Mitsubishi Strada Grandis With Big Foot… สตราด้า ขึ้นคาน ลุยมันส์สะใจ กับยางไซส์ 44 นิ้ว…
ในคอลัมน์ Dressed Up ฉบับพฤศจิกายน พาท่านไปชมกระบะล้อโตร่วมสมัย ในสไตล์คัสตอม ของคุณโข่ง สงัด มีศิริ จากทีม “ประจวบฯ ออฟโรด” ปัจจุบันทำธุรกิจบริการ ขนส่งหิน ทราย ด้วยรถบรรทุกพ่วง ที่ได้นำ Mitsubishi Strada Grandis คู่ใจ มาปรับสเต็ปเครื่องยนต์ และช่วงล่างใหม่ เพื่อการใช้งาน และท่องเที่ยว จากเดิมที่เคยลุยด้วยปีกนกพร้อมชุดยก มาระยะหนึ่ง จึงเลือกที่จะทำการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ และปรับแต่งชุดช่วงล่างใหม่ ใส่คานแข็ง รองรับการใช้งานประจำวัน เปลี่ยนจากแนวท่องเที่ยวทั่วไป มาให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมสังคม บริจาคสิ่งของ สนับสนุนปัจจัยให้กับเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อมอบความสุข ให้ผู้คนในวงกว้าง สร้างความสบายใจให้ทั้งตนเอง และคนรอบข้าง…
นอก-ใน สไตล์เดิมๆ เพิ่มเติมนิดหน่อย…
เริ่มกันในส่วนรอบนอกตัวรถ โดดเด่นด้วยสีแดงเบอร์กันดี สลับบรอนซ์เงิน จากโรงงาน ด้านหน้ามาในสไตล์เดิมๆ ไม่เพิ่มกันชน แต่ซ่อนแตรลม 10 ล้อรุ่น “จ่าสะดุ้ง” ไว้ในกันชน ที่แก้มข้างฝั่งคนขับเพิ่มสนอร์เกิ้ลทรงท่อกลมช่วยรับลมจากที่สูง เสริมบันไดข้างช่วยเพิ่มความสะดวกในการขึ้น-ลง ขอบกระบะติดตั้งโรลบาร์เพื่อความแข็งแรง ส่วนท้ายรถได้เพิ่มกันชนหลัง มาพร้อมชุดลากแบบปากนกแก้ว ได้มาจากรถจี๊ป…
ห้องโดยสาร มีชุดแต่งลายไม้สไตล์เดิมจากโรงงาน เพิ่มเติมในส่วนของ เกจ์วัดบูสท์เทอร์โบ Auto Meter และชุดวาล์วปรับบูสท์มือ SMC…
เครื่องบล็อกเดิม เปลี่ยนโบ โมปั๊ม เน้นความทนทาน…
ขุมพลังที่ใช้ ยังเป็นรหัส 4D56 4 สูบเรียง 2,500 ซีซี. วีจี เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 239 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ปรับแต่งในส่วนของระบบจ่ายเชื้อเพลิงใหม่ จากเดิมใช้ปั๊มไฟฟ้า เปลี่ยนมาเป็นแบบกลไก โดยใช้ลูกปั๊ม (Plunger) ขนาด 11 มม.พร้อมการปรับแต่งหัวฉีดใหม่ตามสูตรของ ก. เจริญดีเซล จ.เพชรบุรี ส่วนเทอร์โบ ได้เปลี่ยนเป็นของ Isuzu D-Max 3.0 มาพร้อมเวสเกตแยก และชุดปรับบูสท์มือ โดยคุมบูสท์ใช้งานไว้ที่ 20 psi ชุดท่อไอเสียเปลี่ยนมาใช้ขนาด 2.5 นิ้วทั้งเส้น ไม่มีหม้อพัก ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ทั้งชุดของ Toyota Surf มาหล่อหัวหมูหน้าแปลนใหม่ พร้อมการปรับอัตราทดใหม่เป็น 5.285 : 1 เพื่อรองรับยางไซส์ใหญ่ โดยใช้เฟืองท้าย เบอร์ 7:37 ตามลำดับ…
ช่วงล่างทำใหม่ กับรองเท้าเบอร์ใหญ่ ไซส์ 44 นิ้ว…
มาถึงไฮไลท์ในคอลัมน์ คือการทำช่วงล่างใหม่ โดยรื้อปีกนกหน้าเดิมออก แทนที่ด้วยคานแข็ง ที่ยกมาจาก Toyota Prado LJ78 จากนั้นเลาะฐานสปริง แล้วสร้างจุดยึดแหนบ เสริมคานขวางเพิ่มความแข็งแรง ระบบเลี้ยวใช้กระปุกลูกปืนของ VX80 ยกมาพร้อมชุดคันชัก-คันส่ง โช้คกันสะบัด Robust และ Profender อย่างละคู่ ส่วนคานหลังยังเป็นของเดิม ซุ้มโช้คหน้าสร้างใหม่ ใช้โช้คอัพของ Procomp ES9000 ที่ล้อหน้าข้างละ 3 ตัว ล้อหลัง ฝั่งละ 2 รวมทั้งหมด 10 ตัว โดยทำงานร่วมกับชุดแหนบของ Old Man Emu ทั้ง 4 ตับ โดยแหนบคู่หลังเพิ่มโตงเตง 2 ชั้น และชุดอาร์มค้ำแหนบกันดิ้น ขณะออกตัว และด้วยความสูงที่เพิ่มขึ้น ทำให้มุมเพลากลางมีความชัน จึงหันมาใช้ยอยท์ 8 ทิศของ Toyota ส่วนล้อที่ใช้เป็นกระทะเหล็กขอบ 15 นำมาปรับออฟเซ็ต ผ่าขยาย จนได้ความกว้างถึง 16 นิ้ว ใช้ยาง Super Swamper TSL Bogger ขนาด 44×18.5R15 สวมฟรีล็อคเพลาหน้า Aisin…
สอบถามรายละเอียดการปรับแต่งเพิ่มเติมได้ที่ เพชรบุรี คานแข็ง โทร. 08-4454-3646 ช่างอ้น…
……………………………………………………..
รายละเอียดการตกแต่ง (ใส่ตาราง)
ภายนอก
–บันไดข้าง, โรลบาร์ขอบกระบะ, กันชนหลังพร้อมปากนกแก้ว และสนอร์เกิ้ลทรงท่อกลม
ภายใน
–เกจ์วัดบูสท์ Auto Meter, วาล์วปรับบูสท์ SMC
เครื่องยนต์
-4D56 ใช้ปั๊มเชื้อเพลิงแบบกลไก ใส่ลูกปั๊ม 11 มม. พร้อมเซ็ทหัวฉีดใหม่ โดย ก. เจริญดีเซล จ.เพชรบุรี
-เทอร์โบ Isuzu D-Max 3000
-ท่อไอเสีย 2.5 นิ้ว
ระบบส่งกำลัง
-เกียร์ Toyota Surf
ช่วงล่าง
–คานหน้า Toyota Prado LJ78 แปลงแหนบ
-คานหลังเดิม
-เฟืองท้ายเบอร์ 7:37
-สร้างคานขวางหน้าหลัง ,คานเกียร์ พร้อมจุดยึดแหนบใหม่หมด
-โช้คอัพหน้า Procomp ES9000 ข้างละ 3 ตัว, โช้คหลัง Procomp ES9000 ข้างละ 2 ตัว
-แหนบทั้ง 4 ล้อของ Old Man Emu โตงเตงหลัง 2 ชั้น พร้อมชุดอาร์มค้ำแหนบ
-ล้อกระทะขอบ 15×16 นิ้ว ยาง Super Swamper TSL Bogger ขนาด 44×18.5R15 สวมฟรีล็อค Aisin
…………………………………………..
เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร ออฟโรด : www.grandprix.co.th/offroadmagazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ไดที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.