Land Rover Series llA “Back To Basic”… พลิกตำราแต่ง แลนด์ฯ ซีรี่ส์ทู “คืนสู่สามัญ”…

1_resize

OffRoad Classic ฉบับนี้ขอนำเสนอนายแบบขาลุยจากเกาะอังกฤษ เป็นอีกแนวการปรับแต่งในสไตล์เดิม โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปบ้างบางส่วนตามยุคสมัยและเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน ผ่านรูปทรงคลาสสิค สไตล์อังกฤษ ที่ยังคงติดกลิ่นมาจากฉบับที่แล้ว กับงานกิจกรรม “แลนด์นอกรอบ

2_resize

ซึ่งนายแบบที่เรานำมาให้ชมกันนี้ เป็น Land Rover Series 2A รุ่น 88” ช่วงสั้นเป็นของ อาจารย์สนจัยฑ์ อนะมาน จากกลุ่มแลนด์โรเวอร์คลาสสิค 1991 ที่ได้ซื้อรถคันนี้จากอู่ใกล้ๆ ละแวกบ้านพักที่โคราช ในช่วงที่เจ้าของเดิมกำลังแปลงเป็น รุ่น 109 กระบะยาว แต่พื้นฐานตัวรถและแชสซีส์เดิม เป็นของตัวสั้น 88 นิ้ว จึงขอรับช่วงจากเจ้าของเก่า เพื่อเอามาปั้นต่อ โดยได้แนวทางการปรับแต่งจากนิตยสาร Land Rover Owner International โดยใช้เวลาในการปลุกปั้นไปกว่า 3 ปี มอบหมายหน้าที่ปรับแต่งตัวถัง ตั้งทรงใหม่ ให้กับช่างสำเนา ทีมงานประจำอู่ช่างนิช ถ.สุคนธสวัสดิ์ สำหรับงานสีตัวถัง ได้ลงมือทำเองร่วมกับสมัครพรรคพวกชาวแลนด์ โดยมี ใช้สี Imperial สำหรับพื้นผิวอะลูมีเนียมโดยเฉพาะ เหมาะที่สุดกับตัวถังของแลนด์ ซึ่งหากใช้สีพ่นเหล็กทั่วไป เมื่อใช้งานได้ระยะหนึ่ง ก็จะหลุดล่อนออก โดยเป็นประสบการณ์ตรงจาก อาจารย์อึ่ง ประดิษฐ์ อึ่งสังข์ หนึ่งในทีมงานทำสีตัวถัง ที่เอามาแบ่งกัน…

Exterior : ชุดแต่งรอบคัน ออกแบบ-สร้างใหม่หมด

รอบนอกเริ่มที่การทำสีทูโทน โดยใช้สี Imperial สำหรับพ่นอะลูมีเนียมโดยเฉพาะ มาพร้อมชุดแต่งที่ออกแบบและทำขึ้นกับเพื่อนฝูง เพิ่มความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย ประกอบด้วย กันชนหน้า บันไดข้างทรงยาว เสริมแผ่นกันลื่นที่ซุ้มล้อหน้า แร็คหลังคาออกแบบให้มีบันไดสำหรับขึ้น-ลงได้ ส่วนบันไดหลังแบบพับได้ เป็นของเดิม ส่วนกระจกมองข้างขนาดใหญ่ เลือกใช้ของ มิตซูบิชิ ปาเจโร ตู้เหลี่ยม…

4_resize

5_resize

Interior : ภายในสไตล์เดิม เพิ่มแอร์

ห้องโดยสาร มีการปรับเปลี่ยนในส่วนของพวงมาลัย ยกทั้งคอพร้อมสวิตช์ยกเลี้ยวจาก โตโยต้า มาร์คทูเพิ่มเกจ์วัดไฟ และวัดอุณหภูมิ ติดตั้งข้างชุดเกจ์วัดเดิม และเนื่องจากสภาพอากาศในเมืองไทยค่อนข้างร้อน ทางเจ้าของรถจึงได้เพิ่มระบบแอร์เข้าไป ส่วนแผงคอยล์ร้อน นำมาติดตั้งในส่วนใต้ท้องรถ พร้อมบุแผงภายในห้องโดยสารใหม่หมด เพื่อความเย็นสบายในระหว่างเดินทาง …

6_resize

Engine : หัวใจใหม่ 4JB1 จาก อีซูซุ โรดิโอ

ในส่วนของเครื่องยนต์ที่ใช้ จากเดิมเป็น เบนซิน 4 สูบเรียง 2,286 ซี.ซี. จ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ มีอายุมาก แถมอะไหล่หายาก และรอนาน จึงถูกปลดประจำการลง แล้วแทนที่ด้วยขุมพลังตัวใหม่จากค่ายอีซูซุ ในรหัส 4JB1 มีความจุกระบอกสูบ 2,771 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 70 แรงม้า(bhp) ที่ 3,000 รอบ/นาที กับแรงบิด 132 ลบ.ฟุต ที่ 2,000 รอบ/นาที ใช้ระบบส่งกำลังพร้อมชุดทรานเฟอร์ของ อีซูซุ โรดิโอตรงรุ่น ปรับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่เป็น 4.55:1 โดยใช้เฟืองเบอร์ 9:41 ตามลำดับ…

8_resize

…………………………………………………………………

(กรอบแยก แทรกในส่วนของเครื่องยนต์)

แลนด์โรเวอร์ ซีรี่ส์ 2A เริ่มผลิตจำหน่ายในช่วงปี 1961-1971 ต่อจากซีรี่ส์ 2 โดยมีให้เลือกทั้งแบบช่วงสั้น (Short Wheelbase SWB) 88 นิ้ว และแบบช่วงยาว (Long Wheelbase LWB) 109 นิ้ว รวมถึงรูปทรงอเนกประสงค์แบบแวกอน ทั้ง 2 และ 4 ประตู มีให้เลือกทั้งแบบหลังคาแข็ง Hard Top หลังคาผ้าใบ Canvas Top และแบบกระบะ ตามความเหมาะสมในการใช้งาน เครื่องยนต์ที่ใช้มีให้เลือก 3 แบบ แบ่งเป็น…

บล็อกเล็ก เบนซิน 4 สูบเรียง 2,286 ซี.ซี. 77 แรงม้า(bhp) ที่ 4,250 รอบ/นาที แรงบิด 124 ลบ.ฟุต ที่ 2,500 รอบ/นาที

บล็อกใหญ่ เบนซิน 6 สูบ 2,625 ซี.ซี. 83 แรงม้า(bhp) ที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิด 132 ลบ.ฟุต ที่ 2,500 รอบ/นาที (เฉพาะรุ่น SWB ตัวถังยาว 109 นิ้ว)

และดีเซล 4 สูบ 2.25 ลิตร 2,286 ซี.ซี. 62 แรงม้า(bhp) ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิด 103 ลบ.ฟุต ที่ 1,800 รอบ/นาที

……………………………………………………

 

Suspension : ช่วงล่างเซ็ทใหม่ ใส่เพลาท้ายคราวน์

ระบบช่วงล่างยังคงรูปแบบ คานแข็ง โช้คอัพ-แหนบ แต่ได้ทำการปรับเปลี่ยนเพลาท้ายเป็นของโตโยต้าคราวน์ พร้อมชุดกันสะเทือนใหม่ โดยใช้โช้คอัพ Suncho ร่วมกับแหนบเดิม สอดแหนบบรรทุกเพิ่ม และอัดบู้ชใหม่ ส่วนชุดบังคับเลี้ยวเปลี่ยนมาใช้กระปุกเพาเวอร์ของ โตโยต้าคราวน์ เสริมโช้คกันสะบัด GMK ส่วนล้อกระทะใช้ของเดิมทำสีใหม่ ขนาด 7.5×16 นิ้ว สวมด้วยยาง Dunlop Grandtrek ขนาด 245/75R16 ส่วนล้อคู่หน้ามี Free Wheel locking hub ของเดิมติดเพลา…

9.1_resize

11_resize

Special Thanks : สนามกอล์ฟ ทหารบก เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายทำ

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save