Mazda ประกาศผลิตเครื่องยนต์โรตารี่เกิน 2 ล้านเครื่องแล้ว

Mazda ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการใช้เครื่องยนต์โรตารีกับรถบางรุ่นของตนมานานได้ประกาศออกมาว่าบรรลุการผลิตเครื่องยนต์โรตารีถึง 2 ล้านเครื่องแล้วนับตั้งแต่มีการผลิตเครื่องยนต์นี้ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

Mazda

Mazda เริ่มต้นการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์ประเภทอื่น โดยมีโครงสร้างของเครื่องยนต์และการทำงานที่มีเอกลักษณ์ด้วยการหมุนโรเตอร์ 3 เหลี่ยมด้วยการร่วมมือกับ NSU/Wankel ในปี 1961 จากนั้นก็มีการใช้เครื่องยนต์โรตารีกับรถในสายการผลิตเป็นครั้งแรกกับรุ่น Cosmo Sport ในปี 1967 รวมทั้งยังทำรถคอนเซ็ปต์ใช้เครื่องยนต์โรตารีออกมาอีกหลายครั้งหลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็น Familia Rotary,  Luce Rotary แล้วหลังจากนั้นในปี 1970 ก็นำมาใส่ไว้ในรถรุ่น Capella โดยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปี 1973 ทางMazda ผลิตเครื่องยนต์โรตารีไป 500,000 เครื่อง

เมื่อถึงปี 1978 ความนิยมของรถใช้เครื่องยนต์โรตารีเพิ่มสูงขึ้นหลังการเปิดตัว RX-7 เจเนเรชันแรกออกมา และต่อมาเพียงปีเดียวกลังการออกมาของ RX-7 เจเนเรชันที่ 2 ในปี 1986 ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเมืองฮิโรชิมาก็ผลิตเครื่องยนต์โรตารีรวมถึง 1.5 ล้านเครื่อง

อีกความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารีจากผู้ผลิตรถยนต์รายนี้คือรถแข่ง 787B ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารีชนะการแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมงในปี 1991 ทำให้ Mazdaเป็นผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกที่ชนะการแข่งรถระยะไกลรายการนี้ โดยในปีเดียวกันนั้น RX-7 เจเนเรชันที่ 3 ซึ่งใช้เครื่องยนต์โรตารีก็ถูกเปิดตัวออกมา และกลายเป็นรถสปอร์ตคลาสสิกที่นักสะสมรถแสวงหากันในปัจจุบันนี้

ต่อมาในปี 2003 รถรุ่น RX-8 ที่มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์โรตารีถูกส่งออกมาทำตลาด แต่เมื่อยุติการผลิตรถรุ่นนี้ไปในปี 2012 เครื่องยนต์โรตารีก็หายไปจากตลาดจนกระทั่งกลับมาอีกครั้งรถเอสยูวีไฮบริด MX-30 e-Skyactiv R-EV ที่เข้าสู่สายการผลิตเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและจะถูกขายในบางตลาด โดยเครื่องยนต์โรตารีใน MX-30 ไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถเหมือนในอดีต แต่ทำหน้าที่สร้างไฟฟ้าเพื่อชาร์จให้กับแบตเตอรีขนาด 17.8 kWh สำหรับให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถ

ทาง Takeshi Mukai ผู้บริหารของ Mazdaพูดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มีเอกลํกษณ์ซึ่งเพิ่งออกมา 2 ล้านเครื่องว่า “เครื่องยนต์โรตารีมีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของเรา และแสดงถึงจิตวิยญาณที่ไม่หยุดความท้าทายของเรา เครื่องยนต์โรตารีเป็นที่รักของผู้คนทั่วโลก และเราก็มีความตื่นเต้นที่กลับมาผลิตและเห็นมันกลับมาอีกครั้ง”

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save