Jeep Compass คอมแพกต์เอสยูวีเจเนเรชันที่ 3 มีทั้งแบบไฮบริดและไฟฟ้าล้วน
Jeep เผยโฉมรถคอมแพกต์เอสยูวี Compass รุ่นใหม่ซึ่งเป็นเจเนเรชันที่ 3 ออกมา โดยรถรุ่นใหม่มาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า มีไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทั้งแบบไฮบริดและไฟฟ้าล้วน รวมทั้งทางผู้ผลิตรถเอสยูวีอเมริกันยังวางแผนที่จะขยายการทำตลาดมากขึ้น
Jeep Compass ใหม่อยู่บนสถาปัตยกรรม STLA Medium โดยที่ตัวรถมีความยาวขึ้นและกว้างขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าด้วยความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,928 มม. และมีระยะฐานล้อยาวขึ้นด้วยความยาว 2,795 มม. ขณะที่ดีไซน์ภายนอกของรถเน้นความแกร่งมากขึ้นพร้อมทันสมัยโดยมีบางสไตล์มาจาก Avenger และ Wagoneer S อย่างซุ้มล้อทรงเหลี่ยมพร้อมโป่งซุ้มล้อ ไฟหน้าขนาดเล็กที่เฉียบคม และกระจังหน้าเรียวเล็ก รวมไปถึงรถยังมีทั้งโอเวอร์แฮงก์หน้าและหลังที่สั้นทำให้รถมีความปราดเปรียวมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี Active Grille Shutter เพื่อเสริมแอโรไดนามิกของรถ ส่วนสีภายนอกของรถมีให้เลือกถึง 6 สี
ห้องโดยสารของรถที่มาในดีไซน์บ่งถึงการเป็นรถจาก Jeepมีจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 10 นิ้ว จอ Infotainment ขนาด 16 นิ้ว พร้อมมีปุ่มและแป้นจริงมาให้ใช้ปรับตั้งต่างๆ ขณะที่แผงแดชบอร์ดถูกแต่งด้วยพื้นผิวสีอลูมิเนียม รวมทั้งยังมีช่องให้เก็บของในห้องโดยสาร นอกจากนี้ด้วยขนาดของรถที่ใหญ่ขึ้น จึงทำให้ห้องโดยสารของรถมีพื้นที่ Legroom มากกว่ารุ่นก่อนหน้า 55 มม. และมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังความจุ 550 ลิตร
ระบบขับเคลื่อนของรถรุ่นใหม่มีความหลากหลายในการใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อนทั้งไมลด์ไฮบริด 48V 145 แรงม้า ปลั๊กอินไฮบริด 195 แรงม้า และไฟฟ้าล้วนซึ่งมีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า 213 แรงม้า และขับเคลื่อนทุกล้อ 375 แรงม้าซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังที่ถูกออกแบบสำหรับรถโดยเฉพาะช่วยเพิ่มกำลัง 49 kW และให้แรงบิดสูงถึง 232 นิวตัน–เมตร
ส่วนการชาร์จไฟของรถคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นใหม่รองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC ถึง 160 kW ทำให้ชาร์จไฟจาก 20-30 เปอร์เซ็นต์ด้วยเวลา 30 นาที ขณะที่ระยะการเดินทางของรถไฟฟ้าเมื่อชาร์จไฟเต็มความจุทำได้ถึง 650 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP
ความสามารถในการลุยหากเป็นรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้น 200 มม. มีมุมไต่ 20 องศา มุมจาก 26 องศา และมุม Breakover 15 องศา สามารถลุยน้ำได้ลึก 470 มม. พร้อมมีโหมด Selec-Terrain และระบบป้องกัน 360 องศาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ขณะที่รถขับเคลื่อนทุกล้อมีความสามารถในการลุยเพิ่มขึ้นด้วยมุมไต่ 27 องศา มุมจาก 31 องศา มุม Breakover 16 องศา รวมทั้งมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นและความสามารถในการลุยน้ำลึกมากกว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า
รถเอสยูวีรุ่นใหม่จะเริ่มขายที่ยุโรปก่อนโดยในช่วงแรกจะมี First Edition ออกมา จากนั้นจึงขยายไปสู่ตลาดถูมิภาคอื่น ส่วนราคารถยังไม่มีออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.