Lada Niva Sport Turbo เสริมสมรรถนะสำหรับสนามแข่งแรลลี

Lada Niva รถเอสยูวีจากรัสเซียที่มีอายุยาวนานมาตั้งแต่ปี 1977 และยังคงสไตล์ดั้งเดิมของรถเอาไว้แม้จะผ่านการอัปเดตมาหลายครั้ง ตอนนี้มีเวอร์ชันใหม่ใช้ชื่อ Sport Turbo ต่อท้ายที่ถูกเสริมสมรรถนะเพื่อเตรียมสำหรับการลุยสนามแข่งแรลลี ด้วยการอัปเกรดหลายๆ ส่วนของรถ เพื่อให้สามารถลุยไปบนภูมิประเทศต่างๆ ได้

Lada Niva Sport Turbo

Lada Niva Sport Turbo แตกต่างจากรถรุ่นปกติอย่างชัดเจนด้วยการมีซุ้มล้อหน้าและซุ้มล้อหลังที่เพิ่มความกว้างของรถพร้อมรองรับกับการใช้ล้อขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ด้านหน้าของรถยังใช้กันชนเหล็กกล้าขนาดเล็กแทนกันชนเดิมของรถเพื่อทำให้ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนยางได้ง่ายขึ้น มีสคูปดักลมบนฝากระโปรง ติดสนอร์เกิล ติดไฟ LED ที่กระจกข้าง โดยรถเอสยูวีที่ถูกทำออกมาเพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งแรลลียังมากับล้ออัลลอยชุดใหม่และยางออลเทอร์เรน

นอกจากนี้ รถยังถูกเพิ่มความยาวของระยะฐานล้อขึ้นเป็น 2,550 มม. ทำให้รถมีโอเวอร์แฮงก์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังสั้นลง ขณะที่ความกว้างของรถเพิ่มขึ้นเป็น 1,680 มม. ขณะที่ความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นเพิ่มขึ้นเป็น 350 มม. 

ห้องโดยสารของรถถูกระบุว่าตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก โดยมีเบาะบักเก็ตซีทสำหรับรถแข่ง โรลเคจ ระบบนำทาง ขณะที่เบาะหลังของรถถูกถอดออกไปเพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาลง และเปลี่ยนถังน้ำมันของรถใหม่ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ขุมพลังของรถเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตรเทอร์โบ 280 แรงม้า แรงบิด 340 นิวตันเมตร ขณะที่Niva Sportจากสายการผลิตปกติมีกำลัง 128 แรงม้า แรงบิด 151 นิวตันเมตร โดยรถสำหรับแข่งแรลลีใช้ระบบส่งกำลังซีเควนเชียล 6 สปีดเพื่อนำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ทุกล้อของรถ พร้อมมีล็อก Differential กลาง

รถยังได้รับการอัปเกรดใช้ช่วงล่างอิสระพร้อมดูอัลช็อกที่แต่ละล้อของรถ รวมทั้งใช้ดิสก์เบรกขนาด 302 มม. และคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบ โดยรถจะเริ่มลุยสนามแข่งแรลลีครั้งแรกในคลาส Raid Sport รายการ Silk Way Rally ระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตรที่จะจัดในรัสเซียช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้

 

 

 

เรื่อง : กองบรรณาธิการ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.