Mercedes-Benz V-Class ปรับโฉมตระกูลรถตู้ เพิ่มเทคโนโลยีที่มากขึ้น
Mercedes-Benz ปรับโฉมให้กับรถแวนขนาดกลางทั้งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปและรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง EQV, V-Class รวมทั้ง Vito และ eVito ซึ่งเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ ทั้งการปรับรูปลักษณ์ ปรับภายใน เพิ่มความปลอดภัย ความสบาย และอุปกรณ์เทคโนโลยีมากขึ้น
Mercedes-Benz V-Class เป็นเจเนเรชันที่ 3 และถูกปรับโฉมครั้งแรกมาเมื่อปี 2019 รวมทั้งรถแวนขนาดกลางรุ่นอื่นบนพื้นฐานของ V-Class ได้รับการอัพเดตภายนอก ปรับดีไซน์กันชนหน้า มีกระจังหน้าขนาดใหญ่ขึ้น และมีช่องดักอากาศที่ทันสมัยขึ้น โดยแต่ละรุ่นของรถมีดีไซน์ของกระจังหน้าพร้อมกับการแต่งที่แตกต่างกัน ทั้ง V-Class และ EQV ที่เน้นสำหรับการเดินทางของผู้โดยสารจะให้ความรู้สึกหรูหรามากขึ้น ในขณะที่รถเพื่อการพาณิชย์ทั้ง Vito และ eVito จะดูเป็นรถที่เน้นการใช้งานมากขึ้นด้วยกันชนหน้าไม่ทำสีในรุ่นเริ่มต้น
นอกจากด้านหน้าของรถแล้ว การอัพเดตของรถยังรวมไปถึงล้อใหม่ขนาด 17, 18 หรือ 19 นิ้ว มีสีใหม่ให้เลือก รวมทั้ง V-Class และ EQV มีกันชนหลังที่ดูคลาสสิกมากขึ้น โดยมีแพกเก็จ AMG Line และ Night Package สำหรับ V-Class และ EQV รวมไปถึงบางรุ่นการแต่งจะมีไฟ LED รอบกระจังหน้าและไฟหน้า Multibeam LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ห้องโดยสารของรถแวนที่เป็นรถยนต์นั่งมีการปรับในส่วนดิจิตอลค็อกพิตมีจอขนาด 12.3 นิ้วคู่อยู่ในกรอบเดียวกัน ขณะที่แผงแดชบอร์ดดูมีความใกล้เคียงกับรถยนต์นั่งและรถเอสยูวีของค่ายดาวสามแฉกมากขึ้น มีช่องระบบปรับอากาศและไฟ Ambient Lighting ใหม่ ขณะที่ Vito และ eVito ซึ่งเป็นรถแวนเพื่อการพาณิชย์มี Infotainment ขนาด 10.25 นิ้วและจอแสดงข้อมูลผู้ขับขนาด 5.5 นิ้ว พร้อมกับมีแผงแดชบอร์ดที่เน้นการใช้งาน
อย่างไรก็ตามรถทั้งหมดมาพร้อมกับระบบ Infotainment MBUX ใหม่โดยรถแวนที่เป็นรถยนต์นั่งจะมีการสตรีมมิ่งเพลง โปรแกรม Energizer เพื่อความสบาย และระบบนำทางพร้อม Augment Reality ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์มีข้อมูลด้านการดูแลรักษา อุบัติเหตุ และการจัดการด้านบริการ ขณะที่รุ่นไฟฟ้าทั้ง EQV และ eVito สามารถปรับระบบปรับอากาศล่วงหน้าได้ และมีระบบนำทางอัจฉริยะพร้อมการวางแผนเส้นทางและการชาร์จไฟ
ส่วนระบบความปลอดภัยและระบบช่วยขับเป็นอีกส่วนของรถที่ได้รับการอัพเกรด ทำให้มีการทำงานอย่าง Active Lane Assist, Intelligent Speed Assist และ Blind Spot Assist ขณะที่การทำงาน Active Distance Assist Distronic จะเป็นการทำงานมาตรฐานใน EQV และ V-Class แต่จะออฟชันใน Vito และ eVito
อย่างไรก็ตามทางค่ายดาวสามแฉกไม่มีการปรับในส่วนของระบบขับเคลื่อน รถแวนที่ปรับโฉมทั้งเครื่องยนต์สันดาปและไฟฟ้า โดยรถใช้เครื่องยนต์สันดาปมี 3 ทางเลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.7 และ 2.0 ลิตร รวมทั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 2.2 ลิตร ขณะที่รถแวนไฟฟ้า EQV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 201 แรงม้า แรงบิด 362 นิวตัน-เมตร ส่วนแบตเตอรีมี 2 ขนาดให้เลือกระหว่าง 60 kWh และ 90 kWh
หลังจากนี้ทาง Mercedes-Benz จะใช้สถาปัตยกรรม Van Electric Architecture ในปี 2026 กับรถแวนไฟฟ้าขนาดกลางและขนาดใหญ่เจเนเรชันใหม่
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.