Mercedes-Benz GLB รถเอสยูวีทรงกล่องรุ่นใหม่ ใหญ่ขึ้นเกือบทุกด้าน

Mercedes-Benz GLB รถเอสยูวีทรงกล่องที่เน้นความอเนกประสงค์ด้วยการมีรูปแบบเบาะสามแถวให้เลือกมีรุ่นใหม่เจเนเรชันที่สองเปิดตัวออกมา หลังจากที่รถเจเนเรชันแรกถูกเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019 โดยรถรุ่นใหม่มาพร้อมกับขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้นเกือบทุกด้าน มีรายละเอียดที่ได้รับการออกแบบตาม CLA และ GLC ใหม่ โดยในช่วงแรกมีเฉพาะระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน

Mercedes-Benz GLB ใหม่มาพร้อมกับคำว่า With EQ Technology ต่อท้ายเพราะถูกเปิดตัวมาเฉพาะระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน ส่วนขนาดของรถรุ่นใหม่มีความยาว 4,732 มม. กว้าง 1,861 มม. สูง 1,687 มม. ซึ่งหมายความว่ารถรุ่นใหม่ยาวขึ้น 48 มม. กว้างขึ้น 27 มม. แต่สูงน้อยลง 14 มม. ในขณะที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาวมากขึ้น 60 มม. เมื่อทียบกับเจเนเรชันก่อนหน้าด้วยความยาว 2,889 มม.

รถถูกออกแบบให้มีพลังด้วยกระจังหน้าตั้งตรง กระจกหน้าที่ชัน พร้อมมีโอเวอร์แฮงก์ที่สั้น รวมไปถึงมีโป่งซุ้มล้อ แผงกันกระแทกป้องกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นด้วย 94 ไฟ LED รูปดาวสามแฉกที่กระจังหน้า นอกจากนี้ยังมีไฟซิกเนเจอร์รูปดาวสามแฉกที่ไฟหน้าเหมือนกับ CLA และ GLC ใหม่ ขณะที่ด้านหลังมีแถบไฟยาวเต็มความกว้างของรถพร้อมไฟรูปดาวสามแฉก

ห้องโดยสารของรถยังคงเลือกรูปแบบเบาะ 5 หรือ 7 ที่นั่งได้เหมือนรุ่นก่อนหน้า นอกจากมีจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 10.25 นิ้ว และจอ Infotainment ขนาด 14 นิ้วแล้ว ยังเหมือนกับรถรุ่นใหม่ๆ ของค่ายดาวสามแฉกที่มีจอขนาด 14 นิ้วด้านหน้าผู้โดยสารที่เบาะหน้าเป็นออปชันให้เลือก โดยรถยังมากับระบบ MBUX ที่มากับเอไอของ Microsoft และ Google รวมทั้งมี MBUX Virtual Assist ที่มีพื้นฐานจาก ChatGPT

ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถมีสองทางเลือกระหว่าง GLB250+ with EQ Technology ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 200 kW หรือ 268 แรงม้า แรงบิด 335 นิวตันเมตร ใช้เวลา 7.4 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และ GLB350 4Matic with EQ Technology ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 260 kW หรือ 348 แรงม้า แรงบิด 515 นิวตันเมตร โดยรถทั้งสองรุ่นทำความเร็วได้สูงสุด 210 กม./ชม. เหมือนกัน

รถเอสยูวีไฟฟ้าทรงกล่องทั้งสองรุ่นมากับแบตเตอรีความจุ 85 kWh ทำให้เดินทางได้ถึง 631 กิโลเมตรสำหรับรุ่น GLB250+ และเดินทางได้ถึง 604 กิโลเมตรสำหรับรุ่น GLB350 4Matic ขณะที่การชาร์จไฟรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC 320 kW ทำให้ด้วยการชาร์จไฟ 10 นาที GLB250+ เดินทางได้เพิ่มถึง 260 กิโลเมตร ขณะที่ GLB350 เดินทางได้เพิ่มถึง 255 กิโลเมตร ขณะที่การชาร์จไฟด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับได้ถึง 22 kW รวมไปถึงรถมากับระบบ V2H และ V2G สามารถจ่ายไฟให้กับบ้านและเครือข่ายไฟฟ้าได้

ค่ายดาวสามแฉกเริ่มรับออร์เดอร์รถเอสยูวีรุ่นใหม่ที่เยอรมนีแล้วทางออนไลน์ โดยมีราคาเริ่มต้น 59,048 ยูโร และหลังจากนี้ทางผู้ผลิตจะขยายทางเลือกความจุแบตเตอรีของรถไฟฟ้ามากขึ้นรวมทั้งมีรุ่นไฮบริดให้เลือก

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.