย การนำเอาตัวแรง NISSAN JUKE-R & NISSAN JUKE-RS มาให้ได้ยลโฉมกันเบาๆ ก่อนที่จะมีการนำเอาเข้ามาขายอย่างจริงจัง และการแสดงตัวตนในครั้งนี้มันก็มีความน่าสนใจด้วยรายละเอียดของตัวรถ จะมีอะไรกันบ้างไปลองดู…..
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำเสนอสายพันธุ์แรงตัวแต่งจากโรงงาน แบบของแรงสำเร็จรูป ซึ่งเป็นรถยนต์ในรุ่น NISSAN JUKE รถยนต์แบบครอสโอเวอร์รุ่นนี้หลังจากที่ได้รับการเปิดตัวและทำตลาดไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย มันก็มีผู้สนใจเป็นเจ้านายเลือกใช้งานมันอย่างต่อเนื่องถ้ารวมยอดขายตลาดทั่วโลกตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันมีตัวเลขกว่า 730,000 คัน โดยที่ในเมืองไทยมันก็เป็นไปแบบน้ำซึมบ่อทราย ด้วยการออกแบบที่เป็นรถฉีกกระแสรูปโฉมที่แตกต่างทำให้มันดูทันสมัยอยู่ในตัวเอง และอาจจะด้วยการที่มันมีความน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง ความคิดที่จะนำเอา NISSAN JUKE ตัวแต่งแบบครบเครื่องเข้ามาจำหน่ายก็มีแนวโน้มที่อาจจะเป็นไปได้
แต่ก่อนจะถึงวันนั้น มาดูตัวดูรูปร่างหน้าตากันก่อนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตัวแต่งที่มาโชว์ร่างในคราวนี้มีทั้ง JUKE-RS และ JUKE-R
คุณสมบัติเบื้องต้นของ JUKE-RS นั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานแรงบันดาลใจจากมอเตอร์สปอร์ต มีการเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้มีกำลังงานสูงสุด 218 แรงม้า (PS) ด้วยเครื่องยนต์แบบเบนซิน พร้อมด้วยระบบอัดอากาศอย่างเทอร์โบ ใช้การฉีดเชื้อเพลิงแบบตรงเข้าสู่กระบอกสูบบริเวณห้องเผาไหม้หรือไดเร็คอินเจคชั่น
ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส MR16DDT ปริมาตรความจุกระบอกสูบในระดับ 1,600 ซี.ซี. ให้แรงบิดสูงสุดที่ 284 นิวตัน-เมตร ที่ 3,600-4,800 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นรอบเครื่องยนต์ที่กว้างแต่ค่อนข้างสูงแบบเครื่องยนต์รีดแรงม้า
ช่วงล่างต้องเพิ่มตามสมรรถนะเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นด้วยการปรับเซ็ตพิเศษ โดยสำนักแต่ง NISMO ที่ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบคานบิดพร้อมคอยล์สปริง เพิ่มเติมด้วยรายละเอียดความปลอดภัยด้วยอุปกรณ์ขนาดใหญ่ขึ้น สุดท้ายกับชุดล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลวดลายสปอร์ต
ไปต่อกันที่ JUKE-R ซึ่งเป็นตัวแต่งที่มีความพิเศษเพิ่มเข้ามาในรายละเอียดหลายอย่าง ด้วยการวางเครื่องยนต์แบบสูบรูปตัวี จำนวน 6 กระบอกสูบเทอร์โบคู่ TWIN TURBOCHARGED LONGITUDINAL V6 ความจุกระบอกสูบขนาด 3,800 ซี.ซี. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของ NISSAN GT-R โดยมีการนำมาวางในตัว JUKE-R โดยกระบวนการตกแต่งครั้งนี้ผ่านขั้นตอนที่มากมาย จึงต้องใช้ความละเอียดจากทีมงานวิศวกรรถแข่งระดับแนวหน้า RML ซึ่งผลที่ได้ออกมากับสมรรถนะ 560 แรงม้า (PS) ให้แรงบิดสูงสุด 588 นิวตัน-เมตร ที่ 3,200-5,200 รอบต่อนาที
จากรายงานว่าผลของการตอบสนองค่าแรงบิดที่ได้มาเป็นแบบ FLAT TORQUE ซึ่งมีแรงบิดสูงที่ต่อเนื่องในช่วงรอบที่กว้าง ทำให้การขับขี่ใช้งานมีความแตกต่างและเห็นสมรรถนะที่ครบเครื่อง ตัว JUKE-R สามารถทำอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึงระดับความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 2.8 วินาที ซึ่งแทบจะไม่ต่างไปจากรถซุปเปอร์คาร์กันเลยทีเดียว
สำหรับการนำมาให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกันเป็นเหมือนโยนหินถามทางว่าจะเป็นไปในแนวทางไหน แต่สำหรับสมรรถนะแล้วมันมีอยู่เป็นเขี้ยวเล็บประจำตัวที่น่าสนใจแทบจะละความสนใจของคอความแรงไปได้ยาก กับบางช่วงของคำวิจารณ์จากการได้ทดสอบขับขี่ JUKE-R ของสื่อในต่างประเทศดูจะเป็นคำอธิบายที่ไม่แตกต่างไปจากผู้ที่ได้สัมผัสกับมันทั้งคู่ในวันนั้น “ไม่ใช่เรื่องยากที่จะอธิบายรถรุ่นพื้นฐานที่มีการออกแบบสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่เมื่อมันได้กลายร่างหัวใจคุณสมบัติต่างๆ เพิ่มเติมเข้าไป เพียงแค่การทักทายด้วยการเปิดคันเร่งช้าๆ การรับรู้ของคุณกับรถก็สื่อสารกันผ่านทางสะโพกที่ติดคาอยู่กับเบาะทรงสปอร์ตของมันในทันที”
NISSAN JUKE-R และ JUKE-RS เป็นรถสปอร์ตแบบครอสโอเวอร์ ที่มีการแสดงออกอย่างชัดเจน ถ้ามีการนำเข้ามาจำหน่ายคิดว่าคงได้รับความสนใจและจะได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่องต่อไป….
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.