Maruti Suzuki S-Presso ทดสอบการชน Global NCAP ได้ ‘0 ดาว’
Maruti Suzuki S-Presso ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศอินเดีย จักว่ามีระดับความปลอดภัยต่ำที่สุด หรือ ‘ระดับ 0 ดาว’ ในการทดสอบการป้องกันผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ ในการทดสอบล่าสสุดของ Global NCAP
ภายในห้องโดยสารของ Maruti Suzuki S-Presso มีเพียงถุงลมนิรภัยด้านเดียง (ฝั่งคนขับ) และไม่มีเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดมาตรฐานในทุกตำแหน่ง และจุดยึด ISOFIX สำหรับเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก โดยรวมถือว่าไม่น่าประทับใจเลย ส่วนคะแนนของผู้โดยสารเด็กได้เพียง 2 ดาวเท่านั้น
โครงสร้างของรถได้รับการจัดอันดับอยู่ใน “Unstable” หรือ ไม่มีความมั่นคงเลย โดยคำแนะนำของ Global NCAP คือ “ควรปรับปรุง” และพื้นที่วางเท้ายังได้รับการจัดประเภทเป็น “Unstable” (ถ้าจะพูดกันให้เห็นภาพก็คือ เมื่อการชนเกิดขึ้นโครงสร้างตัวรถไม่ควรยุบเข้ามาถึงตัวผู้โดยสาร หรือผู้ขับขี่) เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับตลาดอินเดียยานพาหนะได้รับการทดสอบเฉพาะการป้องกันการชนด้านหน้าสำหรับผู้โดยสารเท่านั้น เนื่องจากการป้องกันการชนด้านข้าง และการป้องกันคนเดินถนนยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบในประเทศอินเดีย
“เป็นเรื่องน่าผิดหวังมากที่ Maruti Suzuki ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในอินเดีย นำเสนอประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่ต่ำมากสำหรับผู้บริโภคชาวอินเดีย” นาย Alejandro Furas เลขาธิการ Global NCAP กล่าว “ผู้ผลิตในประเทศ เช่น Mahindra และ Tata ได้แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัย และการป้องกันในระดับสูงสำหรับลูกค้าของพวกเขา ทั้งสองได้รับประสิทธิภาพระดับ 5 ดาว แน่นอนว่าถึงเวลาแล้วที่ Maruti Suzuki จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในด้านความปลอดภัยสำหรับลูกค้า”
“ไม่มีที่สำหรับรถยนต์ที่ได้รับการจัดอันดับเป็น 0 ในตลาดอินเดีย” David Ward ประธานมูลนิธิ Towards Zero กล่าวเสริม “ยังคงเป็นความผิดหวังอย่างยิ่งที่ผู้ผลิตรายสำคัญอย่าง Maruti Suzuki ไม่รับรู้ถึงสิ่งนี้”
รถอีกสองคันได้รับการทดสอบโดย Global NCAP ควบคู่ไปกับ S-Presso คือ Hyundai Grand i10 Nios ได้คะแนนเพียง 2 ดาว สำหรับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ และอีก 2 ดาว สำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก ส่วนอีกรุ่น คือ และ Kia Seltos ได้คะแนนเพียง 3 ดาว สำหรับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ และอีก 2 ดาว สำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็ก
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.