Jaguar Land Rover ปรับใช้สถาปัตยกรรมโมดูลาร์ M3X และ E0X
สื่อรถยนต์จีนรายงานข่าวโดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษของ Yin Tongyao ผู้บริหาร Chery Automobile หนึ่งในบริษัทรถยนต์ใหญ่ของจีนว่า รถปลั๊กอินไฮบริดและรถไฟฟ้าของ Jaguar Land Rover ในอนาคตจะอยู่บนแพลตฟอร์มที่ปรับจากสถาปัตยกรรมโมดูลาร์ M3X และ E0X ของ Chery ที่ใช้อยู่ในรถรุ่นต่างๆ ร่วมเครือของตนอย่าง Chery Tiggo 9, Luxeed 7, Luxeed R7 และ Exeed RX
Exeed แบรนด์รถยนต์ไฮเอนด์ของ Chery ได้เซ็นข้อตกลงความร่วมมือกับ Jaguar Land Rover ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หรูจากสหราชอาณาจักรใช้แพลตฟอร์มของ Exeed เพื่อสร้างรถรุ่นใหม่ในอนาคต โดยมี 2 แพลตฟอร์มหลักที่ออกแบบโดยวิศวกรของ Chery ที่จะถูกใช้งาน
แพลตฟอร์มแรกคือสถาปัตยกรรมโมดูลาร์ M3X ซึ่งทาง Chery พัฒนาโดยได้รับความช่วยเหลือจาก Benteler บริษัทเทคโนโลยียานยนต์เยอรมัน เพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรถใช้เครื่องยนต์สันดาปและปลั๊กอินไอบริด โดยแพลตฟอร์มนี้สามารถจับคู่กับระบบขับเคลื่อน Super Hybrid ของ Chery ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่และชุดเกียร์ 3DHT165 ได้ ซึ่งเป็นระบบส่งกำลังแรกของโลกที่รวมชุดเกียร์กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ไว้ด้วยกัน ให้ระยะเดินทางรวมกว่า 1,000 กิโลเมตร โดยปัจจุบันแพลตฟอร์ม M3X พร้อมระบบไฮบริดนี้อยู่ในรถอย่าง Exeed RX PHEV และ Chery Fulwin 9
ส่วนสถาปัตยกรรมโมดูลาร์ที่ 2 ที่ผู้ผลิตรถยนต์จากสหราชอาณาจักรจะนำมาปรับใช้คือ E0X มาจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Chery และ Huawei อยู่ในรถ Exlantix ES, Exlantix ET, Luxeed S7 และ Luxeed R7 เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับรถไฟฟ้า BEV และ EREV โดยจุดเด่นของสถาปัตยกรรมนี้คือมาพร้อมกับระบบ 800V มีอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 12 kWh/100 กิโลเมตร และรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติที่ล้ำหน้า รวมไปถึงยังรองรับช่วงล่าง Air Suspension
ก่อนหน้าความร่วมมือล่าสุดนี้ ทางJaguar Land Rover เคยร่วมมือกับ Chery มาก่อนแล้วด้วยการตั้งบริษัทร่วมทุนในจีนเพื่อผลิตรถยนต์ของตนโดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2014 รวมทั้งยังช่วย Chery ในการปรับตั้งช่วงล่างของรถ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Off Road Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Off Road Magazine
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.