Kia EV9 GT พละกำลังกว่า 500 แรงม้า พร้อมระบบช่วงล่างใหม่
Kia เผยโฉม EV9 GT มาเป็นเกรดสูงสุดใหม่ของรถเอสยูวีไฟฟ้าเบาะสามแถวรุ่นสูงสุดของตน ตอบรับความต้องการของผู้ที่ต้องการทั้งความอเนกประสงค์ในการเดินทางจากเบาะสามแถวและสมรรถนะของรถ พร้อมนำระบบช่วงล่างใหม่มาใช้กับรถเอสยูวีเป็นครั้งแรก รวมทั้งมีการออกแบบเฉพาะทั้งภายนอกและภายในเพื่อสร้างความแตตก่างจากเกรดอื่น
Kia EV9 GT ขับเคลื่อนด้วยล้อทั้ง 4 จากระบบ e-AWD ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถ โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่แยกติดตั้งที่ด้านหน้าและด้านหลัง มอเตอร์หน้าของรถมีกำลัง 160 kW หรือ 214 แรงม้า มอเตอร์หลังมีกำลัง 270 kW หรือ 362 แรงม้า ให้กำลังรวม 501 แรงม้า มากกว่า GT-Line เกรดสูงสุดของ EV9ก่อนหน้านี้ 122 แรงม้า ส่วนความเร็วของรถใช้เวลา 4.3 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ในขณะที่ GT-Line ใช้เวลา 5.0 วินาที
รถเอสยูวีเกรดสูงสุดใหม่ยังมี Electronic Limited Slip Differential เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อเสริมเสถียรภาพของรถโดยจำกัดการหมุนของล้อในพื้นผิวที่มีการยึดเกาะต่ำ ส่วนความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นอยู่ที่ 7.8 นิ้ว และสามารถลากจูงได้ถึง 2,267 กิโลกรัม ขณะที่การชาร์จไฟด้วยการอยู่บนสถาปัตยกรรมชาร์จเร็ว 800-Volt เหมือนเกรดอื่น ทำให้รถเกรดใหม่ชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เวลาไม่ถึง 25 นาที กับเครื่องชาร์จเร็วไฟฟ้ากระแสตรง DC
เพื่อรองรับกำลังของรถทางผู้ผลิตจึงนำเอาระบบช่วงล่าง Electronically Controlled Suspension หรือ ECS มาใช้กับรถซึ่งเป็นครั้งแรกที่นำเอาการทำงานนี้มาใส่ในรถเอสยูวีเบาะสามแถวของKia ในขณะที่โหมดขับซึ่งมีให้เลือก 4 โหมดสามารถเลือกใช้ได้ง่ายจากปุ่มบนพวงมาลัย นอกจากนี้รถยังมากับ Virtual Gear Shift เพื่อให้ประสบการณ์การเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติแบบเดิม ทำให้ผู้ขับรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนเกียร์เมื่อเร่งความเร็ว รวมทั้งยังมีแป้นชิฟต์หลังพวงมาลัยเพื่อให้ใช้เปลี่ยนเกียร์แมนนวลสำหรับยกระดับการมีส่วนร่วมของผู้ขับมากขึ้น
ภายนอกของรถบ่งบอกถึงการเป็นเกรดสูงสุดมีกำลังมากกว่าเกรดอื่นด้วยล้ออัลลอยลายเฉพาะขนาด 21 นิ้วซึ่งมีคาลิเปอร์เบรกสีเขียวสะท้อนแสงอยู่ด้านหลัง นอกจากนี้ยังมีรูปแบบไฟ Energetic เฉพาะสำหรับเกรด GT รวมทั้งลาย GT-exclusive ที่ Active Air Flaps ที่ด้านหน้า
ห้องโดยสารของรถใช้สีเขียวสดแต่งเพิ่มความโดดเด่นทั้งที่พวงมาลัยและเบาะสปอร์ตที่มี Alcantara Suede แทรกในส่วนกลางและปีกเบาะนอกจากนี้ยังมีการแต่ง GT-exclusive ทั้งที่พวงมาลัยและแผงแดชบอร์ด ส่วนสีหลักที่ใช้ในห้องโดยสารเป็นสีเทาเข้มและดำ รวมไปถึงเพิ่มความพิเศษจากเกรดอื่นด้วยกราฟฟิก GT-exclusive ในจอขนาด 12.3 นิ้ว และธีมไฟ Ambient Lighting เฉพาะเกรด นอกจากนี้รถเอสยูวีเบาะสามแถวเกรดสูงสุดยังเต็มไปด้วยชุดระบบช่วยขับต่างๆ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
การขายรถต้องรอนานถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2025 ส่วนราคารถจะออกมาในช่วงใกล้ขาย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.