Mercedes-Benz ร่วมมือกับ Hydro ใช้อลูมิเนียมที่ทำให้เกิดคาร์บอนารผลิตน้อยลง

Mercedes ได้ทำสัญญาความร่วมมือกับ Hydro ในนอร์เวย์เพื่อให้เป็นผู้ส่งมอบอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำให้แก่ตน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ผลิครถยนต์หรูในเยอรมนีรายนี้ใช้อลูมิเนียมที่ทำให้เกิดคาร์บอนจากการผลิตน้อยลงกว่าทั่วไปกับรถของตนในปี 2023

ทาง Mercedes ได้บอกว่าพร้อมสำหรับการใช้อลูมิเนียมที่มาจาก Hydro ซึ่งจะถูกส่งไปยังโรงหล่อใน Stuttgart Mettingen นอกจากนี้จากสัญญาความร่วมมือทั้ง 2 บริษัทจะมีการเพิ่มความร่วมมือกันมากขึ้นในการทำอลูมิเนียมที่ทำให้เกิดคาร์บอนน้อยกว่าทั่วไปถึง 70 เปอร์เซ็นต์เป็นครั้งแรก รวมทั้งจะทำงานร่วมกันเพื่อให้มีการลดมากขึ้น และใช้วัตถุดิบรีไซเคิลให้มากขึ้นในการผลิตอัลลอย

Markus Schafer ผู้บริหารด้านจัดซื้อและพัฒนาของ Mercedes ได้บอกว่า “อลูมิเนียมมีความสำคัญมากขึ้นจากการเป็นวัตถุดิบน้ำหนักเบาในรถไฟฟ้า ผมจึงดีใจที่เราผนึกกำลังกับ Hydro ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญมายาวนานในการผลิตพลังงานทดแทนเพื่อรับมือกับหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดที่ท้าทายอุตสาหกรรมยานยนต์ เราทำงานอย่างหนักกับผู้ร่วมงานของเราในการค้นหาวิธีลดคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยลงในห่วงโซ่การจัดหาอลูมิเนียม นี่จึงเป็นสัญญาณสำคัญในการเร่งความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมอลูมิเนียมและเพิ่มอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำให้มีใช้งานมากขึ้น”

มีรายงานจาก Reuter ว่ารถไฟฟ้าของ Mercedes อาจมีการใช้อลูมิเนียมอยู่เกือบหนึ่งตันในแต่ละคัน จึงทำให้อลูมิเนียมเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการช่วยลดการสร้างคาร์บอนของรถ และจากการอ้างของ Hydro กระบวนการ Electrolysis ที่ใช้ในการผลิตอัลลอยมีการใช้พลังงานสูง ซึ่งพลังงานที่ใช้นั้นเป็นสิ่งหลักในทำให้วัตถุดิบนั้นสร้างมลพิษ

โดยทั่วไปแล้วหากมีการใช้ถ่านหินเป็นพลังงานในกระบวนการผลิตอลูมิเนียมพื้นฐานหนึ่งตันจะสามารถสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 20 ตัน ในขณะที่การใช้พลังงานน้ำจะลดการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์เหลือแค่ 4 ตัน และหากใช้พลังงานน้ำกับวัตถุดิบรีไซเคิลก็จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ลงเหลือประมาณ 0.5 ตัน

การใช้อลูมิเนียมคาร์อนต่ำของ Mercedes เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายที่ทำให้มีค่าคาร์บอนเป็นกลางในปี 2039 ของ Mercedes โดยนอกจากความร่วมมือในการหาอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำแล้ว ทาง Mercedes กับ Hydro ยังเซ็นสัญญาความร่วมมือในการหาเหล็กกล้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

 

 

 

 

เรื่อง: กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ https://offroadmag-thailand.grandprix.co.th/

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.